Xem bài viết đơn
  #10  
Old 08-04-2008, 08:39 PM
ngoctulaa's Avatar
ngoctulaa ngoctulaa is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Mar 2008
Đến từ: Nơi có Tình Yêu em dành cho anh
Bài gởi: 617
Thời gian online: 56
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 27 Times in 16 Posts
CHƯƠNG VII


CHƯƠNG TRÌNH 100 NGÀY LUYỆN THIẾT SA CHƯỞNG

Hành Công luyện chưởng phải để tự nhiên làm chủ yếu và mới chóng có kết quả mà không có hại.

Môn võ công nầy thoát thai từ môn luyện chưởng gián tiếp và hoàn toàn hơn. Ngoài việc luyện lòng bàn tay (chưởng) và lưng (mu) bàn tay, còn luyện cạnh bàn tay (chưởng trác), chưởng căn (đầu cườm tay), đầu ngón tay, đầu các khớp ngón tay khi co lại.

Kình lực cũng đề cập đến phách kình (sức vỗ), ấn kình (sức nhấn, ấn xuống), suất kình (sức quật xuống), thiết kình (sức chặt, chém) điểm kình (sức điểm, chấm tới) vv... chớ không chỉ riêng tập Phách kình và Suất kình không thôi. Nhờ phương pháp tổng hợp có hệ thống hóa nên việc luyện tập 100 ngày chương trình này bằng 2 năm kết quả của lối tập theo lối cũ. Với phương pháp hệ thống hóa khi tập luyện thành công da tay vẫn không bị chai.

A.- PHÉP HÀNH CÔNG

TRANG BỊ : Dùng loại vải dày khó rách may một túi vải hai lớp (túi vuông) dài 6 tấc Tây, rộng 3 tấc Tây. Trong chứa đầy thiết sa vụn (vụn sắt nhỏ) nếu không có thiết sa dùng một nửa đậu xanh phân nửa đậu đen trộn cũng được. Một ghế bằng gỗ cao ngang rốn (rún), mặt ghế bằng ngang, phẳng, dài và rộng, kích thước phải hơn túi thiết sa. Khi tạo được đủ dụng cụ nầy và một bình thuốc (xem Chương 11) thì bắt đầu tập Thiết sa chưởng được rồi.

HÀNH CÔNG : Hành công (luyện) phải lựa chỗ yên tĩnh không quấy phá, ở phòng riêng là hay nhất. Trước tiên bỏ túi thiết sa nằm thẳng thóm trên mặt ghế, lập tấn trang nghiêm đối diện và vừa tầm tay. Tấn kỵ mã (xuống Trung bình tấn) hai nắm tay thu quyền bên hông, thân mình buông lỏng tự nhiên, tâm yên bình, khí trầm đan điền (điều nầy người mới tập võ hay tập lâu mà không nghiên cứu thì khó hiểu, nhưng cứ tưởng là mọi nguồn hơi thở vừa hít được từ mũi đã tụ lại dưới rún, ban đầu thấy khó sau quen dần) chăm chú nhìn vào bao thiết sa chốc lát hoặc tâm trí đặt chỗ hư không giây lát (quên mọi việc trước cũng như sau và cả hiện tại). Đoạn hành công theo phép sau đây :

1. Phách Pháp : (phép vỗ bằng lòng bàn tay, chưởng)
Đang trụ tấn Kỵ mã, bàn tay nhấc cao ngang mày (mắt) (Hình 1) Cánh tay vô lực để buông rơi chưởng úp xuống bao thiết sa. Nghĩa là toàn thân mình mềm mại khí huyết lưu thông, cả cánh tay đều để tự nhiên không gồng lấy sức. Bàn tay tự nhiên buông rơi và vỗ lên bao thiết sa như một vật tự nó rơi vào lòng đất bởi trọng lực của tự nó và sức hút của quả địa cầu. (Hình 2)



2 . Suất Pháp : (phép quật bằng mu bàn tay)
Sau khi bàn tay rơi trọn vẹn trên bao thiết sa, nghĩa là bàn tay đã vỗ trọn vẹn, hoàn tất động tác, thì nhấc bàn tay lên ngang lông mày (vị trí ban đần). Rồi buông cho bàn tay tự nhiên rơi xuống, nhưng lần nầy bàn tay xòe và lật ngửa lòng bàn tay lên trời, mu bàn tay đập (quật trên bao thiết sa). Ý buông xả của động tác nầy cũng giống như cái vỗ trong Phách pháp. (Hình 3)



3. Thiết pháp : (phép chặt, chém, bằng cạnh bàn tay)
Suất pháp đã hoàn tất trọn vẹn, nhấc bàn tay lên sao ngang mày như ban đầu, tưởng tượng cạnh bàn tay cứng rắn như đã gồng lên (sự thật thì không gồng), như người đã thành công trong võ học thì hiểu là ý lực đã được dồn tới cạnh bàn tay, mà ý tới tức lực tới rồi. Nghiêng bàn tay cho rơi xuống tự nhiên, cạnh bàn tay chém thẳng xuống bao thiết sa mà toàn cánh tay cũng như toàn thân thể đều đặt trong trạng thái tự nhiên không gò bó hay cố gắng nào. (Hình 4)



4. Ấn pháp : (phép nhấn (in) xuống)
Thiết pháp đã hoàn tất, nhấc tay lên ngang mày, rồi buông tay cho rơi xuống, lần này bàn tay hơi dựng đứng lên chỉ để đầu cườm tay chạm xuống bao thiết sa. Ý tưởng cũng như những động tác đã học trên. (Hình 5)



5. Điểm pháp : (phép chấm, chỉa, điểm)
Ấn xong nhấc tay lên, bàn tay cao ngang mày, các ngón tay cong lại như móng chim ưng hay móng mèo xòe ra vồ mồi, tưởng tượng sức đã đầy và cứng ở các đầu ngón tay, buông tay cho năm ngón tay rơi xuống điểm trên bao thiết sa. (Hình 6)



Năm phép vừa trình bày trên tuần tự kết thành là một Kỷ động tác. Bắt đầu luyện tập nên lượng sức mình. Phải định thời gian nhất định phải tập buổi sáng, chiều và tối, hoặc sáng tối cũng được. Mỗi buổi tập một lần, mỗi lần tập chừng (5) nărn kỷ động tác. Luyện xong rồi hành dược công (ngâm hoặc thoa rửa tay bằng thuốc rượu) xong rồi mới tiếp tục tập luyện tay kia. Những người tập một tay thì chỉ tẩm thuốc tay luyện mà thôi.

Ngày nay, trước trào lưu tân tiến nhiều nhân tài xuất hiện sáng lập nhiều bang phái võ thuật mới rất tiện ích cho thanh niên nhưng không tránh khỏi vài chỗ sai lầm vì thiếu sót một vài chi tiết trong việc chỉ dạy võ sinh. Ấy một phần họ ỷ lại vào sức mạnh tráng niên, cho võ sinh tập quá bạo cho chóng có kết quả đề quảng cáo, họ cũng chẳng biết về cơ thể học và y lý nên đã vô tình đưa hàng vạn môn sinh dần về chỗ nguy khốn mà không hề hay biết. Nếu những vị ấy chịu khó học hỏi nghiên cứu thêm chút ít về y lý, y dược, thì chắc là hay cho lớp hậu tấn biết mấy.

Tôi có dịp nhìn qua những môn sinh nhỏ tuổi đầy lòng hăng hái, say sưa luyện tập, chân đá tay đấm tận lực vào những trụ tập bao cát v.v... mà đến khi sưng tay trật xương chỉ biết đem đi nhà thương, bệnh nhẹ thì cứ bóp muối. Trong những buổi dạo chơi như thế lòng tôi rất phấn khởi vui mừng vì thấy thanh niên ham mê võ thuật, nhưng lại chợt buồn vì thấy người ta hướng dẫn chưa được vẹn toàn để đa số thanh niên đều mang bệnh hậu, và trình độ tiến bộ về công chỉ đạt được có phần sơ đẳng rồi không thể nào vượt được cao hơn. Tôi soạn cuốn sách này là có ý giúp ngầm cho thanh niên võ sinh mọi môn phái đó.

B.- PHÉP DÙNG THUỐC (Dược Công)

Nllư đã nói ở những chương trước, tập luyện không thuốc thang thì chớ nên tập, vì có thành tựu đôi chút mà thân thể đã hóa ra bệnh hoạn rồi. Mà có thuốc để đó nhưng không biết cách dùng cũng chẳng lợi ích bao nhiêu. Vậy nên trước khi bắt đầu rèn luyện môn Thiết sa chưởng nên biết rõ ràng cách Hành công, rồi đến cách sử dụng Dược công, có như thế mới mới đạt được kết quả mà vô hại. Sau đây là cách xài thuốc rượu (thuốc ngâm trong rượu) :

Trước mỗi buổi luyện tập (hành công) lấy bình thuốc rượu ra để bên sân phòng tập, cho tay vào bình ngâm cho thấm đều tay rồi lấy tay ra (đậy nắp bình lại cho kín hơi) dùng tay còn lại xoa nắn cho nóng toàn diện bàn tay, xong lại ngâm và xoa bàn tay còn lại. Sau khi đã thi hành dược công rồi mới bắt đầu tập Thiết Sa chưởng.

Sau khi tập đủ 5 kỷ cho một tay thì cũng phải hành dược công tay đã tập xong. Kế đến mới bắt đầu tập tay bên, khi xong cũng làm như bàn tay đã tập trước.

(Ngoài cách dùng rượu thuốc còn cách dùng dấm thuốc và thang thuốc, xin xem chương 11).

Ngoài việc dùng thuốc và biết phép hành công cho đúng phương thức, còn cần biết vài điều thiết yếu trong lúc đang tập và san khi tập xong. Những điều phụ thuộc nầy cũng cần yếu không thể thiếu được trong mỗi buổi tập, do đó võ sinh chờ chễnh mãng xem thường mà đôi khi gặp phải những chuyện không hay.

Ba điều kỵ khi tập Thiết Sa chưởng :

1) Không được mở miệng trong khi tập, hoặc thở bằng miệng.
Vì lúc tập bụi của thiết sa bay lên, nếu hít vào phổi qua miệng rất nguy hiểm. Nên khi tập Thiết sa chưởng cần phải có tấm vải sạch trùm mũi và miệng để che những bụi sắt có hại.

Một vài vị võ sư kinh nghiệm cho biết trong thời gian tập Thiết Sa chưởng thì cách chừng vài ngay nên ăn một lần huyết heo nấu, luộc chín, để tinh khiết dạ dày và ruột. Điều nầy không bắt buộc vì nếu chúng ta bịt khăn che bụi sắt thì đã che đi phần nguy hại rồi, và người dùng chay thì cũng không thể nào áp dụng nguyên tắc ăn huyết heo được.

2) Kỵ dùng sức nơi cánh tay :
Khi hành công luyện chưởng không nên dùng sức cả cánh tay mà phải để tự nhiên. Và điều nên nhớ là không bao giờ vận dụng sức mạnh để tập 5 thức Thiết Sa chưởng : Phách, suất, thiết, ấn, điểm.

3) Kỵ tinh thần bất tập trung :
Luyện chưởng hành công thần bất tập trung và chú ý thì Tắc ý bất chi (tới nơi), ý bất chi tắc khí bất hành, khí bất hành tắc kình bất quán (tức không dồn đến được như ý), kình bất quán tắc chưởng lực tất lưu chuyến ra ngoài.

Điều phải làm sau buổi tập (Dư Công)

Trong suốt buổi tập xuống tấn kỵ mã nên sau khi tập xong trước khi bước đi nên lấy tay xoa hai đầu gối cho nóng lên rồi định thần lại rồi mới bước đi từ từ vài vòng, đồng thời duỗi, xòe các ngón tay, nhún chân lên xuống vài lần để làm dãn các bắp thịt, gân cốt và thông huyết khí tránh những di hại về sau.

Kiểm chứng thành quả (Thứ Công)

Sau 100 ngày luyện Thiết Sa Chưởng có thể dùng gạch tiểu để đo lường kết quả.

Khởi đầu lấy gạch tiểu vừa đừng cứng lắm, sắp làm ba viên chồng lên nhau ngay ngắn, dùng Ấn chưởng, trụ tấn Kỵ mã vận sức toàn thân ấn xuống giữa viên gạch. Gạch gãy thì tiếp tục thử Thiết chưởng, Phách chưởng, Suất chưởng. Nếu có ván mỏng 5 phân Tây cũng dùng thử như trên.

Mỗi một tác động đủ làm gạch, gỗ tan vở là coi như đã đạt trình độ sơ thành, đủ dùng vào những việc tự vệ thông thường. Muốn đạt trình độ cao hơn phải thêm thời gian và công phu luyện tập. Điều nầy đã nói ở phần trên cuốn sách.
Tài sản của ngoctulaa

Chữ ký của ngoctulaa
[SIZE="6"][COLOR="Blue"] nhớ nhà[/COLOR][/SIZE]
Trả Lời Với Trích Dẫn