Chuyện là ng nho - Ngô KÃnh Tá»
Lá»i giá»›i thiệu
Cùng vá»›i “Thá»§y Há» truyện†cá»§a Thi Nại Am, “Hồng lâu má»™ng†cá»§a Tà o Tuyết Cần “Nho Lâm Ngoại Sá»â€ (Chuyện là ng nho) cá»§a Ngô KÃnh Tá» là má»™t tác phẩm giá trị nhất cá»§a tiểu thuyết Trung Quốc. Trong bà i tá»±a viết thá»i Äồng Trị, má»™t nhà phê bình đã nói: “Tôi khuyên các bạn không nên Ä‘á»c quyển tiểu thuyết nà y, vì Ä‘á»c nó má»™t lần các bạn sẽ cảm thấy rằng mình đã gặp những nhân váºt cá»§a nó suốt ngà y trong Ä‘á»iâ€. Riêng nháºn xét nà y cÅ©ng đủ chứng minh giá trị hiện thá»±c cá»§a nó như thế nà o. Lá»— Tấn trong “Trung Quốc tiểu thuyết sá» lược†khẳng định rằng “Nho Lâm Ngoại Sá»â€ là tiểu thuyết châm biếm xã há»™i đầu tiên, và vá» mặt nà y, từ xưa đến nay nó vẫn vô địch.
I. Tác giả
Ngô KÃnh Tá» (1701 - 1754) tá»± là Mẫn Hiên, lại có tên tá»± là Văn Má»™c, sinh năm 1701 ở huyện Toà n Tiêu, tỉnh An Huy, phÃa bắc bá» sông Dương Tá». Gia đình ông mấy Ä‘á»i nổi danh vá» khoa hoạn. Trong Ä‘á»i cố, có bốn ngưá»i đỗ tiến sÄ©, sang Ä‘á»i ông ná»™i, có ngưá»i đỗ bảng nhỡn, tiến sÄ©. Ngưá»i cha là m giáo dụ ở huyện được và i năm rồi bị cách chức vì trái ý quan trên, vá» nhà được má»™t năm rồi mất.
Gia đình ấy để lại cho ông má»™t gia tà i già u có, vô số bà con, bạn bè là quan lại, tiến sÄ©, cá» nhân, cùng vá»›i cái má»™ng thi đỗ là m quan để nối nghiệp nhà . Nhưng tất cả Ä‘á»u tan rã mau chóng. Năm hai mươi tuổi, KÃnh Tá» thi đỗ tú tà i ở phá»§, nhưng lên tỉnh thi lại há»ng. Kinh nghiệm thi cá» cá»§a bản thân cùng vá»›i kinh nghiệm là m quan cá»§a cha đã là m cho chà ng thanh niên chán ngán vá» con đưá»ng khoa hoạn. Ông lại sẵn thói phong lưu, tiêu tiá»n như rác, nên chẳng bao lâu, gia sản cha ông để lại Ä‘á»u không cánh mà bay. Bấy giá» bạn bè trở mặt, tôi tá»› bá» Ä‘i, há» hà ng lảng hết, ông phải bá» nhà lên Nam Kinh.
Cuá»™c Ä‘á»i ở Nam Kinh là cuá»™c Ä‘á»i lao động cháºt váºt và khổ cá»±c. Mùa đông không có lá»a đốt và nhiá»u khi phải nhịn đói hai ba hôm liá»n. Nhưng chÃnh nó đã giúp ông tiếp thu những tư tưởng dân chá»§ cá»§a Cố Viên Võ, Hoà ng Tôn Hy, chá»§ trương chống khoa cá» bát cổ, chống lá»… giáo và há»c vấn nhồi sá» cá»§a Tống Nho. Nó cÅ©ng giúp cho ông thấy rõ bản chất xấu xa cá»§a tầng lá»›p nho sÄ© đã cấu kết vá»›i ngoại tá»™c Mãn Thanh gây ra cái tệ quan trưá»ng là m xã há»™i Ä‘iêu đứng và do đó, ông đã Ä‘oạn tuyệt được vá» tình cảm vá»›i giai cấp thống trị và thấy cái đẹp ở quần chúng, ở những ngưá»i lao động bình thưá»ng bị bá»n thống trị khinh miệt. Vì váºy, năm ba mươi sáu tuổi, ông được cá» lên Bắc Kinh dá»± và o khoa thi “Bác há»c hồng từâ€, vinh dá»± lá»›n nhất cá»§a nho sÄ© Mãn Thanh, thì ông kiên quyết chối từ, dù rằng ông biết rõ con đưá»ng danh lợi đã mở ra trước mắt. Và o khoảng bốn mươi lăm tuổi, ông viết “Nho Lâm Ngoại Sá»â€; ngoà i ra, ông còn viết “Thi thuyếtâ€, “Má»™c SÆ¡n phòng táºpâ€. Ông mất ở Dương Châu năm 1754
Cuá»™c Ä‘á»i cá»§a Ngô KÃnh Tá» là cuá»™c Ä‘á»i cá»§a má»™t thứ “ẩn sÄ©â€, nhưng tác phẩm mà ông để lại cho Ä‘á»i sau lại là má»™t tác phẩm chiến đấu. Tác giả đã dùng hình tượng nghệ thuáºt để đả phá chế độ thi cá» và chế độ quan trưá»ng, và qua đỠtà i trung tâm ấy, tác giả đã phê phán tầng lá»›p trà thức phong kiến vá» tất cả má»i mặt: há»c vấn, đạo đức, tư cách để là m nổi báºt những tư tưởng dân chá»§. Äối vá»›i văn há»c “Nho Lâm Ngoại Sá»â€ có ba ưu Ä‘iểm nổi báºt: ná»™i dung hiện thá»±c, tư tưởng dân chá»§ và nghệ thuáºt châm biếm sâu sắc. ChÃnh ba Ä‘iá»u đó là m cho ngà y nay Ä‘á»c lại chúng ta không khá»i ngạc nhiên vì nó má»›i mẻ lạ thưá»ng.
II. Hiện thá»±c tÃnh cá»§a tác phẩm
Như Lá»— Tấn nháºn định, “sá»± thá»±c là lẽ sống cá»§a văn châm biếm â€Nho Lâm Ngoại Sá»" sở dÄ© thà nh tác phẩm châm biếm vÄ© đại trong văn há»c, chÃnh vì nó bám chắc lấy sá»± thá»±c cá»§a xã há»™i đương thá»i.
Xã há»™i được miêu tả lại trong tác phẩm là xã há»™i Ä‘á»i Thanh ở giữa thế kỉ XVIII. Ngưá»i Mãn Thanh xâm chiếm Trung Quốc từ 1644. Muốn cá»§ng cố sá»± thống trị, nhà Thanh ra sức thống trị vá» mặt tinh thần. Má»™t mặt, chúng gây ra những vụ “văn tá»± ngục†để giết những ngưá»i viết những Ä‘iá»u chống lại nhà cầm quyá»n. Má»™t mặt, chúng dùng hình thức thi bát cổ để lung lạc trà thức. Bát cổ hay kinh nghÄ©a là má»™t lối văn có tám vế. Ngưá»i viết chỉ có thể trÃch dẫn ở “NgÅ© Kinhâ€, “Tứ Thưâ€, không được nói gì đến hiện tại. Mưu mô cá»§a nhà Thanh đã thà nh công to lá»›n. Tất cả bá»n nho sÄ© Ä‘á»u rÆ¡i và o bạm bẫy: ai không là m văn bát cổ thì không phải nhà nho.
Äể tránh “ngục văn tá»±â€, Ngô KÃnh Tá» phải đặt câu chuyện và o Ä‘á»i Minh, nhưng tất cả má»i sá»± việc, nhân váºt Ä‘á»u là những sá»± việc và những nhân váºt cá»§a Ä‘á»i Thanh. Gia đình há» Äá»— ở Thiên trưá»ng là gia đình tác giả, những nhân váºt như Ngu Dục Äức, Mã Thuần Thượng, Trì Hà nh SÆ¡n v.v... Ä‘á»u dá»±a và o những ngưá»i bạn cá»§a tác giả. Äá»— Thiếu Khanh, anh chà ng phá gia chi tá» chÃnh là bản thân Ngô KÃnh Tá». Äối vá»›i thá»i đại tác giả sống, phương pháp thể hiện nà y là má»™t phương pháp má»›i mẻ và táo bạo. Tác giả không lấy đỠtà i trong lịch sá» quá khứ, trong truyá»n thuyết; những nhân váºt không phải những vị anh hùng vá»›i những tình tiết quái dị. Trái lại, ở đây là cuá»™c sống bình thưá»ng vẫn diá»…n ra hằng ngà y. Äúng như Lá»— Tấn nói:
“Những sá»± việc miêu tả trong sách Ä‘á»u là những sá»± việc thông thưá»ng, ai cÅ©ng thấy cả, thưá»ng không ai cho là lạ, nên cÅ©ng không buồn để ý đến nó. Nhưng ngay bản thân nó đã vô lý, buồn cưá»i, đáng ghét, tháºm chà đáng ghê tởm... Bây giá» tác giả nói đến thì má»i ngưá»i thấy ngay ý nghÄ©a quan trá»ng cá»§a nóâ€.
Như má»i ngưá»i Ä‘á»u thấy, tác giả đã nêu báºt má»™t cách rất sinh động và hiện thá»±c, thá»±c chất cá»§a chế độ thi cá» và chế độ quan trưá»ng. Ngay từ hồi thứ nhất, Vương Miện, nhân váºt lý tưởng cá»§a tác giả, đã nói lên câu nói quán triệt tất cả tác phẩm “Văn nhân thá»i đại nà y nguy rồi!â€. Và tác giả cÅ©ng không há» giấu giếm chá»§ ý cá»§a mình là dùng tác phẩm nghệ thuáºt để chứng minh cái tai há»a mà chế độ khoa cỠđã đưa đến cho tầng lá»›p nho sÄ© cá»§a thá»i đại.
Tác giả đã nêu rõ nó chỉ là má»™t thứ trò há», không dá»±a và o má»™t tiêu chuẩn gì hợp lý mà hoà n toà n dá»±a và o chá»§ quan cá»§a ngưá»i chấm thi. Chu Tiến chấm thi, thấy Phạm Tiến thi đã hai mươi lần vẫn không đỗ nên “thương hại†muốn “thưởng cho cái chà cá»§a anh taâ€. ChÃnh vì váºy, y chịu khó Ä‘á»c bà i văn cá»§a Phạm Tiến đến ba lần và đến lần thứ ba thì thấy “má»—i chữ là má»™t hạt ngá»câ€. CÅ©ng vì thi cá» chẳng qua là má»™t thứ trò há», cho nên các quan chấm thi chỉ nghÄ© đến việc là m sao cho vừa lòng quan thầy. Phạm Tiến muốn hoãn kỳ treo bảng vì chưa tìm được bà i cá»§a Tuân Mai để cho y đỗ như ý muốn cá»§a Chu Tiến. Trưá»ng thi là má»™t nÆ¡i gian dối, má»™t ngưá»i Ä‘i thi thay ngưá»i khác như Khuông Siêu Nhân kiếm được hà ng trăm lạng. Không những thi cá» chẳng có giá trị gì, mà ngay cả những ngưá»i thi đỗ cÅ©ng chẳng có kiến thức gì. Trì Hà nh SÆ¡n nói: “Bây giá» bá»n Ä‘á»c sách chẳng qua chỉ biết thi cá»... Còn như việc lá»… nghi âm nhạc, binh pháp, nông nghiệp thì tuyệt nhiên không sỠđếnâ€. Phạm Tiến là m quan chấm thi nhưng vẫn không biết Tô Äông Pha nhà văn hà o lá»›n báºc nhất Ä‘á»i Tống là ai; Thang tri huyện cÅ©ng Ä‘i chấm thi nhưng vẫn không biết Lưu CÆ¡, ngưá»i đã giúp Chu Nguyên Chương đánh Ä‘uổi quân Nguyên là ai. Trong con mắt cá»§a tác giả, há»c vấn và khoa cá» là hai Ä‘iá»u hoà n toà n đối láºp.
Trong khi phân tÃch thá»±c chất cá»§a chế độ khoa cá», tác giả đã miêu tả má»™t cách hết sức cụ thể cái tấn bi hà i kịch mà nó gây nên ở trong xã há»™i. Vì đó là con đưá»ng tiến thân duy nhất cá»§a các nhà nho, cho nên tất cả tầng lá»›p trà thức Ä‘á»u xô nhau theo con đưá»ng ấy. Äại bá»™ pháºn suốt Ä‘á»i thất bại, thi há»ng. Bấy giá» hỠđà nh phải sống cuá»™c Ä‘á»i nghèo khổ cá»±c nhục như Nghê Sương Phong vì đói khổ quá mà phải bán tất cả sáu đứa con cá»§a mình. Có má»™t số ngưá»i láºn Ä‘áºn nÆ¡i trưá»ng ốc hà ng chục năm trá»i má»›i thà nh đạt. Trong những hồi đầu ta gặp hai nạn nhân cá»§a chế độ khoa cá» là Chu Tiến và Phạm Tiến. Ta gặp ông già Chu Tiến thi mãi đến sáu mươi tuổi vẫn há»ng, bị Mai Cá»u chế nhạo, Vương Huệ coi thưá»ng, mất chức dạy há»c, phải giữ sổ cho nhà buôn. Con ngưá»i nà y vì uất ức quá nên nhìn thấy cái bà n ở trưá»ng thi thì “nước mắt già n giụa, thở dà i má»™t cái, Ä‘áºp đầu và o bà n, nằm duá»—i thẳng cẳng, bất tỉnh nhân sá»±â€. Quả thá»±c giấc má»™ng công danh hà nh hạ con ngưá»i đến thế là cùng. Ta lại gặp ông già Phạm Tiến ngoà i năm mươi tuổi bị lão hà ng thịt mắng như tát nước và o mặt, đói quá phải Ä‘em con gà độc nhất ra chợ bán. Tác giả trình bà y sâu sắc cái cảnh Chu Tiến vì thi há»ng mà chết ngất ở trưá»ng thi, cÅ©ng như cái cảnh Phạm Tiến thi đỗ mừng quá hóa Ä‘iên, nên lại cà ng là m nổi báºt sá»± truỵ lạc vá» tinh thần cá»§a tầng lá»›p nho sÄ©.
Tác giả lại còn cắt nghÄ©a má»™t cách đúng đắn sá»± sa Ä‘á»a vá» nhân cách cá»§a bá»n nhà nho đạt váºn: Äó là vì hỠđã thoát ly hoà n toà n khá»i nhân dân mà bước sang giai cấp thống trị và cà ng trèo lên cao trong báºc thang xã há»™i thì nhân cách cá»§a há» cà ng biến Ä‘i, để lá»™ nguyên hình bá»n sâu má»t cá»§a xã há»™i. Ở đây sá»± phân tÃch những thá»§ Ä‘oạn mà xã há»™i phong kiến đã dùng để đầu độc trà thức quả thá»±c là chua chát. Con ngưá»i thi đỗ biến thà nh má»™t vị thần. Anh tú tà i “ngây†Chu Tiến được ngưá»i ta dá»±ng bà n thá» thá» sống và con ngưá»i “môi trá» ra ngoà i (Phạm Tiến) bá»—ng chốc biến thà nh Văn khúc tinh. Ngưá»i ta Ä‘ua nhau đến biếu bạc và ng, nhà cá»a. Kết quả cá»§a sá»± mua chuá»™c nà y là ngưá»i nho sÄ© bán rẻ tất cả nhân cách cá»§a mình để thà nh má»™t hạng ngưá»i hèn hạ. Quá trình biến chất cá»§a ngưá»i trà thức trong xã há»™i phong kiến biểu hiện rất cụ thể qua nhân váºt Khuông Siêu Nhân. Khi ta gặp Khuông, thì Khuông là má»™t chà ng bói sáng nghèo khổ, có hiếu, má»™t ngưá»i đầy những ý nghÄ©a cao thượng: â€những ngưá»i già u là những đứa con bất hiếu, nhưng má»™t ngưá»i nghèo như ta thì dù muốn có hiếu cÅ©ng không là m sao được. Thá»±c là bất công. Cuá»™c Ä‘á»i hà n vi cá»§a Khuông thá»±c là cảm động, Khuông lao động vất vả, yêu quý cha mẹ, ham há»c. Nhưng từ khi thi đỗ, bản chất cá»§a Khuông dần dần thay đổi; Khuông chạy theo Phan Tam, nhúng tay và o những việc bất chÃnh để kiếm tiá»n, bá» vợ cÅ© lấy vợ má»›i con quan, nghe tin vợ chết không chịu vá», ngồi đâu cÅ©ng khoe khoang chức tước, tà i năng cá»§a mình má»™t cách trÆ¡ trẽn. Khuông biến thà nh hạng ngưá»i vô liêm sỉ, nhưng vẫn luôn luôn tá»± lừa dối mình bằng những danh từ đạo đức.
Mặc dù khoa cá» là m cho tầng lá»›p trà thức bị Ä‘iêu đứng nhưng nó vẫn có những con ngưá»i sùng bái nó má»™t cách tuyệt đối. Vá»›i Cao Hà n Lâm và Lá»— Biên Tu thì đó là cách đánh giá duy nhất vá» con ngưá»i: “Nếu ông ta có há»c, thì ông ta đã thi đỗ rồiâ€. Vá»›i Lá»— Tiêu Thư thì không lấy được ngưá»i chồng cá» nhân, tiến sÄ© tức là “há»ng cả cuá»™c Ä‘á»iâ€. Hạng ngưá»i mê muá»™i nà y nhan nhản trong xã há»™i phong kiến. Tiêu biểu nhất cho hạng nà y là Mã Thuần Thượng. Vá»›i Mã Thuần Thượng nó là tất cả: “Nếu cha mẹ có mang bệnh, nằm trên giưá»ng không có ăn mà nghe anh ngâm văn bát cổ thì trong lòng cÅ©ng nở dạ vui mừng...†“Khổng Phu Tá» sống lại bây giá» thì nhất định ngà i cÅ©ng phải là m văn chương theo cá» nghiệpâ€. Tất cả tầng lá»›p nho sÄ© chỉ nghÄ© đến má»™t Ä‘iá»u: phải ra là m quan. Äá»™ng cÆ¡ là m quan chỉ là má»™t động cÆ¡ hèn hạ. Tang Äồ nói vá»›i Thiếu Khanh:
“... Rồi nếu thi đỗ, tôi sẽ được là m tri huyện. Thế rồi tôi sẽ Ä‘i già y, ngồi trên công đưá»ng, đánh ngưá»i taâ€.
ChÃnh vì váºy, sá»± phê phán thá»±c chất thối nát cá»§a chế độ khoa cỠđưa thẳng đến sá»± phÆ¡i bà y bá»™ mặt thá»±c cá»§a chế độ quan lại phong kiến. Ở đây sá»± công kÃch thá»±c là triệt để. Việc châm biếm, tố cáo má»™t và i cảnh thối nát trong quan trưá»ng là má»™t việc thưá»ng thấy trong văn há»c, nhưng việc đà o sâu đến táºn gốc rá»…, phá»§ nháºn nó má»™t cách toà n bá»™ là việc rất Ãt có. Ngay từ hồi đầu, trước khi nhắm mắt, bà mẹ cá»§a Vương Miện đã nói: “Là m quan không phải là việc là m cho cha ông vinh hiển. Ta thấy những kẻ là m quan Ä‘á»u không được cái gì hay..., Con Æ¡i, nên nghe lá»i mẹ, sau nà y lo cưới vợ, đẻ con, giữ mồ mả cho mẹ chứ đừng ra là m quan! Có thế mẹ chết má»›i nhắm mắtâ€. Vương Miện là má»™t nhân váºt có thá»±c, nhưng trong các sách không há» nói đến việc Vương Miện và mẹ Vương Miện phê bình thi cá» và quan trưá»ng. Ở đây, tác giả đã biến há» thà nh những hình tượng nghệ thuáºt để nói lên sá»± khinh bỉ cá»§a mình đối vá»›i mưu mô nô dịch trà thức cá»§a bá»n vua chúa Mãn Thanh.
Khi trình bà y thá»±c chất thối nát cá»§a bá»n quan lại phong kiến, tác giả không chỉ trình bà y hiện tượng mà còn Ä‘i sâu hÆ¡n tìm ra nguyên nhân. Sá»± thá»±c, thì là m quan chỉ là má»™t cái nghá» kiếm ăn không liên quan gì đến nhân nghÄ©a, đạo đức. Khi nháºn định vá» ngưá»i cha cá»§a Äá»— Thiếu Khanh, Cao Hà n Lâm nói: “Ông cha cá»§a Thiếu Khanh, đỗ tiến sÄ©, là m quan đến Thái thú nhưng cÅ©ng là má»™t anh ngốc. Lúc là m quan không biết kÃnh trá»ng quan trên, chỉ cốt là m sao cho vừa lòng dân, cả ngà y cứ ngồi mà lo â€hiếu đễ" vá»›i “nông tangâ€. Những cái đó Ä‘á»u là đầu đỠđể là m văn là m bà i. Ông ta tưởng đâu là sá»± thá»±c". Sá»± thá»±c, là m quan chỉ là má»™t cái nghá» cốt là m sao kiếm được nhiá»u tiá»n.
Nghiêm Trà Trung nói: “Như Thang phụ mẫu là m thì chỉ có tám ngà n. Ngà y trước, Phạm phụ mẫu là m thì có đến vạn. Nó có những cái lắt léo phải cần những ngưá»i thà nh thạo như chúng tôiâ€. Vương Huệ có thể xem là má»™t thứ quan “thà nh thạo†vì những cái “lắt léo†cá»§a nghá» nà y. Vừa được bổ là m Thái thú Nam Xương, Vương Huệ đã há»i xem ở đây có những sản váºt gì, hay kiện nhau vì những việc gì và đem áp dụng ngay phương châm:
“Ba năm tri phủ thanh liêm,
Mưá»i vạn lạng bạc số tiá»n cÅ©ng toâ€.
Äể là m má»™t ông phá»§ “thanh liêmâ€, Vương Huệ “xét xem cái gì có lợi mà còn giấu giếm, vÆ¡ vét tất cả vá» mìnhâ€. Y biến công đưá»ng thà nh má»™t nÆ¡i chỉ nghe “tiếng cân, tiếng bà n toán và tiếng roiâ€. “Tất cả phá»§ Ä‘á»u sợ ông phá»§ như cá»p, lúc nằm chiêm bao cÅ©ng vẫn còn sợâ€. Nhưng y vẫn không vì thế mà bị khiển trách. Trái lại, “quan trên có nghe đến thì cho Vương là ngưá»i có năng lá»±c nhất ở Giang Tây. Là m được ba năm, ở đâu cÅ©ng khen ngợiâ€. Bá»n quan lại phong kiến là cái ung nhá»t cá»§a nhân dân. Chúng chỉ muốn lấy tiá»n, lại đồng thá»i được quan trên khen ngợi. ChÃnh vì váºy tri huyện Thang đã gông chết ông già hồi giáo, là m cho nhân dân nổi giáºn, bãi thị, vây thà nh đòi giết chết ngưá»i chá»§ mưu. Äến khi quan trên xét thì tri huyện Thang chẳng bị trừng phạt gì; trái lại, nhân dân lại bị xá» phạt nặng ná». Tác giả lại còn phân tÃch tỉ mỉ tại sao “ông quan là m nhà tan cá»a nát†như váºy. Äó là vì xung quanh há» là những bá»n xu nịnh hèn hạ chỉ tìm cách dá»±a và o uy thế cá»§a hỠđể bóc lá»™t nhân dân. Nghiêm Trà Trung và Trương TÄ©nh Trai, hai hình ảnh cụ thể cá»§a bá»n nho sÄ© đã biến thà nh cưá»ng hà o ở nông thôn. Chúng dá»±a và o thế lá»±c cá»§a quan để cướp Ä‘oạt ruá»™ng vưá»n, đánh ngưá»i gãy đùi, cướp lợn, đòi tiá»n, đòi gia tà i, lừa lá»c má»i ngưá»i. Gặp ai là m quan hay sẽ là m quan thì chúng xu nịnh, tâng bốc, chỉ muốn bà y mưu tÃnh kế đà n áp nhân dân; trái lại, gặp nhân dân thì chúng hống hách, cướp giáºt, không có Ä‘iá»u gì không là m. Không những thế, nha môn cá»§a bá»n phá»§ huyện đầy dẫy những bá»n thừa kiện, lÃnh hầu, sai nhân v. v... mà thá»±c chất chỉ là má»™t bá»n ăn cướp. Có kẻ ăn cướp trắng trợn như Phan Tam. Y là má»™t thứ côn đồ chỉ lo gá bạc, bắt cóc phụ nữ, cho vay nặng lãi, hối lá»™ quan trưá»ng, dìm việc giết ngưá»i. Có kẻ chỉ lo hăm dá»a để kiếm tiá»n như tên sai nhân đã dá»a Cừ Dáºt Phu tư thông vá»›i giặc để nuốt trôi chÃn mươi lạng bạc cá»§a Mã Thuần Thượng. Lại có kẻ tìm má»i cách luồn lá»t như tên thư biện nói vá»›i Bão Văn Khanh: “Có má»™t việc chỉ mong cụ lá»›n cho má»™t chữ â€chuẩn" là ông có thể kiếm hai trăm lạng bạc. Lại có má»™t việc Ä‘ang đưa lên huyện xét, chỉ mong cụ lá»›n bác Ä‘i là ông có thể kiếm ba trăm lạng. Ông Bão: ông là m Æ¡n nói há»™ tôi má»™t lá»i vá»›i cụ lá»›n".
Äối láºp lại hình ảnh cá»§a bá»n nho sÄ© mất nhân cách, tác giả đã nêu lên hình ảnh cảm động cá»§a những con ngưá»i bình thưá»ng. Tác giả không giấu giếm thiện cảm cá»§a mình đối vá»›i há». Câu chuyện mở đầu bằng anh chăn trâu Vương Miện và kết thúc bằng Quý Hà Niên viết thuê, Vương Thái bán giấy vụn, Cái Khoan bán nước chè, Kinh Nguyên thợ may. Bà mẹ Vương Miện, ngưá»i cha Khuông Siêu Nhân là những nông dân nghèo nhưng biết dặn con đừng ra là m quan. Tác giả thấy ở ngưá»i hát tuồng Bão Văn Khanh má»™t ngưá»i “chÃnh nhân quân tá»â€, tác giả tìm thấy cái chân tháºt ở trong tình cảm, trong cách cư xá» cá»§a hai thương nhân nghèo là cụ Ngưu và cụ Bốc. Tác giả đưa há» và o lịch sá» là ng nho và xem há» là những nhà nho chân chÃnh. Cái nhìn ấy là má»™t cái nhìn hiện thá»±c Ãt thấy trong văn há»c.
III. Tư tưởng dân chủ
Ngô KÃnh Tá» trình bà y được má»™t bức tranh hiện thá»±c vá» xã há»™i Ä‘á»i Thanh không phải là má»™t việc ngẫu nhiên. Äó là vì tác giả đã tiếp thu được những tư tưởng cá»§a Hoà ng Tôn Hy và Cố Viên Võ. Hai ngưá»i nà y là hai há»c giả lá»›n cá»§a Ä‘á»i Minh đã từng tham dá»± cuá»™c kháng chiến chống ngoại tá»™c Mãn Thanh. Sau khi thất bại, há» rút lui vỠở ẩn, mạt sát bá»n trà thức đầu hà ng Mãn Thanh, nêu lên chá»§ trương há»c phải chú trá»ng thá»±c tiá»…n và do đó, chống lại
Tống nho từ căn bản. Qua thá»±c tiá»…n cá»§a bản thân, há» thấy rõ rằng sá»± thống trị cá»§a chế độ phong kiến là tà n ác và há» có những tư tưởng dân chá»§ rõ rệt, Vương Thuyá»n SÆ¡n còn nêu ra kết luáºn chia Ä‘á»u ruá»™ng đất. Các há»c giả tiến bá»™ nà y chá»§ trương soạn sách để bảo tồn ý thức dân tá»™c và cảnh tỉnh nhân dân. HỠđã thoát ly khá»i láºp trưá»ng cá»§a giai cấp há» mà đứng sang láºp trưá»ng cá»§a quần chúng và được nhân dân yêu quý. Ngô KÃnh TỠđã tiếp thu được những tư tưởng tiến bá»™ cho nên tác phẩm cá»§a ông có má»™t giá trị tư tưởng rõ rệt, ta có thể thấy ở đó mầm mống cá»§a tư tưởng dân chá»§. Nhưng má»™t mặt khác, vì xã há»™i Trung Quốc vẫn ở trong tình trạng phong kiến không chuyển nhanh thà nh xã há»™i tư bản, cho nên tư tưởng phong kiến vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến những ngưá»i tiến bá»™ nhất. Há» không thể đỠxướng ra được há»c thuyết duy váºt như các há»c giả tư sản Âu châu mà phải quay trở lại dùng biện pháp cá»§a những nhà tư tưởng Trung Quốc từ xưa. Há» chá»§ trương xây dá»±ng lại đạo đức cÅ©, lá»… nhạc cÅ© và hi vá»ng dùng nó để cải tạo xã há»™i. Cố nhiên cái gá»i là đạo đức cÅ©, lá»… giáo cÅ© chÃnh là những tư tưởng má»›i, dân chá»§, nhưng há» phải khoác cho nó má»™t bá»™ áo cá»§a ngưá»i xưa. Äiá»u đó đã hạn chế rất nhiá»u tác dụng cá»§a há». Äó là tấn bi kịch chung cá»§a Cố Viên Võ, Hoà ng Tôn Hy, Vương Thuyá»n SÆ¡n và cÅ©ng là tấn bi kịch cá»§a Ngô KÃnh Tá».
Tư tưởng dân chá»§ cá»§a Ngô KÃnh Tá» thấy rất rõ qua những nhân váºt tÃch cá»±c cá»§a tác giả.
Lý tưởng cá»§a tác giả là lý tưởng cá»§a Vương Miện, Äá»— Thiếu Khanh. Tác giả gá»i Vương Miện là “con ngưá»i lá»—i lạcâ€. Nhưng thá»±c ra, Vương Miện chẳng là m việc gì phi thưá»ng. Vương Miện chỉ là má»™t ngưá»i chăn trâu, lao động. Äiá»u là m cho Vương Miện lá»—i lạc ở chá»— Vương nhất định không chịu hợp tác vá»›i chÃnh quyá»n phong kiến, nhất định không chịu giao du vá»›i quan lại phong kiến, thà chịu chết trong núi chứ không ra là m quan. Äá» cao má»™t nhân váºt như thế ngay trong lúc bá»n Mãn Thanh Ä‘ang ra sức khá»§ng bố, mua chuá»™c trà thức, phải là má»™t hà nh động có ý thức và can đảm. Tác giả gá»i Äá»— Thiếu Khanh là “con ngưá»i hà o kiệtâ€. Nhưng thá»±c ra, Thiếu Khanh chẳng là m việc gì oanh liệt. Theo tác giả, Thiếu Khanh là má»™t ngưá»i hà o kiệt chỉ vì ông ta chống lại tất cả lá»… nghi, đạo đức, lối sống phong kiến. Bấy giá» là lúc má»i ngưá»i chạy theo thi cá», tiá»n tà i; trái lại, Thiếu Khanh coi tiá»n như rác, khinh thưá»ng thi cá», coi công danh như đất, không thÃch giao du vá»›i bá»n quan lại, cáo ốm không chịu ra là m quan. Bấy giá» má»i ngưá»i Ä‘ang sùng bái há»c thuyết cá»§a Chu Hy thế mà Thiếu Khanh lại dám viết má»™t quyển “Thi Thuyết†để giải thÃch Kinh thi theo tinh thần dân chá»§. Bấy giỠđà n bà bị giam hãm trong bốn bức tưá»ng, trái lại Thiếu Khanh lại dắt vợ ngao du ngắm xem phong cảnh. Nói chung Thiếu Khanh là cái gai cho tráºt tá»± phong kiến. Má»i việc là m cá»§a ông Ä‘á»u có chá»§ trương và đối láºp lại lý luáºn phong kiến. Phong kiến chá»§ trương Ä‘a thê thì Thiếu Khanh chá»§ trương má»™t vợ má»™t chồng, phong kiến sùng bái thuáºt phong thá»§y thì Thiếu Khanh muốn chém cổ bá»n thầy địa lý v.v... Con ngưá»i mà bá»n phong kiến mạt sát không tiếc lá»i gá»i là “phá giaâ€, “ngông nghênhâ€, “ăn mà y†lại được tác giả xem là “hà o kiệtâ€.
Thá»±c ra, con ngưá»i nà y chẳng phải ai xa lạ mà chÃnh là bản thân tác giả. CÅ©ng như Thiếu Khanh, Ngô KÃnh Tá» là con má»™t nhà “đại giaâ€, đã tiêu hết cÆ¡ nghiệp trong việc mở rá»™ng sá»± giao du vá»›i bạn hữu, rồi lên Nam Kinh sống cuá»™c Ä‘á»i nghèo khổ. CÅ©ng như Thiếu Khanh, KÃnh TỠđã viết “Thi Thuyếtâ€, đã cáo ốm không chịu là m quan, có má»™t ngưá»i cha bị cách chức và má»™t ngưá»i con lá»—i lạc (con KÃnh Tá» là Ngô Lương, má»™t nhà toán há»c lá»›n cá»§a Trung Quốc). Qua nhân váºt Thiếu Khanh, tác giả đã nói lên những tư tưởng và những tình cảm cá»§a mình và hình tượng nà y đặc biệt thà nh công đến ná»—i nó sống mãi trong óc ngưá»i Ä‘á»c.
Tư tưởng dân chá»§ cá»§a tác giả cÅ©ng thấy rõ trong thái độ cá»§a tác giả đối vá»›i phụ nữ. Nhân váºt Thẩm Quỳnh Chi là má»™t hình ảnh đẹp. Cha nà ng gả nà ng cho tên phú thương Tống Vi Phú để là m vợ, nhưng sau má»›i biết y chỉ định lấy là m thiếp. Quan lại ăn tiá»n cá»§a Tống Vi Phú nên bác đơn kiện cá»§a cha nà ng. Thẩm Quỳnh Chi bèn bá» trốn lên Nam Kinh, là m thÆ¡, thêu thùa để sống. Má»™t mình đương đầu vá»›i má»i thà nh kiến, chống lại má»i thế lá»±c và cuối cùng, già nh được quyá»n tá»± do vá» mình, Thẩm Quỳnh Chi chÃnh là ngưá»i con gái đẹp đẽ cá»§a nhân dân, xứng đáng vá»›i lá»i khen cá»§a Thiếu Khanh: “Bá»n buôn muối kia già u có và lắm uy thế, sống xa hoa đến ná»—i bá»n sÄ© đại phu gặp chúng thì mất hồn bở vÃa. Nà ng là má»™t ngưá»i con gái nhá» mà xem chúng như cá» rác, thá»±c là đáng phụcâ€.
Thái độ cá»§a tác giả đối vá»›i thá»±c chất giả dối cá»§a luân lý Tống Nho biểu lá»™ rõ rệt tinh thần dân chá»§. Tác giả đối láºp cái hiếu giả dối cá»§a bá»n quan lại vá»›i lòng hiếu chân thà nh cá»§a nhân dân: Tuân Mai nghe tin mẹ chết vá»™i và ng bảo ngưá»i nhà giấu bặt Ä‘iá»u ấy Ä‘i vì sợ lỡ dịp là m quan. Nhưng đến khi thấy đà nh phải vá» nhà chịu tang thì lại tổ chức táng lá»… linh đình để được tiếng là hiếu. Trái lại, Quách hiếu tá» trèo non lặn suối để tìm cha là xuất phát từ tình cảm tá»± nhiên chứ chẳng phải để mong được ngưá»i ta khen là hiếu. Tác giả vạch rõ thá»±c chất tà n bạo cá»§a chữ “trinh†phong kiến. Con rể cá»§a Vương Ngá»c Huy chết, con gái Vương Ngá»c Huy muốn tuẫn tiết theo chồng. Cả nhà can ngăn, riêng Ngá»c Huy lại khuyến khÃch con: “Con Æ¡i, con đã muốn thế thì sá» sách sẽ ghi tên conâ€. Ngưá»i con gái nhịn đói chết, Ngá»c Huy “ngẩng đầu lên trá»i cưá»i mà rằng: Chết thế là giá»i! Chết thế là giá»i! Và cưá»i vang, bước từng bước dà i ra khá»i phòngâ€. Chỉ trong mấy chữ, tất cả cái dã man cá»§a má»™t thứ luân lý trái vá»›i tá»± nhiên được phÆ¡i bà y rõ rệt, nó là m ngưá»i cha biến thà nh má»™t kẻ giết con, táng táºn lương tâm.
Thái độ cá»§a tác giả đối vá»›i nhà vua là thái độ phá»§ nháºn. Trang Thượng Chà được triệu và o cung gặp mặt vua. Vua há»i cách trị dân, Trang quỳ xuống định trả lá»i thì thấy “trên đầu nhức nhối†bèn thoái thác Ä‘i vá». Vá» nhà bá» mÅ© ra, thấy “trong mÅ© có má»™t con rết!â€. Vương Huệ theo Ninh Vương chống lại triá»u đình; Ninh Vương bị thua, Vương Huệ bá» trốn. Cừ thái thú nghe cháu ná»™i nói có gặp Vương Huệ liá»n trách cháu: “Tuy ông ta phạm tá»™i đối vá»›i triá»u đình, nhưng là chá»— bạn cÅ© cá»§a ta. Sao lại không lấy số tiá»n đã thu được mà đưa cho ông ta?†Äến khi ngưá»i cháu trả lá»i đã cho Vương Huệ tất cả số tiá»n thì Cừ thái thú mừng rỡ: “Mà y thá»±c là con cá»§a thầy mà y!â€.
Xét vá» mặt đả phá tráºt tá»± và đạo đức phong kiến, “Nho Lâm Ngoại Sá»â€, chứa đựng những yếu tố tiến bá»™ rất rõ rệt. Nhưng vì hoà n cảnh lịch sá» hạn chế, nên tác giả lại đưa ra má»™t giải pháp bảo thá»§. Tác giả không thể nghÄ© đến việc thay thế xã há»™i cÅ© bằng má»™t xã há»™i má»›i, mà chỉ nghÄ© đến việc quay lưng vá»›i nó, Ä‘i ở ẩn, Ä‘i tu. Tác giả tưởng đâu rằng phục hồi được lá»… nhạc cÅ© là phục hồi được nhân nghÄ©a, là m cho xã há»™i được thái bình. Vì váºy, tác giả cố ý táºp hợp các nhà nho ở hồi 37 là m lá»… tế ở Ä‘á»n Thái Bá. Nhưng lý luáºn viển vông nà y đã bị thá»±c tế Ä‘áºp tan. Lá»… nhạc cổ vừa má»›i phục hồi thì đám nho sÄ© đã tan tác má»—i ngưá»i má»™t phương và đá»n Thái Bá rêu phong cá» má»c.
IV. Nghệ thuáºt
Nho Lâm Ngoại SỠđã sá» dụng má»™t nghệ thuáºt châm biếm, vá» căn bản giống phương pháp hiện thá»±c phê phán cá»§a Âu châu ở thế kỉ XIX. Tác giả đã nhìn thẳng và o hiện thá»±c xã há»™i và miêu tả nó má»™t cách hết sức sinh động. Äoạn tả Mã Thuần Thượng thăm Tây Hồ chẳng hạn, là má»™t Ä‘oạn nổi tiếng vì nếu không quen biết vá»›i cảnh Tây Hồ thì không thể nà o miêu tả nó má»™t cách hiện thá»±c như váºy. Tác giả đã để lại má»™t bức tranh sinh động cá»§a má»™t xã há»™i chạy theo công danh, vá»›i má»™t bá»n trà thức mất hết nhân cách, quan lại hà hiếp nhân dân, sai nha tống tiá»n, bá»n thương nhân già u có là m vua là m chúa. Nhưng tác giả không dừng ở hiện tượng mà đi sâu và o bản chất cho nên sá»± phê phán bắt ngưá»i ta suy nghÄ©. Việc Phạm Tiến đỗ cá» nhân đã từng được xem là má»™t kiểu mẫu cá»§a nghệ thuáºt châm biếm: Phạm Tiến là má»™t anh há»c trò nghèo suốt Ä‘á»i láºn Ä‘áºn nÆ¡i trưá»ng ốc, chịu trăm nghìn tá»§i nhục, khổ cá»±c. Vì váºy, khi được tin thi đỗ thì phát Ä‘iên, hết khóc lại cưá»i, ngưá»i ta phải tát cho má»™t cái má»›i tỉnh. Từ đó cuá»™c Ä‘á»i thay đổi má»™t cách đột ngá»™t: ruá»™ng đất, nhà cá»a, bạc và ng, kẻ hầu ngưá»i hạ chẳng thiếu thứ gì. Nó là m cho bà mẹ cá»§a Phạm Tiến sá»ng sốt mà chết. Và Phạm Tiến tuy xác vẫn còn đấy, nhưng thá»±c ra cÅ©ng là má»™t ngưá»i đã chết vì y đã mất hết cả chà khÃ, nhân cách. Ở dưới cái vẻ hà i kịch cá»§a những hiện tượng trình bà y, là cái tÃnh chất bi kịch nằm trong lòng cuá»™c sống. Sá»± phê phán vì váºy không phải là sá»± phê phán má»™t và i cá nhân mà là sá»± phê phán những hạng ngưá»i trong xã há»™i. Äặc biệt tác giả đã nêu lên được cái xu thế chạy theo khoa cá» thà nh má»™t áp lá»±c xã há»™i. Cả má»™t xã há»™i bị nó đầu độc, bắt đầu từ đứa con cá»§a Lá»— tiểu thư, má»›i lên bốn tuổi đã phải há»c văn bát cổ cho đến ná»a đêm. Nó bắt Chu Tiến Ä‘áºp đầu mà khóc, bắt Phạm Tiến hóa Ä‘iên, bắt Mai Cá»u phải nháºn mình là m há»c trò Chu Tiến. nhiá»u khi sá»± châm biếm thá»±c là kÃn đáo. Mã Thuần Thượng là má»™t ngưá»i tin và o giá trị cá»§a khoa cá» má»™t cách tuyệt đối và chân thà nh. Mã chỉ nghÄ© đến má»™t việc: là m ngưá»i tuyên truyá»n không công cho chế độ khoa cá». Mã đã thuyết phục được Cừ Dáºt Phu, Khuông Siêu Nhân. Nhưng tác giả lại còn tinh vi ở chá»— nêu báºt tÃnh ngây thÆ¡, dá»… tin cá»§a Mã Thuần Thượng. Tên sai nhân chỉ cần dá»a Mã mấy câu là cướp được chÃn mươi lạng bạc cá»§a Mã, và Hồng Hám Tiên chỉ cần đưa cho Mã và i cục than là suýt biến Mã thà nh tay sai cá»§a má»™t tên lưu manh. May sao, Mã thấy được rằng mình bị Hồng Hám Tiên lợi dụng. Nhưng đến chết, Mã cÅ©ng không thể ngá» rằng mình đã bị chế độ khoa cá» lợi dụng biến thà nh má»™t thứ Hồng Hám Tiên để lừa dối má»i ngưá»i.
Vì không nhằm viết lịch sá» cá»§a má»™t và i nhân váºt mà viết lịch sá» cá»§a tầng lá»›p nho sÄ©, cho nên kết cấu cá»§a “Nho Lâm Ngoại Sá»â€ cÅ©ng khác kết cấu cá»§a các quyển tiểu thuyết khác. Kết cấu không táºp trung xung quanh má»™t và i nhân váºt chÃnh mà trình bà y má»™t cái toà n cảnh cá»§a xã há»™i, táºp trung xung quanh má»™t chá»§ đỠrõ rệt. Mục Ä‘Ãch cá»§a tác giả không phải là nói lên má»™t biến cố cá»§a xã há»™i hay kể lại cuá»™c Ä‘á»i cá»§a má»™t nhân váºt mà là nêu lên má»™t vấn đỠxã há»™i. Äiá»u nà y vẫn không là m giảm giá trị cá»§a tác phẩm; trái lại vì đỠtà i rá»™ng rãi, nhân váºt nhiá»u, không thể là m khác được. Không những thế, nó đã giúp tác giả xây dá»±ng được những nhân váºt Ä‘iển hình bất há»§ như Äá»— Thiếu Khanh, Mã Thuần Thượng, Nghiêm Trà Trung, Khuông Siêu Nhân v.v... vẫn thưá»ng được nhắc đến trong văn há»c.
Cách sá» dụng ngôn ngữ cá»§a tác giả cÅ©ng rất đặc sắc. Äó là những ngôn ngữ cá»§a sá» gia, chữ nà o cÅ©ng bao hà m tÃnh chất phê phán, cân nhắc. Câu văn xem bên ngoà i khá đơn giản, không có trang sức rưá»m rà nhưng Ä‘á»c kÄ© thì rất là tinh tế. Trước đây, đó là câu văn cá»§a Tư Mã Thiên và sau nà y, đó là câu văn cá»§a Lá»— Tấn. Lối văn đơn giản, má»—i chữ, má»—i ý, lá»i Ãt ý nhiá»u xưa nay vẫn là lối văn khó dịch nhất vì nó quá kÃn đáo và tế nhị. Vì váºy, chúng tôi có chú thÃch vá» má»™t số danh từ ở Việt Nam không quen dùng và thêm má»™t Ãt nháºn xét khi gặp những Ä‘oạn văn quá tế nhị sợ không lá»™t được cái dụng ý sâu xa cá»§a tác giả. Trong lúc dịch, chúng tôi cố hết sức theo sát nguyên văn vá»›i tham vá»ng diá»…n đạt trung thà nh những ý nghÄ© cá»§a tác giả. Song khả năng có hạn, chúng tôi chưa dám tin là đã lá»™t được hết cái hay cá»§a nguyên tác và không khá»i phạm nhiá»u khuyết Ä‘iểm.
Chúng tôi hi vá»ng giá»›i thiệu được phần nà o má»™t nhà văn VÄ© đại và má»™t kiệt tác cổ Ä‘iển cá»§a má»™t ná»n văn há»c phong phú như văn há»c Trung Hoa. Trong việc dịch và giá»›i thiệu, chúng tôi đã được sá»± chỉ giáo cá»§a cụ Bùi Ká»· và sá»± giúp đỡ cá»§a các bạn trong Nhà xuất bản. Chúng tôi xin thà nh thá»±c cảm Æ¡n.
PHAN VÕ và NHỮ THÀNH
Last edited by quykiemtu; 16-12-2008 at 11:18 AM.
|