Trên Chuyến Bay Äêm - Ken Follett
Tên truyện : Trên Chuyến Bay Äêm
Tác giả : Ken Follett
Dịch giả: Kim Thùy , Văn Hòa
ChÆ°Æ¡ng 1
ANH QUá»C
Chiếc thủy phi cÆ¡ sắp đến là chiếc máy bay tuyệt vá»i nhất từ xÆ°a đến nay.
Tom Luther đứng trên bến tà u Southampton, ngÆ°á»›c mắt nhìn lên trá»i để dõi tìm chiếc máy bay sắp hạ cánh, lòng nôn nao lo sợ, lúc ấy là và o buổi trÆ°a và sau khi có tin nÆ°á»›c Anh tuyên chiến vá»›i Äức được ná»a ngà y. Anh ta luôn miệng ngân nga khe khẽ mấy khúc nhạc của Beethoven: Ä‘oạn đầu trong bản Côngxéctô LEmpereur, má»™t giai Ä‘iệu trầm buồn rất hợp vá»›i không khà chiến tranh.
Má»™t đám đông đến xem đứng quanh anh ta. Há» là những ngÆ°á»i say mê máy bay, vá»›i ống nhòm trên tay, là những chà ng trai trẻ và những ngÆ°á»i hiếu kỳ.
Luther tÃnh ra thì đây là lần thứ chÃn chiếc thủy phi cÆ¡ Clipper của Hãng Hà ng không Pan American đáp xuống nÆ°á»›c ở Southampton, nhÆ°ng sá»± kiện nà y cÅ©ng không mất tÃnh hấp dẫn má»›i lạ của nó. Chiếc máy bay rất kỳ diệu, rất đẹp đến ná»—i má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u tụ táºp đến để xem ngay cả và o ngà y đất nÆ°á»›c há» bắt đầu lâm chiến. Trên bến tà u đã có hai chiếc tà u thủy đẹp lá»™ng lẫy Ä‘ang Ä‘áºu, nhÆ°ng những khách sạn nổi nà y chẳng là m má»i ngÆ°á»i quan tâm, mà tất cả Ä‘á»u ngÆ°á»›c mắt nhìn lên trá»i.
Trong khi chỠđợi máy bay đến, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u bà n tán vá»›i nhau vá» chiến tranh. Trẻ con rất náo nức trÆ°á»›c viá»…n cảnh nà y; ngÆ°á»i lá»›n nói chuyện nho nhá» vá»›i vẻ nhÆ° đã nghe tiếng xe tăng và đại pháo ká» bên; còn Ä‘Ã n bà thì chỉ giữ vẻ yên lặng. Luther là ngÆ°á»i Mỹ, anh hy vá»ng đất nÆ°á»›c mình sẽ đứng ngoà i cuá»™c chiến tranh nà y: đây không phải là việc của ngÆ°á»i Mỹ. Ngoà i ra, chỉ có má»™t việc khi ngÆ°á»i ta nói đến những ngÆ°á»i Äức Quốc xã là :há» không thÃch chủ nghÄ©a Cá»™ng sản.
Luther là má»™t kỹ nghệ gia sản xuất vải len, có má»™t thá»i anh đã gặp nhiá»u chuyện khó khăn vá»›i những ngÆ°á»i Cá»™ng Sản trong Các nhà máy sợi của mình.
Anh đã hoà n toà n phụ thuá»™c và o há»; hỠđã là m cho anh gần sạt nghiệp. Nhá»› lại chuyện nà y anh tức ứa cÆ¡m. Nhà máy sản xuất áo quần của bố anh đã thất bại, lại còn bị ngÆ°á»i Do thái cạnh tranh là m cho suy sụp thêm, rồi nhà máy len của Luther bị những ngÆ°á»i nà y hăm dá»a - mà phần đông trong số nà y là ngÆ°á»i Do thái. Lúc bấy giá» Luther gặp được Ray Patriarca, và cuá»™c Ä‘á»i của anh được thay đổi. Thuá»™c hạ của Patriarca biết cách trị ngÆ°á»i Cá»™ng sản. Anh ta đã thá»±c hiện được nhiá»u vụ. Má»™t ngÆ°á»i lãnh đạo phong trà o đấu tranh đã bị máy dệt. nghiá»n nát má»™t bà n tay. Má»™t ngÆ°á»i hoạt Ä‘á»™ng trong phong trà o công Ä‘oà n đã bị má»™t tay tà i xế lái ẩu cho chầu Diêm vÆ°Æ¡ng. Hai ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông than phiá»n vá» các qui chế bảo hiểm của công nhân không được thá»±c hiện nghiêm túc, đã bị lôi kéo và o má»™t cuá»™c ẩu đả trong quán rượu, rồi kết thúc cuá»™c Ä‘á»i trong bệnh viện. Má»™t chị công nhân thÆ°á»ng than vãn nà y ná», đã tá»± Ä‘á»™ng bá» việc ở công ty sau khi nhà chị bị thần há»a đến viếng. Những việc nà y chỉ xảy ra trong vòng mấy tuần, rồi từ đó vá» sau tất cả Ä‘á»u êm thấm. Patriarca đã há»c được sách lược của Hitler: phÆ°Æ¡ng pháp duy nhất để trị ngÆ°á»i Cá»™ng sản là nghiá»n nát há» nhÆ° nghiá»n gián. Luther nhịp chân lên đá, luôn luôn khẽ ngân nga trong miệng nhạc của Beethoven.
Má»™t chiếc tà u tuần tra rá»i bến tà u của Hãng Hà ng không Hoà ng gia Anh phÃa bên kia cá»a sông, ở Hythe, chạy quanh nhiá»u vòng khắp khu vá»±c máy bay sắp đáp xuống, để bảo đảm không có váºt gì chÆ°á»›ng ngại trên mặt nÆ°á»›c. Äám đông nôn nóng thì thà o vá»›i nhau:chắc chắn chiếc thủy phi cÆ¡ sắp đến rồi.
NgÆ°á»i đầu tiên trông thấy chiếc máy bay hiện ra là má»™t cáºu bé mang đôi già y má»›i toanh. Cáºu ta không có ống nhòm, nhÆ°ng cặp mắt mÆ°á»i má»™t tuổi của cáºu sáng hÆ¡n những tấm thấu kÃnh ở trong ống nhòm. “Máy bay đến kìa “ - Cáºu ta reo lên giá»ng lanh lảnh. “Chiếc Clipper kia kìa†- Cáºu ta chỉ vá» phÃa Tây Nam.
Má»i con mắt Ä‘á»u đổ dồn vá» phÃa ấy. Má»›i đầu, Luther chỉ thấy má»™t váºt lá» má» nhÆ° hình má»™t con chim, nhÆ°ng chỉ má»™t lát sau, váºt lá» mỠấy hiện rõ hình dáng má»™t chiếc máy bay, và má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u lá»™ vẻ hân hoan, thÃch thú:
cáºu bé đã nói đúng. Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u gá»i chiếc máy bay khổng lồ có váºn tốc nhanh nà y là chiếc Clipper, nhÆ°ng theo kiểu thiết kế kỹ thuáºt, thì nó là má»™t chiếc Boeing B-314.
Hãng Pan American đã đặt hà ng cho Hãng Boeing đóng má»™t loại máy bay có khả năng chuyên chở hà nh khách bay qua Äại Tây dÆ°Æ¡ng vá»›i Ä‘iá»u kiện phải rất sang trá»ng, và kết quả là há» có má»™t lâu dà i bay khổng lồ, lá»™ng lẫy, vá»›i sức mạnh phi thÆ°á»ng. Hãng đã nháºn được sáu chiếc và đặt mua thêm sáu chiếc nữa. So vá» mặt tiện nghi và vẻ đẹp, thì loại thủy phi cÆ¡ nà y tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i những chiếc tà u thủy khổng lồ chạy xuyên đại dÆ°Æ¡ng hiện Ä‘ang neo Ä‘áºu tại Southanlpton, nhÆ°ng trong khi những chiếc tà u thủy lá»™ng lẫy kia phải mất bốn hay năm ngà y má»›i vượt qua được đại dượng, thì chiếc Clipper chỉ bay mất từ 25 đến 30 giá» thôi.
Vừa nhìn chiếc máy bay đến gần, Luther nghÄ© đến lá»i của nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng đây là má»™t con cá voi có cánh. Cái mõm của nó khổng lồ có:hình vuông nhÆ° mõm cá voi, thân máy bay tháºt đồ sá»™ và đuôi máy bay thon thả, táºn cùng bằng cặp cánh phụ. Những Ä‘á»™ng cÆ¡ khổng lồ được gắn gá»n và o hai cánh. DÆ°á»›i hai cánh, có má»™t cặp phao ngắn dùng để giữ cho thủy phi cÆ¡ đứng vững khi Ä‘áºu trên mặt nÆ°á»›c. PhÃa dÆ°á»›i thân máy bay, nhìn nghiêng trông nhÆ° vá» má»™t chiếc tà u thủy chạy nhanh.
Chẳng bao lâu, Luther thấy rõ những ô cá»a sổ có hình chữ nháºt ở hai bên thân tà u, những ô cá»a sắp xếp không Ä‘á»u nhau, má»™t dãy ở boong trên. Anh vừa má»›i đến nÆ°á»›c Anh trên chiếc Clipper nà y cách đây má»™t tuần, cho nên anh biết rất rõ cách bố trà trên tà u. Boong trên của tà u gồm phòng lái và phòng chứa hà nh lý còn boong dÆ°á»›i dà nh cho hà nh khách. Ở boong hà nh khách thay vì những dãy ghế bà nh cho khách ngồi, thì ngÆ°á»i ta lại đóng má»™t dãy vách hõm và o để kê ghế dà i bá»c nệm. Äến giỠăn, phòng khách chÃnh biến thà nh phòng ăn, còn ban đêm thì những ghế dà i sẽ được biến thà nh giÆ°á»ng ngủ.
Máy bay được chế tạo nhÆ° thế để hà nh khách được hoà n toà n cách biệt vá»›i thế giá»›i bên ngoà i và khá»i bị nhiá»…m lạnh. Trên sà n boong có lát thảm dà y, ánh sáng được lá»c cho dịu lại, mà n nhung có mà u sắc thanh nhã và nệm ghế được bá»c da Ä‘á»™n bông. Trên vách gắn má»™t lá»›p cách nhiệt dà y để là m giảm bá»›t tiếng ồn do tiếng máy gây ra. Ông CÆ¡ trưởng có thái Ä‘á»™ trầm tÄ©nh uy nghiêm, nhân viên phi hà nh Ä‘oà n mặc đồng phục của hãng Pan American rất thanh lịch, và nhân viên phục vụ luôn luôn cần mẫn. Khách muốn thứ gì ngÆ°á»i ta cung cấp đầy đủ thứ ấy, luôn luôn khách được Ä‘á» nghị ăn cái nà y hay uống cái ná»; tất cả thứ gì khách muốn, thứ ấy hiện ra nhÆ° má»™t trò ảo thuáºt. Äến tối những chiếc giÆ°á»ng ngủ được mà n che kÃn và dâu tây tÆ°Æ¡i mát có sẵn trên bà n ăn và o giá» Ä‘iểm tâm. Thế giá»›i bên ngoà i trở nên phi thá»±c, nhÆ° má»™t cuốn phim được chiếu lên các ô cá»a sổ bên hông tà u, và vÅ© trụ hình nhÆ° thu gá»n lại và o bên trong máy bay.
Äể hưởng trá»n hạnh phúc nà y, ngÆ°á»i ta phải trả má»™t giá rất đắt:Sáu trăm bảy mÆ°Æ¡i lăm đô la má»™t vé khứ hồi; bằng má»™t ná»a giá tiá»n má»™t ngôi nhà nhá». Khách Ä‘i máy bay Ä‘á»u là các nhân váºt đế vÆ°Æ¡ng, các tà i tá» xi nê, giám đốc các công ty lá»›n và nguyên thủ các nÆ°á»›c nhá».
Tom Luther không thuá»™c trong số các nhân váºt nà y. Anh già u đấy, nhÆ°ng anh đã là m việc cáºt lá»±c má»›i có được má»™t gia sản kếch xù, cho nên anh không xà i phà tiá»n bạc và o cuá»™c sống xa hoa. Tuy nhiên, anh phải là m quen vá»›i chiếc thủy phi cÆ¡. Anh được má»™t nhân váºt có uy lá»±c, rất có uy lá»±c, giao phó cho má»™t nhiệm vụ tối nguy hiểm. NgÆ°á»i ta không trả công cho anh, nhÆ°ng đổi lại, ngÆ°á»i ta sẽ giúp anh, những chuyện mà tÃnh ra có lẽ còn đáng giá hÆ¡n cả tiá»n công trả cho anh nữa.
Công tác nà y còn có thể hủy bá», anh Ä‘ang chá» báºt đèn xanh. Anh Ä‘ang ở trong tình trạng phân vân, vừa mong muốn tiến hà nh nhiệm vụ lại vừa mong sao khá»i phải là m công việc nà y.
Máy bay giảm Ä‘á»™ cao vá»›i tÆ° thế xiên xiên, đầu ngẩng lên, Ä‘uôi hạ thấp. Khi máy bay xuống gần, má»™t lần nữa, Luther cảm thấy bà ng hoà ng kinh ngạc trÆ°á»›c kÃch thÆ°á»›c đồ sá»™ của nó. Anh đã biết thân máy bay có chiá»u dà i 33 mét và cánh sải rá»™ng đến 43 mét, nhÆ°ng những con số nà y chẳng có nghÄ©a lý gì khi ngÆ°á»i ta chÆ°a thấy nó nằm trên mặt nÆ°á»›c.
Bá»—ng ngÆ°á»i ta có cảm giác nhÆ° chiếc thủy phi cÆ¡ không bay mà nó Ä‘ang rÆ¡i và sẽ va mạnh và o mặt nÆ°á»›c rồi chìm mất xuống đáy biển. NhÆ°ng rồi ngÆ°á»i ta thấy nhÆ° thể nó được treo lÆ¡ lá»ng trên mặt nÆ°á»›c bằng má»™t sợi dây vô hình. Rồi cuối cùng nó chạm và o mặt nÆ°á»›c, nhảy lò cò trên sóng, là m bắn tÆ°ng tóe từng đám bá»t nÆ°á»›c. NhÆ°ng cá»a sông nằm khuất gió, nên sóng rất Ãt, và chỉ má»™t lát sau, sà n máy bay chìm xuống nÆ°á»›c, từng đám bụi nÆ°á»›c văng lên tÆ°ng tóe.
Máy bay chạy tá»›i vạch trên mặt nÆ°á»›c xanh má»™t Ä‘Æ°á»ng trắng, rẽ ra hai chùm bá»t nÆ°á»›c hai bên; Luther nghÄ© đến má»™t con vịt trá»i trên hồ, hai cánh xòe ra, hai chân bÆ¡i dÆ°á»›i bụng. Bụng máy bay chìm dÆ°á»›i nÆ°á»›c má»™t Ãt là m cho hai chùm bá»t nÆ°á»›c rá»™ng thêm ra, phần than trÆ°á»›c nhấp nhô báºp bá»nh. Tia bá»t nÆ°á»›c cà ng nhiá»u thêm trong khi máy bay vÆ°Æ¡n lên lại, cái bụng nhÆ° bụng cá voi trÆ°á»n tá»›i trÆ°á»›c. Cuối cùng mÅ©i máy bay hạ xuống. Tốc Ä‘á»™ thình lình giảm sút, những chùm bá»t nÆ°á»›c biến mất, chỉ còn lại những xoáy nÆ°á»›c nhẹ nhà ng, và chiếc thủy phi cÆ¡ lÆ°á»›t Ä‘i trên mặt biển nhÆ° má»™t chiếc tà u thủy, êm ái nhÆ° thể không bao giá» cất cánh bay lên trên trá»i xanh được Luther nháºn thấy mình nÃn thở, rồi anh buông tiếng thở dà i. Anh lại khẽ hát trong miệng. Chiếc thủy phi cÆ¡ tiến vá» chá»— Ä‘áºu. ChÃnh chá»— nà y tuần trÆ°á»›c anh đã từ chiếc thủy phi cÆ¡ bÆ°á»›c lên bá», trên bến tà u nổi đã được bố trà rất tiện lợi cho khách lên xuống dá»… dà ng. Chỉ trong mấy phút ngÆ°á»i ta buá»™c dây neo ở trÆ°á»›c và sau máy bay, rồi kéo máy bay và o chá»— Ä‘áºu nằm giữa hai cái đê chắn sóng của bến tà u. Khách quan trá»ng bắt đầu xuất hiện, há» Ä‘i đến cá»a đã mở trên cánh máy bay, bÆ°á»›c sang bến tà u nổi, rồi từ đấy há» theo cầu tà u để lên bá».
Luther bá» Ä‘i, nhÆ°ng bá»—ng anh dừng lại. Má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông xuất hiện bên cạnh Luther, và anh chÆ°a bao giá» gặp ngÆ°á»i nà y:gã ta có thân hình gần nhÆ° bằng anh, mặc bá»™ áo quần mà u xám Ä‘áºm, đầu Ä‘á»™i mÅ© trái dÆ°a, có vẻ là nhân viên là m việc trong văn phòng.
Luther định Ä‘i tiếp, nhÆ°ng anh cứ dán mắt và o mặt ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông. Khuôn mặt không phải là mặt của ngÆ°á»i là m việc trong văn phòng. Gã có vầng trán cao, cặp mắt xanh sắc sảo, hà m bạnh và đôi môi má»ng, Ä‘á»™c ác. Gã lá»›n tuổi hÆ¡n Luther, quãng 40, nhÆ°ng đôi vai rá»™ng và trông rắn chắc. Thái Ä‘á»™ của gã có kiêu căng và nguy hiểm.
Luther thôi không hát lẩm nhẩm trong miệng nữa.
Gã đà n ông nói:
– Tôi là Herry Faber.
– Tôi là Tom Luther.
– Tôi mang tin nhắn tới cho ông.
Luther cảm thấy tim Ä‘áºp nhanh. Anh cố che giấu sá»± hồi há»™p của mình và cÅ©ng trả lá»i bằng cái giá»ng khô khan chắc nịch nhÆ° gã:
– Tốt. Nói đi.
– NgÆ°á»i có liên quan đến công việc của ông sẽ Ä‘i trên chiếc thủy phi cÆ¡ nà y và o thứ tÆ° khi nó cất cánh Ä‘i New York.
– Ông nói chắc chắn chứ?
Gã Ä‘Ã n ông nhìn Luther vá»›i ánh mắt gay gắt và không đáp. Luther gáºt đầu.
Thế là sứ mệnh đã được xác nháºn. Chấm dứt sá»± căng thẳng. Anh nói:
– Cảm ơn.
– Chưa hết đâu.
– Còn gì nữa, cứ nói.
– Phần thứ hai của tin nhắn là :Chúng ta đừng để nhiệm vụ nà y thất bại.
Luther hÃt vô má»™t hÆ¡i tháºt dà i rồi đáp vá»›i giá»ng rất quả quyết:
– Ông báo cho há» hay là đừng lo. Có lẽ ngÆ°á»i ấy sẽ rá»i khá»i Southampton, nhÆ°ng hắn sẽ không bao giỠđến New York.
*
* *
Hãng Hà ng không Hoà ng gia Anh quốc bố trà các xưởng cÆ¡ khà nằm phÃa bên kia cá»a sông, ngay trÆ°á»›c mặt bến cảng Southampton. ChÃnh các kỹ sÆ° cÆ¡ khà hãng Hà ng không Anh quốc đảm nhiệm công việc bảo trì chiếc Clipper, được sá»± giám sát của kỹ sÆ° cÆ¡ khà hãng Hà ng không Hoa Kỳ. Trong chuyến bay nà y, kỹ sÆ° cÆ¡ khà của Pan American là Eddie Deakin.
Công việc bảo trì rất kỹ lưỡng, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta có ba ngà y Ä‘á» là m công việc nà y. Sau khi đã để khách lên bến tà u số 108, chiếc Clipper chạy qua bên Hythe.
Ớ đây, ngÆ°á»i ta Ä‘Æ°a máy bay và o má»™t cái vịnh, trục nó lên già n xe rồi kéo và o má»™t nhà xưởng khổng lồ sÆ¡n mà u xanh, trông nhÆ° má»™t con cá voi nằm yên trên chiếc xe của trẻ con.
Chuyến bay vượt đại dương đã là m cho các động cơ phải hoạt động vất vả.
Trên Ä‘oạn bay dà i nhất, từ Terre-Neuve đến Ailen, thủy phi cÆ¡ bay mất 9 giá» nhÆ°ng trên chuyến bay trở vá», vì ngược gió, nên chuyến bay cÅ©ng phải mất 16 gìỠrưỡi. Giá» nà y qua giá» ná», nhiên liệu tiêu hao, bu gi nổ lốp bốp, 14 xi lanh trong má»™t Ä‘á»™ng cÆ¡ khổng lồ chạy lên chạy xuống không ngừng và những cánh quạt dà i 4 mét 50 quay vòng trong mây, trong mÆ°a và trong gió lốc.
Äối vá»›i Eddie, đây là mặt phi thÆ°á»ng của ngà nh cÆ¡ khÃ. Những con ngÆ°á»i chế tạo ra những bá»™ máy có khả năng là m việc má»™t cách hoà n hảo và chÃnh xác trong nhiá»u giá» liá»n nhÆ° thế nà y tháºt là kỳ diệu, tà i giá»i đến Ä‘á»™ là m cho ta phải ngạc nhiên. DÄ© nhiên là trong quá trình hoạt Ä‘á»™ng sẽ có nhiá»u thứ hÆ° há»ng, sẽ có nhiá»u thứ mòn Ä‘i, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta đã trù tÃnh và lắp ráp má»™t cách chÃnh xác, chi ly đến nồi các chi tiết máy không thể rÆ¡i rá»›t ra, không bị vÆ°á»›ng mắc và o nhau hay là mất khả năng hoạt Ä‘á»™ng để chiếc thủy phi cÆ¡ nặng đến 41 tấn nà y có thể Ä‘i đến nÆ¡i vỠđến chốn bình an.
Sáng thứ tư, chiếc Clipper sẽ cất cánh lại.
Last edited by phongvan; 06-10-2008 at 05:25 PM.
|