Tôi dụi mắt ngắm kỹ má»™t lần chót nữa. Quả nhiên, cÅ©ng như cảnh tượng vừa hiện ra lúc tôi má»›i đến, tất cả sá»± váºt chung quanh mình tôi cứ tá»±a hồ chứa đầy má»™t vẻ bà máºt thiêng liêng rùng rợn, má»™t vẻ bà máºt mà hình ảnh rõ rệt tôi được mục kÃch cà ng là m cho dữ dá»™i, nặng ná».
Hiện trạng đương phô bà y trên mái đồi kia, trước mắt tôi không xa mấy, dưới ánh nắng và ng đỠcá»§a buổi chiá»u tà , hiện tượng đó có quả thá»±c là má»™t hiện tượng hay không,
hay chỉ là má»™t hình ảnh mÆ¡ hồ mà đôi mắt quáng cá»§a tôi lầm tưởng là má»™t bức tranh kỳ quặc? Tôi phân vân không biết tá»± đáp thế nà o. Ngắm Ä‘i ngắm lại, nhìn rồi lại dụi mắt, dụi mắt xong lại nhìn, tôi hết sức kinh nghiệm để chắc chắn, cho kỳ mối ngá» vá»±c cá»§a tôi thà nh hẳn ra ngá» vá»±c, hoặc biến thà nh má»™t tÃn ngưỡng sâu xa. Nhưng... có lẽ nó hoá ra tÃn ngưỡng mất.
Vì, chỉ cách tôi bảy tám cá»™t đèn, nghÄ©a là non hai trăm thước, giữa ban ngà y, sá»± lạ lùng hiện ra cho tôi trông thấy vẫn không há» biến Ä‘i, mà cÅ©ng không thay đổi. Sá»± ấy thá»±c là má»™t kỳ quan độc nhất vô nhị, má»™t sá»± tối vô lý mà mình phải tin là tháºt, nhưng cÅ©ng có nghi ngá» là giả dối, mÆ¡ hồ. Cứ lấy con mắt hết sức chú ý nhìn, thì sá»± đó vẫn không trốn tránh tÃnh tò mò hiếu sá»± cá»§a ta; song, há»… khi nà o ta dùng đến má»™t váºt gì để Ä‘i gần lại trưá»ng hoạt động cá»§a nó,
thì nó biến vụt ngay như là n khói bị gió lùa. Hoặc ta tìm cách Ä‘i gần chân đồi, còn độ hai ba cá»™t đèn sẽ tá»›i nÆ¡i, trông lên thì không thấy gì nữa cả; hoặc ta đưa lên mắt má»™t cặp ống nhòm để phóng đại trưá»ng qua sát, phong cảnh cà ng to ra bao nhiêu thì hình ảnh ta muốn thấy lại má» Ä‘i bấy nhiêu, có khi hoá thà nh trong như vắt như kÃnh, nghÄ©a là không có hình sắc nữa.
Bằng cứ chịu khó đứng xa xa mà ngắm nhìn, thì dẫu ngắm chán mắt, sá»± kỳ quặc kia cÅ©ng vẫn hiện ra cho mình trông thấy, hiện ra má»™t cách ná»a rõ rệt, ná»a mÆ¡ hồ, lạ lùng khó tả quá! Nhưng không phải ngà y nà o, giá» nà o, bất cứ lúc nà o, ta cÅ©ng có hạnh phúc được nhìn nó. Nó chỉ thoát khá»i cõi âm trở vá» cõi dương má»™t năm có và i kỳ, má»—i lần sá»± biến thiêng cá»§a khà háºu gợi cho nó ná»—i nhá»› tiếc thá»i oanh liệt thuở xưa.
Sá»± biến thiên đó hoạ hoằn má»›i xảy ra; ấy là má»™t Ä‘iá»u tối không may cho những khách tò mò hiếu sá»±. Như tôi chẳng hạn. Tôi đã phải dằng lòng gắn sức đợi đến ngót tháng trá»i được trông thấy hình bóng tôi muốn thấy; nà o phải đâu là sá»± dá»… dà ng.
Cảnh tượng dị kỳ tôi đã được chứng kiến, nó là hai con ma, hai cái oan hồn uất ức cá»§a hai kẻ chịu tá» hình, lâu ngà y không tiêu Ä‘i được nên tụ lại thà nh bóng, hấp thụ mãi khà thiêng liêng cá»§a trá»i đất, nên má»—i khi bị hoà n cảnh xúc động đến là hiện được lên ngay, hiện lên để diá»…n lại má»™t tấn trò mà xưa kia, hai oan hồn đó thưá»ng diá»…n những giá» cao hứng.
Phà m giả ngưá»i ta, trong buổi bình sinh, có má»™t thú gì mình yêu nhất, mê nhất, má»™t thú gì là m then chốt cho tất cả bao nhiêu tÃnh tình dục vá»ng cá»§a mình, má»™t thú gì mình đã biết hưởng và đã đặt trên tất cả những khoái lạc cá»§a cuá»™c Ä‘á»i, thì nhiá»u lúc, sau khi đã lìa bá» cõi tục rồi, vẫn còn nhá»› tiếc đến thú ấy luôn luôn, chỉ ngong ngóng chá» có dịp hưởng lại là chá»™p lấy ngay, không bá» sót.
CÅ©ng bởi cá»› đó nên má»™t khi thi nhân đã chết, hồn thi nhân còn muốn ngâm thÆ¡; má»™t khi nhạc công đã chết, hồn nhạc công còn muốn gảy đà n. Câu thÆ¡ ÄÆ°á»ng cá»§a Vương Bá»™t văng vẳng trên dòng sông Lạc, Ä‘iệu đà n cá»§a Sư Quyên véo von trên mặt sông Bá»™c đó chẳng phải là những chứng cá»› rõ rà ng cho thuyết ấy hay sao?
Mà nhất là khi kẻ bị thác lại là ngưá»i mệnh bạc, vì nghiệp chướng mà chết oan, chết yểu, bất đắc kỳ tá» hay bị nhục hình, thì má»™t Ä‘iểm linh hồn bay phiêu diêu trong gầm non nước không tà i nà o siêu linh tịnh độ được, cứ máºp má» khi tan khi tụ, bÆ¡ vÆ¡ trôi dạt, không đâu là bá» bến. Äiểm linh hồn đó vẫn còn nhá»› rõ rệt cuá»™c sinh hoạt mình trải, vẫn còn đầy dục vá»ng và tình cảm, nhưng chỉ vì không có xác váºt chất nên khó lòng diá»…n được dục vá»ng và tình cảm đó mà thôi. Nhiá»u khi linh hồn còn muốn sống thêm nữa trên
cõi thế, bởi chưa dứt hẳn trần duyên, còn muốn vẫy vùng nữa, ganh Ä‘ua nữa cùng vá»›i ngưá»i Ä‘á»i cùng tranh đấu cho tá»›i cùng. Có linh hồn khi thác bá»—ng tỉnh ngá»™ ra, bay lên má»™t cõi thiêng liêng cao sạch để ngao du, tÄ©nh dưỡng.... Còn như các linh hồn bị nghiệp duyên dục vá»ng buá»™c chặt vá»›i cuá»™c sinh hoạt cá»§ loà i ngưá»i, thì chúng thưá»ng hay bay vÆ¡ vẩn quanh quẩn bên mình ta, trông ta má»™t cách ham muốn thèm thuồng, chỉ đợi có dịp là tất là trở vá» sống chung vá»›i ta, dẫu rằng trong má»™t phút.
Äó là những chúng sinh. Má»—i khi có đà n trà ng cúng tế, là chúng lần mò cùng đến, để rồi cướp lá»™c cướp cÆ¡m, má»—i khi có kẻ ngồi đồng, hay có kẻ thần hồn bị suy nhược là chúng ám và o ngưá»i để được cỠđộng quay cuồng cho đắc ý. Lại những cuá»™c thi há»™i, thi hương, thì chúng tụ lại há»p cả ở cá»a trưá»ng, để đợi gá»i đến thì ùa và o mà báo ân báo oán. Nói ra không hết được; ta chỉ biết bởi cá»› có nhiá»u âm hồn còn muốn sống nữa, nên khi có xảy ra những chuyện kỳ dị mà , nếu mắt ta chịu khó bá» hết các thà nh kiến, nếu ta chịu lưu tâm suy xét đôi chút đến nhẽ huyá»n vi cá»§a máy âm dương, ta sẽ nháºn thấy rõ là không có sá»± gì hoang đưá»ng cả. Trên Ä‘á»i chỉ hoà ng toà n có sá»± thá»±c mà thôi, cái gì có thể xảy ra được Ä‘á»u là sá»± thá»±c cả. Chỉ có má»™t Ä‘iá»u là không phải ma nà o, oan hồn nà o cÅ©ng hiện lên được cả. Ma muốn hiện hình tất phải đủ tư cách, phải ở trong những trưá»ng hợp không bị ngăn trở má»›i biến hoá được. Thà dụ như và ng muốn biến thà nh nước tất pphari nấu lên ngoà i ngà n độ, sá»± biến từ thể ná» sang thể kia không phải bất cứ trưá»ng hợp nà o cÅ©ng xảy ra được. Cho nên, ma có thể hiện hình được, trước hết cốt phải thiêng, mà muốn thiêng, thì thao như chúng ta biết, phải có má»™t và i Ä‘iá»u kiện. Má»™t là chết đúng giá», hai là chết trẻ, ba là chết má»™t cách thê thảm, bốn là chết oan, năm là được chôn ở đất có mạch hay là hấp thụ được khà thiêng cá»§a trá»i đất.
Phi mấy Ä‘iá»u kiện ấy, thì chỉ là má»™t mảnh hồn yếu á»›t, phất phưởng, khi tán khi tụ, bay là là vô định trong gầm vô định mà thôi. Mà có được cả mấy Ä‘iá»u kiện vừa kể, cÅ©ng phải tuỳ từng tuổi, từng chá»—, từng thá»i má»›i hiện lên được... Cuá»™c sống ồn à o đã đánh tan âm khÃ, ma thiêng phải bạt Ä‘i xa. Những linh hồn, dù mạnh mẽ đến đâu, cÅ©ng khó có lòng hiện lên được, vì khà dương mạnh quá. Có lẽ các ma thiêng Ä‘á»u chạy cả vá» những chốn đồng rừng xa vắng, ở lẫn lút trên đồi, trên ải, không còn hy vá»ng gì phảng phất ở những đô thà nh.
Chả bù vá»›i thá»i thái bình êm ái thuở xưa: đâu đâu âm khà cÅ©ng Ä‘á»u vượng cả, muốn rong chÆ¡i chá»— nà o cÅ©ng được, không bị má»™t mãnh lá»±c gì ngăn cản, đánh tan Ä‘i. Thuở đó, ngưá»i âm phá»§ vá»›i ngưá»i dương gian nà o có xa nhau mấy: ông Bồ đã vì sá»± ngưá»i vá»›i ma hay chung chạ mà viết nên pho truyện Liêu Trai. Äến thá»i nay, Liêu Trai đã hoá ra má»™t cuốn truyện hoang đưá»ng vô lý! Cho hay ma cÅ©ng có thá»i.
Tôi có lẽ còn được nhiá»u hạnh phúc hÆ¡n Bồ tiên sinh là tôi đã được thấy táºn mắt ma hiện hình giữa ban ngà y, trong thá»i đại bây giá», lại ở má»™t nÆ¡i không cách xa đô thà nh phồn nhiệt mấy. Äó thá»±c là má»™t sá»± lạ; và , cÅ©ng vì sá»± lạ đó, tôi má»›i chép nên câu chuyện nà y...