Lục Tiệm hít một hơi, vận kình hoá giải cảm giác tê liệt xong, gã tức tối hỏi:
- Cốc Chẩn, sao ngươi nhượng bộ, để lão đi mất vậy?
Cốc Chẩn đáp:
- Không nhượng bộ cho lão bỏ đi, bộ để lão giết huynh hả?
Lục Tiệm thở dài, nói:
- Lão tuy đã không giết ta, nhưng lấy đi mất Tử Vi nghi, cũng chẳng khác gì giết ta bao nhiêu!
Gã nói xong, đưa mắt nhìn chăm chú vào Diêu Tình, khoé mắt rân rấn nhạt nhoà.
Cốc Chẩn không nói gì, lúc ấy Tiên Bích, Ngu Chiếu cùng Tả, Ninh hai người lục tục bước vào. Trong mật thất, tối như hũ nút. Tiên Bích chẳng dằn nổi, hỏi:
- Mấy người yên cả chứ?
Ba người trĩu nặng tâm sự, đều không ai trả lời. Tiên Bích chờ không được, cô đánh lửa đốt đuốc, chiếu ánh sáng lên cả ba.
Cốc Chẩn bỗng kêu "à" một tiếng, rồi hỏi:
- Tỷ tỷ ơi, cho đệ mượn đuốc một chút.
Thấy hơi lạ, Tiên Bích đưa cho gã bó đuốc.
Cốc Chẩn cầm đuốc rọi khắp, dáng vẻ nửa tư lự, nửa mê mẩn, đến lúc đuốc cháy lụn, lửa nóng táp vào mấy ngón tay, làm đau điếng, gã thét một tiếng "úi da", buông đuốc, rồi hỏi:
- Còn đuốc nào khác không?
Tiên Bích hỏi:
- Đệ trở thành ngớ ngẩn từ hồi nào thế?
Cô lập tức đốt đuốc, đem châm lửa vào ba giá đèn hoa sen trong phòng, ánh sáng toả tràn ngập mật thất.
Cốc Chẩn bất giác cười rộ, nói:
- Ừa ... vừa rồi bị một vấn đề làm đệ nghĩ ngợi đến xuất thần, quên mất là có đèn!
Ngu Chiếu có hơi sốt ruột, hỏi:
- Cốc lão đệ, Vạn Quy Tàng cướp vật gì đó đi, chuyện này gấp rút, phải đuổi theo lão mới phải, sao giờ còn đứng đấy suy nghĩ vấn đề gì vậy?
Cốc Chẩn đáp:
- Vấn đề đệ dang suy nghĩ, so với chuyện đuổi theo Vạn Quy Tàng còn khẩn thiết hơn nhiều!
Nói xong, gã chạy vù vù như con trốt quanh mật thất, rồi dừng phắt lại, hỏi:
- Mọi người chúng ta có nghĩ đến điểm này không, cớ sao mật thất trần thiết lại y hệt như trong tự miếu?
Tất cả đều sững sờ. Diêu Tình giọng yếu ớt:
- Ta biết rồi, đồ trần thiết trong này, mặt sau cuả tấm gương đồng, là bóng phản ánh của các đồ vật nơi tự miếu bên kia.
Cốc Chẩn lắc đầu, bảo:
- Nếu nói là bóng phản chiếu, thấy có một điểm không phù hợp rất lớn. Các bạn theo tôi ra đây nhìn này ...
Nói xong, gã cùng mọi người ra khỏi cửa, đến trước tấm gương đồng, bảo:
- Mọi người nhìn xem, hình ảnh trong gương cùng cảnh quan đồ vật trong mật thất, có cái gì đó bất đồng?
Mọi người tập trung quan sát, Tiên Bích kêu "ui chao" một tiếng, la lớn:
- Cảnh sắc trong mật thất đúng là ảnh phản chiếu ngược cuả hình ảnh trong gương!
- Không sai! - Cốc Chẩn gật đầu, nói - đồ vật trong mật thất giống hệt hình ảnh phản chiếu từ tấm gương, quá sức giống nữa là khác. Thế nhưng, mọi người đều đã không để ý, ảnh phản chiếu của chúng ta từ gương ra, với thân thể xác thực của chúng ta, phải đối kháng nhau. tỷ như nếu có nút ruồi trên má trái, hình ảnh trong gương sẽ đưa nút ruồi sang thành bên má phải, khuôn mặt ta ở trước gương, dòm hình ảnh phản chiếu, lại thấy khuôn mặt đưa ra đàng sau.
Nghe gã giảng giải, mọi người loáng thoáng hiểu đôi ba phần, Cốc Chẩn đã vào trở lại mật thất, nói tiếp:
- Các bạn xem lại đi này, nếu cảnh sắc trong mật thất sau tấm gương này là hình phản chiếu qua gương của bên ngoài, thì con ngựa phải ở trước, tượng tổ sư đàng sau, mới là phản chiếu, thế nhưng lại không phải thế, Liễu tổ sư bên ngoài, ngựa bên trong, giống cách sắp đặt trong miếu, chẳng lẽ không có sự kỳ lạ sao?
Tiên Bích bảo:
- Hoặc có khi mật thất này không phải bóng phản chiếu của tự miếu?
Cốc Chẩn cười cười, đáp:
- Vậy sắp đặt mật thất đàng sau gương để làm gì? Chưa kể mật thất bố trí lại hệt như tự miếu, mà manh mối lại ở hai chữ "Mã Ảnh", theo trí óc thông tuệ của Tư Cầm tiên sinh, sắp đặt manh mối trong chữ "ảnh" chỉ để bảo xem hình bóng con ngựa qua tấm gương đồng, há không quá sức vô tri lắm sao?
Ngu Chiếu bỗng nói:
- Hoặc có khi Tư Cầm tiên sinh cũng đã không để ý đến lẽ tương phản giữa vật và hình ảnh phản chiếu của vật từ gương ...
Tiên Bích chẳng khỏi lườm gã một phát, bảo:
- Ngươi thị Tư Cầm tổ sư là người thế nào? Cũng xuẩn ngốc như ngươi chăng?
Ngu Chiếu nổi đoá, nhảy nhổm tới ba thước, la hét:
- Cô bảo ai xuẩn ngốc? Cô mà thông minh vậy, sao lại đi ưa thích, ưa thích cái ... - Hét ngang đấy, gã bỗng tắc tị, lúng búng trong miệng.
Tiên Bích dòm dòm gã, cười nửa miệng:
- Ngươi bảo ta đi ưa thích cái gì?
Ngu Chiếu mặt mày xám xịt như miếng lòng lợn, vụt chỉ chỏ vào Tả Phi Khanh, nói:
- Cứ cho là ta xuẩn ngốc, cũng chẳng thể xuẩn ngốc hơn y được!
Nghe câu nói thiếu dè dặt của gã, sắc diện Tiên Bích thoáng xụ xuống, Tả Phi Khanh đã động nộ, quát to:
- Tên họ Ngu kia, ta đã làm gì tới ngươi! Hai ta ai là xuẩn ngốc, chẳng cần là người đời, đến con lợn cũng chỉ ra được!
Ngu Chiếu bảo:
- Ngươi không xuẩn ngốc? Thế tại sao đã bị Vạn Quy Tàng bắt được, nếu không có ngươi làm con tin, Vạn Quy Tàng đâu lộng hành dữ vậy được?
Tả Phi Khanh còn chưa kịp phản bác, đã nghe Ninh Ngưng nhỏ giọng cãi:
- Ngu sư huynh đây nói không đúng, hai ta đánh không lại lão, bị lão bắt, đó là bọn ta sức không bằng người, đâu có gì là xuẩn ngốc đâu? Nếu muội đánh lại lão, muội .. muội ...
Ninh Ngưng vốn bản tính dịu dàng, cô ít mở miệng, nói gì chuyện lên tiếng bênh vực người khác ...Hai mắt trợn tròn, Ngu Chiếu nhìn cô, gã không biết phản bác ra sao, chỉ đành hừ một tiếng, miệng ngậm tăm ...
Trong lòng Tiên Bích bỗng cảm giác lạ lẫm, cô len lén liếc qua Ninh Ngưng một cái, thấy thần sắc Ninh Ngưng khích động, tròng mắt thấy thoáng rân rấn một giọt lệ nhỏ, Tiên Bích không hiểu tại sao cô mủi lòng đến thế, càng thấy lạ hơn nữa, khi cô thu hồi tia nhìn lén lút đó về, đã bắt gặp Tả Phi Khanh đang chú thần vào Ninh Ngưng, ánh mắt gã lạ lùng, có vẻ cảm kích, lại pha chút lòng lân mẫn. Tiên Bích chẳng tự chủ được, cô tự hỏi "Giữa hai người này, trong quãng thời gian bị cầm cố, đã xảy ra chuyện gì vậy? Tại sao Ninh Ngưng ra khỏi tính cách bình nhật của cô để bênh vực cho Tả Phi Khanh, Phi Khanh tại sao lại lộ xuất ánh mắt đó khi nhìn vào cô ấy?
Tâm tư khá nhạy bén, ý niệm vừa đến trong đầu đó khiến cô không khỏi sinh nghi, đồng lúc chợt thấy Cốc Chẩn đi quẩn quanh trong mật thất, tay gõ gõ lên tường. Trong lòng cô bỗng máy động, Tiên Bích cắt đứt dòng suy nghĩ về Tả, Ninh hai người, cô cất tiếng hỏi:
- Chẳng lẽ đàng sau mật thất này, lại còn có mật thất nào khác?
Cốc Chẩn đáp:
- Cái mật thất này không phải là hình bóng tự miếu, vậy là nhất định hãy còn một cái bóng phản chiếu khác ... "Mã Ảnh" "Mã Ảnh" ... nếu không ở kế bên tượng tổ sư, ắt phải gần bên tượng tuấn mã. . Mật thất phải còn giấu một cái khác nữa!
Nói ngang đấy, gã chợt ngừng phắt, rồi kêu lên:
- Có rồi đây!
Gã khởi động thần thông Liệt Thạch, phát nội kình lên bức tường, bụi đá rào rào đổ xuống, thì thấy xuất hiện một tấm gương đồng, phản chiếu bóng con ngựa.
Hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai, mọi người đương trường không sao ngăn nổi nỗi mừng vui như điên cuồng, Cốc Chẩn gạt vụn đá sang một bên, vận kình lên song chưởng, nhưng không nghe tấm gương đồng một chút mảy may di động. Lục Tiệm nói lớn:
- Để đấy cho ta!
Đặt Diêu Tình xuống, gã đến trước tấm gương đồng, quát nhỏ một tiếng, tấm gương trên tường chuyển dịch về phía sau, để lộ một khe nhỏ. Lục Tiệm lách nhanh, lọt vào bên trong, một lúc sau, gã gọi ra:
- Thảy đều an toàn!
---- còn tiếp ----