Nghe lão nói đến thành tích gã trước giờ vẫn thường đắc ý, Cốc Chẩn gãi gãi đầu, cười hô hố, nói:
- Quá khen, quá khen! Chuyện đó làm đã lâu lắm rồi, giờ ta đổi nghề, không còn kiếm ăn kiểu đó nữa!
- Cái gì mà đổi nghề? Rõ ràng thay đổi tính tình thì có!
Giọng cười lành lạnh, Vạn Quy Tàng bảo:
- Tiểu tử ngươi càng ngày càng ít tham vọng, những nhuệ khí thưở thiếu thời đã tiêu ma hết ráo, làm người ta thấy mà thất vọng quá sức!
Cốc Chẩn vui vẻ đáp:
- Lão đầu tử, đấy đích thị chỗ ta và lão không giống nhau. Lão thì ưa thích giết người, còn ta thì khi nào không cần giết thì không giết, chỗ nào tha được thì tha.
Vạn Quy Tàng lắc đầu, bảo:
- Người đời ngu muội, cứng cổ, không giết thì không cảnh tỉnh người khác được, không giết thì không đặt ra được chính pháp, nhà Tần chuyên tàn sát, đã nhất thống được lục quốc, nhà Hán tôn sùng đạo Nho, đặt ra dầy đặc ba thước những luật lệ, thử hỏi cũng đã tạo bao nhiêu oan hồn, cô quỷ?
- Cảnh tỉnh người bằng luật pháp? - Khoé mắt ẩn ý nét cười, Cốc Chẩn nói - Vậy là tiểu tử ta đã nhận lầm con người lão rồi! Thì ra lão đầu tử đây không phải Ma Vương quấy loạn trần gian, mà chính là một Bồ Tát có lòng thương trải rộng khắp cả chúng sinh!
Nói xong, gã vỗ tay, rồi dằn mạnh một quân cờ xuống.
- Bồ Tát thì là quái gì? - Vạn Quy Tàng nhón một quân cờ, nhưng chưa đặt xuống ngay - Vào ngày Phật Văn Thù đắc đạo, đã quét sạch mười vạn quân ma, cái đó không tính là đa sát sao?
Cốc Chẩn chưa kịp trả lời, Lục Tiệm đã chen vào:
- Đấy là giết ma, chẳng phải giết người!
Vạn Quy Tàng bảo:
- Vậy mà cũng dám nói! Trong số mười vạn ma đó, nếu có một ma vô tội thì sao?
Lục Tiệm giật mình, gã cứ tưởng người là người, ma là ma, chuyện ma vô tội, thật chưa khi nào gã nghĩ tới.
Cốc Chẩn cứ cười, đỡ cho gã:
- Ma thì toàn làm ác, vậy đáng giết!
Vạn Quy Tàng bảo:
- Cái ác của con người liệu có kém ma không? Giả tỉ có một ma sinh vào trong ma tộc, nhưng còn nhỏ dại, chưa làm gì ác, thì có coi là vô tội hay không?
Cốc Chẩn đáp:
- Ma thì vẫn cứ là ma, tới bữa nay chưa làm ác, trong tương lai chắc gì sẽ không làm!
Vạn Quy Tàng cười ầm, quân cờ trong tay nện khoan thai đĩnh đạc xuống một nước, bảo:
- Người ta cũng vậy, tới giờ tuy chưa làm ác, tương lai chưa hẳn là không, ha ha ...tương lai ... chuyện làm nơi tương lai, có ai nói trước được bây giờ sao? Như lời ngươi nói, là không khả năng người thiên hạ đều sẽ chẳng làm bậy ư?
Cốc Chẩn ngớ người, mắt dòm vào bàn cờ, miệng nói:
- Mạnh Tử bảo "Nhân chi sơ tính bổn thiện", người ta sinh ra như tờ giấy trắng, chưa thấm giọt mực nào, rồi có trắng, có đen, toàn là do chuyện họ làm về sau!
Gã vừa cười nói, vừa khoan thai hạ quân xuống, đi một nước, hoá giải thế cờ hiểm hóc mà Vạn Quy Tàng vừa bày ra.
Vẫn cười cười, Cốc Chẩn nói tiếp:
- Nói huyên thuyên cả buổi, Phật giáo, Nho gia đều là hạng chém giết cao cấp, vậy còn Đạo gia thì sao? Họ rong chơi nhàn nhã khắp chốn sơn thuỷ, dửng dưng chuyện giang hồ, thả hồn những chốn làng quê xơ xác, vậy họ có dính dáng gì đến chuyện đồ sát hay không?
Vạn Quy Tàng tủm tỉm, đi một nước cờ, nhạt giọng nói:
- Nói về đồ sát, Đạo gia mới đúng là tổ sư nghề sát nhân!
Cốc Chẩn thắc mắc liền:
- Nghĩa là sao?
Vạn Quy Tàng đáp:
- Xin hỏi, xưa nay, chuyện gì gây chết chóc nhiều nhất?
Cốc Chẩn trầm ngâm, rồi nói:
- Chết chóc nhiều nhất, không gì qua được chuyện binh đao, sát vạn người, huỷ thành quách, máu chảy thành sông, thây phơi ngàn dặm!
Vạn Quy Tàng thốt một tiếng "Đúng", rồi tiếp - Đạo Đức kinh có câu "Kiêu binh tất bại, ai binh tất thắng", là còn đi trước cả Tôn Tử,! Từ đó về sau, Đạo không tách rời khỏi quân sự, việc quân không ly khai khỏi Đạo, các nhà Binh gia hay Đạo gia, đường lối tuy khác mà cùng chung một gốc gác.
Lục Tiệm chẳng dằn được, bảo:
- Đạo sĩ là đạo sĩ, Tướng quân là Tướng quân, hai đàng khác nhau xa lắc, sao chung một gốc được?
Vạn Quy Tàng vẫn cười cười, đáp:
- "Đạo Đức kinh" khi bàn về Đạo, đã so nó với "Nước chảy", bảo là "Thượng thiện nhược thủy", đem so "Sự lưu chảy của nước" như Đạo, nước không bị chặn lại trước bất cứ gì, nước tuỳ theo vật chứa đựng mà thay đổi hình thể. Luận về binh pháp, Tôn Tử cũng đem chuyện dùng binh đặt ngang với sự chảy của nước, bảo là "Binh hình tượng thủy", đem chuyện dụng binh như chuyển dòng chảy của nước, theo thời mà thay đổi, không khư khư theo một lề thói thông thường, Lý thuyết Đạo lấy thực làm hư, lấy thoái làm tiến, lấy nhược thắng cường, xem "Vô vi" là "chẳng vô vi" (không làm gì ... chính là làm đấy!), lý luận của Đạo gia đâu đâu cũng đem áp dụng vào việc quân trở thành binh pháp! Cứ lấy mười ba chương của Tôn Tủ mà xem, việc binh có năm cốt lõi: "đạo" , "thiên" , "địa" , "tương" , "pháp", trong đó lấy Đạo làm đầu! Ngoài phần đưa vào "binh gia", chuyện khốc liệt khởi nguồn từ thuật pháp của Hoàng (Hoàng đế), Lão (Lão Tử), nghĩa là sao? Đạo gia chăm chăm sùng kính chuyện đạt bằng được Thiên Đạo mà vất bỏ lòng ham muốn của con người, coi hai sự đó khác xa nhau, thật không hợp lý lẽ con người, trọng thần thánh mà coi phàm nhân như rác, coi mạng người rẻ như sâu bọ, đem các giáo lý áp đặt trùm lên nhân gian, đưa đến tạo thành những hình phạt, đã gian trá lấy chuyện bùa phép, mà hành sự hà khắc, tàn bạo phi thường. Tư Mã Thiên cũng đã nhận biết rõ ràng, ông ta đã đặt đạo cuả Lão, Trang, ngang với pháp chế cuả họ Thân, họ Hàn, dựa theo giáo điều "Vi thân bất hại" (không làm gì hại cho chính mình) bắt nguồn từ Hoàng, Lão. Hàn Phi Tử lúc dụng pháp thì cực thảm khốc mà gia ân thì rất ít, đều là lấy ý từ Lão, Trang. Nhà Tần gồm thâu lục quốc xong, bên ngoài thì dụng binh, bên trong thì thi hành pháp luật, đâu có hay nghề đó là nghề của Tổ Sư Đạo gia. Cũng vì cớ ấy, đạo gia các đời sau phần lớn đều gây hoạ, trước hết là vụ Trương Đạo Lăng chiếm đất, rồi sau đó là hoạ "Thái Bình thiên quốc", trăm vạn phản loạn "Hoàng Cân" (giặc khăn vàng thời khởi đầu Tam Quốc), hoành hành Trung thổ, Rồi Hà Yến (chú: thái giám bức bách hai vua nhà Hán cùng chạy loạn), Đàm Huyền, đã lưu biết bao nhiêu là độc hại khôn cùng cho đời sau, đã mở ra cái chiến loạn trải dài năm trăm năm, đến mức gần làm tuyệt diệt vùng Hoa Hạ. Vậy Cốc tiểu tử ngươi nói thử xem, bọn Đạo gia có phải là tổ sư cuả đồ sát hay không?
Tay đi quân cờ nhanh như sao xẹt, miệng Vạn Quy Tàng nghị luận trơn tru, lý luận lão sắc bén, nhất thời Cốc Chẩn không sao phản bác, gã đành cười cười:
- Nói như lão, chỉ còn Mặc Gia là tốt nhất, họ chủ trương dùng kiêm ái làm mũi nhọn!
Vạn Quy Tàng lạnh lùng đáp:
- Mặc Gia ý thì cao siêu nhưng thủ đoạn lại là thứ hạng bét, miệng nói "Dĩ chiến chỉ chiến, dĩ sát chỉ sát", vậy khi họ không đưa ra được mũi nhọn tấn công, tất bị người ta tấn công lại! Mình không giết người, ắt bị người giết, nói cho cùng, cũng lại là đồ sát cả thôi!
Nghe lão nói thế, Lục Tiệm bất giác thở ra:
- Chẳng lẽ, thế gian này không có phương thức nào không dùng đến giết chóc hay sao?
Vạn Quy Tàng vẫn cười cười:
- Không hẳn là không có đâu!
Nhất thời, trong lòng mừng húm, Lục Tiệm quên béng hai bên còn đang trong thế đối đầu, gã hỏi ngay:
- Phương thức nào?
Vạn Quy Tàng đáp:
- Binh pháp dạy, "Bách chiến bách thắng, phi thiện chi thiện giả dã", trăm trận trăm thắng, không cần hành thiện mà vẫn là thiện, không đánh mà khuất phục được người, ấy là thiện đấy. Chỉ cần không đánh mà vẫn khiến người khuất phục, thì đâu cần gì giết chóc!
Lục Tiệm thắc mắc:
- Cách dụng binh "Bất chiến nhi khuất", không đánh mà thu phục được người, là phải làm như thế nào?
Vạn Quy Tàng liếc sang Cốc Chẩn, bảo:
- Cốc tiểu tử, ngươi giải thích xem?
Cốc Chẩn đáp:
- Binh pháp cũng có nói, dụng binh trước phải dùng mưu, rồi kế đó là dùng ngoại giao, sau đó mới xuất binh, muốn không dùng binh đánh người, phải chú trọng về mưu lược, ngoại giao, làm sao cho đối phương váng đầu, hoa mắt, sẽ hết dám đương đầu với mình!
Vạn Quy Tàng chỉ cười, không nói!
Cốc Chẩn dòm dòm lão, hỏi:
- Không lẽ đã nói sai?
Vạn Quy Tàng cười :
- Bấy nhiêu năm rồi, mà tiểu tử ngươi vẫn không sửa được cái tật đầu óc bộp chộp! Ngươi nói thì không sai, nhưng đã không nói vào điểm chính yếu nhất! Từ xưa đến giờ, số quốc gia giỏi dụng mưu, dùng ngoại giao là không ít, nhưng phần lớn trong đó rồi cũng bị diệt vong. Cái gốc đích xác, muốn không chiến mà khuất phục được người, chỉ mỗi một đường, ấy là mình mạnh hơn người, nếu dụng mưu, dùng ngoại giao, dùng binh lính gì cũng hơn hẳn đối thủ, đem cái chí cường khuất phục cái chí nhược, tất nhiên không chiến mà vẫn thắng, đã không cần đến chiến, đâu cần phải giết chóc!
--- Còn tiếp ---