Xem bài viết đơn
  #1  
Old 21-05-2008, 03:15 PM
phong131 phong131 is offline
Nhập Môn Tu Luyện
 
Tham gia: May 2008
Äến từ: Ha Noi
Bài gởi: 7
Thá»i gian online: 11111
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Arrow Lesson for the future of Vietnam

HARVARD UNIVERSITY
JOHN F. KENNEDY SCHOOL GOVERNMENT
CHƯƠNG TRÃŒNH CHÂU Ã
79 John F. Kennedy Street, Cambridge, MA 02138
ÄT: (617) 495-1134 Fax: (617) 495-4948
Lá»±a chá»n Thành công
Bài há»c từ Äông à và Äông Nam Ã
cho tương lai của Việt Nam
Một khuôn khổ chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2020 1
Tổng quan
Äầu thập niên 1990, Chương trình Việt Nam cá»§a Äại há»c Harvard xuất bản má»™t cuốn sách nhan đỠTheo hướng rồng bay. Mục đích cá»§a cuốn sách này là nhằm cung cấp má»™t số khuôn khổ chiến lược giúp cho việc xác định các ưu tiên và đưa ra các quyết sách quan trá»ng trong bối cảnh kinh tế cá»§a Việt Nam và thế giá»›i lúc bấy giá». Thế giá»›i đã đổi thay nhiá»u kể từ khi cuốn sách Theo hướng rồng bay ra Ä‘á»i. Cuá»™c khá»§ng hoảng tài chính khu vá»±c năm 1997 đã phÆ¡i bày má»™t số Ä‘iểm yếu ẩn chứa bên trong mô hình phát triển cá»§a các nước Äông à và Äông Nam Ã. Quan trá»ng hÆ¡n, cấu trúc cá»§a ná»n kinh tế toàn cầu vẫn không ngừng biến chuyển và thay đổi vá»›i tốc độ ngày má»™t nhanh hÆ¡n. Tá»± do hóa thương mại đã thá»±c sá»± tạo ra thị trưá»ng toàn cầu cho các sản phẩm chế tạo và Ä‘iá»u này cÅ©ng Ä‘ang xảy ra vá»›i các sản phẩm dịch vụ. Hai thập ká»· cá»§a sáp nhập và mua bán công ty đã tạo ra những công ty toàn cầu khổng lồ đứng tại đỉnh cá»§a chuá»—i cung ứng, thâm nhập sâu vào hệ thống sản xuất cá»§a cả nước đã và Ä‘ang phát triển. Ngày nay, các nước Ä‘ang phát triển không thể dá»±a vào những chiến lược công nghiệp hóa đã từng thành công trong quá khứ mà phải liên tục đánh giá lại thế vị cá»§a mình có tính đến những xu thế thay đổi rất nhanh trong đầu tư nước ngoài, thị trưá»ng tài chính, công nghệ, và nhân khẩu.
Vá» phía mình, Việt Nam đã thay đổi rất nhiá»u sau gần 20 năm vá»›i thành tích tăng trưởng cao và rất nhiá»u ngưá»i dân Việt Nam đã thoát khá»i cảnh đói nghèo. Vá»›i tư cách má»™t quốc gia, Việt Nam ngày càng nhận được sá»± nể trá»ng và có ảnh hưởng ngày càng lá»›n hÆ¡n trong cá»™ng đồng quốc tế. Có được thành công này má»™t phần là nhá» vào những quyết định sáng suốt cá»§a chính phá»§ trong việc giải phóng lá»±c lượng sản xuất và há»™i nhập ngày càng sâu sắc hÆ¡n vào ná»n kinh tế toàn cầu. Hệ quả tất yếu cá»§a những thay đổi chính sách này là ná»n kinh tế Việt Nam ngày nay đã trở nên phức tạp hÆ¡n rất nhiá»u, đòi há»i việc ra chính sách phải hết sức thận trá»ng và sáng suốt. Thế nhưng sá»± “quá tải†trong vai trò cá»§a nhà nước và sá»± xuất hiện cá»§a những nhóm đặc quyá»n được hưởng đặc lợi từ việc giữ nguyên trạng thái hiện tại làm cho quá trình hoạch định chính sách trở nên nặng ná» và thiếu động cÆ¡ tiếp tục cải cách. Trái vá»›i tinh thần khẩn trương và cấp thiết cá»§a những năm đầu đổi má»›i, Việt Nam ngày nay Ä‘ang được bao trùm bởi má»™t bầu không khí thá»a mãn và lạc quan, được nuôi dưỡng bởi thành tích thu hút đầu tư nước ngoài và sá»± ngợi ca cá»§a cá»™ng đồng quốc tế và các nhà tài trợ. Trong bối cảnh má»›i này, vá»›i tư cách là má»™t nghiên cứu có tính định hướng vá» chiến lược kinh tế cá»§a Việt Nam thì ná»™i dung cá»§a cuốn sách Theo hướng rồng bay không còn thích hợp nữa và cần được viết lại.2
Bài viết này trình bày má»™t khuôn khổ chiến lược giúp Việt Nam xác định các ưu tiên và đưa ra các quyết sách kinh tế cho những năm đầu cá»§a thế ká»· 21. Má»™t luận Ä‘iểm quan trá»ng cá»§a bài viết này là Äông Ã- được hiểu bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Äài Loan, Trung Quốc, Hồng-kông, và Sing-ga-po - nhìn chung đã thành công hÆ¡n so vá»›i các nước Äông Nam à - bao gồm Thái-lan, In-đô-nê-xia, May-lay-xia, và Phi-lip-pin. Bài viết này xem Trung Quốc như má»™t trưá»ng hợp đặc biệt: vá»›i vị trí địa lý, truyá»n thống văn hóa, tốc độ tăng trưởng rất nhanh, và chất lượng các trưá»ng đại há»c tinh hoa, Trung Quốc chắc chắn thuá»™c vá» mô hình Äông Ã, thế nhưng đồng thá»i Trung Quốc cÅ©ng lại có những nhược Ä‘iểm tương tá»± như cá»§a các nước Äông Nam Ã. Äối vá»›i Việt Nam, má»™t nước có nhiá»u Ä‘iểm tương đồng trong chiến lược phát triển so vá»›i Trung Quốc thì ý nghÄ©a cá»§a phân tích này rất quan trá»ng. Việt Nam phải Ä‘i theo quỹ đạo phát triển cá»§a các nước Äông à nhưng lại không được phép sá»­ dụng những công cụ chính sách mà những nước này đã từng sá»­ dụng trong quá trình công nghiệp hóa cá»§a chúng. Äáng tiếc là Việt Nam không những không rút được những bài há»c từ việc nghiên cứu các ná»n kinh tế Ä‘i trước, mà trái lại còn lặp lại nhiá»u sai lầm cá»§a các nước Äông Nam à , Äông à , và Trung Quốc. Má»™t số ngưá»i có thể cho rằng, việc bài viết này rút gá»n 30 năm vào trong má»™t vài nguyên lý cÆ¡ bản là má»™t sá»± đơn giản hóa thái quá. Tuy nhiên, ở cấp độ chiến lược, kinh nghiệm cá»§a các nước Äông à và Äông Nam à cung cấp cho Việt Nam những bài há»c quan trá»ng mà Việt Nam không thể không nghiên cứu thật thấu đáo.
Má»™t trong những chá»§ đỠtrá»ng tâm cá»§a bài viết này là quỹ đạo phát triển cá»§a Việt Nam trong tương lai phụ thuá»™c vào các quyết định hiện tại cá»§a nhà nước, và quỹ đạo này ngày càng trở nên khó vãn hồi. Những quyết định cá»§a ngày hôm nay sẽ định hình bối cảnh kinh tế chính trị cá»§a Việt Nam trong những năm, và thậm chí là những thập niên tiếp theo. Äặc biệt quan trá»ng, tiá»m năng phát triển cá»§a Việt Nam trong tương lai phụ thuá»™c má»™t phần lá»›n vào khả năng và ý chí cá»§a nhà nước trong việc xây dá»±ng má»™t “bức tưá»ng lá»­a†ngăn cách giữa quyá»n lá»±c kinh tế và quyá»n lá»±c chính trị. Äặc trưng cÆ¡ bản cá»§a mô hình phát triển Äông à (được thể hiện ở Hàn Quốc, Äài Loan, Sing-ga-po) là khả năng cá»§a nhà nước trong việc áp đặt ká»· cương đối vá»›i các nhóm lợi ích, nhất là khi các nhóm này cản trở ná»n kinh tế trở nên có tính cạnh tranh hÆ¡n. Trong mô hình Äông Ã, sá»± ưu ái cá»§a nhà nước đối vá»›i má»™t doanh nghiệp phụ thuá»™c vào thành công trong kinh doanh chứ không phải vào các mối quan hệ chính trị hay thân quen cá»§a nó. Chính phá»§ thưá»ng xuyên từ chối ký hợp đồng, cấp tín dụng và các phương tiện khác ngay cả vá»›i những tập Ä‘oàn có thế lá»±c nhất vá» mặt chính trị khi chính phá»§ thấy rằng kế hoạch kinh doanh cá»§a những tập Ä‘oàn này không khả thi, không Ä‘em lại lợi ích xã há»™i, hay những dá»± án trước đây cá»§a chúng không được thá»±c hiện má»™t cách thá»a đáng. “Chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữu†phổ biến ở nhiá»u nước Äông Nam à là thất bại cá»§a nhà nước trong việc xác định má»™t ranh giá»›i rạch ròi giữa những thế lá»±c kinh tế và chính trị.
Chúng tôi không phải là những ngưá»i duy nhất đưa ra nhận định này. Dá»± báo cá»§a Economist Intelligence Unit (EIU) cho rằng tốc độ tăng trưởng cá»§a Việt Nam sẽ suy giảm mạnh kể từ 2010 trở Ä‘i. Theo EIU, “những nhóm có đặc quyá»n đặc lợi vá» chính trị có thể gây trở ngại cho cải cách và ngăn chặn quá trình cấu trúc lại má»™t số doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ảnh hưởng tá»›i việc tăng cưá»ng năng lá»±c cạnh tranh và hạn chế kết quả tăng trưởng cá»§a Việt Namâ€.3 Theo dá»± báo cá»§a EIU thì trong giai Ä‘oạn 2011 - 2020, tốc độ tăng trưởng cá»§a Việt Nam chỉ có thể duy trì ở mức 5,1% má»—i năm, thay vì mức trên 8% như hiện nay. Äánh giá này có thể làm cho các nhà lãnh đạo cá»§a Việt Nam ngạc nhiên, nhất là khi há» không ngá»›t nhận được những lá»i ngợi ca cá»§a các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giá»›i, ngân hàng đầu tư, và báo chí quốc tế.4
Việt Nam cần hành động má»™t cách quả quyết hÆ¡n nhằm ngăn chặn sá»± suy giảm tốc độ tăng trưởng do những tổ chức trung lập như EIU dá»± Ä‘oán. Chất lượng cá»§a đầu tư công là má»™t chỉ báo then chốt cho sá»± thành công cá»§a chính phá»§ trong cải cách. Những ngưá»i hay nhóm có thế lá»±c chính trị thưá»ng lợi dụng các dá»± án đầu tư công để trục lợi cá nhân và trở lên giàu có má»™t cách bất chính. Vá»›i tư cách là chá»§ đầu tư, nhà nước không thể cho phép các chương trình đầu tư cá»§a mình Ä‘i chệch khá»i mục tiêu tối Ä‘a hóa lợi ích cá»§a quốc gia. Khi đầu tư công trở thành đối tượng cá»§a các hành vi trục lợi thì má»™t mặt mục tiêu cá»§a dá»± án đầu tư không được thá»±c hiện, đồng thá»i gánh nặng chi phí sẽ được đặt lên vai cá»§a ngưá»i dân và cá»§a ná»n kinh tế. Trên thá»±c tế Việt Nam Ä‘ang đánh mất má»™t phần đáng kể nguồn lá»±c cá»§a mình do lãng phí và tham nhÅ©ng. Công luận không ngá»›t đưa tin vá» những dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng (CSHT) bị chậm tiến độ, đội giá, và chất lượng kém. Trong nhiá»u trưá»ng hợp, dá»± án được lá»±a chá»n mà không há» căn cứ vào những tiêu chí kinh tế thích hợp. Ví dụ như Việt Nam Ä‘ang đầu tư xây dá»±ng má»›i rất nhiá»u cảng nước sâu dá»c bá» biển miá»n Trung trong khi đó CSHT ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Äồng Nai, và Bà Rịa - VÅ©ng Tàu, nÆ¡i hấp thụ tá»›i gần 60% lượng gia tăng dân số và lao động cá»§a cả nước, lại Ä‘ang quá tải má»™t cách trầm trá»ng nhưng không được đầu tư thá»a đáng. Dá»± án đầu tư 33 tá»· đô-la cho đưá»ng sắt cao tốc Bắc - Nam ở thá»i Ä‘iểm hiện nay là quá sá»›m và vì vậy sẽ đóng góp không đáng kể cho tăng trưởng kinh tế, trong khi gia tăng gánh nặng nợ nần cho quốc gia và giảm cÆ¡ há»™i đầu tư cho các dá»± án khác cấp thiết hÆ¡n nhiá»u.
Nhiá»u cá nhân và nhóm có thế lá»±c chính trị ở Việt Nam Ä‘ang “hô biến†tài sản quốc gia thành sở hữu cá nhân thông qua những phi vụ đất Ä‘ai mỠám và cổ phần ná»™i bá»™. Ở Việt Nam, má»™t đất nước có thu nhập bình quân đầu ngưá»i khoảng 800 đô-la má»™t năm nhưng giá đất lại đắt ngang vá»›i những nước giàu nhất thế giá»›i. Không hiếm trưá»ng hợp các cá nhân giàu có kiếm được những khoản lợi nhuận kếch sù từ hoạt động đầu cÆ¡ bất động sản, và há» làm được Ä‘iá»u này chá»§ yếu là nhá» hệ thống quy định và quản lý nhà nước quá yếu kém. Có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản công khai tuyên bố: “nhá» quản lý quá kém, tôi làm giàu quá nhanh†. Cổ phần hóa các DNNN sẽ là má»™t chá»§ trương đúng nhằm tăng cưá»ng hiệu quả và sức cạnh tranh cho khu vá»±c kinh tế nhà nước nếu như quá trình này được thá»±c hiện má»™t cách minh bạch và có trách nhiệm. Tuy nhiên, trên thá»±c tế, cÅ©ng vì quản lý yếu kém nên cổ phần hóa trong nhiá»u trưá»ng hợp đã bị biến thành tư nhân hóa, giúp cho những ngưá»i nắm quyá»n kiểm soát công ty trở nên giàu có trong khi tài sản cá»§a dân, cá»§a nước bị thất thoát nặng ná».
Hoạt động cá»§a hệ thống tài chính cÅ©ng phản ánh sá»± thất bại cá»§a Việt Nam trong việc tách bạch quyá»n lá»±c kinh tế và quyá»n lá»±c chính trị. Trong khi khu vá»±c kinh tế ngoài quốc doanh tạo ra hÆ¡n 90% việc làm trong khu vá»±c công nghiệp và gần 70% sản lượng công nghiệp thì phần lá»›n tín dụng và đầu tư cá»§a nhà nước lại được giành cho khu vá»±c kinh tế quốc doanh. Trong thá»i gian qua, giao dịch ná»™i gián đã trở thành hiện tượng tương đối phổ biến trên thị trưá»ng chứng khoán, trong đó nạn nhân là các nhà đầu tư nhá» lẻ. Äồng thá»i, các giám đốc và những ngưá»i “chủ†doanh nghiệp vẫn tiếp tục lợi dụng kẽ hở cá»§a thị trưá»ng để trục lợi cho mình.
Bài viết này cÅ©ng phân tích vai trò trá»ng tâm cá»§a giáo dục trong mô hình phát triển cá»§a Äông à để từ đó nêu bật lên sá»± cấp thiết phải cải cách toàn diện và triệt để ná»n giáo dục cá»§a Việt Nam. Mặc dù ná»™i dung phân tích tập trung vào giáo dục đại há»c nhưng cần phải thấy rằng hệ thống giáo dục cá»§a Việt Nam Ä‘ang bị khá»§ng hoảng ở má»i cấp độ. Bài viết chỉ ra rằng chất lượng giáo dục đại há»c là má»™t chỉ báo đáng tin cậy cho mức độ thịnh vượng vá» kinh tế. Từ thá»±c tế này, tình trạng kém cá»i cá»§a các trưá»ng đại há»c Việt Nam so vá»›i hầu hết các trưá»ng đại há»c trong khu vá»±c là má»™t Ä‘iá»u vô cùng đáng lo ngại. Tình trạng giáo dục hiện nay ở Việt Nam không chỉ là má»™t trở ngại lá»›n cho sá»± phát triển kinh tế mà còn là mầm mống cho sá»± bất mãn vá» xã há»™i và bất ổn vá» chính trị trong tương lai.
Mặc dù những xu thế trên chưa đến mức nguy hiểm chết ngưá»i nhưng để biến những tiá»m năng to lá»›n cá»§a Việt Nam thành hiện thá»±c thì nhà nước phải hành động tức thá»i và quả quyết trong má»™t số lÄ©nh vá»±c chính sách. Phần cuối cá»§a bài viết này được dành để thảo luận má»™t số kiến nghị chính sách. Trong khuôn khổ có hạn, chúng tôi chỉ có thể thảo luận má»™t số vấn đỠquan trá»ng và có tính ưu tiên cao nhất mà không thể thảo luận má»™t cách toàn diện má»i vấn đỠcá»§a Việt Nam. Chúng tôi không há» né tránh những vấn đỠcó thể gây tranh cãi. Sá»± thá»±c là, chính vì nhận thức được má»™t cách hết sức rõ ràng vá» sá»± thiếu vắng cá»§a những tiếng nói phản biện chính sách vá»›i tinh thần xây dá»±ng mà chúng tôi thá»±c hiện bài viết này. Những chính sách có hiệu lá»±c chỉ được ra Ä‘á»i từ những phân tích sâu sắc và thảo luận sôi nổi, có căn cứ.5 Nhiá»u quốc gia khác cÅ©ng đã từng trải qua má»™t số thách thức mà Việt Nam Ä‘ang gặp phải. Äiá»u này có nghÄ©a là nhiá»u giải pháp và bài há»c đã có sẵn, thiếu chăng chỉ là má»™t quyết tâm chính trị. Äây cÅ©ng chính là chá»§ đỠquan trá»ng thứ hai cá»§a bài viết: bằng những lá»±a chá»n (hay không lá»±a chá»n) cá»§a mình, nhà nước Việt Nam sẽ quyết định tốc độ và triển vá»ng phát triển kinh tế cá»§a đất nước. Nói má»™t cách khác, đối vá»›i Việt Nam, thành công là má»™t sá»± lá»±a chá»n trong tầm tay.
Ná»™i dung
Phần 1. Câu chuyện vỠhai mô hình phát triển
I. Giới thiệu……..
II. Sá»± thành công cá»§a Äông à và
sá»± thất bại (tương đối) cá»§a Äông Nam Ã
1. Giáo dục………
2. CÆ¡ sở hạ tầng và Äô thị hóa….
3. Doanh nghiệp cạnh tranh quốc tế
4. Hệ thống tài chính
5. Hiệu năng của Nhà nước
6. Công bằng
Phần 2. Trung Quốc: ý nghĩa xã hội của tăng trưởng
III. Trung Quốc ngày nay
Phần 3. Việt Nam: Äông à hay Äông Nam Ã
IV. Việt Nam: Äông à hay Äông Nam Ã?
1. Giáo dục
2. Cơ sở hạ tầng và đô thị hóa
3. Các công ty có tính cạnh tranh quốc tế
4. Hệ thống tài chính
5. Hiệu năng của Nhà nước
6. Công bằng
Phần 4. Duy trì tăng trưởng bá»n vững và công bằng
V. Tình trạng “lưỡng thểâ€: Ná»n kinh tế Việt Nam hiện nay
1. Các nguồn tăng trưởng
2. Những xu thế chủ yếu
3. Chiến lược “những đỉnh cao chỉ huy†của nhà nước
4. Äối diện vá»›i thách thức từ Trung Quốc
Phần 5. Khuyến nghị chính sách
VI. Äiá»u kiện tiên quyết: Quyết tâm chính trị
VII. Khuyến nghị chính sách
1. Giáo dục
1. Cần công khai các ngân sách nhà nước dành cho giáo dục
2. Thá»±c hiện má»™t cuá»™c cách mạng trong giáo dục đại há»c
2. Cơ sở hạ tầng và đô thị hóa
1. Giải quyết tình trạng thiếu năng lượng
2. Thành lập Hội đồng thẩm định đầu tư công độc lập
3. Ãp dụng thuế bất động sản
4. Minh bạch hóa các quy định vỠđất đai
5. Äầu tư thá»a đáng cho các thành phố
3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
1. Giải tán các tổng công ty và thận trá»ng vá»›i các tập Ä‘oàn
2. Hỗ trợ khu vực dân doanh
3. Thành lập Hệ thống Sáng tạo Quốc gia
4. Hệ thống tài chính
1. Giảm lạm phát
2. Biến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
thành một ngân hàng trung ương thực thụ
5. Hiệu lực của Nhà nước
1. Loại bá» những chính sách hoang đưá»ng
2. Nâng cao năng lực kỹ trị
3. Nhu cầu phân tích và thảo luận có tính phê phán
trong nội bộ Chính phủ
4. Äẩy mạnh giám sát từ bên ngoài
5. Tăng cưá»ng tính chịu trách nhiệm cá»§a các nhà tài trợ
6. Theo đuổi định hướng cải cách mạnh mẽ trong
chiến lược 10 năm 2011 - 2020
6. Công bằng
1. Cải thiện chất lượng giáo dục
2. Cải thiện chất lượng y tế
3. Cải thiện khả năng sở hữu nhà cho ngưá»i dân ở thành thị
4. Trợ cấp cho hoạt động đào tạo nghá»
5. Tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn
Tài sản của phong131

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn