Lesson for the future of Vietnam
HARVARD UNIVERSITY
JOHN F. KENNEDY SCHOOL GOVERNMENT
CHÆ¯Æ NG TRÃŒNH CHÂU Ã
79 John F. Kennedy Street, Cambridge, MA 02138
ÄT: (617) 495-1134 Fax: (617) 495-4948
Lá»±a chá»n Thà nh công
Bà i há»c từ Äông à và Äông Nam Ã
cho tương lai của Việt Nam
Má»™t khuôn khổ chÃnh sách phát triển kinh tế - xã há»™i cho Việt Nam trong giai Ä‘oạn 2011 – 2020 1
Tổng quan
Äầu tháºp niên 1990, Chương trình Việt Nam cá»§a Äại há»c Harvard xuất bản má»™t cuốn sách nhan đỠTheo hướng rồng bay. Mục Ä‘Ãch cá»§a cuốn sách nà y là nhằm cung cấp má»™t số khuôn khổ chiến lược giúp cho việc xác định các ưu tiên và đưa ra các quyết sách quan trá»ng trong bối cảnh kinh tế cá»§a Việt Nam và thế giá»›i lúc bấy giá». Thế giá»›i đã đổi thay nhiá»u kể từ khi cuốn sách Theo hướng rồng bay ra Ä‘á»i. Cuá»™c khá»§ng hoảng tà i chÃnh khu vá»±c năm 1997 đã phÆ¡i bà y má»™t số Ä‘iểm yếu ẩn chứa bên trong mô hình phát triển cá»§a các nước Äông à và Äông Nam Ã. Quan trá»ng hÆ¡n, cấu trúc cá»§a ná»n kinh tế toà n cầu vẫn không ngừng biến chuyển và thay đổi vá»›i tốc độ ngà y má»™t nhanh hÆ¡n. Tá»± do hóa thương mại đã thá»±c sá»± tạo ra thị trưá»ng toà n cầu cho các sản phẩm chế tạo và điá»u nà y cÅ©ng Ä‘ang xảy ra vá»›i các sản phẩm dịch vụ. Hai tháºp ká»· cá»§a sáp nháºp và mua bán công ty đã tạo ra những công ty toà n cầu khổng lồ đứng tại đỉnh cá»§a chuá»—i cung ứng, thâm nháºp sâu và o hệ thống sản xuất cá»§a cả nước đã và đang phát triển. Ngà y nay, các nước Ä‘ang phát triển không thể dá»±a và o những chiến lược công nghiệp hóa đã từng thà nh công trong quá khứ mà phải liên tục đánh giá lại thế vị cá»§a mình có tÃnh đến những xu thế thay đổi rất nhanh trong đầu tư nước ngoà i, thị trưá»ng tà i chÃnh, công nghệ, và nhân khẩu.
Vá» phÃa mình, Việt Nam đã thay đổi rất nhiá»u sau gần 20 năm vá»›i thà nh tÃch tăng trưởng cao và rất nhiá»u ngưá»i dân Việt Nam đã thoát khá»i cảnh đói nghèo. Vá»›i tư cách má»™t quốc gia, Việt Nam ngà y cà ng nháºn được sá»± nể trá»ng và có ảnh hưởng ngà y cà ng lá»›n hÆ¡n trong cá»™ng đồng quốc tế. Có được thà nh công nà y má»™t phần là nhá» và o những quyết định sáng suốt cá»§a chÃnh phá»§ trong việc giải phóng lá»±c lượng sản xuất và há»™i nháºp ngà y cà ng sâu sắc hÆ¡n và o ná»n kinh tế toà n cầu. Hệ quả tất yếu cá»§a những thay đổi chÃnh sách nà y là ná»n kinh tế Việt Nam ngà y nay đã trở nên phức tạp hÆ¡n rất nhiá»u, đòi há»i việc ra chÃnh sách phải hết sức tháºn trá»ng và sáng suốt. Thế nhưng sá»± “quá tải†trong vai trò cá»§a nhà nước và sá»± xuất hiện cá»§a những nhóm đặc quyá»n được hưởng đặc lợi từ việc giữ nguyên trạng thái hiện tại là m cho quá trình hoạch định chÃnh sách trở nên nặng ná» và thiếu động cÆ¡ tiếp tục cải cách. Trái vá»›i tinh thần khẩn trương và cấp thiết cá»§a những năm đầu đổi má»›i, Việt Nam ngà y nay Ä‘ang được bao trùm bởi má»™t bầu không khà thá»a mãn và lạc quan, được nuôi dưỡng bởi thà nh tÃch thu hút đầu tư nước ngoà i và sá»± ngợi ca cá»§a cá»™ng đồng quốc tế và các nhà tà i trợ. Trong bối cảnh má»›i nà y, vá»›i tư cách là má»™t nghiên cứu có tÃnh định hướng vá» chiến lược kinh tế cá»§a Việt Nam thì ná»™i dung cá»§a cuốn sách Theo hướng rồng bay không còn thÃch hợp nữa và cần được viết lại.2
Bà i viết nà y trình bà y má»™t khuôn khổ chiến lược giúp Việt Nam xác định các ưu tiên và đưa ra các quyết sách kinh tế cho những năm đầu cá»§a thế ká»· 21. Má»™t luáºn Ä‘iểm quan trá»ng cá»§a bà i viết nà y là Äông Ã- được hiểu bao gồm Hà n Quốc, Nháºt Bản, Äà i Loan, Trung Quốc, Hồng-kông, và Sing-ga-po - nhìn chung đã thà nh công hÆ¡n so vá»›i các nước Äông Nam à - bao gồm Thái-lan, In-đô-nê-xia, May-lay-xia, và Phi-lip-pin. Bà i viết nà y xem Trung Quốc như má»™t trưá»ng hợp đặc biệt: vá»›i vị trà địa lý, truyá»n thống văn hóa, tốc độ tăng trưởng rất nhanh, và chất lượng các trưá»ng đại há»c tinh hoa, Trung Quốc chắc chắn thuá»™c vá» mô hình Äông Ã, thế nhưng đồng thá»i Trung Quốc cÅ©ng lại có những nhược Ä‘iểm tương tá»± như cá»§a các nước Äông Nam Ã. Äối vá»›i Việt Nam, má»™t nước có nhiá»u Ä‘iểm tương đồng trong chiến lược phát triển so vá»›i Trung Quốc thì ý nghÄ©a cá»§a phân tÃch nà y rất quan trá»ng. Việt Nam phải Ä‘i theo quỹ đạo phát triển cá»§a các nước Äông à nhưng lại không được phép sá» dụng những công cụ chÃnh sách mà những nước nà y đã từng sá» dụng trong quá trình công nghiệp hóa cá»§a chúng. Äáng tiếc là Việt Nam không những không rút được những bà i há»c từ việc nghiên cứu các ná»n kinh tế Ä‘i trước, mà trái lại còn lặp lại nhiá»u sai lầm cá»§a các nước Äông Nam à , Äông à , và Trung Quốc. Má»™t số ngưá»i có thể cho rằng, việc bà i viết nà y rút gá»n 30 năm và o trong má»™t và i nguyên lý cÆ¡ bản là má»™t sá»± đơn giản hóa thái quá. Tuy nhiên, ở cấp độ chiến lược, kinh nghiệm cá»§a các nước Äông à và Äông Nam à cung cấp cho Việt Nam những bà i há»c quan trá»ng mà Việt Nam không thể không nghiên cứu tháºt thấu đáo.
Má»™t trong những chá»§ đỠtrá»ng tâm cá»§a bà i viết nà y là quỹ đạo phát triển cá»§a Việt Nam trong tương lai phụ thuá»™c và o các quyết định hiện tại cá»§a nhà nước, và quỹ đạo nà y ngà y cà ng trở nên khó vãn hồi. Những quyết định cá»§a ngà y hôm nay sẽ định hình bối cảnh kinh tế chÃnh trị cá»§a Việt Nam trong những năm, và tháºm chà là những tháºp niên tiếp theo. Äặc biệt quan trá»ng, tiá»m năng phát triển cá»§a Việt Nam trong tương lai phụ thuá»™c má»™t phần lá»›n và o khả năng và ý chà cá»§a nhà nước trong việc xây dá»±ng má»™t “bức tưá»ng lá»a†ngăn cách giữa quyá»n lá»±c kinh tế và quyá»n lá»±c chÃnh trị. Äặc trưng cÆ¡ bản cá»§a mô hình phát triển Äông à (được thể hiện ở Hà n Quốc, Äà i Loan, Sing-ga-po) là khả năng cá»§a nhà nước trong việc áp đặt ká»· cương đối vá»›i các nhóm lợi Ãch, nhất là khi các nhóm nà y cản trở ná»n kinh tế trở nên có tÃnh cạnh tranh hÆ¡n. Trong mô hình Äông Ã, sá»± ưu ái cá»§a nhà nước đối vá»›i má»™t doanh nghiệp phụ thuá»™c và o thà nh công trong kinh doanh chứ không phải và o các mối quan hệ chÃnh trị hay thân quen cá»§a nó. ChÃnh phá»§ thưá»ng xuyên từ chối ký hợp đồng, cấp tÃn dụng và các phương tiện khác ngay cả vá»›i những táºp Ä‘oà n có thế lá»±c nhất vá» mặt chÃnh trị khi chÃnh phá»§ thấy rằng kế hoạch kinh doanh cá»§a những táºp Ä‘oà n nà y không khả thi, không Ä‘em lại lợi Ãch xã há»™i, hay những dá»± án trước đây cá»§a chúng không được thá»±c hiện má»™t cách thá»a đáng. “Chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữu†phổ biến ở nhiá»u nước Äông Nam à là thất bại cá»§a nhà nước trong việc xác định má»™t ranh giá»›i rạch ròi giữa những thế lá»±c kinh tế và chÃnh trị.
Chúng tôi không phải là những ngưá»i duy nhất đưa ra nháºn định nà y. Dá»± báo cá»§a Economist Intelligence Unit (EIU) cho rằng tốc độ tăng trưởng cá»§a Việt Nam sẽ suy giảm mạnh kể từ 2010 trở Ä‘i. Theo EIU, “những nhóm có đặc quyá»n đặc lợi vá» chÃnh trị có thể gây trở ngại cho cải cách và ngăn chặn quá trình cấu trúc lại má»™t số doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ảnh hưởng tá»›i việc tăng cưá»ng năng lá»±c cạnh tranh và hạn chế kết quả tăng trưởng cá»§a Việt Namâ€.3 Theo dá»± báo cá»§a EIU thì trong giai Ä‘oạn 2011 - 2020, tốc độ tăng trưởng cá»§a Việt Nam chỉ có thể duy trì ở mức 5,1% má»—i năm, thay vì mức trên 8% như hiện nay. Äánh giá nà y có thể là m cho các nhà lãnh đạo cá»§a Việt Nam ngạc nhiên, nhất là khi há» không ngá»›t nháºn được những lá»i ngợi ca cá»§a các nhà tà i trợ như Ngân hà ng Thế giá»›i, ngân hà ng đầu tư, và báo chà quốc tế.4
Việt Nam cần hà nh động má»™t cách quả quyết hÆ¡n nhằm ngăn chặn sá»± suy giảm tốc độ tăng trưởng do những tổ chức trung láºp như EIU dá»± Ä‘oán. Chất lượng cá»§a đầu tư công là má»™t chỉ báo then chốt cho sá»± thà nh công cá»§a chÃnh phá»§ trong cải cách. Những ngưá»i hay nhóm có thế lá»±c chÃnh trị thưá»ng lợi dụng các dá»± án đầu tư công để trục lợi cá nhân và trở lên già u có má»™t cách bất chÃnh. Vá»›i tư cách là chá»§ đầu tư, nhà nước không thể cho phép các chương trình đầu tư cá»§a mình Ä‘i chệch khá»i mục tiêu tối Ä‘a hóa lợi Ãch cá»§a quốc gia. Khi đầu tư công trở thà nh đối tượng cá»§a các hà nh vi trục lợi thì má»™t mặt mục tiêu cá»§a dá»± án đầu tư không được thá»±c hiện, đồng thá»i gánh nặng chi phà sẽ được đặt lên vai cá»§a ngưá»i dân và cá»§a ná»n kinh tế. Trên thá»±c tế Việt Nam Ä‘ang đánh mất má»™t phần đáng kể nguồn lá»±c cá»§a mình do lãng phà và tham nhÅ©ng. Công luáºn không ngá»›t đưa tin vá» những dá»± án cÆ¡ sở hạ tầng (CSHT) bị cháºm tiến độ, đội giá, và chất lượng kém. Trong nhiá»u trưá»ng hợp, dá»± án được lá»±a chá»n mà không há» căn cứ và o những tiêu chà kinh tế thÃch hợp. Và dụ như Việt Nam Ä‘ang đầu tư xây dá»±ng má»›i rất nhiá»u cảng nước sâu dá»c bá» biển miá»n Trung trong khi đó CSHT ở TP. Hồ Chà Minh, Bình Dương, Äồng Nai, và Bà Rịa - VÅ©ng Tà u, nÆ¡i hấp thụ tá»›i gần 60% lượng gia tăng dân số và lao động cá»§a cả nước, lại Ä‘ang quá tải má»™t cách trầm trá»ng nhưng không được đầu tư thá»a đáng. Dá»± án đầu tư 33 tá»· đô-la cho đưá»ng sắt cao tốc Bắc - Nam ở thá»i Ä‘iểm hiện nay là quá sá»›m và vì váºy sẽ đóng góp không đáng kể cho tăng trưởng kinh tế, trong khi gia tăng gánh nặng nợ nần cho quốc gia và giảm cÆ¡ há»™i đầu tư cho các dá»± án khác cấp thiết hÆ¡n nhiá»u.
Nhiá»u cá nhân và nhóm có thế lá»±c chÃnh trị ở Việt Nam Ä‘ang “hô biến†tà i sản quốc gia thà nh sở hữu cá nhân thông qua những phi vụ đất Ä‘ai mỠám và cổ phần ná»™i bá»™. Ở Việt Nam, má»™t đất nước có thu nháºp bình quân đầu ngưá»i khoảng 800 đô-la má»™t năm nhưng giá đất lại đắt ngang vá»›i những nước già u nhất thế giá»›i. Không hiếm trưá»ng hợp các cá nhân già u có kiếm được những khoản lợi nhuáºn kếch sù từ hoạt động đầu cÆ¡ bất động sản, và há» là m được Ä‘iá»u nà y chá»§ yếu là nhá» hệ thống quy định và quản lý nhà nước quá yếu kém. Có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản công khai tuyên bố: “nhá» quản lý quá kém, tôi là m già u quá nhanh†. Cổ phần hóa các DNNN sẽ là má»™t chá»§ trương đúng nhằm tăng cưá»ng hiệu quả và sức cạnh tranh cho khu vá»±c kinh tế nhà nước nếu như quá trình nà y được thá»±c hiện má»™t cách minh bạch và có trách nhiệm. Tuy nhiên, trên thá»±c tế, cÅ©ng vì quản lý yếu kém nên cổ phần hóa trong nhiá»u trưá»ng hợp đã bị biến thà nh tư nhân hóa, giúp cho những ngưá»i nắm quyá»n kiểm soát công ty trở nên già u có trong khi tà i sản cá»§a dân, cá»§a nước bị thất thoát nặng ná».
Hoạt động cá»§a hệ thống tà i chÃnh cÅ©ng phản ánh sá»± thất bại cá»§a Việt Nam trong việc tách bạch quyá»n lá»±c kinh tế và quyá»n lá»±c chÃnh trị. Trong khi khu vá»±c kinh tế ngoà i quốc doanh tạo ra hÆ¡n 90% việc là m trong khu vá»±c công nghiệp và gần 70% sản lượng công nghiệp thì phần lá»›n tÃn dụng và đầu tư cá»§a nhà nước lại được già nh cho khu vá»±c kinh tế quốc doanh. Trong thá»i gian qua, giao dịch ná»™i gián đã trở thà nh hiện tượng tương đối phổ biến trên thị trưá»ng chứng khoán, trong đó nạn nhân là các nhà đầu tư nhá» lẻ. Äồng thá»i, các giám đốc và những ngưá»i “chủ†doanh nghiệp vẫn tiếp tục lợi dụng kẽ hở cá»§a thị trưá»ng để trục lợi cho mình.
Bà i viết nà y cÅ©ng phân tÃch vai trò trá»ng tâm cá»§a giáo dục trong mô hình phát triển cá»§a Äông à để từ đó nêu báºt lên sá»± cấp thiết phải cải cách toà n diện và triệt để ná»n giáo dục cá»§a Việt Nam. Mặc dù ná»™i dung phân tÃch táºp trung và o giáo dục đại há»c nhưng cần phải thấy rằng hệ thống giáo dục cá»§a Việt Nam Ä‘ang bị khá»§ng hoảng ở má»i cấp độ. Bà i viết chỉ ra rằng chất lượng giáo dục đại há»c là má»™t chỉ báo đáng tin cáºy cho mức độ thịnh vượng vá» kinh tế. Từ thá»±c tế nà y, tình trạng kém cá»i cá»§a các trưá»ng đại há»c Việt Nam so vá»›i hầu hết các trưá»ng đại há»c trong khu vá»±c là má»™t Ä‘iá»u vô cùng đáng lo ngại. Tình trạng giáo dục hiện nay ở Việt Nam không chỉ là má»™t trở ngại lá»›n cho sá»± phát triển kinh tế mà còn là mầm mống cho sá»± bất mãn vá» xã há»™i và bất ổn vá» chÃnh trị trong tương lai.
Mặc dù những xu thế trên chưa đến mức nguy hiểm chết ngưá»i nhưng để biến những tiá»m năng to lá»›n cá»§a Việt Nam thà nh hiện thá»±c thì nhà nước phải hà nh động tức thá»i và quả quyết trong má»™t số lÄ©nh vá»±c chÃnh sách. Phần cuối cá»§a bà i viết nà y được dà nh để thảo luáºn má»™t số kiến nghị chÃnh sách. Trong khuôn khổ có hạn, chúng tôi chỉ có thể thảo luáºn má»™t số vấn đỠquan trá»ng và có tÃnh ưu tiên cao nhất mà không thể thảo luáºn má»™t cách toà n diện má»i vấn đỠcá»§a Việt Nam. Chúng tôi không há» né tránh những vấn đỠcó thể gây tranh cãi. Sá»± thá»±c là , chÃnh vì nháºn thức được má»™t cách hết sức rõ rà ng vá» sá»± thiếu vắng cá»§a những tiếng nói phản biện chÃnh sách vá»›i tinh thần xây dá»±ng mà chúng tôi thá»±c hiện bà i viết nà y. Những chÃnh sách có hiệu lá»±c chỉ được ra Ä‘á»i từ những phân tÃch sâu sắc và thảo luáºn sôi nổi, có căn cứ.5 Nhiá»u quốc gia khác cÅ©ng đã từng trải qua má»™t số thách thức mà Việt Nam Ä‘ang gặp phải. Äiá»u nà y có nghÄ©a là nhiá»u giải pháp và bà i há»c đã có sẵn, thiếu chăng chỉ là má»™t quyết tâm chÃnh trị. Äây cÅ©ng chÃnh là chá»§ đỠquan trá»ng thứ hai cá»§a bà i viết: bằng những lá»±a chá»n (hay không lá»±a chá»n) cá»§a mình, nhà nước Việt Nam sẽ quyết định tốc độ và triển vá»ng phát triển kinh tế cá»§a đất nước. Nói má»™t cách khác, đối vá»›i Việt Nam, thà nh công là má»™t sá»± lá»±a chá»n trong tầm tay.
Ná»™i dung
Phần 1. Câu chuyện vỠhai mô hình phát triển
I. Giới thiệu……..
II. Sá»± thà nh công cá»§a Äông à vÃ
sá»± thất bại (tương đối) cá»§a Äông Nam Ã
1. Giáo dục………
2. CÆ¡ sở hạ tầng và Äô thị hóa….
3. Doanh nghiệp cạnh tranh quốc tế
4. Hệ thống tà i chÃnh
5. Hiệu năng của Nhà nước
6. Công bằng
Phần 2. Trung Quốc: ý nghĩa xã hội của tăng trưởng
III. Trung Quốc ngà y nay
Phần 3. Việt Nam: Äông à hay Äông Nam Ã
IV. Việt Nam: Äông à hay Äông Nam Ã?
1. Giáo dục
2. Cơ sở hạ tầng và đô thị hóa
3. Các công ty có tÃnh cạnh tranh quốc tế
4. Hệ thống tà i chÃnh
5. Hiệu năng của Nhà nước
6. Công bằng
Phần 4. Duy trì tăng trưởng bá»n vững và công bằng
V. Tình trạng “lưỡng thểâ€: Ná»n kinh tế Việt Nam hiện nay
1. Các nguồn tăng trưởng
2. Những xu thế chủ yếu
3. Chiến lược “những đỉnh cao chỉ huy†của nhà nước
4. Äối diện vá»›i thách thức từ Trung Quốc
Phần 5. Khuyến nghị chÃnh sách
VI. Äiá»u kiện tiên quyết: Quyết tâm chÃnh trị
VII. Khuyến nghị chÃnh sách
1. Giáo dục
1. Cần công khai các ngân sách nhà nước dà nh cho giáo dục
2. Thá»±c hiện má»™t cuá»™c cách mạng trong giáo dục đại há»c
2. Cơ sở hạ tầng và đô thị hóa
1. Giải quyết tình trạng thiếu năng lượng
2. Thà nh láºp Há»™i đồng thẩm định đầu tư công độc láºp
3. Ãp dụng thuế bất động sản
4. Minh bạch hóa các quy định vỠđất đai
5. Äầu tư thá»a đáng cho các thà nh phố
3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
1. Giải tán các tổng công ty và tháºn trá»ng vá»›i các táºp Ä‘oà n
2. Hỗ trợ khu vực dân doanh
3. Thà nh láºp Hệ thống Sáng tạo Quốc gia
4. Hệ thống tà i chÃnh
1. Giảm lạm phát
2. Biến Ngân hà ng Nhà nước Việt Nam
thà nh một ngân hà ng trung ương thực thụ
5. Hiệu lực của Nhà nước
1. Loại bá» những chÃnh sách hoang đưá»ng
2. Nâng cao năng lực kỹ trị
3. Nhu cầu phân tÃch và thảo luáºn có tÃnh phê phán
trong ná»™i bá»™ ChÃnh phá»§
4. Äẩy mạnh giám sát từ bên ngoà i
5. Tăng cưá»ng tÃnh chịu trách nhiệm cá»§a các nhà tà i trợ
6. Theo đuổi định hướng cải cách mạnh mẽ trong
chiến lược 10 năm 2011 - 2020
6. Công bằng
1. Cải thiện chất lượng giáo dục
2. Cải thiện chất lượng y tế
3. Cải thiện khả năng sở hữu nhà cho ngưá»i dân ở thà nh thị
4. Trợ cấp cho hoạt động đà o tạo nghá»
5. Tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn
|