Trong lịch sá» văn há»c Trung Quốc. Hồng Lâu Má»™ng có má»™t vị trà đặc biệt. Ngưá»i Trung Hoa say mê Ä‘á»c nó, bình luáºn vá» nó(#1), sáng tác vá» nó đến ná»—i nói: “Khai đà m bất thuyết Hồng Lâu Má»™ng, Äá»™c táºn thi thư diệc uổng nhiên!â€(Mở miệng mà không nói Hồng Lâu Má»™ng thì Ä‘á»c hết cả thi thư cÅ©ng vô Ãch!). Có má»™t ngà nh há»c chuyên nghiên cứu vá» Hồng Lâu Má»™ng, gá»i là Hồng há»c; gần đây nhất vẫn thấy Trung Quốc in chuyên san “Hồng Lâu Má»™ng nghiên cứuâ€. - Có lẽ trên thế giá»›i chỉ có Shakespeare là có má»™t vinh dá»± lá»›n lao như thế, vì có “Shakespeare há»câ€.
Cái gì là m ngưá»i Trung Quốc say Hồng lâu má»™ng “như Ä‘iếu đổ†váºy? Trước hết, đó là do tác phẩm đáp ứng những nhu cầu sâu xa cá»§a thá»i đại.
Thá»i nhà Thanh, dưới thá»i các hoà ng đế Ung ChÃnh, Cà n Long (1723 - 1795) là thá»i kinh tế phồn vinh, chẳng những công nghiệp, thá»§ công nghiệp, mà cả khai thác má», thương nghiệp... cÅ©ng phát triển mạnh mẽ. Các thà nh thị lá»›n như Nam Kinh, Dương Châu, Võ Xương, Nhạc Châu... buôn bán, sản xuất sầm uất là những đô thị lá»›n. Chỉ kể má»™t thị trấn như Thanh Giang bên bá» Váºn Hà thôi mà thá»i đó đã có hÆ¡n ná»a triệu dân! Ná»n kinh tế tá»± phát tư bản chá»§ nghÄ©a đó trong lòng xã há»™i phong kiến chuyên chế má»t ruá»—ng và đang trên đà tan rã, đã đẻ ra má»™t tầng lá»›p ngưá»i thà nh thị, những ngưá»i nà y có những nhu cầu thẩm mỹ má»›i. Tây Sương Ký, Mẫu đơn đình, Cổ kim tiểu thuyết, Liêu Trai... là những tác phẩm tả tình yêu, những số pháºn, những buồn vui cá nhân... , chÃnh là sá»± “thăng hoa†cá»§a cuá»™c sống đã bắt đầu khác trước vá» chất cá»§a ngưá»i thà nh thị.
Hồng lâu má»™ng là sá»± thể hiện những tư tưởng cá»§a thá»i đại: tinh thần dân chá»§, tinh thần phê phán Ä‘á»i sống xã há»™i phong kiến mục nát, phê phán những giáo Ä‘iá»u truyá»n thống đã ăn sâu bén rá»… hà ng ngà n năm, đòi tá»± do yêu đương, giải phóng cá tÃnh, đòi tá»± do bình đẳng, khát khao má»™t lý tưởng cho cuá»™c sống... Tất cả những cái đó có những mặt kế thừa tư tưởng dân chá»§ thá»i Minh và đầu Thanh, nhưng nó chÃnh là sản phẩm cá»§a ý thức tư tưởng thị dân đương thá»i. Giữa những khát vá»ng sâu xa ấy cá»§a con ngưá»i thá»i đại và sá»± biểu hiện nó ra má»™t cách nghệ thuáºt, đã có má»™t cuá»™c hẹn hò tuyệt diệu qua Hồng Lâu Má»™ng.
o0o
Tác giá chÃnh cá»§a Hồng Lâu Má»™ng, Tà o Tuyết Cần 1716(?) - 1763(?) giống như phần lá»›n các nhà văn lá»›n Trung Hoa trong lịch sá», viết văn là để giải tá»a ná»—i niá»m “cô phẫnâ€, là để ký thác những suy tư vá» con ngưá»i và thá»i đại.
Ông vốn sinh ra trong má»™t gia đình đại quý tá»™c. Từ Ä‘á»i tằng tổ đến Ä‘á»i cha, thay nhau táºp chức “Giang ninh chức tạo†là má»™t chức quan to thu thuế. Năm lần vua Khang Hy tuần du phương Nam thì bốn lần ở lại nhà há» Tà o, đủ biết sá»± sá»§ng ái cá»§a nhà vua vá»›i gia đình ông ra sao ! Và cÅ©ng có thể Ä‘oán biết cuá»™c sống trong phú Giang hồi đó xa hoa, vương giá như thế nà o ! Trong Hồng Lâu Má»™ng, Nguyên phi vá» thăm nhà có má»™t buổi mà nhái xây cất bao nhiêu đình tạ trong vưá»n Äại quan, nữa là hoà ng đế tuần du ngá»± đến nhà .Nhà ông chăng những là hà o môn vá»ng tá»™c hiển hách như thế, lại còn có truyá»n thống văn chương. Ông ná»™i ông, Tà o Dần, đứng in bá»™ "Toà n ÄÆ°á»ng Thi trứ danh, và là má»™t nhà thÆ¡, tác giả "Luyện đình thi saoâ€.
Nhưng cuá»™c sống và ng son đó cá»§a gia đình ông đã trôi qua, đã tan vỡ. Lúc Tà o Tuyết Cần lá»›n lên thì tất cả đã ở đằng sau rồi: cha bị khép tá»™i, bị cách chức, bị tịch biên gia sán, nhà há» Tà o suy sụp và ông phải vá» sống á» vùng ngoại ô phÃa tây thà nh Bắc Kinh trong cảnh: “cả nhà rau cháo, rượu thưá»ng mua chịuâ€.
Hồng Lâu Mộng do đó có thể xem là phản quang những hồi ức của Tà o Tuyết Cần vỠcuộc sống quý tộc đã tan vỡ đó.
Má»™t mặt, đó là sá»± nhá»› tiếc khôn nguôi những huy hoà ng cá»§a và ng son lá»™ng lẫy, cảm thấy tất cả nhuốm mà u thê lương, hư vô, tất cả Ä‘á»u xê dịch vá» phÃa bế tắc, há»§y diệt, tất cả Ä‘á»u đáng ân háºn, và chỉ có thể cứu chuá»™c bằng Hư Vô, bằng siêu hình, bằng tôn giáo! Nhưng mặt khác, từ trong cuá»™c sống nghèo khó hôm nay, quay đầu nhìn lại thì cái khoảng cách lá»›n lao đó là m cho ông thấy được rõ hÆ¡n, khách quan hÆ¡n, bình tÄ©nh hÆ¡n những gì ông đã thấy, đã nếm trái vá» cuá»™c sống thối nát cá»§a giai cấp quý tá»™c và sá»± miêu tả khách quan "những quan hệ hiện thá»±c†nà y là m ông trở thà nh má»™t nhà hiện thá»±c. Chà Ãt thì vá» mặt đó, ông đã lay chuyến được "niá»m lạc quan vá» cái tráºt tá»± hiện tồn", và như thế, ông là sản phẩm cá»§a má»™t thá»i đại, đồng thá»i đã nhìn xa hÆ¡n thá»i đại.
Tà o Tuyết Cần đỠ10 năng dế viết 80 hồi đầu, Hồng Lâu Má»™ng: “Xem ra chữ toà n bằng huyết, cay đắng mưá»i năm khéo lạ lùngâ€; năm lần sá»a chá»a, trong cảnh cùng khốn, ốm Ä‘au không tiá»n chạy thuốc, trong cánh đứa con yếu cá»§a ông chết. Và ông đã lìa Ä‘á»i trong cảnh Ä‘au khố dồn dáºp đó. Bình sinh, ông vẽ giá»i, hay thÆ¡, thÃch rượu, cuồng phong. Ngưá»i ta chỉ biết được vỠông có thế thôi!
Hai mươi tám năm sau khi ông mất, Cao Ngạc viết tiếp 40 hồi, đến khoáng 1792 - 1793 thì Hồng Lâu Má»™ng được in và lưu truyá»n khắp trung Quốc.
Những hồi Cao Ngạc viết tiếp thì không thể hay bằng những hồi Tà o Tuyết Cần viết, nhưng cÅ©ng phải nói là Cao Ngạc đã sống vá»›i tác phẩm và tri âm tác giả, nên đã hoà n thà nh dá»± định cá»§a Tà o Tuyết Cần và nối tiếp bút lá»±c cá»§a ngưá»i Ä‘i trước, hoà n thà nh và bá»™c lá»™ trá»n vẹn tư tưởng cá»§a tác phẩm, khiến cho tác phẩm vẫn giữ được vẻ hấp dẫn mãnh liệt.(#2)
BI KỊCH TÌNH YÊU VÀ à NGHĨA TÌNH YÊU
TRONG HỒNG LÂU MỘNG
Câu chuyện tình giữa Giả Bảo Ngá»c và Lâm Äại Ngá»c xuyên suốt qua toà n bá»™ tác phẩm, là m nên chá»§ đỠchÃnh cá»§a cuốn tiểu thuyết vÄ© đại nà y.
Giả Bảo Ngá»c và Lâm Äại Ngá»c, hai anh em cô cáºu ruá»™t, cùng ở chung má»™t nhà từ bé; lá»›n lên, vì Bảo Ngá»c được bà ná»™i nuông chiá»u, riêng cho ở trong vưá»n Äại quan cùng vá»›i đám “quần thoaâ€, nên anh ta và Äại Ngá»c gần gÅ©i nhau. Nhưng đây không phải là câu chuyện “lá»a gần rÆ¡m... â€. Äây cÅ©ng không phải chỉ là câu chuyện “tà i tá» giai nhân là nợ sẵnâ€. Tình yêu cá»§a há» còn có nguyên cá»› sâu xa hÆ¡n nhiá»u; há» nói như Saint Exupéry: “Yêu nhau không phải là nhìn nhau mà là cùng nhìn vá» má»™t hướngâ€, nghÄ©a là hỠ“đồng Ä‘iệuâ€, “tri âm†lẫn nhau trên những vấn đỠcó ý nghÄ©a cuá»™c sống.
Nói cho đúng, lúc đầu Bảo Ngá»c cÅ©ng còn có chút phân vân. Anh ta sống giữa đám a hoà n nhan sắc, những Táºp nhân, Tình văn... những ngưá»i nà y là những phụ nữ xuất thân từ tầng lá»›p dưới, được há» Giả mua vá» hầu hạ, nhưng đó là những ngưá»i có tình, có phẩm chất tốt đẹp. Há» chÃnh là mót bức mà n ngăn bụi trần cá»§a phá»§ Vinh quốc đầy dẫy những hạng đà n ông ô trá»c. Bảo Ngá»c cảm nháºn được thá»±c chất vị tha, quên mình đầy dịu dà ng cá»§a há», anh ta như má»™t ngưá»i được vây bá»c bởi sá»± táºn tụy, thương yêu... cá»§a những nữ tỳ - đồng thá»i cÅ©ng là “nữ thần†nà y. Do đó không lạ gì mà Bảo Ngá»c đã nêu lên cái “nguyên lý nữ tÃnh†rất xa lạ vá»›i tư tưởng “trá»ng nam khinh nữ†cá»§a xã há»™i phong kiến: “Xương thịt con gái là nước kết thà nh. Tôi trông thấy con gái thì ngưá»i tôi nhẹ nhà ng, khoan khoái, thấy con trai thì như bị phải hÆ¡i dÆ¡ bấnâ€. Trong phá»§ Giả lúc đó còn có cô em há» Tiết Bảo Thoa ở nhá». Bảo Thoa đẹp, đức hạnh, nết na theo đúng nếp nhà phong kiến. Bảo Ngá»c cÅ©ng mến Bảo Thoa, gần nà ng, anh chà ng đôi lúc cÅ©ng thấy xiêu xiêu, quả có như lá»i Lâm Äại Ngá»c “gần cô chị thì quên khuấy cô emâ€!
Nhưng rồi dần dần, Bảo Ngá»c chỉ yêu có Äại Ngá»c thôi. Äại Ngá»c kiá»u diá»…m, yếu Ä‘uối, là má»™t tâm hồn dá»… cám xúc, má»™t tâm hồn nhạy cảm và phong phú - đó là má»™t tâm hồn thÆ¡ Ä‘Ãch thá»±c; và đó là điá»u mà há» gặp nhau. Quan trá»ng hÆ¡n, là trong khi cả nhà chá» mong Bảo Ngá»c há»c giá»i thi đỗ, là m quan giữ nếp nhà …, thì Bảo Ngá»c lại chán ngấy cái con đưá»ng mòn nhà m chán đó, và ngưá»i hiểu anh duy nhất là Äại Ngá»c.
Bảo Ngá»c, chà ng trai được nhốt trong cái lồng kÃnh quý tá»™c đầy cao lương gấm vóc, anh ta được ngưá»i ta dùng gia giáo, thi giáo, lá»… pháp... để rà ng buá»™c theo con đưá»ng vạch sẵn. Giả Bảo Ngá»c bị mất tá»± do, và anh ta cảm thấy sâu sắc Ä‘iá»u đó, nên lúc nà o anh ta cÅ©ng vùng vẫy tìm lối thoát, tìm cách phán kháng lại. Như má»™t con chim khao khát trá»i xanh rá»™ng lá»›n bị nhốt và o cái lồng và ng cháºt hẹp, Giả Bảo Ngá»c sống không yên ổn. Anh lục lá»i sách vở, Ä‘i và o triết há»c cổ, Ä‘i và o “tham thiá»n ngá»™ đạo†…nhưng những cái đó không cung cấp được cho anh má»™t vÅ© khà tư tưởng nà o để tá»± giải phóng! Mà thá»±c ra, thì anh cÅ©ng lẩn quẩn, loanh quanh; anh ta là má»™t sản phẩm đầy mâu thuẫn cá»§a má»™t xã há»™i cÅ©ng Ä‘ang chứa đầy mâu thuẫn, má»™t xã há»™i Ä‘ang tìm lối ra nhưng không có lối ra. Rốt cuá»™c, anh ta tá» thái độ hoà i nghi những gì “thánh hiá»n†đã viết, đã soạn, cho đó là “soạn báºyâ€, là “bịaâ€, là “nói tầm báºyâ€. Äối vá»›i đạo đức phong kiến mà cái cao nhất là “tôi trung con hiếuâ€, “sát thân thà nh nhânâ€, anh ta dám nói những lá»i “cách mệnhâ€: “NhÅ©ng bá»n mà y râu dÆ¡ bẩn, chỉ biết “quan văn chết vì lá»i can gián, quan võ chết vì đánh giặcâ€, là hai cái chết cá»§a kẻ đại trượng phu, thà nh ra chỉ là m rối lên, nà o có biết đâu có vua ngu má»›i có bầy tôi chết vì lá»i can gián; chỉ lo ra công đánh giặc, liá»u mình hy sinh, tương lai sẽ bá» nước cho ai.
Tháºt là lá»i lẽ cá»§a ké “đại nghịch vô đạoâ€. Tất nhiên, nói cho công bằng, đó là má»™t đôi ý nghÄ© đột xuất cá»§a anh chà ng nà y, còn như bình thưá»ng, anh ta vẫn phải nép mình trong lồng cÅ©i tuân phục “di huấn thánh nhânâ€.
Trong hoà n cánh đó, Lâm Äại Ngá»c đã đến. HỠđã đến vá»›i nhau không dá»… dà ng. Äại Ngá»c vì gia cảnh đến ở nhá» trong phá»§ há» Giả, tuy là cháu ngoại đấy, nhưng vẫn bị Giá mẫu xem là “ngưá»i ngoà iâ€: “nữ nhân ngoại tá»™câ€. Cái mặc cảm “ăn bám ở nhá»â€ luôn luôn là m nà ng Ä‘au khổ - nà ng vốn là ngưá»i nhiá»u tá»± ái là ngưá»i nhạy cảm, khó hòa hợp vá»›i chung quanh và do đó cô đơn. Tình cảnh cá»§a nà ng còn bi đát hÆ¡n Bảo Ngá»c nhiá»u, vì nà ng là con gái, là pháºn ở nhá», mà trong cái xã há»™i ghê khiếp ấy, thì nà ng chẳng là cái gì cả, nà ng chỉ là má»™t cánh bèo dạt, má»™t cánh hoa rÆ¡i! Cho nên nà ng thương hoa, khóc hoa, chôn hoa, cho nên nà ng luôn buồn thương vô hạn. Tâm hồn nà ng như má»™t sợi tÆ¡ đà n mảnh mai, bất kể má»™t giá»t mưa thu hay tÆ¡ liá»…u bay Ä‘á»u âm vang má»™t Ä‘iệu buồn đứt ruá»™t! Cái yếu Ä‘uối, cái “đa sầu Ä‘a cảm†cá»§a nà ng cÅ©ng là má»™t nét tÃnh cách riêng nhưng xuất phát từ những Ä‘iá»u kiện cá»§a thá»i đại.
Giả Bảo Ngá»c và Lâm Äại Ngá»c đã đến vá»›i nhau như thế và đã đến vá»›i nhau rồi, hiểu lòng nhau rồi, há» vẫn sống những ngà y tháng không yên. Trong tình yêu nà y, há» chưa được hưởng bao nhiêu hạnh phúc; chưa nếm máºt ngá»t tình yêu, hỠđã linh cảm thấy máºt đắng cá»§a Ä‘á»i! Há» luôn luôn bị bá»§a vây trong trùng Ä‘iệp cá»§a mạng lưới phong kiến. Há» không phải là ngưá»i quyết định được tình yêu cá»§a mình.
Cuối cùng, Giả mẫu và bá»n phu nhân trong phu há» Giả đã quyết định! HỠđã chá»n Tiết Bảo Thoa cho Bảo Ngá»c. Và má»™t khi đã chá»n, hỠđã nhẫn tâm theo kế “đánh tráo†cá»§a Phượng Thá»± Bảo Ngá»c cứ yên trà là “cưới em Lâmâ€, hóa ra lúc giở khăn che mặt, lại là Bảo Thoa; Bảo Ngá»c lúc bấy giá» má»›i báºt ngá»a, mà Lâm Äại Ngá»c thì sau cÆ¡n ốm nặng, đã chết trong niá»m Ä‘au đớn, oán háºn bằng đốt thÆ¡, đốt khăn tặng trong lúc cả nhà mừng đám cưởà cá»§a ngưá»i mình yêu!
Kết thúc tấn bi kịch nà y, Bảo Ngá»c trốn nhà đi tu; và Bảo Thoa là m má»™t ngưá»i góa phụ trẻ Ä‘au khổ..
THI PHÃP NHÂN VẬT Há»’NG LÂU MỘNG
Hồng Lâu Má»™ng không những đã đưa lại má»™t ná»™i dung má»›i mang ý nghÄ©a thá»i đại; nó còn là m được má»™t việc vÄ© đại nữa là đổi má»›i thi pháp tiểu thuyết Trung Quốc. Lá»— Tấn nói: “Từ khi Hồng Lâu Má»™ng ra Ä‘á»i, tư tưởng và cách viết truyá»n thống đã bị phá vỡâ€. Tiểu thuyết Trung Quốc trước đây, chá»§ yếu là tiểu thuyết chương hồi như Tam quốc, Thá»§y há», Tây dụ .. thiên vá» mô tả hà nh động, miêu tả hoạt động bên ngoà i và lá»i nói cá»§a nhân váºt. Con ngưá»i trong những tiểu thuyết đó, sản phẩm cá»§a má»™t ná»n kinh tế nông nghiệp mang tÃnh chất phương thức sản xuất châu á, có bá» giản đơn, nhất quán trong má»™t tÃnh cách, rạch ròi trung, nịnh đôi đưá»ng. Những truyện ngắn “truyá»n kỳâ€, những truyện ngắn trong Liêu Trai đã bắt đầu thấm đẫm mà u sắc con ngưá»i thị dân vá»›i những khát vá»ng nồng nhiệt hÆ¡n, phức tạp hÆ¡n nhưng vẫn chứa có má»™t thi pháp tiểu thuyết thá»±c sá»± phản ánh má»™t cách nhìn má»›i vá» con ngưá»i.
Hồng Lâu Má»™ng đã là m được việc đó. DÄ© nhiên là trong những hạn chế gay gắt cá»§a thá»i đại. Dù cho có những nhân tố tư bản chá»§ nghÄ©a, nhân tố kinh tá» hà ng hóa, thị trưá»ng, thà nh phố, thị dân... xã há»™i Trung Quốc vẫn là xã há»™i phong kiến, và cái con ngưá»i “má»›i†mà ngưá»i ta chỠđợi đó đã xuất hiện chưa hoà n chỉnh; thi pháp tiểu thuyết trong Hồng Lâu Má»™ng đã mang má»™t số nhân tố má»›i cá»§a tiểu thuyết cáºn đại phương Tây, nhưng nó không thể Ä‘i xa hÆ¡n nÅ©a. Nó vẫn còn bị giam mình trong cái khung tiểu thuyết chương hồi truyá»n thống, lấy “kể việc†là m phương tiện chá»§ yếu khám phá cá»§a con ngưá»i.
Nhưng, xét cho kỹ thì phải ghi nháºn những yếu tố má»›i ở Hồng Lâu Má»™ng là rất có ý nghÄ©a.
Trước hết, đó là cách nhìn con ngưá»i trong sá»± phát triển đầy mâu thuẫn, sá»± phát triển biện chứng, có chiá»u sâu đầy kịch tÃnh.
Số pháºn và tÃnh cách cá»§a Bảo Ngá»c đã được tác giả miêu tả không đơn giản. Äó là mâu thuẫn gĩưa khát vá»ng tá»± do và sá»± rà ng buá»™c nặng ná» cá»§a gia đình và xã há»™i phong kiến. Äó là tình yêu chân thà nh và quý báu như chÃnh sinh mệnh cá»§a anh ta và lạ thay, anh ta hầu như chẳng là m được gì, chẳng chiến đấu dÅ©ng manh gì để Ä‘oạt lấy hạnh phúc! Má»i việc gần như đã phó mặc! Trước khi chết, Lâm Äại Ngá»c oán giáºn, Ä‘au buồn đốt khăn tặng, đốt táºp thÆ¡... , không phải là không có lý! Anh ta chưa bao giá» xứng đáng là má»™t trang “tu mi nam tá»â€ có lý tưởng, kiên định! Vấp phải những mâu thuẫn nghiệt ngã cá»§a thá»i đại, anh ta sinh ra Ä‘au thần kinh, mắc chứng “ngâyâ€, cứ cưá»i hì hì suốt ngà y. Äiá»u đó cà ng đẩy sâu anh ta và o bi kịch. Cuối cùng giải pháp “đi tu†- phản ánh sá»± từ chối, sá»± phản kháng dầu yếu á»›t - đã được anh ta chá»n lá»±a. Äi thi và thi đỗ cao để an á»§i gia dình, rồi bó trốn Ä‘i tu, Bảo Ngá»c đã Ä‘i hết sá»± phát triển tÃnh cách má»™t cách hợp lý và quả là qua số pháºn anh ta, như má»™t số nhà nghiên cứu nháºn định, có sá»± gởi gắm, có sá»± thể hiện má»™t phần nà o bản thân tác giả. Äó đúng là má»™t số pháºn tiểu thuyết theo ý nghÄ©a hiện đại cá»§a từ nà y.
Lâm Äại Ngá»c là má»™t tÃnh cách thú vị khác. Nà ng yêu Bảo Ngá»c, nhưng do thân pháºn cá»§a nà ng, má»—i khi Bảo Ngá»c ngá» lá»i là nà ng lại giáºn há»n, buồn tá»§i, là m ra vẻ cá»± tuyệt...
“Bảo Ngá»c cưá»i nói:
- Tôi là ngưá»i nhiá»u sầu, nhiá»u bệnh, cô là trang nghiêng nước nghiêng thà nh.(#3)
Äại Ngá»c nghe thấy câu ấy, mặt và tai đỠbừng lên, láºp tức dá»±ng ngược lông mà y, như cau lại mà không phải là cau, trố hai con mắt, như trợn mà không phải trợn. Má đà o nổi giáºn, mặt phấn ngáºm há»n, trá» và o mặt Bảo Ngá»c:
- Anh nói báºy, muốn chết đấy! Dám Ä‘em nhÅ©ng lá»i lẳng lÆ¡ suồng sã lăng nhăng để khinh nhá»n tôi! Tôi vá» mách cáºu mợ đấyâ€. (táºp I)
Äiá»u đó là m cho nà ng trở nên đáng yêu và tá»™i nghiệp, là m cho nà ng trở nên nhiá»u nữ tÃnh hÆ¡n. Không má»™t nét giả dối, nà ng là má»™t nhân váºt đã hiện ra vá»›i chiá»u sâu tâm lý Ä‘a dạng, được bá»™c lá»™ qua tình yêu, qua những quan hệ khác. Phút cuối cùng nà ng nghe nói Bảo Ngá»c sắp lấy vợ, và ngưá»i được chá»n sẽ là ngưá»i trong phá»§, nà ng chắc mẫm ngưá»i đó sẽ là mình, chứa chan hy vá»ng, và từ Ä‘au buồn tuyệt vá»ng, trong ốm Ä‘au, nà ng trở lại sống linh hoạt, tươi đẹp... Ai hay đó là phút nà ng ở gần sá»± kết thúc nhất. Những cảnh như váºy là m cho nhân váºt thá»±c, gần gÅ©i, phong phú, hấp dẫn... và vá» mặt soi rá»i tâm lý nhân váºt, đã đạt đến trình độ cá»§a nhân váºt tiểu thuyết hiện đại.
Hồng Lâu Má»™ng có tất cá 235 nhân váºt đà n ông, 213 nhân váºt dà n bà (má»™t khối lượng nhân váºt khổng lồ! – trong Chiến tranh và hòa bình có chừng 500 nhân váºt). Là m chá»§ chừng ấy nhân váºt, miêu tả, cá tÃnh hóa há» má»™t cách có hiệu quả là má»™t sáng tạo phi thưá»ng.
Trong số đó, nổi báºt lên sá»± mô tả và xây dá»±ng nhân váºt Tiết Bảo Thoa. Tiết Bảo Thoa là má»™t tÃnh cách gần như đối nghịch vá»›i Lâm Äại Ngá»c, Giả Bảo Ngá»c; chÃnh những nhân váºt trong Hồng Lâu Má»™ng đã phát triển trong sá»± đối nghịch như váºy, là m cho cuốn tiểu thuyết có nhiá»u gương mặt, nhiá»u hợp âm. Tiết Bảo Thoa là má»™t nhân váºt phụ nữ lý tÃnh. Nà ng còn Ãt tuổi mà đầy bản lÄ©nh, ở nà ng tất cả Ä‘á»u đúng má»±c, hợp lý, lô-gÃch, nà ng là hiện thân cá»§a nguyên lý đạo đức phong kiến. Bao giá» nà ng cÅ©ng là má»™t ngưá»i con gái sống cho gia đình, sống cho ý định ngưá»i khác - và ý định đó luôn được nà ng chấp nháºn vì đó cÅ©ng chÃnh là cá»§a nà ng. Sá»± hòa hợp giữa nà ng và gia pháp phong kiến là điá»u hoà n toà n tá»± nguyện. Nà ng là ngưá»i có há»c, xem nhiá»u sách, biết là m thÆ¡, nhưng hãy nghe nà ng tâm sá»± (cÅ©ng là răn Ä‘e Äại Ngá»c): “Bá»n con gái chúng ta không biết chữ cà ng tốt... Ngay đến cả việc là m thÆ¡, viết chữ đã không phải là pháºn sá»± chị em mình, mà cÅ©ng không phải pháºn sá»± cá»§a bá»n con trai nữa. Ngưá»i con trai Ä‘á»c sách nhiá»u phải hiểu nghÄ©a lý để ra giúp dân trị nước má»›i đúng... â€(táºp III).
Vá»›i Bảo Ngá»c, má»™t ngưá»i không yêu nà ng, nhưng nà ng theo sá»± sắp đặt cá»§a bá» trên, lấy Bảo Ngá»c không má»™t chút tá»± ái; nà ng là m bổn pháºn cá»§a ngưá»i vợ, khuyên giải chồng, “lý sự†vá»›i chồng: “... chứ bây giá» gặp đến vua thánh, nhà ta mấy Ä‘á»i đội Æ¡n triá»u đình, cha ông được hưởng biết bao sung sướng... â€(táºp IV).
Nếu nói “bản chất†và “bản lÄ©nh†giai cấp thì quả nà ng là hiện thân cá»§a giai cấp. Nà ng có ác không? Có. Khi con hầu Kim Xuyến nhảy xuống giếng tá»± tá», Vương phu nhân cảm thấy lương tâm cắn rứt, nhưng nà ng thì không, nà ng tươi cưá»i, an á»§i đổ lá»—i cho Kim Xuyến và nói: “Dì cÅ©ng chẳng nên lo lắng buồn bã là m gì, chỉ cần cho và i lạng bạc là m ma cho nó là trá»n tình chá»§ tá»› rồiâ€. Nà ng có giả dối không? Có. Nà ng đã bà y kế “ve sầu lá»™t xác†để đánh lừa bá»n con hầu, tránh Ä‘iá»u bất lợi cho mình. Bảo Thoa lúc nà o cÅ©ng tỉnh táo, cÅ©ng lắm mẹo! Nhưng nà ng có đáng thương không? Nà ng Ãt nhiá»u cÅ©ng yêu Giả Bảo Ngá»c mà tá»± kiá»m chế, và cuối cùng, vá»›i tất cả sức lá»±c và nghị lá»±c, vá»›i tất cả sá»± chân tình, nà ng muốn có hạnh phúc trong cuá»™c sống phong kiến vá»›i Bảo Ngá»c, nhưng rốt cuá»™c nà ng cÅ©ng trở thà nh má»™t nhân váºt bi kịch. Bi kịch cá»§a nà ng là bi kịch cá»§a má»™t ngưá»i trung thà nh vá»›i đạo đức phong kiến.
Gần vá»›i tÃnh cách cá»§a Tiết Bảo Thoa là Vương Hy Phượng. Äó cÅ©ng là má»™t nhân váºt nữ hết sức đặc sắc nữa. Những nhân váºt như thế là m chúng ta nhá»› nhiá»u đến Hoạn Thư cá»§a Nguyá»…n Dụ Äó là sá»± miêu tả trung thà nh vá»›i bản chất cá»§aa hiện thá»±c, bản chất cá»§a những mối quan hệ phong kiến, đồng thá»i nó là má»™t sá»± cá tÃnh hóa hết sức sâu sắc.
Ngoà i ra con biết bao nhiêu nhân váºt đáng lưu ý nữa trong cái thế giá»›i bao la cá»§a Hồng Lâu Má»™ng. Dưá»ng như đó là cả má»™t nhân loại: trong đó có hà ng trăm số pháºn, và má»—i số pháºn đưa đến cho chúng ta má»™t mảnh Ä‘á»i, má»™t suy nghÄ© vá» nhân thế.
Nhà lý luáºn tiểu thuyết nổi tiếng Bakhtin có nói rằng nhân váºt tiểu thuyết phải có phần “dư thừa nhân tÃnhâ€. Có nghÄ©a là nhân váºt, ngoà i vai trò xã há»™i (đẳng cấp, nghá» nghiệp) phải có cái phần dư thừa nhân tÃnh, cái phần nhu cầu nhân tÃnh, cái phần cá tÃnh tá»± do mà tấm áo xã há»™i không chứa đựng hết. Nhân váºt cá»§a Hồng Lâu Má»™ng vừa là giai cấp xã há»™i vừa là những nhân váºt mang tÃnh ngưá»i, tÃnh toà n nhân loại, ở trong há» có cái phần “ngưá»i†và những nhân váºt như váºy bao giá» cÅ©ng là má»™t phát hiện, có sức hấp dẫn rất mạnh.
*
Hồng Lâu Má»™ng là cả má»™t thế giá»›i. Thông qua cuá»™c sống từ thịnh đến suy cá»§a má»™t gia đình quý tá»™c, tác giả đã là m hiển hiện sá»± băng hoại cá»§a xã há»™i phong kiến, cá»§a nhân tÃnh phong kiến, đã cho ta thấy má»™t xã há»™i như thế là không phương cứu chữa! Không phải chỉ vì bá»n ngưá»i ấy sống trên áp bức và bóc lá»™t địa tô, mà cái chÃnh là cuá»™c sống trống rá»—ng cá»§a bá»n há»; ngà y và đêm trong cái phá»§ há» Giả ấy chỉ toà n là những chuyện già nh giáºt, lừa gạt, dâm dáºt, tá»± tá», tá»™i ác... Má»™t và i khuôn mặt lương thiện - trong đó khá nhiá»u là thuá»™c tầng lá»›p dưới, như già Lưu, như Táºp Nhân . . . không cứu ná»—i sá»± sụp đỗ tất yếu cá»§a nó.
Hồng Lâu Má»™ng đã đưa đến cho ngưá»i Ä‘á»c những hiểu biết sâu xa vá» xã há»™i và vá» con ngưá»i vá»›i má»™t cách viết chân thá»±c, giản dị mà bao gồm nhiá»u bút pháp lá»›n kim cổ. Nó là má»™t cuốn bách khoa sinh động vá» xã há»™i Trung Quốc thá»i xưa. Vá» mặt thi pháp nghệ thuáºt, thì đó là má»™t bước tiến má»›i trong nghệ thuáºt tiểu thuyết cá»§a thế giá»›i. Hồng Lâu Má»™ng xứng đáng đứng ngang vá»›i các kiệt tác cá»§a nhân loại.
25- 10 - 1988
Mai Quốc Liên.
Chú thÃch:
(1-). Theo thống kê có đến 900 loại.
(2-). Cao Ngạc (? - ?) tá»± Lan Thá»±, tác giả 40 hồi sau Hồng Lâu Má»™ng và Lan Thu thi sao, Lan Thá»± văn tồn, Nghiá»…n hương từ... tá»± Vân SÄ©, biệt hiệu Hồng Lâu ngoại sÄ© (Hồng Lâu Má»™ng vốn tên Thạch đầu ký. Có lẽ Cao Ngạc là ngưá»i đặt tên nó là Hồng Lâu Má»™ng). Là m quan dưới triá»u Kiá»n Long, Gia Khánh, trải các chức Ná»™i các thị tá»™c, Hình khoa cấp sá»± trung, Nháºp tịch Mãn Thanh (Kỳ quán “nhương hoà ng†- mà u và ng pha).
(3-). Dùng chữ trong Tây sương ký.
Tà i liệu tham khảo chÃnh
- Lịch Sá» Văn há»c Trung Quốc (Nguyên - Minh - Thanh). Sở nghiên cứu Văn há»c thuá»™c Viện Khoa Há»c Trung Quốc, Bắc Kinh, 1962. Bản dịch Nhà xuất bản Văn há»c, Hà Ná»™i, 1964.
- Bùi Ká»·; Lá»i giá»›i thiệu, Hồng lâu má»™ng táºp 1. Nhà xuất bản Văn hóa. Hà Ná»™i, 1962.
- Tà o Tuyết Cần dữ Hồng lâu mộng. Hồng lâu mộng, quyển thượng. Thế giới thư cục, Singapore, 1973.