AMP (Accelerated Mobile Pages) là một mã nguồn mở (Open Source) được thiết kế để tăng tốc thời gian tải trang cho người dùng truy cập Internet trên các thiết bị di động. Bài viết này Tmarketing sẽ giải thích AMP là gì, cách thức phát triển, khám phá lợi ích của nó cho các nhóm bên liên quan và hướng dẫn bạn cách đưa trang web của bạn tăng tốc cho AMP.
AMP là gì?
AMP (Accelerated Mobile Pages) là một dự án của Google hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên di động các trang AMP đã được xác thực được lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google và điều này cho phép tải trang nhanh hơn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Định dạng AMP được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng, như Google Tìm kiếm. Nếu một trang web được liệt kê trong kết quả tìm kiếm của Google có phiên bản AMP hợp lệ, Tìm kiếm có thể hướng người dùng trên thiết bị di động đến AMP trong bộ nhớ cache.
Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP
Kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async: Đây là kỹ thuật thiết kế website sẽ thực hiện chạy code và upload dữ liệu riêng biệt. Nghĩa là khi phần dữ liệu từ đoạn trên vẫn chưa xử lý hoàn tất thì bên dưới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của nó, do đó, người dùng sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi.
Kỹ thuật lazy loading image: trang web sẽ ưu tiên tải nội dung nhẹ hơn, thường là phần text và trì hoãn việc tải hình ảnh, video cho đến người dùng cuộn đến vị trí đó và có xu hướng ngừng lại để xem hình ảnh/ video. Nhờ giảm thiểu tối đa việc tải những dữ liệu không cần thiết, tốc độ tải trang sẽ được cải thiện.
Kỹ thuật CDN để javascript nhanh chóng: CDN là hệ thống máy chủ với các “đầu tàu” đặt ở nhiều vị trí, quốc gia khác nhau. Hệ thống này giúp việc truyền tải dự liệu từ một nguồn đến nhiều người dùng nhanh chóng và đơn giản hơn.
Vai trò của AMP
Nhà quảng cáo – Advertisers: Nhà quảng cáo có thể sử dụng AMP với nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Khi nội dung quảng cáo không đồng bộ, có nghĩa là trải nghiệm người dùng bị cản trở. Vì thế nhờ AMP mà các quảng cáo được đồng bộ với nhau.
Nhà xuất bản – Publishers: Nhà xuất bản thu lợi từ vị trí nổi bật của các trang web AMP viết về những nội dung tin tức (News). Tính tiện dụng của các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động cũng góp phần vào những tín hiệu tích cực từ người dùng.
Người dùng – User: Trang web sử dụng AMP là rất tốt cho người dùng. Họ không phải đợi lâu để tải trang và họ thậm chí có thể tin tưởng vào hiệu suất cao của trang web khi họ truy cập kết nối Internet chậm.
Ưu nhược điểm của AMP
Ưu điểm của AMP
AMP giúp trang web tải nhanh hơn, cải thiện tính khả dụng và thuyết phục người xem ở lại để tương tác với nội dung website. Tuy vậy, AMP không nâng khả năng tương tác cho nội dung, không làm nội dung trở nên hữu ích hay mang tính giải trí cao hơn mà chỉ tăng tốc độ website. Có hai việc cần thiết cho phát triển website: tốc độ tải nhanh và nội dung xuất sắc. AMP sẽ giải quyết một phần trong số đó.
Với tốc độ nhanh, AMP làm cho người truy cập có cảm giác vui vẻ, hài lòng, tạo ra traffic và tăng bậc tìm kiếm trên Google.
Tăng tốc độ Website
Bằng việc tối ưu hóa các yếu tố gây chậm, AMP giúp trang gọn nhẹ, gọn gang và nhanh chóng. Người truy cập có xu hướng sử dụng các trang web nhanh chóng, điều này đảm bảo số lượng truy cập cho website của bạn.
Tăng thứ hạng tìm kiếm
AMP không phải là thiết bị thăng hạng nhưng nó ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng tìm kiếm nhờ tốc độ tải trang. Điều này có thể khiến Google sẽ ưu tiên AMP khi sắp xếp thứ tự tìm kiếm trong tương lai.
Nguồn bài viết:
https://tmarketing.vn/amp-la-gi/
Các chủ đề khác cùng chuyên mục này: