A.- MỞ ÄỀ
Một câu nan giải nhất của nhân loại: "Vũ trụ từ đâu mà có"?
Từ xưa đến nay câu há»i nà y đã là m cho bao nhiêu đầu óc phải vô cùng bối rối, thắc mắc, và có khi đến cuồng loạn. Bao nhiêu má»±c đã chảy, bao nhiêu giấy đã chất chồng, bao nhiêu bá»t mép đã khô cạn để thuyết minh vá» vấn đỠtrên. Nhưng cuối cùng nhân loại vẫn chưa thấy được thá»a mãn.
Vá» phÃa các triết gia, ngưá»i thì cho vÅ© trụ do nước tạo thà nh, ngưá»i thì cho do không khÃ, ngưá»i cho do hÆ¡i nóng, ngưá»i cho do tứ đại ...tạo thà nh.
Vá» phÃa các tôn giáo, thì hầu hết Ä‘á»u tin vÅ© trụ do má»™t Tạo váºt chá»§ dá»±ng nên. Tạo váºt chá»§ ấy tùy theo các tôn giáo mà có tên khác nhau: hoặc Brahma, hoặc Ngá»c Hoà ng thượng đế, hoặc Chúa trá»i, hoặc Jéhovah ...váºy vấn đỠnà y, do Pháºt trả lá»i như thế nà o?
B.-CHÃNH ÄỀ
I.- ÄẶT VẤN ÄỀ TIÊN QUYẾT
Pháºt giáo, khác vá»›i các tôn giáo khác, không tin có Tạo váºt chá»§. Äối vá»›i Pháºt giáo, thì vÅ© trụ vạn hữu sanh ra, không nhá» má»™t đấng nà o, hay má»™t phép nà o ở ngoà i nó cả, mà chỉ do tá»± ká»· nhân quả tiếp nối mà thà nh. Cái quả bây giá» là do cá nhân ở trước, các cái nhân ở trước là do cái quả ở trước nữa; cứ như thế Ä‘i ngược trở lên mãi, nhân nà y quả ná», không bao giá» cùng. Như thế, đối vá»›i Pháºt giáo; vÅ© trụ là vô thỉ (không có cái ban đầu). Mà đã vô thỉ thì là m sao có cái duyên nhân đầu tiên?
Sở dÄ© ngưá»i Ä‘á»i tin phải có má»™t sá»± bắt đầu, là vì vá»›i sá»± nháºn xét có giá»›i hạn cá»§a mình, thấy váºt gì cÅ©ng có cái bắt đầu cả. Thà dụ: cái bà n, trước khi chưa có thợ má»™c đóng thì nó không có; hay con gà , sanh ra là do mẹ nó...tương đối mà nói, thì cái bà n hay con gà có má»™t sá»± sanh thà nh; nhưng nếu chúng ta đừng cắt xén thá»i gian và không gian ra từng khoảng má»™t như thế, thì chúng ta thấy rằng trước cái bà n không phải là không có gì hết mà phải có gá»—, trước gá»— là cây, trước cây là hạt...Con gà cÅ©ng như thế, trước con gà , có con gà mẹ; trước con gà mẹ là mẹ, thì nó là con, do má»™t con gà mẹ khác sinh ra...
Nguyên nhân thứ hai là m cho ngưá»i Ä‘á»i tin có má»™t sá»± bắt đầu cá»§a vÅ© trụ vạn hữu là ý niệm sai lầm vá» quan niệm "có và không ".vá»›i con mắt trần nông cạn và hẹp hòi, khi chúng ta thấy má»™t khoảng trồng thì gá»i là không; khi thấy má»™t váºt có mà u sắc; hình dáng, trá»ng lượng...thì gá»i là có. Và cÅ©ng do sá»± quan sát hẹp hòi, nông cạn, chúng ta thưá»ng có quan niệm rằng: "cái không" có trước "cái có". Thà dụ: má»™t khoảng đất kia, thưá»ng ngà y chúng ta Ä‘i ngang qua nó, nháºn thấy trên ấy không có nhà cá»a gì cả, ta gá»i là đất trống. Bặt Ä‘i má»™t dạo đỠ6 tháng, ta không Ä‘i ngang qua dó nữa. Bbây giá» có việc Ä‘i qua đó lại, ta thấy má»™t tòa nhà đồ sá»™ cất lên, ta tá»± bảo khoảng đất ấy hết trống rồi. Trước là không có bây giá» là có. Ta phóng đại ý nghÄ© ấy ra và cho rằng: "cái không" có trước "cái có", hay "cái có" bao giá» cÅ©ng đến sau "cái không". Và chúng ta dẫn ra suy luáºn ấy Ä‘i xa hÆ¡n để kết luáºn rằng "cái không": mà thà nh cái có được, tất nhiên phải có má»™t cái khác tạo ra.
Nhưng chúng ta đã suy luáºn sai, và cái sai lầm ấy bắt đầu từ quan niệm sai lầm ấy vá» "có" và "không".
Trước tiên, chúng ta quên rằng: khoảng đất kia không phải là trống không, hoà n toà n không có gì cả, mà trống ở đây có nghĩa là không có nhà . Và cái "có" sau nà y là có nhà , chứ không phải là hoà n toà n có, vì một ngà y kia nó cũng sẽ tan rã, và trở thà nh không.
Cái "có" và "không" ở đây là " có", "không" tương đối. "Có" là má»™t cái gì, "không" cÅ©ng là má»™t cái gì. Còn nói má»™t cách tuyệt đối, thì trong vÅ© trụ nà y chưa bao giá» có má»™t cái không hoà n toà n không cả. CÅ©ng như cái có mà ta thưá»ng thấy chung quanh ta cÅ©ng không phải hoà n toà n, vÄ©nh viá»…n có. "Có, không" Ä‘á»u tương đối, nghÄ©a là dá»±a và o nhau mà thà nh. Hoặc trong má»™t chá»— nà y có thì chá»— khác không, hoặc đắp đổi nhau trong thá»i gian có trước rồi không sau, hay không trước rồi có sau. Khi ấy lấy riêng ra từng pháp mà xét, thì thấy tuần tá»± có thà nh, trụ, hoại, không, nhưng xét toà n thể thì phút giây nà y cÅ©ng đồng thởi có thà nh, có trụ, có hoại, có không cả.
Như thế, để kết luáºn: không phải cải không xuất hiện trước là có."Không và có" Ä‘á»u có má»™t lần. Và vì thế, cho nên không thể có nguyên nhân đầu tiên cá»§a cái có.
Trong hiện tượng giá»›i ta thấy có sanh diệt, cóthể có, chúng ta cho là vô thưá»ng. Nhưng nếu xét toà n thể vÅ© trụ, đứng vá» tháºt tại giá»›i, thì chẳng có sanh diệt mà vạn hữu là thưá»ng trụ.
Như trên đã nói, không có nguyên nhân đầu tiên. Và do đó, ta sẽ đặt sai vấn Ä‘á», nếu ta há»i: "nguyên nhân đầu tiên là gì"? và ta lại cà ng Ä‘i xa hÆ¡n nữa trong sá»± sai lầm, khi há»i: "Ai sáng tạo ra vÅ© trụ vạn hữu"?.
Phải đặt câu há»i nà y má»›i đúng: " Tháºt thể cá»§a cái có và cái không tương đối (tức là vÅ© trụ vạn hữu) là như thế nà o? hay tháºt tại cá»§a vÅ© trụ như thế nà o?".
Äó là câu há»i thứ nhất, nhắm mục Ä‘Ãch tìm hiểu tháºt thể, tháºt tánh, tháºt tướng, hay nói theo danh từ triết há»c, nhắm mục Ä‘Ãch tìm hiểu tháºt tại cá»§a vÅ© trụ vạn hữu.
Câu há»i thứ hai là : "Phát nguyện từ tháºt tại, vÅ© trụ vạn hữu đã hình thà nh và biến chuyển bởi nguyên nhân gì, và như thế nà o?".
Äây là hai câu há»i chÃnh, sau đó, chúng ta có thể thêm và o những câu há»i phụ như: "VÅ© trụ rá»™ng hay hẹp, có cùng hay không cùng?"...
Trả lá»i câu há»i thứ nhất đạo Pháºt có Tháºt tướng luáºn; trả lá»i câu há»i thứ hai; đạo Pháºt có Duyên khởi luáºn; trả lá»i câu há»i thứ ba: Pháºt dạy: VÅ© trụ hay thế giá»›i là vô lượng vô biên vô cùng vô táºn.
Dưới đây, chúng ta lần lượt trình bà y những vấn đỠtrên.
II.- THẬT TƯỚNG LUẬN
Tháºt tướng luáºn là lý thuyết giải bà yvê tháºt thểcá»§a vÅ© trụ. Tháºt thể hay tháºt tướng cá»§a vÅ© trụ, đạo Pháºt thưá»ng gá»i là chÆ¡n như. ChÆ¡n như nghÄ©a là chÆ¡n tháºt, không giả dối. Như là luôn luôn như thế, không biến đổi, không sanh diệt, không còn mất, vô thỉ vô chung. Váºy chÆ¡n như là má»™t tháºt thể không biến đổi, không sanh diệt, không còn mất, vô thỉ vô chung, sáng suốt, có đủ tất cả những diệu dụng đức tánh.
Äể chỉ chÆ¡n như nhiá»u khi Pháºt giáo, tùy theo má»—i trưá»ng hợp, cÅ©ng gá»i bằng những danh từ như: ChÆ¡n tâm, Viên giác, Thắng nghÄ©a, Pháºt tánh, Giác tánh, Pháp tánh, Như như, Nhứt như...
Tháºt ra thì khó mà kể cho hết những danh từ chỉ cho ChÆ¡n như. Nhưng dù có kể hết, thì cÅ©ng chỉ là kể danh từ, chứ không thể nháºn thấy được ChÆ¡n như, chỉ có những vị giác ngá»™ má»›i trá»±c nháºn, má»›i thể nháºp, hay thể chứng mà thôi.
Ngôn ngữ, văn tá»± chỉ có thể diá»…n tả được hiện tượng giá»›i; còn khi muốn trình bà y vá» thá»±c tại, thì trở thà nh bất lá»±c. Và cà ng bám và o, cà ng y như cái nhất thiết và o văn tá»±, ngôn ngữ lại cà ng Ä‘i xa tháºt thể, chân như. Má»™t triết gia Pháp, ông Bergson đã nói rất đúng rằng: ngôn ngữ, danh tựđã cắt xén Sá»± Sống (tháºt tại) ra thà nh manh mún. Tháºt thế, má»—i tên gá»i, má»—i chữ Ä‘á»u có má»™t phạm vi, má»™t ná»™i dung nhất định cá»§a nó. Dòng má»™t cái có hạn lượng để Ä‘o lưá»ng, dò xét má»™t cái không hạn lượng, vượt ra ngoà i không gian và thá»i gian, thì chắc chắn là phải sai lầm.
Cho nên thái độ đúng đắn nhất, để trá»±c nháºn tháºt thể chân như là im lặng, lìa xa văn tá»±, ngôn ngữ. Äó là thái độ mà đức Pháºt đã áp dụng lần đầu tiên sau khi chứng đạo dưới cây Bồ Ä‘á».
Nhưng nếu không nói gì cả thì là m sau cứu độ được chúng sinh, là m sao đưa nhân loại đến bá» giác. Cuối cùng đức Pháºt phải nói. Nhưng khi nói đến cái khó nói nhất là "Tháºt tại" hay "ChÆ¡n như", thì đức Pháºt không thể dùng má»™t lối như thông thưá»ng được. Do đó, mà chúng ta thấy trong kinh Ä‘iển Pháºt giáo, có những cách nói má»›i nghe thì rất vô lý, gà n dở như: cÅ©ng có, cÅ©ng không, không phải không, không phải có, không phải đồng, không phải khác, cÅ©ng đồng cÅ©ng khác, không phải má»™t,không phải nhiá»u, không phải nhá»›p, không phải sạch, vân vân và vân vân...
Nhưng, mặc dù đã nói như thế rồi, đức Pháºt vẫn sợ ngưá»i Ä‘á»i chấp và o những câu nói ấy mà cho là tháºt, nên Ngà i lại rà o đón thêm nữa: "Chân lý như mặt trăng, giáo lý ta dạy như ngón tay để chỉ mặt trăng cho các ngưá»i thấy. Äừng nháºn lầm ngón tay ta là mặt trăng" . Hay: "Những Ä‘iá»u ta biết như lá trong rừng, và cái ta nói như nắm lá trong tay nà y". Hay: "Y theo kinh Ä‘iển giải nghÄ©a thì oan cho tam thế chư Pháºt, nhưng lìa kinh ra má»™t chữ thì lại đồng vá»›i ma thuyết ". Hay: "Suốt Ä‘á»i, Như lai chưa nói má»™t câu nà o".
Tóm lại, mục Ä‘Ãch cá»§a Tháºt tướng luáºn là muốn cho chúng ta nháºn chân rằng: Tháºt tại, hay ChÆ¡n như không thể dùng ngôn ngữ văn tá»± mà thấy được; trái lại, phảá»iiii bá» tất cả danh tướng mà trá»±c nháºn. Nhưng để có má»™t ý niệmthô thiển vá» Chân như, hãy tá»± bảo rằng: "Chân như là cái gì trái hẳn vá»›i hiện tượng giá»›i". Hay: "Hiện tượng giá»›i là mặt trái cá»§a ChÆ¡n như".
Nhưng, khi nói đến hai chữ "mặt trái" đừng liên tưởng rằng có má»™t "bá» mặt" như bao nhiêu bá» mặt ta thưá»ng thấy trong hiện tượng giá»›i.
III.- DUYÊN KHỚI LUẬN
Duyên khởi luáºn tức là những lý thuyết nói vá» nguyên nhân hay lý do sanh khởi cá»§a hiện tượng giá»›i.
Duyên khởi luáºn trong Pháºt giáoco nhiá»u thuyết; những thuyết nà y không trái ngược nhau, mà chỉ khác nhau vá» phương diện sâu cạn, rốt ráo hay chưa mà thôi. Váºy chúng ta hãy tuần tá»± Ä‘i từ cạn đến sâu:
1.- Nghiệp cảm duyên khởi
Nghiệp cảm duyên khá»›i luáºn là chá»§ trương cá»§a Tiểu-thừa nguyên thỉ Pháºt giáo. Lý thuyết nà y rút ra từ trong "Tứ diệu đế" và "Tháºp nhị nhân duyên". Như chúng ta đã há»c vá» "Tứ diệu đế", Pháºt dạy nguyên nhân cá»§a Ä‘au khổ, cá»§a sanh tá» luân hồi là do "hoặc nghiệp". Hoặc tức là mê vá»ng; có hà nh động sai lầm, vì hà nh động sai lầm nên chịu quả Ä‘au khổ...và cái vòng nhân quả luân hồi cứ tiếp tục mãi, tạo ra có chánh báo là thân ta và y báo tức là sÆ¡n hà đại địa. SÆ¡n hà đại địa sở dÄ© có là có má»™t cách tương đối vá»›i thân ta mà thôi. Khi nghiệp nhân biến đổi thì nghiệp quả cÅ©ng biến đổi và do đó chánh báo và y báo cÅ©ng biến đỗi theo. Ngưá»i khi tạo những nghiệp nhân là m ngưá»i thì Ä‘á»i sau đầu thai lại, chánh báo vẫn là ngưá»i và y báo vẫn là sÆ¡n hà , đại địa như ngưá»i đã nháºn thấy. Nhưng nếu tạo những nghiệp nhân dữ, thì chánh báo ở Ä‘á»i sau sẽ là loà i súc sinh hay ngạ quá»·, và y báo, tức là cảnh giá»›i ở chung quanh cÅ©ng không còn giống như cảnh giá»›i cá»§a ngưá»i nữa, nghÄ©a là vÅ© trụ, vạn hữu sẽ biến đổi theo tầm mắt và sá»± hiểu biết cá»§a các loà i ấy. Do đó mà gá»i là "nghiệp cảm", nghÄ©a là do nghiệp như thế nà o, thà cảm thá» cái thân và cảnh như thế ấy. Nói má»™t cách tổng quát, do nghiệp lá»±c mà có thân (chánh báo) và thế giá»›i (y báo). Chánh báo và y báo có thể thế nà y hay thế khác, tốt hay xấu, là do nghiệp là nh hay dữ. Nhưng dù sao, há»… còn nghiệp là còn có hiên tượng giá»›i. Dứt trừ được nghiệp là trở vá» vá»›i Chân như, là nháºp Niết bà n.
2.- A lại da duyên khởi
Thuyết nà y thuá»™c vá» Äại Thừa Thỉ giáo, Ä‘i sâu hÆ¡n thuyết trên má»™t tầng. Trong thuyết nghiệp cảm duyên khởi, chỉ nói có sáu thức là nhãn, nhỉ, tỹ, thiệt, thân, ý. Sau khi chết, ngÅ© uẩn tan rã, nghiệp lá»±c dẫn dắt Ä‘i đầu thai. Nhưng dẫn dắt cái gì? Lục thức hay ý thức sanh diệt vô thưá»ng, biến chuyển luôn luôn, thì nghiệp dù còn, mà lấy gì giữ gìn cái nghiệp quả, khiến cho nó triển chuyển không dứt?
Äại Thừa thỉ giáo, bổ khuyết cho thuyết trên, tìm thấy trên hai thức nừala Äệ thất thức hay Mạt na thức, và Äệ bát thức hay A lại da thức.
Mạt na nghÄ©a là cầm bắt lấy chá»— thấy biết, nghÄ©a là tá»± nháºn có má»™t cái ngã, và gìn giữ cái ngã ấy. Nhưng là m sau giữ được cái giả ngã ấy, trong lúc ngÅ© uẩn, lục thức Ä‘á»u sanh diệt vô thưá»ng hợp ly mãi mãi? Máºy thì dưới Mạt na thức, tất phải có má»™t thức khác thưá»ng tại, trùm chứa tất cả chá»§ng tá» cá»§a các pháp má»›i được.
Äó chÃnh là thức thứ Tám, hay A lại da thức, hay tạng thức (thức trùm chứa). Thức nà y không phải vô thưá»ng như ngÅ© uẩn, mà là hằng khởi, thưá»ng tại. Nó có hai công năng: má»™t là thâu nhiếp tất cả các pháp, hai là sinh khá»›i tất cả các pháp. Khi chúng ta gây thiện nghiệp hay ác nghiệp, thì những chá»§ng tỠđược dồn chứa và o Tạng thức, đến khi đủ nhân duyên thì những chá»§ng tỠấy phát ra hiện hà nh.
Bởi A-lại-da thức bao gồm hết thảy chá»§ng tá» cá»§a chư pháp, nên nó phát hiện được hết năng lá»±c vô hạn cá»§a vạn tưá»ng. Khi căn thân cá»§a ta vừa phát sanhlà nó bao gồm hà m khách quan giá»›i (tức là vạn váºt). Khách quan giá»›i thiên sai vạn biệt là do trong chá»§ quan giá»›i có ý thức tác động mà a.
Tóm lại, A lại da thức là cái căn bản cá»§a hiện tượng giá»›i. Từ vô thỉ, A lại da thức đã bao gồm chá»§ng tá». Hiện tượng giá»›i do chá»§ng tá» nà y mà phát hiện. Hiện tượng đã phát hiện thì kÃch thÃch phát sinh duyên má»›i, dẫn đến chá»— tác dụng. Như thế, chá»§ng tá»cùng hiện tượng, nhân quả nhau mãi, mà là m cho hiển hiện vạn hữu, và là m ná»n móng qua bao kiếp nhân quả luân hồi.
Nhưng, nếu A lại da thức là ná»n móng cá»§a nhân quả luân hồi, thì A lại da thức cÅ©ng là căn nguyên cá»§a giải thoát, vì trong A lại da thức có đủ cả chá»§ng tá» hữu láºu và chá»§ng tá» vô láºu. Chá»§ng tá» hữu láºu là những hạt giống phát sanh ra thiên sai vạn biệt, tức là hiện tượng giá»›i; còn chá»§ng tá» vô láºu, đối vá»›i ngoại giá»›i biết có hư vá»ng, cho nên không đủ cho tâm vá»ng Ä‘á»ng, do đó có thể đưa đến sá»± giải thoát.
3.- Chân như duyên khởi
Thuyết nà y là cá»§a Äại Thừa Chung giáo. Theo Äại Thừa Chung giáo thì chân như tùy duyên sanh ra muôn pháp; hay nhất thiết duy tâm tạo. Tâm bao gồm tất cả và có hai phương diện: vá» phương diện động, thì tâm là cái cá»acá»§a Chân như.
Nhưng vì sao, cÅ©ng má»™t tâm mà có hai phương diện tương phản như thế? Aá¹ bởi vô minh. Chân như vốn là thưá»ng trụ, bất động, nhưng bởi vô minh là m duyên, khiến cho nó vá»ng động, là m ra thiên sai vạn biệt. Vô minh không phải là váºt có tháºt, nó dá»±a và o tâm thể mà có. Nó là má»™t vá»ng niệm, cho nen trong kinh thưá»ng nói: "hốt nhiên niệm khởi, gá»i là vô minh". Do cái vá»ng niệm ấy mà thấy có chá»§ quan, có khách quan, có tá»± ngã, có phi ngã, có vÅ© trụ, vạn hữu.
Nhưng vạn hữu không phải ngoà i tâm mà tồn tại được. Chân như tuy bị vô minh kÃch thÃch mà diêu động, nhưng trong động có tịnh, trong tịnh có động, cÅ©ng như nước và sóng ở trong biển: Äứng vá» phương diện nước mà nhìn , thì tất cả sóng Ä‘á»u là nước: đứng vá» phương diện sóng mà nhìn,thì tất cả nước Ä‘á»u là sóng. Tâm dụ cho biển, Chân như dụ cho nước, và vạn tượng giá»›i dụ cho sóng. Chúng sanh, vì vô minh che lấp nên chỉ thấy có vạn tượng giá»›i; Bồ tát và Pháºt vì đã trừ vô minh nên thấy vạn tượng là chân như: Tịnh là chân như, Äá»™ng là vạn tượng. Äá»™ng, Tịnh không rá»i nhau, không cùng là má»™t, nhưng cÅ©ng không phải là khác nhau. Äó là hai phương diên jcá»§a Tâm. Äể chỉ hai phương diện nà y, trong kinh thưá»ng có câu: "Tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên". Tùy duyên tịnh, sanh ra tứ thánh, tùy duyên nhiá»…m sanh ra lục phà m. Từ tịnh trở thà nh động là đi và o cá»a cá»§a sanh diệt, và đó cÅ©ng là nguyên nhân phát triển cá»§a vÅ© trụ vạn hữu. Từ động trở vá» tịnh là đi ra cá»a chân như, và đó cÅ©ng là nguyên nhân cá»§a giải thoát.
4.- Lục đại duyên khởi
Lục đại duyên khởi là chá»§ trương cá»§a Máºt tôn hay ChÆ¡n ngôn tôn. Lục đại là : địa, thá»§y, hoả, phong, không (tức là không gian) và thức. Năm đại trước thuá»™c vá» sắc pháp (tức là váºt), dại thứ sáu thuá»™c vá» tâm pháp (tức là tâm). Sáu đại nà y má»—i má»—i Ä‘á»u dung thông ngăn ngại nhau, và tùy duyên sanh khá»›i ra vÅ© trụ vạn hữu.
Chia ra váºt và tâm là trà thức cá»§a ta phân biệt ra như thế, chứ bản thể cá»§a tháºt tại vẫn là má»™t, vẫn không thể phân chia được. Váºt là hình tướng, tâm là lá»±c hoạt động. Lá»±c không lìa được hình. Lìa hình thì lá»±c chẳng tồn tại được. Còn hình nếu không nhá» lá»±c thì không phát hiện được. Váºt và tâm là hai phương diện á»§a bản thể nhứt như.
Ta có dây là do Lục đại kết hợp mà ra. Lục đại ly tán thì ta không còn. Còn mất chẳng qua là má»™t cuá»™c đổi thay cá»§a Lục đại mà thôi. Lục đại kết hợp và ly tà n là m thà nh vÅ© trụ hoạt động. Äứng vá» phương diện tổng quát mà nhìn, thì vÅ© trụ là má»™t sá»± hoạt động không ngừng cá»§a Lục đại.
Chân như là thá»±c thể cá»§a lục đại, mà lý tánh cá»§a ta trừu tượng được. Lìa hiện tượng không có tháºt thể được, lìa váºt không có lý được.
Thánh, phà m khác nhau, thiện, ác khác nhau ở chỗ biết hay không biết phân biệt chân như với hiện tượng.
5.- Pháp-giới duyên khởi
Pháp giá»›i duyên khởi là chá»§ trương cá»§a Äại -thừa viên-giáo (Hoa-nghiêm tôn). Thuyết nà y có rằng pháp-giá»›i (tức là vÅ© trụ vạn-hữu) là má»™t duyên khởi rất lá»›n nghÄ©a là các pháp là m nhân, là m duyên cho nhau, nương tá»±a, tương phản, dung thông nhau mà thà nh láºp.
Cái năng lá»±c chá»§ động cá»§a pháp-giá»›i duyên khởi không phải thuá»™c vá» "nghiệp lá»±c" cá»§a chúng sanh, không phải ‘’tạng thức’’ sai biệt sanh diệt cá»§a A-lại-da, cÅ©ng không phải cái "lý tánh bình đẳng " bất sanh bất diệt cá»§a chân như, mà chÃnh là do vạn pháp, pháp nà y dung thông vá»›i pháp kia, pháp kia dung thông vá»›i pháp nà y, cùng nhau là m duyên khởi, má»—i lá»›p má»—i lá»›p không cùng tá»™t, cho nên gá»i là "vô táºn duyên khởi" hay "trùng trùng duyên khởi".
Như thế, vÅ© trụ vạn hữu là má»™t cuá»™c đại hoạt động cá»§a hiện tượng, từ vô thỉ đến vô chung, nối tiếp và lan trà n vô cùng táºn, như những đợt sóng. Vì có hoạt động nên má»›i có sanh diệt chuyển biến, tức là không có vạn tượng, không có vÅ© trụ.
Sở dÄ© các pháp là m nhân, là m duyên hòa hợp, dung thông nhau được là do mưá»i đặc tánh kỳ diệu mà Äại -thừa viên giáo gá»i là "mưá»i món hiá»n môn ". lại do mưá»i môn "huyá»n môn " nà y, mà trong pháp-giá»›i, Sá»±, (chỉ cho sá»± tướng sai biệt), Lý (chỉ cho lý tánh bình đẳng) Lý-sá»± và Sá»±-Sá»± được dung thông vô ngại (xem lại bốn "pháp-giá»›i " và mưá»i "huyá»n môn" trong bà i nói vá» Hoa Nghiên tôn).
Trong duyên khởi luáºn cá»§a Pháºt giáo, chúng ta thấy có năm thuyết. Äó là : Nghiệp-cảm duyên khởi, A-lại-da duyên khởi, chân như duyên khởi, Lục-đại duyên khởi và pháp giá»›i duyên khởi. Có ngưá»i ngạc nhiên tá»± há»i: tại sao cÅ©ng là Pháºt dạy cả, mà lại bất nhất như thế? Khi thì Pháºt dạy chúng sanh và thế giá»›i do Nghiệp-cảm mà phát sanh, khi thì dạy do A-lại-da thức, khi thì do chÆ¡n-như, khi thì do Lục-đại, khi thì Trùng Trùng duyên khởi, váºy thì viết theo lý thuyết nà o đúng?
-Sự sai khác đó là vì căn cơ của chúng sanh không đồng, phải dắt dẫn dần dần từ thấp đến cao, chúng sanh mới hiểu được.
Äối vá»›i hà ng Tiểu-thừa thì Pháºt nói: "nghiệp", vì hà ng Tiểu-thừa chưa nháºn được tạng thức, chúng tá»....lần lên đến Äại -thừa Thỉ-giáo, các báºc nà y vì má»›i hướng vá» Äại -thừa, chưa rõ chÆ¡n như tùy duyên sanh ra các pháp, nên Pháºt chỉ nói vá» "A-lại-da thức". Äến Äại -thừa Äốn giáo vì hạnh nà y chưa nháºn được lý "Trùng Trùng duyên khởi", nên Pháºt nói "ChÆ¡n như tùy duyên sanh ra các pháp ". Äến Äại -thừa Viên giáo, thì các báºc Bồ Tát căn cÆ¡ đã thuần thục, nên Pháºt má»›i nói đến "Lục đại " và "Trùng Trùng duyên khởi".
Sá»± sai khác ở đây, chỉ là sai khác vá» tầng báºc, chứ không phải sai khác vá» ná»™i dung; sai khác vá» khÃa cạnh đứng nhìn và tầm mắt rá»™ng hẹp, chứ không phải sai khác vá» bản chất.
Nhìn một cách nông cạn và nhỠhẹp thì chỉ thấy có nghiệp lực; nhưng nhìn sâu hơn và rộng hơn tà nữa thì thấy: dưới cái nghiệp lực, là A-lại-da thức. Nhìn sâu và rộng hơn nữa thì thấy dưới A-lại-da thức là Chân-như.
Vì Chân-như tùy duyên mà sanh ra hiện tượng. Trước thì bảo rằng có A-lại-da thức má»›i phát khởi ra hiện tượng. Äây thì tá»± ChÆ¡n-như tùy duyên mà hiện tượng phát khởi.
Khi đã khám phá ra Chân-như rồi, nếu nghiên cứu kỹ lưỡng tưá»ng táºn hÆ¡n nữa, thì nháºn thấy Chân như không phải là má»™t cái gì xa lạ, mà chÃnh là chân-như nằm ngay nÆ¡i vạn tượng. Chân-nhu là khÃa cạnh Tịnh, mà vạn tượng là khÃa cạnh Äá»™ng cá»§a má»™t cái gá»i là "Nhát như" hay "Tâm". Nhưng nếu Ä‘i sâu hÆ¡n nữa, thì Tịnh và Äá»™ng không phải là hai khÃa cạnh riêng rẽ, mà chÃnh ngay trong Äá»™ng có Tịnh, trong Tịnh có Äá»™ng. Äá»™ng là "sá»±" (vạn tượng), Tịnh là "lý" mà ta trá»±c nháºn được qua "Sá»±" qua cái "Trùng Trùng duyên khởi" cá»§a vạn hữu.
Äến "Chân như duyên khởi" luáºn là tâ đã tìm đến cái căn nguyên cá»§a vÅ© trụ vạn hữu. Nhưng nếu còn phải nói đến "Lục đại duyên khởi" và "Pháp-giá»›i duyên khởi" là muốn tìm hiểu cái hà nh tướng, cái then máy cá»§a vạn tượng để trá»±c nháºn chÆ¡n như. "Lục đại duyên khởi’’ luáºn là dá»±a trên kinh nghiệm mà suy diá»…n chân như . hai luáºn nà y không khác nhau vá» ná»™i dung hay từnh bá»±c, mà chỉ khác nhau vá» luáºn pháp mà thôi. Má»™t bên Ä‘i từ Sá»± đến Lý, má»™t bên Ä‘i từ lý đến sá»±.
Nếu có thể dùng má»™t và dụ để chứng minh má»™t cách cụ thể những lý lẽ vừa nói đến trên đây, chúng tôi xin mạn phép dùng má»™t thà dụ thô sÆ¡ sau đây, nhưng xin thưa trước rằng thà dụ không phải là lý lẽ, mà chỉ nói lên má»™t khÃa cạnh nà o cá»§a lý lẽ mà thôi.
Chúng ta Ä‘i và o xem má»™t rạo hát kỳ lạ, khi đèn đã tắt và không biết trên sân khấu ngưá»i ta đã bắt đầu trình diá»…n từ lúc nà o. Rạp hát tối mò, trên sân khấu cÅ©ng không sáng mấy, mà chúng ta đứng ở đà ng sau xa. Trước sân khấu, nhiá»u lá»›p mà n má»ng buông xuống (dụ cho vô minh). Khi chúng ta và o thì má»™t tấm mà n từ từ kéo lên. Chúng ta thấy lá» má» những cánh tay, những cái chân và cái miệng cá»§a má»™t con ná»™m nhân Ä‘ang múa máy, ca hát trên sân khấu. Chúng ta Ä‘oán chắc ở phái trong, ở đà ng sau con ná»™m nhân ấy có má»™t động lá»±c (dụ cho nghiệp cảm duyên khởi) là m cho can ná»™m nhân kia múa máy, ca hát.
Má»™t cái mà n nữa vén lên và ta tiến tá»›i thêm má»™t mức nữa để nhìn. Chúng ta thấy bóng dáng má»™t ngưá»i Ä‘ang đứng sau con ná»™m nhân kia (dụ cho A-lại-da duyên khởi).
Má»™t cái mà n nữa vén lên và ta tiến tá»›i gần sân khấu hÆ¡n nữa. Ta thấy rõ rà ng hÆ¡n. Thì ra con ngưá»i và ná»™m nhân là má»™t: con ngưá»i mang lá»›p ná»™m nhân và đã múa máy ca hát (dụ cho ChÆ¡n như duyên khởi).
Má»™t bức mà n nữa được kéo lên, và ta Ä‘i sát đến sân khấu, ta nhìn thấu suốt đến háºu trưá»ng. Ta thấy rõ má»—i váºt, má»—i ngưá»i, từng chi tiết má»™t trên sân khấu, sá»± liên lạc giữa váºt nà y vá»›i váºt kia, giữa ngưá»i là m trò, ngưá»i kéo mà n, ngưá»i đạo diá»…n v.v....(dụ cho Lục đại duyên khởi).
Sau khi đã quan sát kỹ lưỡng sân khấu, ta xây mặt lại nhìn khán giả, và ta đã khám phá má»™t bà máºt vô cùng quan trá»ng: sá»± liên lạc máºt thiết giữa ngưá»i đóng trò và khán giả. Ngưá»i đóng trò vui thì khán giả vui, ngưá»i đóng trò than thở thì khán giả buồn. Ngược lại, khán giả cÅ©ng ảnh hưởng rất nhiá»u đến ngưá»i đóng trò: ngưá»i đóng trò tuân theo ý muốn cá»§a khán giả, khi đóng hay thì khán giả vổ tay hoan hô và bắt buá»™c diá»…n viên phải đóng lại; khi diá»…n dở, thì khán giả la ó, phản đối ...Diá»…n viên và khán giả, háºu trưá»ng và tiá»n trưá»ng, tất cả má»™t rạp hát Ä‘á»u liên lạc máºt thiết vá»›i nhau, là m nhân duyên cho nhau, ảnh hưởng máºt thiết lẫn nhau (dụ cho Pháp-giá»›i duyên khởi).
Äể kết luáºn vá» chương Duyên Khởi luáºn nà y, chúng ta có thể tom tắt như sau:
-Nghiệp cảm Duyên Khởi, muốn nói nghiệp lực và nguyên nhân của hiện tượng giới. Nghiệp bỡi mê hoặc mà có.
-A-lại-da Duyên Khởi, muốn nói: căn nguyên cá»§a hiện tượng giá»›i là a-lại-da thức. A-lại-da bao trùm tất cả chúng tá» hữu láºu mà phát sanh vÅ© trụ vạn hữu. Muốn giải thoát khá»i hiện tượng giá»›i thì phải hoanh táºp và là m phát hiện chá»§ng tá» vô láºu.
-Chân như Duyên Khởi, là muốn nói: chân như vì duyên với vô minh mà diêu động và là m phát sanh ra vũ trụ vạn hữu.
- Lục đại Duyên Khởi và Pháp-giá»›i Duyên Khởi là hai thuyết mưá»ng tượng giống nhau, Ä‘á»u thuyết minh hai phương diện hiện tượng và tháºt thể cá»§a nhất-như. Bất tri㦣432;u bất giác là cái nguyên nhân cá»§a hiện tượng. Tri giác được thì giải thoát được.
Những thuyết trên nà y Ä‘á»u có những Ä‘iá»…m giống nhau: má»—i thuyết Ä‘á»u cong nháºn có chÆ¡n như là bản thể cá»§a vÅ© trụ vạn hữu. Cái nguyên nhân là m sanh khởi vÅ© trụ vạn hữu là mê vá»ng hay vô minh. Muốn giải thoát thì phải trừ cho được mê vá»ng.
IV.- KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN CỦA PHÃP GIỚI
Chúng ta đã nói vá» nguyên nhân sanh khởi cá»§a vÅ© trụ, vạn hữu. Äến đây chúng ta hãy nghe Pháºt dạy vá» sá»± rá»™ng lá»›n vô biên và sá»± tồn tại vô cùng cá»§a vÅ© trụ, hay pháp giá»›i.
1.- Không gian
Theo lá»i dạy cá»§a các kinh, thì vÅ© trụ hay nói theo danh từ cá»§a Pháºt giáo: pháp-giá»›i rá»™ng lá»›n vô cùng vô táºn. Thế-giá»›i mà chúng ta ở đây không phải là má»™t, mà nhiá»u như cát sông Hằng. Cứ má»™t ngà n thế giá»›i nhá» hiệp thà nh má»™t Tiểu-thiên thế giá»›i; hiệp má»™t ngà n Tiểu-thiên thế giá»›i thà nh má»™t Trung thiên thế giá»›i; hiệp má»™t ngà n Trung thiên thế giá»›i thà nh má»™t Äại -thiên thế giá»›i, hay "tam thiên đại thiên thế giá»›i". Má»—i tam thiên đại thiên thế giá»›i gồm có má»™t ngà n triệu thế giá»›i cá»§a chúng nhá» như thế giá»›i ta. HÆ¡n nữa, vÅ© trụ không phải chỉ có má»™t Äại -thiên tam thiên đại thiên thế giá»›i, mà gồm có vô số Äại -thiên tam thiên đại thiên thế giá»›i.
2.- Thế gian
Pháºt đã dạy: "các pháp hữu vi, bất cứ má»™t pháp nà o cÅ©ng Ä‘á»u bị bốn thá»i kỳ chi phối, tức là thà nh, trụ, hoại, không". Thế giá»›i cÅ©ng váºy, không thể thoát ra ngoà i cái luáºt: thà nh, trụ, hoại, không ấy được. Nhưng biết vì trong pháp giá»›i có không biết bao nhiêu thế giá»›i, nên sá»± thà nh, trụ cá»§a má»™t thế giá»›i nà y là sá»± hoại. Không cá»§a má»™t thế giá»›i khác, cứ như thế mà xoay vòng không dứt.
Nếu lấy riêng ra má»™t thế giá»›i để Ä‘o lưá»ng thá»i gian, thì chúng ta sẽ có má»™t con số như sau: Má»—i má»™t thế giá»›i Ä‘á»u có bốn thá»i kỳ hay bốn trung kiếp; má»—i trung kiếp có hai mươi tiểu-kiếp, má»—i tiểu kiếp có mưá»i sáu triệu (16.000.000) năm. Như thế má»™t thế giá»›i từ khi thà nh láºp, đến khi tiêu diệt, phải trải qua: 4x20x16.000.000 = 1.280.000.000. Nhưng chúng ta đã biết thế giá»›i nhiá»u như cát sông Hằng, thì sá»± tồn tại cá»§a Pháp-giá»›i lâu dà i không thể suy tÃnh, nghÄ© bà n được.
Æ ë ¦#273;ây, chúng ta không có ý nêu lên má»™t con số như trên đễ Ä‘o lưá»ng Ä‘Ãch xác sá»± rá»™ng lá»›n và sá»± dà i lâu cá»§a Pháp-giá»›i là bao nhiêu. Chúng ta chỉ có mục Ä‘Ãch là nêu lên những con số để có ý niệm vá» "sá»± vô cùng cô táºn, vô thỉ, vô chung" cá»§a Pháp-giá»›i mà thôi. Yé®iệm ấy, ngà y nay cÅ©ng được khoa há»c tán đồng.
C.- KẾT LUẬN
Pháp-giá»›i tuy rá»™ng lá»›n vô cùng vô táºn, nhưng như chúng ta đã thấy trong Ä‘oạn nói vá» "Duyên khởi luáºn", pháp-giá»›i và nhân sanh ảnh hưởng trá»±c tiếp lãnh nhau. HÆ¡n nữa, như trong nghiệp cảm duyên khởi đã nói: vÅ© trụ do nghiệp lá»±c cá»§a chúng sanh chiêu cảm kết thà nh; nghiệp là nh chiêu cảm thì thân căn được viên mãn, mà vÅ© trụ cÅ©ng tốt đẹp; còn nghiệp dữ chiêu cảm thì thân căn xấu xa mà vÅ© trụ ô uế, lắm tai há»a.
Còn theo như A-lại-da duyên khởi đã nói: do chúng tá» trong A-lại-da thức huân táºp và hiện hà nh mà chúng ta có căn thân vá» thế giá»›i như thế nà y hay thé khác. Nếu chúng ta huân táºp chá»§ng tá» hữu láºu thì chúng ta quay cuồng mãi trong cảnh giá»›i Ä‘au khổ, ô trược; nếu chúng ta huân táºp chá»§ng tá» vô láºu, thì chúng ta sẽ thoát ra khá»i cảnh giá»›i khổ Ä‘au nà y.
Theo trình độ, căn cÆ¡ cá»§a chúng ta hiện tại thì hai thuyết trên nà y thÃch hợp vá»›i chúng ta hÆ¡n; còn ba thuyết dưới thì vì cao quá, khó mà thá»±c hà nh cho được.
Váºy chúng ta hãy nghe lá»i cá»§a Pháºt dạy trong hai thuyết "Nghiệp cảm duyên khởi" và "A-lại-da duyên khởi" mà cải tạo vÅ© trụ và nhân sinh.
Trong hai pháp nà y, vá» nghiệp thì chúng ta nên dứt trừ "sá»± hoặc" và "lý hoặc" cải tạo các nghiệp dỠđổi lại các việc là nh, tức là ta chiêu cảm lấy quả báo Ä‘á»i sau được thân thể và vÅ© trụ rất trang nghiêm tốt đẹp, không còn bị khổ quả như hiện nay nữa.
Vá» chá»§ng tá», thì hằng ngà y chúng ta nên cẩn tháºn trong sá»± huân táºp. Bởi vì công việc hằng ngà y Ä‘á»u ghi và o tạng thức chúng ta, không khi nà o mất được. Ta phải huân táºp những Ä‘iá»u chân lẽ chÃnh cá»§a thánh hiá»n. Còn vá» phần tu táºp, chúng ta phải quán tất cả các pháp Ä‘á»u do Duy thức tạo, và phải phá trừ ngã chấp và pháp chấp.
Là m được như thế, chắc chắn chúng ta sẽ cải tạo thân thể và vũ trụ xấu xa nà y trở thà nh trang nghiêm tôt đẹp.
Hết: VÅ© trụ quan Pháºt giáo