Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tủ sách Lịch sá»­ - Äịa lý > Lịch Sá»­
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 07-04-2008, 08:48 PM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Thái Ä‘á»™ Khẳng định Triá»u đại Tây SÆ¡n Của Nho SÄ© - Nguyá»…n đức Thăng

Thái Ä‘á»™ băn khoăn của nho sÄ© khi hỠđến vá»›i Tây SÆ¡n, nhÆ°ng băn khoăn để khẳng định triá»u đại này, là má»™t đặc Ä‘iểm cần được ghi nhận trong vẻ đẹp của hình tượng nho sÄ© mà văn há»c Tây SÆ¡n thể hiện. Tuy nhiên, thÆ¡ văn Tây SÆ¡n diá»…n tả ná»—i lòng băn khoăn, trăn trở của kẻ sÄ© khi bá» triá»u Lê vá» vá»›i Tây SÆ¡n là má»™t vấn Ä‘á» rất tế nhị và những bá»™c lá»™ của nho sÄ© thÆ°á»ng là gián tiếp. Trong thÆ¡ văn, há» thể má»™t hiện má»™t ná»—i buồn, má»™t tâm trạng nhá»› quê cÅ© xa xôi hay há» triết lý, bàn luận vỠđạo lý, thá»i cuá»™c để bày tá», khẳng định lập trÆ°á»ng.

Phan Huy Ãch, má»™t tác gia tiêu biểu của văn há»c Tây SÆ¡n, má»™t trá»ng thần nhà Tây SÆ¡n, nhÆ°ng đến vá»›i Tây SÆ¡n ông cÅ©ng không khá»i băn khoăn. Phan Huy Ãch và Äoàn Nguyá»…n Tuấn cùng cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n vào năm 1788, chỉ khác ở chá»—: Năm ấy, Äoàn Nguyá»…n Tuấn và má»™t số ngÆ°á»i khác vào Phú Xuân yết kiến Nguyá»…n Huệ và nhậm chức, còn Phan Huy Ãch được tiến cá»­ má»™t lượt vá»›i VÅ© Huy Tấn, Trần Bá Lãm, nghÄ©a là Äoàn Nguyá»…n Tuấn chỉ cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n trÆ°á»›c Phan Huy Ãch má»™t thá»i gian rất ngắn. Thế mà trÆ°á»›c đó, Phan Huy Ãch cÅ©ng có thÆ¡ gá»­i Äoàn Nguyá»…n Tuấn vá»›i hàm ý chê trách Äoàn Nguyá»…n Tuấn cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n, trong đó có câu “Hoa ổ phi cÆ° phụ cố sáo†(vÆ°á»n hoa không ở đành phụ vá»›i tổ xÆ°a.

Trong thÆ¡ của Phan Huy Ãch, ngÆ°á»i Ä‘á»c cÅ©ng gặp tâm trạng buồn của nhà thÆ¡: Tây trình lữ muá»™n (Ná»—i buồn trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i vá» phía Tây) là má»™t bài thÆ¡ nhÆ° thế. Bài thÆ¡ được tác giả chú: Äầu thu tôi phụng mệnh vào Phú Xuân, đến đầu mùa đông ra Bắc thành ứng đáp văn thÆ° vá»›i triá»u đình phÆ°Æ¡ng Bắc. Giữa mùa đông thì quan Thanh Ä‘Æ°a Lê Chiêu Thống vá» phục quốc. Vì thế, tôi phải lánh vá» chốn lâm dã có làm tập Vân sÆ¡n khiển hứng lược ghi vào đây. Bài thÆ¡ Tây trình lữ muá»™n nhÆ° sau (dịch nghÄ©a):

Trông vá»i đô thành những đám mây đẹp bá»nh bồng,

Tìm Ä‘Æ°á»ng quanh co trên cánh đồng hoang vu.

Chẳng quản gió bụi nhuốm đầy mái tóc,

Chỉ nhỠnhật nguyệt soi tấm lòng thành,

Sông Lô làn nÆ°á»›c mênh mông gá»i đò sang gấp,

Thạch thất khói mây dày đặc, guốc bước nhẹ nhàng.

Không có gì ràng buộc như hạc ngoài nội, âu trên bãi cát,

Nhân gian bao kẻ đã làm vướng vào giải mũ bụi.

Trong bài thÆ¡ đáng chú ý là hai câu thá»±c. Má»™t câu tả cảnh Ä‘i Ä‘Æ°á»ng gian khổ mà con ngÆ°á»i không ngại khó khăn “Bất quản phong ai xâm Ä‘oàn mấnâ€. Má»™t câu tả tâm trạng “Äãn bằng nhật nguyệt giám cô thànhâ€. Câu sau đầy ắp tâm trạng của má»™t ngÆ°á»i từng há»c hành, Ä‘á»— đạt và làm quan dÆ°á»›i triá»u Lê - Trịnh. TrÆ°á»›c cảnh đất nÆ°á»›c lâm vào cuá»™c dâu bể, vua Lê long Ä‘ong rồi dá»±a vào ngoại bang trong ý định phục quốc, cảnh ấy tình này lòng tác giả tránh sao khá»i ná»—i băn khoăn? Tác giả chỉ biết “nhá» nhật nguyệt soi tấm lòng thành†và tìm má»™t sá»± cảm thông thật xa xôi, thật mông lung, mà ý thÆ¡, tình thÆ¡ rõ nhất là má»™t ná»—i buồn! Phải chăng đối mặt vá»›i tình cảnh long Ä‘ong của vua Lê, tá»± thẳm sâu cõi lòng tác giả day dứt má»™t ná»—i buồn, má»™t tâm sá»±?

Không chỉ là những cảm xúc buồn mà ná»—i lòng băn khoăn của kẻ sÄ© còn được bá»™c lá»™ má»™t cách kín đáo hÆ¡n qua những suy tÆ° có tính chất triết lý và chính những suy tÆ° triết lý ấy kẻ sÄ© dÆ°á»ng nhÆ° được an lòng, vững bÆ°á»›c mà hăng say cá»™ng tác vá»›i triá»u đại má»›i. Tiêu biểu cho ná»—i lòng ấy, được thể hiện trong những sáng tác, là Ngô Thì Nhậm. Là ngÆ°á»i há»c rá»™ng, biết nhiá»u, ông là má»™t nhà văn, nhà tÆ° tưởng, đã có những đóng góp nhất định cho xã há»™i. Ngô Thì Nhậm đã chá»n lá»±a má»™t con Ä‘Æ°á»ng đúng là Ä‘i theo Tây SÆ¡n, nhỠđó ông đã lập được má»™t sá»± nghiệp lá»›n, trở thành nhân vật nổi tiếng trong lịch sá»­ dân tá»™c. Những suy tÆ° sâu sắc và bản lÄ©nh vững vàng của ông chẳng những được bá»™c lá»™ trong những luận bàn vá» thÆ¡ ca, vá» giáo dục, vá» những triết lý thâm sâu của Phật giáo, mà ngay trong những tình huống cấp bách. Lá»i của Ngô Thì Nhậm nói vá»›i Ngô Văn Sở khi Ngô Văn Sở có phần tá»± mãn và há»i Ngô Thì Nhậm:

- Quan thị lang thật giá»i vá» nghá» văn há»c, còn việc cung kiếm có thông thạo gì không? Ngô Thì Nhậm đáp:

- Có văn tất phải có võ, văn võ không phải chia làm hai Ä‘Æ°á»ng, nhÆ°ng ngÆ°á»i xÆ°a dùng binh gặp việc thì lo, sao ngài lại lấy việc binh làm trò chÆ¡i mà coi thÆ°á»ng nhÆ° thế? Tôi trá»™m nghe bá»n ngÆ°á»i nÆ°á»›c ta chạy sang Trung Hoa, trong đó có nhiá»u ngÆ°á»i định xúi há» mở mang bá» cõi, gây ra binh biến. Ngài chịu sá»± ký thác ở cõi ngoài, e rằng không phải má»™t phen bạc đầu vì lo lắng, đến lúc ấy ngài nên nhá»› lấy lá»i của tôi.

Quả vậy, khi quân Thanh tràn vào nÆ°á»›c ta, tình thế cấp bách, Ngô Văn Sở tá» ra lúng túng. Kế hoạch rút quân của Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở cho là đúng. NhÆ°ng Phan Văn Lân nói: Quân không cứ nhiá»u, nÆ°á»›c không cứ lá»›n, nay ta làm tÆ°á»›ng cầm quân ở ngoài, giặc đến chÆ°a từng đón đánh, chỉ má»›i nghe dá»a hão đã vá»™i rút lui, thì còn làm tÆ°á»›ng làm gì nữa? Ngô Văn Sở cÅ©ng cho là phải. Chỉ khi Phan Văn Lân má»™t mình má»™t ngá»±a thoát chết chạy vá», còn má»™t ngàn quân tinh nhuệ không còn má»™t ai thì Ngô Văn Sở kinh sợ giấu kín việc này rồi rút quân theo kế hoạch của Ngô Thì Nhậm.

Câu đối bất hủ của Ngô Thì Nhậm vá»›i Äặng Trần ThÆ°á»ng thêm má»™t lần nữa khẳng định trí tuệ và nhân cách của ông. TÆ°Æ¡ng truyá»n hai ngÆ°á»i là bạn há»c thân của nhau. Sau Ngô Thá»i Nhậm làm quan vá»›i nhà Tây SÆ¡n, còn Äặng Trần ThÆ°á»ng vào Nam theo Nguyá»…n Ãnh. Má»™t lần Äặng Trần ThÆ°á»ng bị Tây SÆ¡n bắt, nghÄ© tình bạn há»c Ngô Thá»i Nhậm đã xin tha cho. Khi Nguyá»…n Ãnh kéo quân ra Bắc diệt Tây SÆ¡n, Ngô Thì Nhậm bị bắt, để nói lên sá»± đắc thế của mình Äặng Trần ThÆ°á»ng ra câu đối:

- Ai công hầu, ai khanh tướng, trong trần ai, ai dễ biết ai?

Không chịu khuất phục, Ngô Thì Nhậm khảng khái đối lại:

- Thế Chiến quốc, thế Xuân Thu, gặp thá»i thế, thế thá»i phải thế!

Phải chăng Ngô Thì Nhậm đã hiểu đúng chữ “thá»i†và ná»—i lòng băn khoăn của ông khi cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n ông cÅ©ng dùng chữ “thá»i†để soi sáng? Trong thÆ° Äáp lại Äoàn Nguyá»…n Tuấn, Ngô Thì Nhậm viết: Ra hoạt Ä‘á»™ng là gánh vác cái trách nhiệm lá»›n lao của bậc thánh. Vá» nghỉ ngÆ¡i cÅ©ng chính là mang tâm hồn của bậc thánh nhân. Bá»n ta chẳng phải là đồ đệ của bậc thánh nhân thì còn ai? Tâm sá»± nhÆ° thế là giãi bày ná»—i lòng của mình, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng là sẻ chia cùng bạn. Bởi vì, dù Äoàn Nguyá»…n Tuấn không làm quan vá»›i triá»u Lê, chỉ cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n, ông vẫn chịu tiếng Ä‘á»i mai mỉa “hay lại quên tình vá»›i vÆ°á»n cÅ©!â€. Còn Ngô Thì Nhậm từ nÆ¡i lánh nạn ra cá»™ng tác vá»›i Tây SÆ¡n, tránh sao lòng khá»i băn khoăn! CÅ©ng trong dòng suy nghÄ© ấy, Ngô Thì Nhậm viết tiếp: NgÆ°á»i ta chỉ lo không biết oán giận và suy nghÄ© mà thôi. Nếu oán giận mà vẫn ôn hoà, suy nghÄ© mà vẫn ngay thẳng, cốt để phù hợp vá»›i chữ “thá»i†thì Khổng Tá»­ đã từng không nói nhÆ° thế hay sao? Má»™t lần nữa ông mượn lá»i của thánh nhân để an ủi bạn và khẳng định con Ä‘Æ°á»ng của mình.

Quan niệm của Ngô Thì Nhậm quả là tiến bá»™, cái nhìn của ông trÆ°á»›c thá»i cuá»™c sáng suốt và con ngÆ°á»i ông luôn thể hiện má»™t bản lÄ©nh trÆ°á»›c cuá»™c Ä‘á»i. Những suy nghÄ© ấy không nằm ở lý thuyết và gắn vá»›i cuá»™c Ä‘á»i hoạt độõng của Ä‘á»i ông. ông quan niệm: Biết cái Ä‘ang đến mà làm cho nó tiến triển, có thể gá»i là đạt đến chá»— cÆ¡ trí. Biết cái Ä‘ang kết thúc mà làm cho nó kết thúc Ä‘i, có thể gá»i là đạt đến chá»— bảo tồn chữ “nghÄ©aâ€. Xúc tiến cái Ä‘ang phát triển và đẩy nhanh cái Ä‘ang kết thúc, đạo chính là ở đấy.

NhÆ° thế, lập trÆ°á»ng của Ngô Thì Nhậm dứt khoát, rõ ràng, nhÆ°ng đồng thá»i ông cÅ©ng rất thông cảm vá»›i những băn khoăn, trăn trở của những ngÆ°á»i bạn, bởi vì đó là tiếng lòng đồng Ä‘iệu ở má»™t mức Ä‘á»™ nào đó mà chính ông cÅ©ng từng cảm nhận. Những thuyết giải của ông vừa giúp cho mình vững bÆ°á»›c để phục vụ má»™t triá»u đại má»›i, vừa có giá trị soi sáng, định hÆ°á»›ng cho những ngÆ°á»i bạn cùng thá»i. Vá»›i cống hiến đó cùng vá»›i sá»± nghiệp văn thÆ¡ đồ sá»™, Ngô Thì Nhậm xứng đáng là nhà văn lá»›n trong văn há»c Tây SÆ¡n và nhà tÆ° tưởng của thá»i đại Tây SÆ¡n.

Äến những áng thÆ¡ Nôm, mà tiêu biểu là thÆ¡ Nôm của Nguyá»…n Hữu Chỉnh, trong Ngôn ẩn thi tập, ná»—i suy tÆ°, băn khoăn của kẻ sÄ© cÅ©ng được thể hiện rõ. Trong tập thÆ¡, nhiá»u câu thÆ¡ tác giả nói đến lòng trung, nói đến chữ “ái quânâ€

Ná» ngÆ°á»i nối cá»­i, kẻ nhai cần

Còn nghÄ© trong niá»m chữ ái quân

(Ngôn ẩn thi tập, bài 1)

Thá»i cuá»™c có nhiá»u biến Ä‘á»™ng, nhiá»u thế lá»±c nổi lên, trong tình cảnh ấy tác giả lại gặp cảnh “lợi danh dở bÆ°á»›câ€, dù vậy lòng tác giả vẫn nghÄ© đến má»™t chữ trung:

Nẻo lợi danh tuy dở bước,

Lòng trung hiếu hãy bá»n cầm.

(Ngôn ẩn thi tập, bài 4)

Mặc dù có nhiá»u băn khoăn, trăn trở nhÆ°ng Nguyá»…n Hữu Chỉnh cÅ©ng đã đến vá»›i Tây SÆ¡n và có thá»i ông là cá»™ng sá»± đắc lá»±c của phong trào Tây SÆ¡n.

Có thể nói, ná»—i lòng băn khoăn của kẻ sÄ© trong văn há»c Tây SÆ¡n có ná»™i dung phong phú và tế nhị, nó thÆ°á»ng không được bá»™c lá»™ má»™t cách trá»±c tiếp, vì đó là ná»—i lòng sâu kín mà bất cứ nho sÄ© nào cÅ©ng gặp phải khi há» từ bá» triá»u Lê - Trịnh để đến vá»›i Tây SÆ¡n. Phản ánh Ä‘iá»u đó, văn há»c Tây SÆ¡n vừa phản ánh được chiá»u sâu,sá»± tế nhị và những phức tạp trong tâm hồn của kẻ sÄ© Việt Nam Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, vừa phản ánh được bản lÄ©nh của há» trong những chá»n lá»±a có tính quyết định đối vá»›i cuá»™c Ä‘á»i, thá»i đại và lịch sá»­. Những băn khoăn, thao thức và cả những ná»—i Ä‘au, những mất mát của con ngÆ°á»i, có lẽ đó là cái giá mà con ngÆ°á»i phải trả cho lịch sá»­ để tìm đến má»™t sá»± hoà hợp, thống nhất và phát triển của đất nÆ°á»›c, dân tá»™c. Äó cÅ©ng là nét Ä‘á»™c đáo trong Ä‘á»i sống tinh thần của các nho sÄ©, văn há»c Tây SÆ¡n góp phần làm phong phú Ä‘á»i sống tâm hồn của kẻ sÄ© Việt Nam trong hành trình lịch sá»­.

N.Ä.T



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
ïóøêèí, triá»u đại tây sÆ¡n, trieu dai tay son



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu của ngÆ°á»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™