Chiến dịch “Äiện Biên Phá»§ trên khôngâ€
Äầu năm 1969, Bá»™ ChÃnh trị và Quân á»§y Trung ương giao nhiệm vụ cho Không quân nhân dân Việt Nam chuẩn bị lá»±c lượng để đánh máy bay ném bom chiến lược B52. Äây là má»™t nhiệm vụ đặc biệt má»›i mẻ và khó khăn. Tôi và má»™t số đồng chà được Ä‘iá»u vá» phi đội bay đêm thuá»™c Äoà n không quân C21 để chuẩn bị và sẵn sà ng thá»±c hiện nhiệm vụ đánh B52.
Từ má»™t phi công Ä‘ang bay ngà y chuyển sang bay đêm đòi há»i trình độ kỹ thuáºt cao. Nếu như bay ngà y có thể quan sát bằng mắt thưá»ng thì bay đêm phải dá»±a và o các thiết bị trong buồng lái, do đó đòi há»i phi công phải rất chuẩn xác, má»i động tác phải thà nh thạo, nếu chỉ bay lệch đưá»ng bay má»™t chút hoặc trong khi bay giữ độ cao không chuẩn là có thể bị thất bại. Mặt khác, địa hình Quân khu 4 dà i và hẹp, phÃa đông là biển, phÃa tây nhiá»u núi cao nên hoạt động cá»§a không quân ta gặp nhiá»u khó khăn. Nếu bay cao, máy bay chỉ cần tăng tốc đã vượt ra biển xa, ra-Ä‘a trên hạm tà u địch dá»… dà ng phát hiện và láºp tức phóng tên lá»a, nếu bay thấp thì lại mất an toà n.
Trong quá trình chuẩn bị đánh B52, chúng tôi phải ngà y đêm chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ các phương án. Hằng ngà y cứ 5 giá» chiá»u, phi công lại táºp cất cánh từ sân bay H , bay thấp và tháºt thấp và o bà máºt hạ cánh “ém†sẵn ở sân bay V hoặc sân bay A, sẵn sà ng chá» lệnh xuất kÃch.
Quân chá»§ng triển khai sở chỉ huy tiá»n phương trên chiến trưá»ng Khu 4, các trạm ra-Ä‘a thuá»™c các Ä‘oà n H90, H91, H92 và H93 cá»§a Binh chá»§ng ra-Ä‘a nằm vùng trên các tráºn địa tiá»n phương, trên các Ä‘iểm cao giáp biên giá»›i, bà máºt mở máy trinh sát, phát hiện, theo dõi địch liên tục ngà y đêm và cùng các vá»ng quan sát xa bổ trợ cho việc nghiên cứu nắm địch. Nhiá»u sân bay dã chiến được bá»™ đội công binh sá»a chữa kịp thá»i. Tuy váºy, vẫn còn hà ng loạt khó khăn mà chúng tôi chưa lưá»ng trước được, bởi ở chiến trưá»ng khu 4, Hạm đội 7 cá»§a Mỹ ngà y đêm hoạt động. Hằng ngà y địch dùng máy bay đánh phá và o các mục tiêu cá»§a ta như dùng tên lá»a SÆ¡-rai khống chế các trạm, đà i ra-Ä‘a, dùng các loại pháo trên các hạm tà u bắn và o các sân bay mà chúng cho là có máy bay MiG cá»§a ta trá»±c chiến. Vì váºy, muốn bảo đảm bà máºt, an toà n, bá»™ đội công binh phải có phương pháp ngụy trang nghi binh, sá»a đến đâu ngụy trang đến đấy, nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất có thể xảy ra.
Äể chuẩn bị đánh B52, các đồng chà cán bá»™ chỉ huy, tham mưu và những phi công đánh đêm như chúng tôi gồm các đồng chÃ: Phạm Tuân, Äinh Tôn, Hoà ng Biểu, Äặng Xây, Nguyá»…n Văn Quang và tôi đã phải vượt qua bao khó khăn, bà máºt Ä‘i ô tô và o táºn VÄ©nh Linh, Quảng Bình gần vÄ© tuyến 17 lên các đà i ra-Ä‘a, các trạm quan sát để nghiên cứu quy luáºt hoạt động cá»§a máy bay chiến lược B52, từ phương pháp bay, đội hình, độ cao đến các loại nhiá»…u giả đội hình B52 và phương thức, biện pháp bay bảo vệ cá»§a các tốp tiêm kÃch địch.
Qua nhiá»u lần nghiên cứu và trá»±c tiếp nhìn táºn mắt các tốp máy bay B52 đánh phá các mục tiêu trên đèo Mụ Giạ, các chân hà ng, những Ä‘iểm chúng cho là lá»±c lượng quân ta táºp kết, chúng tôi đã nắm chắc quy luáºt hoạt động cá»§a máy bay chiến lược B52. Từ đó, các cÆ¡ quan nghiên cứu cá»§a ta đã cùng các phi công đỠra những phương án chiến đấu tối ưu, là m sao có thể tiếp cáºn được B52. Chúng tôi tiến hà nh huấn luyện bay theo phương án chiến đấu sát vá»›i thá»±c tế cá»§a chiến trưá»ng, đồng thá»i bảo đảm yếu tố bà máºt, bất ngá» tiếp cáºn địch.
Giữa năm 1970, Bá»™ Tư lệnh Quân chá»§ng chỉ thị Binh chá»§ng không quân cho chúng tôi cÆ¡ động từ sân bay Ná»™i Bà i và o “ém†sẵn ở các sân bay theo phương án, bà máºt phục kÃch đánh “Pháo đà i bayâ€. Nhiá»u lần biên đội cá»§a chúng tôi bay lên song Ä‘á»u chưa thà nh công. Sau má»™t thá»i gian luyện táºp, đúc rút kinh nghiệm, các phi công trá»±c tiếp đánh B52 cá»§a ta đã tìm ra phương pháp tối ưu.
Khác vá»›i quy luáºt hoạt động thông thưá»ng trước đây, má»—i lần xuất kÃch ta chỉ sá» dụng má»™t MiG-21. Tráºn đánh đêm 20-11-1971 là thứ Bảy, Bá»™ Tư lệnh giao nhiệm vụ theo phương án chiến đấu “đặc biệtâ€, sá» dụng hai máy bay MiG-21 sẵn sà ng là m nhiệm vụ. Từ 17 giá», phi công Hoà ng Biểu cất cánh từ sân bay Ná»™i Bà i, bay ở độ cao cá»±c thấp và o trá»±c chiến ở sân bay V, còn tôi được lệnh cá»§a sở chỉ huy, bà máºt bay và o trá»±c chiến ở sân bay A. Äợt đầu tiên ra-Ä‘a C41 phát hiện có B52 hoạt động, Sở chỉ huy tiá»n phương ra lệnh cho đồng chà Hoà ng Biểu xuất kÃch. Máy bay cất cánh, được sá»± dẫn dắt, cảnh giá»›i phát hiện, bám sát cá»§a các trạm ra-Ä‘a dẫn đưá»ng và các sÄ© quan chỉ huy dẫn dắt đưa phi công bay và o tiếp cáºn mục tiêu, song do địch “ngá»i hÆ¡i†thấy MiG cá»§a ta nên đã chuồn ngay, vì váºy không quân ta buá»™c phải quay vá». Tráºn đánh không thà nh. Sở chỉ huy cho phi công Hoà ng Biểu bay vá» sân bay Sao Và ng hạ cánh an toà n.
Phi đội đánh đêm thuá»™c Ä‘oà n không quân Sao Äá» năm 1971. Từ phải qua trái: Phạm Tuân, Trần Sâm, Äinh Tôn, VÅ© Äình Rạng, Nguyá»…n Văn Quang. Ảnh: Bảo tà ng Phòng không-Không quân
Äến 20 giá» 10 phút, các đà i ra-Ä‘a và trạm quan sát cá»§a các đơn vị ra-Ä‘a H90, H91, H93 phát hiện có máy bay B52 bay từ hướng tây sang. Theo nháºn định cá»§a chỉ huy có thể tốp máy bay B52 nà y và o đánh mục tiêu trên tuyến quốc lá»™ 20. Sở chỉ huy ra lệnh cho tôi và o cấp 1 và xuất kÃch. Tôi bay theo phương án, được các trạm ra-Ä‘a dẫn đưá»ng cá»§a các đơn vị H90, H91, H93 liên tục theo dõi, bám sát và dẫn dắt, các sÄ© quan dẫn đưá»ng liên tục thông báo cho tôi các tin tức, tình huống mục tiêu địch từ sở chỉ huy: Tốp máy bay B52 bay thẳng đến mục tiêu trên tuyến quốc lá»™ 20. Lúc nà y địch chá»§ quan cho là không còn máy bay MiG hoạt động nữa, vì những năm trước, ta chỉ hoạt động má»™t đợt, nếu không tiếp cáºn được địch thì không thể tổ chức hoạt động tiếp theo.
Theo phương án đã hiệp đồng, tôi bà máºt bay ở độ cao 1.000m trên địa hình núi non hiểm trở để tránh sá»± phát hiện cá»§a ra-Ä‘a địch. Sở chỉ huy tiá»n phương và các trạm quan sát theo dõi, bám sát và thông báo liên tục tốp máy bay B52. Mục tiêu và o gần, khi còn cách 70km, rồi 60km, Sở chỉ huy lệnh cho tôi bá» thùng dầu phụ và tăng tốc độ 950km/h.
Và o lúc 20 giá» 54 phút, Sở chỉ huy lệnh cho tôi báºt tăng lá»±c kéo lên độ cao 10.000 mét. Cá»± ly rút ngắn dần, sÄ© quan dẫn đưá»ng Lê Thiết Hùng liên tục thông báo cho tôi, địch cách 50km, 30km rồi 15km. Tôi báo cáo đã sẵn sà ng, láºp tức mở ra-Ä‘a và phát hiện ngay má»™t tốp 3 chiếc B52 bay đội hình báºc thang, chiếc gần nhất đã ở cách tôi 5km, chiếc xa nhất 11km. Trên mà n hình ra-Ä‘a không có nhiá»…u và mục tiêu rất to, rõ. Tôi báo cáo ngay vá» sở chỉ huy và quyết định bám sát, và o công kÃch chiếc B52 số 1. Lúc đó máy bay cá»§a tôi Ä‘ang ở độ cao thấp hÆ¡n mục tiêu 500m. Äể có thêm thá»i gian tôi vừa bám sát, vừa chỉnh Ä‘iểm ngắm, vừa chỉnh độ cao và tăng tốc độ lên 1.400km/h, lấy đưá»ng ngắm chiếc máy bay B52 bay đầu. Cá»± ly còn 5km, các Ä‘iá»u kiện xạ kÃch cho phép phóng tên lá»a, tôi báo cáo sở chỉ huy cho tiêu diệt, rồi nhanh chóng ấn nút bám sát “3AXBATâ€. Cá»± ly 3km, rồi 2,5km… và dưới 2km, tôi láºp tức ấn nút phóng, quả tên lá»a rá»i khá»i bệ, lao vút và o “siêu pháo đà i bayâ€. Chiếc máy bay chiến lược B52 như bị Ä‘iên dại, chệnh choạng rồi mất hút. Theo lệnh cá»§a sở chỉ huy, tôi thoát ly tăng cao để quan sát và cÆ¡ động, sau đó bay vá» căn cứ hạ cánh an toà n.
Äịch bị MiG 21 cá»§a ta bất ngá» xuất hiện tấn công ngay trên lưng B52 trong khi chúng được bảo vệ chặt chẽ bởi những hà ng rà o máy bay tiêm kÃch dà y đặc. Sau tráºn đánh đêm 20-11-1971, cả mặt tráºn 559 và trên tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n truyá»n Ä‘i tin vui “MiG cá»§a ta đã cưỡi trên lưng máy bay chiến lược B52 nhả đạnâ€. Äịch bị thất bại, cay cú không dám hoạt động, má»™t tuần liá»n không há» thấy bóng dáng tốp “B†nà o bén mảng tá»›i đây. Lá»±c lượng không quân Mỹ láºp tức phải dừng hoạt động trong má»™t thá»i gian dà i để lấy lại tinh thần, rút kinh nghiệm và tìm cách đối phó má»›i vá»›i không quân cá»§a ta.
Tráºn đánh đêm 20-11-1971 là tráºn đánh đầu tiên cá»§a Không quân nhân dân Việt Nam dùng máy bay MiG-21 đánh máy bay chiến lược B52 mà các nhà quân sá»± không lá»±c Hoa Kỳ cho là bất khả xâm phạm. Chiến công trong tráºn đánh B52 đầu tiên đã là m không lá»±c Hoa Kỳ phải hoảng sợ trước đòn đánh cá»§a không quân Việt Nam. Tráºn đánh đã tạo Ä‘iá»u kiện để hà ng nghìn ô tô cá»§a ta từ các binh trạm ung dung lăn bánh chở hà ng và váºn chuyển vÅ© khÃ, đạn dược, lương thá»±c và lá»±c lượng và o chi viện cho mặt tráºn miá»n Nam, mở các chiến dịch già nh thắng lợi to lá»›n. Tráºn đánh nà y góp nhiá»u kinh nghiệm rất quan trá»ng cho không quân ta đánh B52 trong chiến dịch 12 ngà y đêm bảo vệ Thá»§ đô Hà Ná»™i và thà nh phố cảng Hải Phòng cuối năm 1972.
Thượng tá VŨ ÄÃŒNH RẠNG kể- Äại tá, TS TRẦN NAM CHUÂN (ghi)
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: