Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tá»§ sách Lịch sá»­ - Äịa lý > Lịch Sá»­
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 19-12-2008, 04:15 PM
donkihotexuthanh's Avatar
donkihotexuthanh donkihotexuthanh is offline
Phá Quan Hạ Sơn
 
Tham gia: Apr 2008
Bài gởi: 293
Thá»i gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 5 Posts
Trận công kích máy bay chiến lược B52 đầu tiên của không quân Việt Nam

Chiến dịch “Äiện Biên Phá»§ trên khôngâ€
Äầu năm 1969, Bá»™ Chính trị và Quân á»§y Trung ương giao nhiệm vụ cho Không quân nhân dân Việt Nam chuẩn bị lá»±c lượng để đánh máy bay ném bom chiến lược B52. Äây là má»™t nhiệm vụ đặc biệt má»›i mẻ và khó khăn. Tôi và má»™t số đồng chí được Ä‘iá»u vá» phi đội bay đêm thuá»™c Äoàn không quân C21 để chuẩn bị và sẵn sàng thá»±c hiện nhiệm vụ đánh B52.
Từ má»™t phi công Ä‘ang bay ngày chuyển sang bay đêm đòi há»i trình độ kỹ thuật cao. Nếu như bay ngày có thể quan sát bằng mắt thưá»ng thì bay đêm phải dá»±a vào các thiết bị trong buồng lái, do đó đòi há»i phi công phải rất chuẩn xác, má»i động tác phải thành thạo, nếu chỉ bay lệch đưá»ng bay má»™t chút hoặc trong khi bay giữ độ cao không chuẩn là có thể bị thất bại. Mặt khác, địa hình Quân khu 4 dài và hẹp, phía đông là biển, phía tây nhiá»u núi cao nên hoạt động cá»§a không quân ta gặp nhiá»u khó khăn. Nếu bay cao, máy bay chỉ cần tăng tốc đã vượt ra biển xa, ra-Ä‘a trên hạm tàu địch dá»… dàng phát hiện và lập tức phóng tên lá»­a, nếu bay thấp thì lại mất an toàn.

Trong quá trình chuẩn bị đánh B52, chúng tôi phải ngày đêm chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ các phương án. Hằng ngày cứ 5 giá» chiá»u, phi công lại tập cất cánh từ sân bay H , bay thấp và thật thấp vào bí mật hạ cánh “ém†sẵn ở sân bay V hoặc sân bay A, sẵn sàng chá» lệnh xuất kích.

Quân chá»§ng triển khai sở chỉ huy tiá»n phương trên chiến trưá»ng Khu 4, các trạm ra-Ä‘a thuá»™c các Ä‘oàn H90, H91, H92 và H93 cá»§a Binh chá»§ng ra-Ä‘a nằm vùng trên các trận địa tiá»n phương, trên các Ä‘iểm cao giáp biên giá»›i, bí mật mở máy trinh sát, phát hiện, theo dõi địch liên tục ngày đêm và cùng các vá»ng quan sát xa bổ trợ cho việc nghiên cứu nắm địch. Nhiá»u sân bay dã chiến được bá»™ đội công binh sá»­a chữa kịp thá»i. Tuy vậy, vẫn còn hàng loạt khó khăn mà chúng tôi chưa lưá»ng trước được, bởi ở chiến trưá»ng khu 4, Hạm đội 7 cá»§a Mỹ ngày đêm hoạt động. Hằng ngày địch dùng máy bay đánh phá vào các mục tiêu cá»§a ta như dùng tên lá»­a SÆ¡-rai khống chế các trạm, đài ra-Ä‘a, dùng các loại pháo trên các hạm tàu bắn vào các sân bay mà chúng cho là có máy bay MiG cá»§a ta trá»±c chiến. Vì vậy, muốn bảo đảm bí mật, an toàn, bá»™ đội công binh phải có phương pháp ngụy trang nghi binh, sá»­a đến đâu ngụy trang đến đấy, nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất có thể xảy ra.

Äể chuẩn bị đánh B52, các đồng chí cán bá»™ chỉ huy, tham mưu và những phi công đánh đêm như chúng tôi gồm các đồng chí: Phạm Tuân, Äinh Tôn, Hoàng Biểu, Äặng Xây, Nguyá»…n Văn Quang và tôi đã phải vượt qua bao khó khăn, bí mật Ä‘i ô tô vào tận VÄ©nh Linh, Quảng Bình gần vÄ© tuyến 17 lên các đài ra-Ä‘a, các trạm quan sát để nghiên cứu quy luật hoạt động cá»§a máy bay chiến lược B52, từ phương pháp bay, đội hình, độ cao đến các loại nhiá»…u giả đội hình B52 và phương thức, biện pháp bay bảo vệ cá»§a các tốp tiêm kích địch.

Qua nhiá»u lần nghiên cứu và trá»±c tiếp nhìn tận mắt các tốp máy bay B52 đánh phá các mục tiêu trên đèo Mụ Giạ, các chân hàng, những Ä‘iểm chúng cho là lá»±c lượng quân ta tập kết, chúng tôi đã nắm chắc quy luật hoạt động cá»§a máy bay chiến lược B52. Từ đó, các cÆ¡ quan nghiên cứu cá»§a ta đã cùng các phi công đỠra những phương án chiến đấu tối ưu, làm sao có thể tiếp cận được B52. Chúng tôi tiến hành huấn luyện bay theo phương án chiến đấu sát vá»›i thá»±c tế cá»§a chiến trưá»ng, đồng thá»i bảo đảm yếu tố bí mật, bất ngá» tiếp cận địch.

Giữa năm 1970, Bá»™ Tư lệnh Quân chá»§ng chỉ thị Binh chá»§ng không quân cho chúng tôi cÆ¡ động từ sân bay Ná»™i Bài vào “ém†sẵn ở các sân bay theo phương án, bí mật phục kích đánh “Pháo đài bayâ€. Nhiá»u lần biên đội cá»§a chúng tôi bay lên song Ä‘á»u chưa thành công. Sau má»™t thá»i gian luyện tập, đúc rút kinh nghiệm, các phi công trá»±c tiếp đánh B52 cá»§a ta đã tìm ra phương pháp tối ưu.

Khác vá»›i quy luật hoạt động thông thưá»ng trước đây, má»—i lần xuất kích ta chỉ sá»­ dụng má»™t MiG-21. Trận đánh đêm 20-11-1971 là thứ Bảy, Bá»™ Tư lệnh giao nhiệm vụ theo phương án chiến đấu “đặc biệtâ€, sá»­ dụng hai máy bay MiG-21 sẵn sàng làm nhiệm vụ. Từ 17 giá», phi công Hoàng Biểu cất cánh từ sân bay Ná»™i Bài, bay ở độ cao cá»±c thấp vào trá»±c chiến ở sân bay V, còn tôi được lệnh cá»§a sở chỉ huy, bí mật bay vào trá»±c chiến ở sân bay A. Äợt đầu tiên ra-Ä‘a C41 phát hiện có B52 hoạt động, Sở chỉ huy tiá»n phương ra lệnh cho đồng chí Hoàng Biểu xuất kích. Máy bay cất cánh, được sá»± dẫn dắt, cảnh giá»›i phát hiện, bám sát cá»§a các trạm ra-Ä‘a dẫn đưá»ng và các sÄ© quan chỉ huy dẫn dắt đưa phi công bay vào tiếp cận mục tiêu, song do địch “ngá»­i hÆ¡i†thấy MiG cá»§a ta nên đã chuồn ngay, vì vậy không quân ta buá»™c phải quay vá». Trận đánh không thành. Sở chỉ huy cho phi công Hoàng Biểu bay vá» sân bay Sao Vàng hạ cánh an toàn.

Phi đội đánh đêm thuá»™c Ä‘oàn không quân Sao Äá» năm 1971. Từ phải qua trái: Phạm Tuân, Trần Sâm, Äinh Tôn, VÅ© Äình Rạng, Nguyá»…n Văn Quang. Ảnh: Bảo tàng Phòng không-Không quân
Äến 20 giá» 10 phút, các đài ra-Ä‘a và trạm quan sát cá»§a các đơn vị ra-Ä‘a H90, H91, H93 phát hiện có máy bay B52 bay từ hướng tây sang. Theo nhận định cá»§a chỉ huy có thể tốp máy bay B52 này vào đánh mục tiêu trên tuyến quốc lá»™ 20. Sở chỉ huy ra lệnh cho tôi vào cấp 1 và xuất kích. Tôi bay theo phương án, được các trạm ra-Ä‘a dẫn đưá»ng cá»§a các đơn vị H90, H91, H93 liên tục theo dõi, bám sát và dẫn dắt, các sÄ© quan dẫn đưá»ng liên tục thông báo cho tôi các tin tức, tình huống mục tiêu địch từ sở chỉ huy: Tốp máy bay B52 bay thẳng đến mục tiêu trên tuyến quốc lá»™ 20. Lúc này địch chá»§ quan cho là không còn máy bay MiG hoạt động nữa, vì những năm trước, ta chỉ hoạt động má»™t đợt, nếu không tiếp cận được địch thì không thể tổ chức hoạt động tiếp theo.

Theo phương án đã hiệp đồng, tôi bí mật bay ở độ cao 1.000m trên địa hình núi non hiểm trở để tránh sá»± phát hiện cá»§a ra-Ä‘a địch. Sở chỉ huy tiá»n phương và các trạm quan sát theo dõi, bám sát và thông báo liên tục tốp máy bay B52. Mục tiêu vào gần, khi còn cách 70km, rồi 60km, Sở chỉ huy lệnh cho tôi bá» thùng dầu phụ và tăng tốc độ 950km/h.

Vào lúc 20 giá» 54 phút, Sở chỉ huy lệnh cho tôi bật tăng lá»±c kéo lên độ cao 10.000 mét. Cá»± ly rút ngắn dần, sÄ© quan dẫn đưá»ng Lê Thiết Hùng liên tục thông báo cho tôi, địch cách 50km, 30km rồi 15km. Tôi báo cáo đã sẵn sàng, lập tức mở ra-Ä‘a và phát hiện ngay má»™t tốp 3 chiếc B52 bay đội hình bậc thang, chiếc gần nhất đã ở cách tôi 5km, chiếc xa nhất 11km. Trên màn hình ra-Ä‘a không có nhiá»…u và mục tiêu rất to, rõ. Tôi báo cáo ngay vá» sở chỉ huy và quyết định bám sát, vào công kích chiếc B52 số 1. Lúc đó máy bay cá»§a tôi Ä‘ang ở độ cao thấp hÆ¡n mục tiêu 500m. Äể có thêm thá»i gian tôi vừa bám sát, vừa chỉnh Ä‘iểm ngắm, vừa chỉnh độ cao và tăng tốc độ lên 1.400km/h, lấy đưá»ng ngắm chiếc máy bay B52 bay đầu. Cá»± ly còn 5km, các Ä‘iá»u kiện xạ kích cho phép phóng tên lá»­a, tôi báo cáo sở chỉ huy cho tiêu diệt, rồi nhanh chóng ấn nút bám sát “3AXBATâ€. Cá»± ly 3km, rồi 2,5km… và dưới 2km, tôi lập tức ấn nút phóng, quả tên lá»­a rá»i khá»i bệ, lao vút vào “siêu pháo đài bayâ€. Chiếc máy bay chiến lược B52 như bị Ä‘iên dại, chệnh choạng rồi mất hút. Theo lệnh cá»§a sở chỉ huy, tôi thoát ly tăng cao để quan sát và cÆ¡ động, sau đó bay vá» căn cứ hạ cánh an toàn.

Äịch bị MiG 21 cá»§a ta bất ngá» xuất hiện tấn công ngay trên lưng B52 trong khi chúng được bảo vệ chặt chẽ bởi những hàng rào máy bay tiêm kích dày đặc. Sau trận đánh đêm 20-11-1971, cả mặt trận 559 và trên tuyến đưá»ng Trưá»ng SÆ¡n truyá»n Ä‘i tin vui “MiG cá»§a ta đã cưỡi trên lưng máy bay chiến lược B52 nhả đạnâ€. Äịch bị thất bại, cay cú không dám hoạt động, má»™t tuần liá»n không há» thấy bóng dáng tốp “B†nào bén mảng tá»›i đây. Lá»±c lượng không quân Mỹ lập tức phải dừng hoạt động trong má»™t thá»i gian dài để lấy lại tinh thần, rút kinh nghiệm và tìm cách đối phó má»›i vá»›i không quân cá»§a ta.

Trận đánh đêm 20-11-1971 là trận đánh đầu tiên cá»§a Không quân nhân dân Việt Nam dùng máy bay MiG-21 đánh máy bay chiến lược B52 mà các nhà quân sá»± không lá»±c Hoa Kỳ cho là bất khả xâm phạm. Chiến công trong trận đánh B52 đầu tiên đã làm không lá»±c Hoa Kỳ phải hoảng sợ trước đòn đánh cá»§a không quân Việt Nam. Trận đánh đã tạo Ä‘iá»u kiện để hàng nghìn ô tô cá»§a ta từ các binh trạm ung dung lăn bánh chở hàng và vận chuyển vÅ© khí, đạn dược, lương thá»±c và lá»±c lượng vào chi viện cho mặt trận miá»n Nam, mở các chiến dịch giành thắng lợi to lá»›n. Trận đánh này góp nhiá»u kinh nghiệm rất quan trá»ng cho không quân ta đánh B52 trong chiến dịch 12 ngày đêm bảo vệ Thá»§ đô Hà Ná»™i và thành phố cảng Hải Phòng cuối năm 1972.

Thượng tá VŨ ÄÃŒNH RẠNG kể- Äại tá, TS TRẦN NAM CHUÂN (ghi)



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của donkihotexuthanh

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
cat canh cua may bay b52, êîñìîñ, may bay b52, may bay b52 cong kich, may bay b52 cua viet nam, thong so kt may bay b52

Ãiá»u Chỉnh


©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™