Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tá»§ sách Lịch sá»­ - Äịa lý > Lịch Sá»­
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 19-04-2008, 11:50 PM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
CHU VÄ‚N AN (1292 – 1370) CON NGƯỜI VÀ THỜI ÄẠI - Nguyá»…n Duy Chính

Thân tặng những anh em CVA
*
* *



Trần vãn thá»­ hà thá»i, dục vịnh đại phi hiá»n giả lạc
Phượng sÆ¡n tồn ẩn xứ, trÄ© lưu trưá»ng ngưỡng triết nhân phong
(Cuối Ä‘á»i Trần là thá»i nào, ngâm vịnh rong chÆ¡i há chẳng phải là cái thú vui cá»§a bậc hiá»n giả ?
Núi Phượng vẫn còn dấu vết ở ẩn, đỉnh non vẫn mãi mãi ngưỡng mộ phong thái của kẻ triết nhân)
Câu đối thỠChu An
*
* *


HÆ¡n 600 năm trước, nhà nho Chu An đã má»™t thá»i làm rạng danh cho giai cấp sÄ© phu, nêu cao khí tiết và thể hiện tinh thần chính trá»±c uy vÅ© bất năng khuất. Trong khi chính sá»± suy đồi, tình thế nhiá»…u nhương, ông đã hiên ngang dâng sá»› xin chém bảy ngưá»i nịnh thần, và khẳng khái từ quan khi không được nhà vua chấp thuận. Ông trở vá» thiết trưá»ng dạy há»c, mang cái phong vị “giày cá», vá»› gai†để truyá»n bá đạo lý thánh hiá»n.
Chu An tá»± là Linh Triệt, hiệu Tiá»u Ẩn, ngưá»i làng Quang Liệt, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Äông. Sá»­ sách không chép ông sinh năm nào, chỉ biết ông mất năm Canh Tuất (1370). Theo thần tích đình làng Thanh Liệt, nÆ¡i thỠông làm Thành Hoàng thì ông sinh năm Nhâm Thìn (1292). Như vậy ông thá» 79 tuổi. Ông đỗ Thái há»c sinh (tức tiến sÄ©) nhưng không ra làm quan mà ở tại quê nhà. Ông tính ưa Ä‘á»c sách, dá»±ng mộït ngôi nhà ở sưá»n đồi, cạnh bỠđầm vừa làm thư viện, vừa làm trưá»ng lại là nÆ¡i soạn sách.
Cứ theo sá»­ cÅ©, thá»i Trần nước ta có bốn há»c hiệu, có thể coi như bốn đại há»c quốc gia, gồm há»c hiệu Trần Ãch Tắc, há»c hiệu Thiên Trưá»ng, thư viện Lạn Kha và há»c hiệu Cung Hoàng cá»§a Chu An. Cứ theo phá»ng Ä‘oán, thư viện Lạn Kha trong núi Phật tích có lẽ thiên vá» Thiá»n tông vì do triá»u đình thiết lập, há»c hiệu Trần Ãch Tắc dành cho vương tôn công tá»­ và tôn thất nhà Trần, chỉ có hai há»c hiệu Thiên Trưá»ng và Cung Hoàng má»›i thá»±c sá»± là cá»§a dân gian.
Chu An là má»™t danh nho, từng sáng tác nhiá»u sách vở trong đó có Tứ Thư Thuyết Ước, Tiá»u Ẩn thi tập và Quốc ngữ thi tập nhưng Ä‘á»u bị ngưá»i Tàu thá»i Minh thuá»™c tịch thu Ä‘em vá» Kim Lăng cả. Ông còn soạn má»™t cuốn sách thuốc có tên là Y Há»c Yếu Giải Tập Chu Di Biên. Khi ông mất, vua Nghệ Tông đặt tên thụy là Văn Trinh, truy tặng tước Công (tước lá»›n nhất trong năm tước mà ngưá»i ngoài hoàng tá»™c có thể được phong), ban hiệu là Khang Tiết tiên sinh và được Ä‘em vào thá» trong văn miếu. Ngô Thế Vinh trong bài văn bia ở Ä‘á»n Phương SÆ¡n đã giải thích : Văn ,đức chi biểu dã. Trinh, đức chi chính cố dã (Văn là cái vẻ đẹp bên ngoài cá»§a đức. Trinh là sá»± bá»n vững bên trong cá»§a đức, nghÄ©a là cả ngoại mạo và tâm hồn ông Ä‘á»u đạo đức và kiên định).
Trưá»ng ông lại đào tạo nhiá»u danh thần như Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát giữ đến chức hành khiển (ngưá»i đứng đầu má»™t đạo, ngang Tổng đốc sau này) mà đến thăm thầy vẫn chắp tay đứng hầu. Tổng hợp má»™t số chi tiết liên quan đến Chu An, ngưá»i ta tin rằng ông đặt nặng vấn đỠcương thưá»ng, luật pháp và có thể coi như má»™t tư tưởng gia và cÅ©ng là má»™t hành chánh gia lá»—i lạc. Chính vì thế mà ông được vua Trần Minh Tông triệu vào cung làm tư nghiệp Quốc Tá»­ Giám lại kiêm việc dạy Thái tá»­. Tư Nghiệp Quốc Tá»­ Giám là hiệu trưởng trưá»ng dạy ngưá»i ra làm quan.
Sá»± nghiệp cá»§a ông sau này được nhắc đến nhiá»u qua bài “Thất Trảm Sớ’ tức lá»i tâu xin chém bảy tên nịnh thần Ä‘á»i Trần Dụ Tông, nhưng thá»±c sá»± tính theo niên biểu, ông làm quan má»™t thá»i gian rất dài, từ Ä‘á»i Minh Tông (1314-1329), qua Ä‘á»i Hiến Tông (1329-1341) tá»›i Ä‘á»i Dụ Tông (1341-1369). Sau khi Minh Tông thượng hoàng mất (1357), Dụ Tông nắm quyá»n, dùng những kẻ gian, ông can ngăn không được má»›i “treo mÅ© ở cá»­a Huyá»n VÅ©â€, từ quan vỠở ẩn núi Chí Linh (Hải Dương).
Vua Dụ Tông tên thật Trần Hạo, là con thứ mưá»i vua Minh Tông, sinh năm Bính Tý (1336) lên ngôi lúc má»›i 5 tuổi (Tân Tị 1341). Mưá»i sáu năm đầu vì có thượng hoàng Minh Tông quyết định má»i việc nên tình hình tạm ổn, nhưng từ khi thượng hoàng mất (1357), Dụ Tông ăn chÆ¡i xa xỉ, cÆ¡ nghiệp suy đốn rất mau. Có lần nhà vua lẻn ra ngoài thành chÆ¡i, đêm vá» bị kẻ cướp chặn lại lấy mất cả gươm lẫn ấn. Năm Kỉ Dậu (1369) nhà vua mất, ngôi nhà Trần vá» tay Dương Nhật Lá»…. Nhật Lá»… vốn là con cá»§a má»™t ngưá»i nhà trò (ngưá»i làm nghá» xướng ca) tên là Dương Khương. Vợ Dương Khương cÅ©ng là con hát, Ä‘ang có thai thì bị Cung Túc Vương Trần Dục cướp vá» làm vợ. Äứa con đó là Nhật Lá»…. Vì thế Nhật Lá»… khi lên làm vua đổi lại há» Dương. Tôn thất nhà Trần hợp sức lật đổ Dương Nhật Lá»… tôn con thứ vua Minh Tông là Cung TÄ©nh Vương Trần Phá»§ lên làm vua tức vua Nghệ Tông.
Tuy đã vá» hưu, má»—i khi há»™i lá»›n Chu An vẫn vào kinh sư để lấy ý can ngăn nhà vua và răn Ä‘e lÅ© nịnh thần không cho làm Ä‘iá»u quá đáng. Vua Dụ Tông muốn Ä‘em chính sá»± giao cho ông nhưng ông từ chối. Hiến Từ Hoàng Thái Hậu bảo:
- Ngưá»i này không thể bắt làm tôi được, làm sao có thể sai bảo ông ta.
Vua lại ban cho mÅ© áo nhưng ông tạ Æ¡n rồi lại Ä‘em cho ngưá»i khác chứ không giữ. Chỉ đến khi Dụ Tông băng hà, ông nghe tin vua Nghệ Tông lên ngôi má»›i chống gậy vào bái yết rồi lại vá» quê.
Ngoài những đức tính khi làm quan, làm thầy, Ngô SÄ© Liên trong Äại Việt Sá»­ Ký Toàn Thư tôn ông là tổ cá»§a Nho gia nước Việt và đặt ông hÆ¡n hẳn những danh nho khác như Trương Hán Siêu, Trần Nguyên Äán. Chúng ta thá»­ xem lá»i nhận định đó dá»±a trên căn bản nào?
Trước thế ká»· thứ 14, nước ta tuy đã có tổ chức hành chánh và cương vá»±c rõ rệt nhưng vá» văn hóa có lẽ còn ở mức sÆ¡ khai. Mặc dù mình chịu ảnh hưởng cá»§a ngưá»i Tàu sau hÆ¡n 1000 năm đô há»™, có thi cá»­, có văn chương nhưng vẫn còn nhiá»u nét thuần phác. Xem những tác phẩm còn sót lại ngày nay, chỉ được má»™t ít bài có giá trị. HÆ¡n thế nữa, tuy giai Ä‘oạn tá»± chá»§ cá»§a chúng ta đã kéo dài vài trăm năm nhưng vẫn chinh chiến nhiá»u, hết ná»™i loạn tá»›i ngoại xâm. Äá»i Äinh, Lê chúng ta đã phải lo cá»§ng cố thá»±c lá»±c, sang Ä‘á»i Lý lại chinh chiến nhiá»u phen vá»›i Trung Hoa, vá»›i Chiêm Thành. Äến Ä‘á»i Trần, giai Ä‘oạn đầu, nhà Trần tuy có xây dá»±ng được má»™t số qui tắc trị nước và định chế giáo dục nhưng vẫn thiên vá» hình pháp, mang tính chất trấn áp và cá»§ng cố quyá»n lá»±c hÆ¡n là văn hóa. Vừa ổn định được má»™t chút, thì bốn lần giặc Nguyên sang chiếm nước ta, cả nước chuyển qua thế chiến tranh chống giữ. Thắng được địch đã là má»™t kỳ công nên việc xây dá»±ng mộït ná»n móng vững vàng vá» há»c thuật, chính trị, hành chánh chưa kịp tiến hành.
Phải đến Ä‘á»i vua Anh Tông (1293-1314) nước ta má»›i tạm yên. Chính từ giai Ä‘oạn này, vai trò cá»§a Chu An nổi bật lên vì ông đã chuyển biến từ má»™t tổ chức hành chánh có tính chất bá»™ tá»™c lên tầm vóc má»™t quốc gia. Chuyển biến đó không nằm trong hình thức công quyá»n nhưng nằm trong má»™t số định chế và quan niệm cÆ¡ bản.
Thứ nhất, từ Ä‘á»i Anh Tông, tầng lá»›p quan lại là thành phần có vai trò quyết định trong việc nắm giữ vận mệnh quốc gia đã chuyển từ giá»›i quí tá»™c nhà Trần sang giá»›i nho sÄ©. Theo sách vở, triá»u đình có những lương đống như Äoàn Nhữ Hài, Phạm NgÅ© Lão, Trương Hán Siêu, Nguyá»…n Trung Ngạn, Chu An Ä‘á»u không phải ngưá»i trong tôn thất. Tuy vẫn có những tranh chấp trong giá»›i thân tá»™c nhà Trần nhưng giá»›i quan lại giữ được tư thế độc lập, không để bị lôi cuốn vào những phe đảng cá»§a hoàng gia. Giai Ä‘oạn này mặc dù các hoàng thân quốc thích vẫn còn giữ những thái ấp, Ä‘iá»n trang rá»™ng lá»›n nhưng chỉ là những phú gia chứ không còn vai trò quyết định quốc gia như thá»i kỳ đầu. Ngay cả binh quyá»n cÅ©ng đã giao cho nhiá»u ngưá»i thuá»™c hàng dân dã. Chúng ta cÅ©ng đã thấy, triá»u Trần cÅ©ng như nhiá»u triá»u đại khác, giao phó việc quân sá»± cho má»™t số ngưá»i trong hoàng tá»™c, thưá»ng dân chỉ làm tì tướng, phó tướng. Äến giai Ä‘oạn này, quyá»n lá»±c đó đã giảm dần.
Thứ hai, quốc gia tuy vẫn chú trá»ng việc quân sá»± nhưng đã chuyển hướng ná»— lá»±c sang xây dá»±ng những định chế hành chánh, giáo dục, kinh tế và xã há»™i. Luật lệ được qui định rõ ràng, thay thế tính chất Ä‘iá»n ấp nông nô. Tổ chức hành chánh được thành lập, có hệ thống quan chế, văn võ. Khoa thi Thái há»c sinh được mở ra từ năm 1323, lại cấm thói vẽ mình cá»§a quân lính. Chu An cÅ©ng cải tổ lại việc thi cá»­ và khuyến khích việc dùng quốc âm. Chính ông cÅ©ng làm thÆ¡ bằng chữ nôm. Tuy không rõ Ä‘á»i này thi cá»­ gồm những môn gì nhưng thuở ấy nước ta không chỉ theo lối từ chương mà cÅ©ng có những há»c thuật má»›i, chẳng hạn như Trần Nguyên Äán đã soạn được bá»™ Bách Thế Thông Khảo nghiên cứu vá» thiên văn, lịch pháp. Äá»i Hồ lại có toán pháp trong kỳ thi đủ biết ông cha ta cÅ©ng chuá»™ng thá»±c dụng. Những cải cách vá» quân sá»±, những phát kiến vá» chiến thuyá»n, súng thần công vài mươi năm sau cho thấy thá»i đó trình độ khoa há»c cá»§a nước ta khá cao, nhiá»u Ä‘iểm trá»™i hÆ¡n cả Tàu. Có lẽ vì thế mà khi lấy được nước ta, nhà Minh bắt hết nhân tài, thợ khéo Ä‘em vá» nước . Việc cải cách thi cá»­ cho ta thấy quốc gia đã chuyển từ việc sá»­ dụng ngưá»i thân thích trong hoàng tá»™c sang việc dá»±a trên thá»±c tài để tuyển dụng quan lại trị nước.
Thứ ba, từ má»™t xã há»™i vá»›i tinh thần Ä‘a giáo – Nho Thích Lão – Chu An và những bạn đồng liêu đã đẩy lùi hai tôn giáo lá»›n là Phật và Lão xuống quần chúng và nâng Nho giáo lên thành má»™t thứ khuôn mẫu chính trị. Không phải ngẫu nhiên mà Văn Trinh Công đã trước tác Tứ Thư Thuyết Ước và rất có thể đây là má»™t trong những diá»…n dịch, bình luận và giải thích đạo nho sá»›m nhất cá»§a Việt Nam. Tuy hiện nay chúng ta không còn tài liệu nào vá» tác phẩm này nhưng có lẽ Chu An có quan Ä‘iểm riêng chứ không sao chép lại quan Ä‘iểm cá»§a Tống nho, Hán nho. Chuyển biến từ má»™t há»c thuật sang má»™t định chế chính trị, Chu An đã khởi đầu má»™t thá»i kỳ má»›i trong đó nho giáo trở thành chương trình há»c đưá»ng chính thức và Tứ Thư là sách giáo khoa cho bất cứ sÄ© tá»­ nào muốn Ä‘i thi. Khuôn mẫu chính trị cá»§a ông nằm trong tám chữ cùng lý, chính tâm, tịch tà, cá»± bế. Cùng lý là hiểu phải cho đến nÆ¡i đến chốn, chính tâm là giữ lòng cho ngay thẳng, tịch tà là trừ bá» thói hư, tật xấu, chống lại tà thuyết và cá»± bế là ngăn ngừa cái dở. Bốn Ä‘iá»u đó cho thấy ông chú trá»ng hai Ä‘iá»u tích cá»±c (phải theo) và hai Ä‘iá»u tiêu cá»±c (phải chống). Mặc dù không ai biết tịch tà, cá»± bế được hiểu theo nghÄ©a nào nhưng thá»i đó đạo Phật, đạo Lão suy vi, nhiá»u tăng lữ pháp sư thích chuyện huyá»n hoặc, mê tín nên má»™t số danh nho đã lên tiếng đả kích. Có lẽ Chu An cÅ©ng muốn nhấn mạnh vào việc bài xích dị Ä‘oan. Äiá»u đáng nói là ông không chống lại Phật Lão để nâng Nho giáo lên hàng độc tôn, nhưng rõ ràng chú trá»ng vá» xây dá»±ng má»™t xã há»™i trong cương thưá»ng, pháp trị theo khuôn mẫu Khổng Mạnh. Thành thá»­, Ä‘á»i sống ông vẫn không câu nệ mà lại tiêu dao tá»± tại. Biệt hiệu Tiá»u Ẩn mô tả cái phong vị nhàn nhã và là má»™t hình ảnh khoáng dật rất Lão Trang. Hai câu cá»§a ông nói lên Ä‘iá»u đó:

Thân dữ cô vân thưá»ng luyến tụ,
Tâm đồng cổ tỉnh bất sinh lan.
Tạm dịch
Lòng như giếng cũ đâu còn sóng,
Thân vá»›i mây chiá»u vẫn nhá»› non.


Chỉ mưá»i sáu chữ mà ta thấy cái tÄ©nh lãng, hư không chan chứa trong Ä‘á»i sống, nói lên má»™t sá»± tiêu biểu cá»§a tam giáo hòa đồng, khi trẻ thì mòn gót lá»ng trán để giúp Ä‘á»i nhưng khi già thì quay lại làm bạn vá»›i mây ngàn hạc ná»™i.
Thứ tư, Chu An và thế hệ cá»§a ông cÅ©ng san định lại phong hóa, lá»… nghi cho xã há»™i Việt Nam. Trước đây, dân tá»™c Việt có lẽ chưa có những qui phạm rõ rệt và Ä‘á»i sống và sinh hoạt còn nhiá»u tính chất bản năng. Äiển hình là nhà Trần có thói anh em, há» hàng lấy lẫn nhau. Rất có thể tục lệ này thá»i đó phổ thông ở nhiá»u nÆ¡i trên đất nước chúng ta nên khi đưa vào triá»u đình không ai phản đối. Từ thá»i Chu An, ngoài cải tổ hành chánh, ông cÅ©ng qui luật hóa các phong tục xã há»™i, tạo nên má»™t bản sắc riêng cho má»™t quốc gia mà ngưá»i Tàu phải gá»i là “văn hiến chi bang†. Ngưá»i trong cùng há» không được kiện cáo lẫn nhau để nâng cao tinh thần gia tá»™c và liên đới trách nhiệm. Tuy đây chỉ là má»™t Ä‘iểm nhá» trong cÆ¡ chế luật lệ thá»i bấy giá», chúng ta có thể nghÄ© rằng Chu An muốn chấn chỉnh lại phong hóa ngõ hầu cá»§ng cố cái gốc cá»§a nước là lòng dân hầu bảo tồn thá»±c lá»±c khi có ngoại xâm. Tiếc rằng vua Dụ Tông quá hèn kém, lại ham chÆ¡i nên Văn Trinh Công đành bất lá»±c không cứu vãn được cÆ¡ nghiệp nhà Trần.
Từ những ưu Ä‘iểm đó, tuy vá» sau nước ta bị nhà Minh xâm chiếm nhưng chỉ má»™t thá»i gian ngắn lại giành được độc lập và Ä‘á»i Lê là má»™t trong những giai Ä‘oạn thịnh trị nhất trong lịch sá»­. Có thể nói má»™t số thành quả cá»§a triá»u Lê chính là ảnh hưởng nối dài cá»§a giai Ä‘oạn cuối Ä‘á»i Trần mà Chu An là ngưá»i khởi xướng.
Nói tóm lại, Chu An là má»™t nhân vật hành chánh có công cải cách đã đành, nhưng đứng trên phương diện văn hóa, ông cÅ©ng đã có ảnh hưởng rất quan trá»ng. Ông là gạch nối giữa má»™t thá»i đại mà dân tá»™c chúng ta tuy đã lừng lẫy vá» võ công nhưng văn minh lại chưa phát triển lắm để chuyển sang má»™t thá»i kỳ xây dá»±ng bản sắc dân tá»™c riêng ở má»™t góc trá»i. Tuy sá»± nghiệp cá»§a ông không hoàn thành trá»n vẹn, phần vì vua chúa hôn ám, phần vì vận nước ngả nghiêng, hết giặc Chiêm Thành lại đến giặc Minh tàn phá toàn bá»™ di sản tinh thần mà thá»i đại cá»§a ông đã gây dá»±ng nhưng vẫn đánh dấu má»™t bước ngoặt lá»›n trong lịch sá»­. Má»™t Ä‘iá»u đáng tiếc là ngoài má»™t vài lá»i phê bình vỠông, chúng ta không biết chắc quan Ä‘iểm cá»§a ông như thế nào. Nhiá»u há»c giả sau này đã phàn nàn là chá»§ trương thâm độc cá»§a nhà Minh đã há»§y diệt toàn bá»™ kho tàng văn hóa cá»§a dân tá»™c Việt Nam mà triá»u Trần đã lên đến cao Ä‘iểm cả vá» binh bị lẫn há»c thuật. Sau thá»i Minh thuá»™c, tuy triá»u Lê có thừa hưởng má»™t phần nhá» cái phong thái văn minh cá»§a nhà Trần nhưng không bao lâu lại rÆ¡i vào cái há»c hư văn, khiến Nho há»c trở thành má»™t con đưá»ng tiến thân chật hẹp mà nhân tài không thoát ra được. Lê Quí Äôn đã phải than là “Sau khi khôi phục, sÄ© phu ít á»i, đến Ä‘á»i Hồng Äức thì khoa mục nặng hư văn, từ Ä‘á»i Äoan Khánh thì suy bại quá lắm.†Chúng ta hãy Ä‘á»c lại nguyên văn lá»i bình cá»§a Ngô SÄ© Liên vỠông để thấy rõ vị trí cá»§a Chu An:
Ngưá»i hiá»n được dùng ở Ä‘á»i thưá»ng lo vua không thi hành Ä‘iá»u sở há»c cá»§a mình. Vua thì dùng ngưá»i hiá»n mà hay lo ngưá»i hiá»n không theo ý muốn cá»§a mình. Cho nên, vua tôi gặp nhau, từ xưa đã là rất khó. Nho gia nước Việt ta được dùng rất nhiá»u, nhưng kẻ thì chỉ nghÄ© đến công danh, kẻ thì lo làm giàu, kẻ chỉ xu phụ, kẻ chỉ cốt ăn lá»™c giữ thân, ít ai chịu để tâm đến đạo đức, lo nghÄ© việc giúp vua nêu đức tốt để cho dân được nhá». Tô Hiến Thành thá»i Lý và Chu Văn Trinh Ä‘á»i Trần có lẽ cÅ©ng gần được. Nhưng Hiến Thành gặp được vua sáng nên công danh sá»± nghiệp được thấy ngay đương thá»i, còn Chu Văn Trinh Ä‘á»i Trần không gặp được vua anh minh nên chính há»c cá»§a Ông phải đến Ä‘á»i sau má»›i thấy được. Văn Trinh thá» vua thẳng thắn mà can ngăn, xuất xá»­ thì làm theo nghÄ©a lý, đào tạo ngưá»i tài thì công khanh Ä‘á»u ở cá»­a nhà ông mà ra, tiết tháo cá»§a ông cao thượng đến thiên tá»­ cÅ©ng không bắt làm bá» tôi được. Huống chi, tư thế đưá»ng hoàng mà đạo làm thầy được nghiêm, giá»ng nói lẫm liệt mà bá»n nịnh hót phải sợ. Ngàn năm vá» sau, nghe phong độ cá»§a ông, há kẻ Ä‘iêu ngoa lại không thành liêm chính, kẻ yếu hèn lại không biết tá»± lập hay sao? Nếu không tìm hiểu nguyên cá»›, thì ai biết thụy hiệu (tên hiệu khi chết do ngưá»i sống căn cứ vào hành vi, tính nết lúc sinh thá»i mà đặt) cá»§a ông xứng đáng vá»›i con ngưá»i cá»§a ông. Ông xứng đáng được coi là ông tổ cá»§a nho gia nước Việt để thá» trong Văn Miếu. Những ngưá»i khác như Trần Nguyên Äán là bậc hiá»n tài trong khanh sÄ©, cùng há» vá»›i vua, tuy có khí phách trung phẫn nhưng lại bó tay bá» mặc vận nước không biết làm sao, chỉ lánh quyá»n tướng quốc để mong bảo toàn gia thuá»™c. Trương Hán Siêu là quan văn há»c, tài vượt hẳn má»i ngưá»i, tuy cứng cá»i, chính trá»±c nhưng lại chÆ¡i vá»›i kẻ không Ä‘ang chÆ¡i, gả con gái cho ngưá»i không đáng gả. Há» so vá»›i Văn Trinh có gì đáng kể, huống hồ những kẻ còn kém hÆ¡n hai ông này.
(Äại Việt Sá»­ Ký toàn thư, bản ká»· quyển 7, tá» 34a-b và 35a-b).
Má»™t sá»­ thần vốn nổi tiếng là kỹ lưỡng, kén chá»n từng chữ, từng lá»i đã giành bấy nhiêu câu khen ngợi đủ thấy Chu An được kính trá»ng đến thế nào.
Lê Tung trong Việt Giám Thông Khảo Tổng Luận thì hạ bút ca tụng bài Thất Trảm Sá»› là “Thất trảm chi sá»›, nghÄ©a động càn khôn†(bài sá»› xin chém bảy tên nịnh thần, nghÄ©a khí động tá»›i trá»i đất)
Tính khí cá»§a ông lẫm liệt đã đành, văn chương cá»§a ông cÅ©ng hết sức cao tiết. Phan Huy Chú phê bình Tiá»u Ẩn thi tập là “ThÆ¡ hết sức trong sáng, u dật, nhàn nhã tá»± tại, khiến ngưá»i Ä‘á»c tưởng như thấy được cái thú cao cá»§a việc ở ẩn như thế nào†Há» Phan cÅ©ng ca ngợi ông làâ€há»c nghiệp thuần túy, tiết tháo cao thượng, làng Nho nước Việt ta trước sau chỉ có mình ông, các ông khác không thể so sánh đượcâ€.
Äể kết luận, chúng tôi xin mượn bốn câu thÆ¡ cá»§a vua Dá»±c Tôn (Tá»± Äức) trong Việt Sá»­ tổng vịnh viết vỠông như sau:
Thượng tưá»ng sÆ¡n đẩu thế gian sư,
Tâm dự nhân quai nhất khứ trừ.
Thất trảm sớ thành thiên địa giám,
Trực thanh bất cộng hữu Trần suy.
Phá»ng dịch
Gian tà đâu để tung hoành,
Khí cao vằng vặc lưu danh sáng ngá»i.
Sá»› dâng chứng vá»›i đất trá»i,
Không Ä‘ang tâm sống cảnh Ä‘á»i suy vi.
Tương truyá»n khi ông mở trưá»ng dạy há»c, rất đông há»c trò tìm đến thụ nghiệp. Trong số há»c trò có má»™t thanh niên, mặt mÅ©i sáng sá»§a hôm nào cÅ©ng đến thật sá»›m. Ông khen là chăm chỉ nhưng há»i thì ngập ngừng không nói quê quán ở đâu. Ông cho ngưá»i Ä‘i theo thấy ngưá»i đó Ä‘i đến đầm Äại (nằm giữa các làng Äại Từ, Tứ Kỳ, Huỳnh Cung) thì biến mất nên ngá» là thá»§y thần.
Năm đó, trá»i đại hạn, nắng đã lâu mà không mưa, dân chúng khổ sở lắm. Má»™t hôm, sau khi giảng bài xong, ông lên tiếng há»i há»c trò ai là ngưá»i có tài làm mưa giúp dân. Ngưá»i há»c trò ấy ngần ngừ nhưng sau cÅ©ng bước ra thưa rằng:
- Việc mưa nắng là việc cá»§a Thiên Äình, con vâng lá»i thầy là nghịch lại thượng giá»›i, nhưng cÅ©ng xin thá»­ sức. Nếu có chuyện gì không hay xin thầy chu toàn cho.
Nói rồi, ra đứng giữa sân, lấy nghiên mài má»±c, ngá»­a mặt lên khấn, lấy bút thấm má»±c vãi ra bốn phương. Lúc hết má»±c tung bút và nghiên lên trá»i. Lập tức, mây Ä‘en kéo đến, sấm chá»›p ầm ầm, trá»i đổ má»™t trận mưa thật lá»›n. Ngưá»i há»c trò đội mưa Ä‘i vá», ra đến cá»­a thì biến mất.
Sáng hôn sau, không thấy y trở lại há»c, Chu An cho ngưá»i đến đầm Äại tìm thì thấy má»™t con thuồng luồng thật to chết nổi trên mặt nước. Ông thương xót, sai há»c trò vá»›t xác mang vá» mai táng tá»­ tế. Dân làng thấy vậy lập Ä‘á»n thá», nay vẫn còn.
Chá»— nghiên má»±c ném lên rÆ¡i xuống nay thành đầm nước lúc nào cÅ©ng Ä‘en, gá»i là đầm Má»±c. Quản bút rÆ¡i xuống làng Tả Thanh Oai, sau này là má»™t làng văn há»c nổi tiếng (quê hương Ngô Thá»i SÄ©, Ngô Thá»i Nhiệm triá»u Lê). Trong Ä‘á»n thá» còn má»™t đôi câu đối ghi lại sá»± tích này:
Mặc nghiá»…n khởi tưá»ng vân, nhất bút lá»±c hồi thiên tá»± thuận,
Chu đình lưu hóa vÅ©, thiên trù vá»ng thiếp địa phồn khô
(Mây lành từ nghiên má»±c bay lên, má»™t ngá»n bút ra công trá»i thuận theo lẽ phải, Mưa tốt giữa sân son đổ xuống, nghìn cánh đồng dá»™i nước, đất Ä‘ang khô cÅ©ng trổ mùa).
Chu đình là sân son mà cÅ©ng là trưá»ng há»c há» Chu. Không biết trong những ngưá»i từ ngưỡng cá»­a Chu Văn An mà ra, ai đã theo gương tiá»n nhân mà làm được mây lành, mưa ngá»t cho đất nước.
Tháng 9, 1998

THƯ MỤC THAM KHẢO

• Äặng Kim Ngá»c, Chu Văn An (1292-1370) Nhà Sư Phạm Mẫu Má»±c Cuối Äá»i Trần (tr 165-166) Ban Văn Hóa Văn Nghệ Trung Ương, Văn Hóa Việt Nam, Tổng Hợp 1989-1995 Hà Ná»™i 1989
• Äào Duy Anh, Việt Nam Văn Hóa Sá»­ Cương, Quan Hải Tùng Thư, Hà Ná»™i 1938
• Há»™i Aùi Hữu Bưởi – CVA Nam California, Ká»· Yếu 90 Năm Văn Há»c Trưá»ng Bưởi – Chu Văn An Äinh Sá»­u 1997
• Lãng Nhân, Giai Thoại Làng Nho toàn tập, Cơ Sở Xuất Bản ZIELEKS, Texas 1985
• Ngô Tất Tố, Văn Há»c Äá»i Lý, nguyên bản 1941ù, Äại Nam, California in lại, không đỠnăm
• Ngô Tất Tố, Văn Há»c Äá»i Trần, Khai Trí Saigon, 1960
• Nguyá»…n Huyá»n Anh, Việt Nam Danh Nhân Từ Äiển, ZIELEKS, Texas 1981
• Nguyễn Khắc Thuần, Việt Sử Giai Thoại, tập 3, Nhà Xuất Bản Giáo Dục TP HCM 1997
• Nguyá»…n Q. Thắng, Nguyá»…n Bá Thế, Từ Äiển Nhân Vật Lịch Sá»­ Việt Nam, Nhà Xuất Bản Khoa Há»c Xã Há»™i Saigon 1992
• Trần Trá»ng Kim, Việt Nam Sá»­ Lược, Trung Tâm Há»c Liệu Bá»™ Giáo Dục 1971
• Uûy Ban Khoa Há»c Xã Há»™i Việt Nam, Lịch Sá»­ Việt Nam Tập 1, Nhà Xuất Bản Khoa Há»c Xã Há»™i, Hà Ná»™i 1976
_______________________________
Ông chính tên Chu An, sau khi chết được truy tặng tên thụy Văn Trinh, tước Công nên Ä‘á»i sau hay gá»i là Chu Văn An
Bố miệt mang hài qui khứ nhật, Thanh đầu bạch phát dục Nghi Xuân (thÆ¡ Trần Nguyên Äán trong bài Hạ Tiá»u Ẩn Tiên Sinh Bái Quốc Tá»­ Giám Tư Nghiệp tức là Mừng Tiá»u Ẩn Tiên Sinh Nhận Chức Tư Nghiệp Quốc Tá»­ Giám) tạm dịch giày cá» vá»› gai ôn chuyện cÅ©, đầu xanh tóc trắng tắm chung sông. Tuy nhiên nhiá»u há»c giả đã nghi ngá» bài này không phải cá»§a Trần Nguyên Äán.
Cung Túc Vương Dục là anh vua Dụ Tông, đáng lẽ phải được kế nghiệp vua Hiến Tông nhưng Minh Tông lại lập con út. Khi Dụ Tông mất, bà Hiến Từ lập Nhật Lễ lấy cớ là Nhật Lễ cũng là con của Cung Túc Vương, cha không được làm vua thì con phải được làm vua. Sau Nhật Lễ đánh thuốc độc giết bà.
Má»™t kỹ sư ngưá»i Việt tên Nguyá»…n An trong số bị quân Minh bắt vá» Tàu đã là ngưá»i coi sóc việc xây thành Bắc Kinh thá»i Minh Thành Tổ (VÄ©nh Lạc) Khương Bá»­u, Má»™t ngưá»i Việt Nam xây dá»±ng thành Bắc Kinh, Văn Nghệ Tiá»n Phong 476, 15-30 tháng 11, 1995
Äá»i Dụ Tông, năm 1368 Doãn Thuấn Thần sang sứ nhà Minh được vua Minh khen là giữ được văn minh Trung nguyên, hÆ¡n các dân tá»™c khác thay đổi theo nhà Nguyên (An Nam tế hữu Trần, Phong tục bất Nguyên nhân. Y quan Chu chế độ, Lá»… nhạc Tống quân thần) Phạm Cao Dương, Ai đã gá»i nước ta là má»™t nước văn hiến 1989 (mảnh báo cắt, không rõ tên)
Äào Duy Anh, Việt Nam Văn Hóa Sá»­ Cương, Quan Hải Tùng Thư 1938 tr 237-238
Nguyễn Khắc Thuần, Việt Sử giai thoại, tập 3, Chu Văn An, Nhà Xuất Bản Giáo Dục, Saigon 1997, trang 79-81
Thi cực thanh sảng u dật, nhàn nhã tự tại, khả tưởng kiến ẩn cư nhi cao thú dã (Phan Huy Chú)



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
con nguoi chu van an, êîíòîðà

Ãiá»u Chỉnh


©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™