Thân tặng những anh em CVA
*
* *
Trần vãn thá» hà thá»i, dục vịnh đại phi hiá»n giả lạc
Phượng sÆ¡n tồn ẩn xứ, trÄ© lưu trưá»ng ngưỡng triết nhân phong
(Cuối Ä‘á»i Trần là thá»i nà o, ngâm vịnh rong chÆ¡i há chẳng phải là cái thú vui cá»§a báºc hiá»n giả ?
Núi Phượng vẫn còn dấu vết ở ẩn, đỉnh non vẫn mãi mãi ngưỡng mộ phong thái của kẻ triết nhân)
Câu đối thỠChu An
*
* *
HÆ¡n 600 năm trước, nhà nho Chu An đã má»™t thá»i là m rạng danh cho giai cấp sÄ© phu, nêu cao khà tiết và thể hiện tinh thần chÃnh trá»±c uy vÅ© bất năng khuất. Trong khi chÃnh sá»± suy đồi, tình thế nhiá»…u nhương, ông đã hiên ngang dâng sá»› xin chém bảy ngưá»i nịnh thần, và khẳng khái từ quan khi không được nhà vua chấp thuáºn. Ông trở vá» thiết trưá»ng dạy há»c, mang cái phong vị “già y cá», vá»› gai†để truyá»n bá đạo lý thánh hiá»n.
Chu An tá»± là Linh Triệt, hiệu Tiá»u Ẩn, ngưá»i là ng Quang Liệt, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Äông. Sá» sách không chép ông sinh năm nà o, chỉ biết ông mất năm Canh Tuất (1370). Theo thần tÃch đình là ng Thanh Liệt, nÆ¡i thỠông là m Thà nh Hoà ng thì ông sinh năm Nhâm Thìn (1292). Như váºy ông thá» 79 tuổi. Ông đỗ Thái há»c sinh (tức tiến sÄ©) nhưng không ra là m quan mà ở tại quê nhà . Ông tÃnh ưa Ä‘á»c sách, dá»±ng mộït ngôi nhà ở sưá»n đồi, cạnh bỠđầm vừa là m thư viện, vừa là m trưá»ng lại là nÆ¡i soạn sách.
Cứ theo sá» cÅ©, thá»i Trần nước ta có bốn há»c hiệu, có thể coi như bốn đại há»c quốc gia, gồm há»c hiệu Trần Ãch Tắc, há»c hiệu Thiên Trưá»ng, thư viện Lạn Kha và há»c hiệu Cung Hoà ng cá»§a Chu An. Cứ theo phá»ng Ä‘oán, thư viện Lạn Kha trong núi Pháºt tÃch có lẽ thiên vá» Thiá»n tông vì do triá»u đình thiết láºp, há»c hiệu Trần Ãch Tắc dà nh cho vương tôn công tá» và tôn thất nhà Trần, chỉ có hai há»c hiệu Thiên Trưá»ng và Cung Hoà ng má»›i thá»±c sá»± là cá»§a dân gian.
Chu An là má»™t danh nho, từng sáng tác nhiá»u sách vở trong đó có Tứ Thư Thuyết Ước, Tiá»u Ẩn thi táºp và Quốc ngữ thi táºp nhưng Ä‘á»u bị ngưá»i Tà u thá»i Minh thuá»™c tịch thu Ä‘em vá» Kim Lăng cả. Ông còn soạn má»™t cuốn sách thuốc có tên là Y Há»c Yếu Giải Táºp Chu Di Biên. Khi ông mất, vua Nghệ Tông đặt tên thụy là Văn Trinh, truy tặng tước Công (tước lá»›n nhất trong năm tước mà ngưá»i ngoà i hoà ng tá»™c có thể được phong), ban hiệu là Khang Tiết tiên sinh và được Ä‘em và o thá» trong văn miếu. Ngô Thế Vinh trong bà i văn bia ở Ä‘á»n Phương SÆ¡n đã giải thÃch : Văn ,đức chi biểu dã. Trinh, đức chi chÃnh cố dã (Văn là cái vẻ đẹp bên ngoà i cá»§a đức. Trinh là sá»± bá»n vững bên trong cá»§a đức, nghÄ©a là cả ngoại mạo và tâm hồn ông Ä‘á»u đạo đức và kiên định).
Trưá»ng ông lại đà o tạo nhiá»u danh thần như Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát giữ đến chức hà nh khiển (ngưá»i đứng đầu má»™t đạo, ngang Tổng đốc sau nà y) mà đến thăm thầy vẫn chắp tay đứng hầu. Tổng hợp má»™t số chi tiết liên quan đến Chu An, ngưá»i ta tin rằng ông đặt nặng vấn đỠcương thưá»ng, luáºt pháp và có thể coi như má»™t tư tưởng gia và cÅ©ng là má»™t hà nh chánh gia lá»—i lạc. ChÃnh vì thế mà ông được vua Trần Minh Tông triệu và o cung là m tư nghiệp Quốc Tá» Giám lại kiêm việc dạy Thái tá». Tư Nghiệp Quốc Tá» Giám là hiệu trưởng trưá»ng dạy ngưá»i ra là m quan.
Sá»± nghiệp cá»§a ông sau nà y được nhắc đến nhiá»u qua bà i “Thất Trảm Sớ’ tức lá»i tâu xin chém bảy tên nịnh thần Ä‘á»i Trần Dụ Tông, nhưng thá»±c sá»± tÃnh theo niên biểu, ông là m quan má»™t thá»i gian rất dà i, từ Ä‘á»i Minh Tông (1314-1329), qua Ä‘á»i Hiến Tông (1329-1341) tá»›i Ä‘á»i Dụ Tông (1341-1369). Sau khi Minh Tông thượng hoà ng mất (1357), Dụ Tông nắm quyá»n, dùng những kẻ gian, ông can ngăn không được má»›i “treo mÅ© ở cá»a Huyá»n VÅ©â€, từ quan vỠở ẩn núi Chà Linh (Hải Dương).
Vua Dụ Tông tên tháºt Trần Hạo, là con thứ mưá»i vua Minh Tông, sinh năm BÃnh Tý (1336) lên ngôi lúc má»›i 5 tuổi (Tân Tị 1341). Mưá»i sáu năm đầu vì có thượng hoà ng Minh Tông quyết định má»i việc nên tình hình tạm ổn, nhưng từ khi thượng hoà ng mất (1357), Dụ Tông ăn chÆ¡i xa xỉ, cÆ¡ nghiệp suy đốn rất mau. Có lần nhà vua lẻn ra ngoà i thà nh chÆ¡i, đêm vá» bị kẻ cướp chặn lại lấy mất cả gươm lẫn ấn. Năm Kỉ Dáºu (1369) nhà vua mất, ngôi nhà Trần vá» tay Dương Nháºt Lá»…. Nháºt Lá»… vốn là con cá»§a má»™t ngưá»i nhà trò (ngưá»i là m nghá» xướng ca) tên là Dương Khương. Vợ Dương Khương cÅ©ng là con hát, Ä‘ang có thai thì bị Cung Túc Vương Trần Dục cướp vá» là m vợ. Äứa con đó là Nháºt Lá»…. Vì thế Nháºt Lá»… khi lên là m vua đổi lại há» Dương. Tôn thất nhà Trần hợp sức láºt đổ Dương Nháºt Lá»… tôn con thứ vua Minh Tông là Cung TÄ©nh Vương Trần Phá»§ lên là m vua tức vua Nghệ Tông.
Tuy đã vá» hưu, má»—i khi há»™i lá»›n Chu An vẫn và o kinh sư để lấy ý can ngăn nhà vua và răn Ä‘e lÅ© nịnh thần không cho là m Ä‘iá»u quá đáng. Vua Dụ Tông muốn Ä‘em chÃnh sá»± giao cho ông nhưng ông từ chối. Hiến Từ Hoà ng Thái Háºu bảo:
- Ngưá»i nà y không thể bắt là m tôi được, là m sao có thể sai bảo ông ta.
Vua lại ban cho mÅ© áo nhưng ông tạ Æ¡n rồi lại Ä‘em cho ngưá»i khác chứ không giữ. Chỉ đến khi Dụ Tông băng hà , ông nghe tin vua Nghệ Tông lên ngôi má»›i chống gáºy và o bái yết rồi lại vá» quê.
Ngoà i những đức tÃnh khi là m quan, là m thầy, Ngô SÄ© Liên trong Äại Việt Sá» Ký Toà n Thư tôn ông là tổ cá»§a Nho gia nước Việt và đặt ông hÆ¡n hẳn những danh nho khác như Trương Hán Siêu, Trần Nguyên Äán. Chúng ta thá» xem lá»i nháºn định đó dá»±a trên căn bản nà o?
Trước thế ká»· thứ 14, nước ta tuy đã có tổ chức hà nh chánh và cương vá»±c rõ rệt nhưng vá» văn hóa có lẽ còn ở mức sÆ¡ khai. Mặc dù mình chịu ảnh hưởng cá»§a ngưá»i Tà u sau hÆ¡n 1000 năm đô há»™, có thi cá», có văn chương nhưng vẫn còn nhiá»u nét thuần phác. Xem những tác phẩm còn sót lại ngà y nay, chỉ được má»™t Ãt bà i có giá trị. HÆ¡n thế nữa, tuy giai Ä‘oạn tá»± chá»§ cá»§a chúng ta đã kéo dà i và i trăm năm nhưng vẫn chinh chiến nhiá»u, hết ná»™i loạn tá»›i ngoại xâm. Äá»i Äinh, Lê chúng ta đã phải lo cá»§ng cố thá»±c lá»±c, sang Ä‘á»i Lý lại chinh chiến nhiá»u phen vá»›i Trung Hoa, vá»›i Chiêm Thà nh. Äến Ä‘á»i Trần, giai Ä‘oạn đầu, nhà Trần tuy có xây dá»±ng được má»™t số qui tắc trị nước và định chế giáo dục nhưng vẫn thiên vá» hình pháp, mang tÃnh chất trấn áp và cá»§ng cố quyá»n lá»±c hÆ¡n là văn hóa. Vừa ổn định được má»™t chút, thì bốn lần giặc Nguyên sang chiếm nước ta, cả nước chuyển qua thế chiến tranh chống giữ. Thắng được địch đã là má»™t kỳ công nên việc xây dá»±ng mộït ná»n móng vững và ng vá» há»c thuáºt, chÃnh trị, hà nh chánh chưa kịp tiến hà nh.
Phải đến Ä‘á»i vua Anh Tông (1293-1314) nước ta má»›i tạm yên. ChÃnh từ giai Ä‘oạn nà y, vai trò cá»§a Chu An nổi báºt lên vì ông đã chuyển biến từ má»™t tổ chức hà nh chánh có tÃnh chất bá»™ tá»™c lên tầm vóc má»™t quốc gia. Chuyển biến đó không nằm trong hình thức công quyá»n nhưng nằm trong má»™t số định chế và quan niệm cÆ¡ bản.
Thứ nhất, từ Ä‘á»i Anh Tông, tầng lá»›p quan lại là thà nh phần có vai trò quyết định trong việc nắm giữ váºn mệnh quốc gia đã chuyển từ giá»›i quà tá»™c nhà Trần sang giá»›i nho sÄ©. Theo sách vở, triá»u đình có những lương đống như Äoà n Nhữ Hà i, Phạm NgÅ© Lão, Trương Hán Siêu, Nguyá»…n Trung Ngạn, Chu An Ä‘á»u không phải ngưá»i trong tôn thất. Tuy vẫn có những tranh chấp trong giá»›i thân tá»™c nhà Trần nhưng giá»›i quan lại giữ được tư thế độc láºp, không để bị lôi cuốn và o những phe đảng cá»§a hoà ng gia. Giai Ä‘oạn nà y mặc dù các hoà ng thân quốc thÃch vẫn còn giữ những thái ấp, Ä‘iá»n trang rá»™ng lá»›n nhưng chỉ là những phú gia chứ không còn vai trò quyết định quốc gia như thá»i kỳ đầu. Ngay cả binh quyá»n cÅ©ng đã giao cho nhiá»u ngưá»i thuá»™c hà ng dân dã. Chúng ta cÅ©ng đã thấy, triá»u Trần cÅ©ng như nhiá»u triá»u đại khác, giao phó việc quân sá»± cho má»™t số ngưá»i trong hoà ng tá»™c, thưá»ng dân chỉ là m tì tướng, phó tướng. Äến giai Ä‘oạn nà y, quyá»n lá»±c đó đã giảm dần.
Thứ hai, quốc gia tuy vẫn chú trá»ng việc quân sá»± nhưng đã chuyển hướng ná»— lá»±c sang xây dá»±ng những định chế hà nh chánh, giáo dục, kinh tế và xã há»™i. Luáºt lệ được qui định rõ rà ng, thay thế tÃnh chất Ä‘iá»n ấp nông nô. Tổ chức hà nh chánh được thà nh láºp, có hệ thống quan chế, văn võ. Khoa thi Thái há»c sinh được mở ra từ năm 1323, lại cấm thói vẽ mình cá»§a quân lÃnh. Chu An cÅ©ng cải tổ lại việc thi cá» và khuyến khÃch việc dùng quốc âm. ChÃnh ông cÅ©ng là m thÆ¡ bằng chữ nôm. Tuy không rõ Ä‘á»i nà y thi cá» gồm những môn gì nhưng thuở ấy nước ta không chỉ theo lối từ chương mà cÅ©ng có những há»c thuáºt má»›i, chẳng hạn như Trần Nguyên Äán đã soạn được bá»™ Bách Thế Thông Khảo nghiên cứu vá» thiên văn, lịch pháp. Äá»i Hồ lại có toán pháp trong kỳ thi đủ biết ông cha ta cÅ©ng chuá»™ng thá»±c dụng. Những cải cách vá» quân sá»±, những phát kiến vá» chiến thuyá»n, súng thần công và i mươi năm sau cho thấy thá»i đó trình độ khoa há»c cá»§a nước ta khá cao, nhiá»u Ä‘iểm trá»™i hÆ¡n cả Tà u. Có lẽ vì thế mà khi lấy được nước ta, nhà Minh bắt hết nhân tà i, thợ khéo Ä‘em vá» nước . Việc cải cách thi cá» cho ta thấy quốc gia đã chuyển từ việc sá» dụng ngưá»i thân thÃch trong hoà ng tá»™c sang việc dá»±a trên thá»±c tà i để tuyển dụng quan lại trị nước.
Thứ ba, từ má»™t xã há»™i vá»›i tinh thần Ä‘a giáo – Nho ThÃch Lão – Chu An và những bạn đồng liêu đã đẩy lùi hai tôn giáo lá»›n là Pháºt và Lão xuống quần chúng và nâng Nho giáo lên thà nh má»™t thứ khuôn mẫu chÃnh trị. Không phải ngẫu nhiên mà Văn Trinh Công đã trước tác Tứ Thư Thuyết Ước và rất có thể đây là má»™t trong những diá»…n dịch, bình luáºn và giải thÃch đạo nho sá»›m nhất cá»§a Việt Nam. Tuy hiện nay chúng ta không còn tà i liệu nà o vá» tác phẩm nà y nhưng có lẽ Chu An có quan Ä‘iểm riêng chứ không sao chép lại quan Ä‘iểm cá»§a Tống nho, Hán nho. Chuyển biến từ má»™t há»c thuáºt sang má»™t định chế chÃnh trị, Chu An đã khởi đầu má»™t thá»i kỳ má»›i trong đó nho giáo trở thà nh chương trình há»c đưá»ng chÃnh thức và Tứ Thư là sách giáo khoa cho bất cứ sÄ© tá» nà o muốn Ä‘i thi. Khuôn mẫu chÃnh trị cá»§a ông nằm trong tám chữ cùng lý, chÃnh tâm, tịch tà , cá»± bế. Cùng lý là hiểu phải cho đến nÆ¡i đến chốn, chÃnh tâm là giữ lòng cho ngay thẳng, tịch tà là trừ bá» thói hư, táºt xấu, chống lại tà thuyết và cá»± bế là ngăn ngừa cái dở. Bốn Ä‘iá»u đó cho thấy ông chú trá»ng hai Ä‘iá»u tÃch cá»±c (phải theo) và hai Ä‘iá»u tiêu cá»±c (phải chống). Mặc dù không ai biết tịch tà , cá»± bế được hiểu theo nghÄ©a nà o nhưng thá»i đó đạo Pháºt, đạo Lão suy vi, nhiá»u tăng lữ pháp sư thÃch chuyện huyá»n hoặc, mê tÃn nên má»™t số danh nho đã lên tiếng đả kÃch. Có lẽ Chu An cÅ©ng muốn nhấn mạnh và o việc bà i xÃch dị Ä‘oan. Äiá»u đáng nói là ông không chống lại Pháºt Lão để nâng Nho giáo lên hà ng độc tôn, nhưng rõ rà ng chú trá»ng vá» xây dá»±ng má»™t xã há»™i trong cương thưá»ng, pháp trị theo khuôn mẫu Khổng Mạnh. Thà nh thá», Ä‘á»i sống ông vẫn không câu nệ mà lại tiêu dao tá»± tại. Biệt hiệu Tiá»u Ẩn mô tả cái phong vị nhà n nhã và là má»™t hình ảnh khoáng dáºt rất Lão Trang. Hai câu cá»§a ông nói lên Ä‘iá»u đó:
Thân dữ cô vân thưá»ng luyến tụ,
Tâm đồng cổ tỉnh bất sinh lan.
Tạm dịch
Lòng như giếng cũ đâu còn sóng,
Thân vá»›i mây chiá»u vẫn nhá»› non.
Chỉ mưá»i sáu chữ mà ta thấy cái tÄ©nh lãng, hư không chan chứa trong Ä‘á»i sống, nói lên má»™t sá»± tiêu biểu cá»§a tam giáo hòa đồng, khi trẻ thì mòn gót lá»ng trán để giúp Ä‘á»i nhưng khi già thì quay lại là m bạn vá»›i mây ngà n hạc ná»™i.
Thứ tư, Chu An và thế hệ cá»§a ông cÅ©ng san định lại phong hóa, lá»… nghi cho xã há»™i Việt Nam. Trước đây, dân tá»™c Việt có lẽ chưa có những qui phạm rõ rệt và đá»i sống và sinh hoạt còn nhiá»u tÃnh chất bản năng. Äiển hình là nhà Trần có thói anh em, há» hà ng lấy lẫn nhau. Rất có thể tục lệ nà y thá»i đó phổ thông ở nhiá»u nÆ¡i trên đất nước chúng ta nên khi đưa và o triá»u đình không ai phản đối. Từ thá»i Chu An, ngoà i cải tổ hà nh chánh, ông cÅ©ng qui luáºt hóa các phong tục xã há»™i, tạo nên má»™t bản sắc riêng cho má»™t quốc gia mà ngưá»i Tà u phải gá»i là “văn hiến chi bang†. Ngưá»i trong cùng há» không được kiện cáo lẫn nhau để nâng cao tinh thần gia tá»™c và liên đới trách nhiệm. Tuy đây chỉ là má»™t Ä‘iểm nhá» trong cÆ¡ chế luáºt lệ thá»i bấy giá», chúng ta có thể nghÄ© rằng Chu An muốn chấn chỉnh lại phong hóa ngõ hầu cá»§ng cố cái gốc cá»§a nước là lòng dân hầu bảo tồn thá»±c lá»±c khi có ngoại xâm. Tiếc rằng vua Dụ Tông quá hèn kém, lại ham chÆ¡i nên Văn Trinh Công đà nh bất lá»±c không cứu vãn được cÆ¡ nghiệp nhà Trần.
Từ những ưu Ä‘iểm đó, tuy vá» sau nước ta bị nhà Minh xâm chiếm nhưng chỉ má»™t thá»i gian ngắn lại già nh được độc láºp và đá»i Lê là má»™t trong những giai Ä‘oạn thịnh trị nhất trong lịch sá». Có thể nói má»™t số thà nh quả cá»§a triá»u Lê chÃnh là ảnh hưởng nối dà i cá»§a giai Ä‘oạn cuối Ä‘á»i Trần mà Chu An là ngưá»i khởi xướng.
Nói tóm lại, Chu An là má»™t nhân váºt hà nh chánh có công cải cách đã đà nh, nhưng đứng trên phương diện văn hóa, ông cÅ©ng đã có ảnh hưởng rất quan trá»ng. Ông là gạch nối giữa má»™t thá»i đại mà dân tá»™c chúng ta tuy đã lừng lẫy vá» võ công nhưng văn minh lại chưa phát triển lắm để chuyển sang má»™t thá»i kỳ xây dá»±ng bản sắc dân tá»™c riêng ở má»™t góc trá»i. Tuy sá»± nghiệp cá»§a ông không hoà n thà nh trá»n vẹn, phần vì vua chúa hôn ám, phần vì váºn nước ngả nghiêng, hết giặc Chiêm Thà nh lại đến giặc Minh tà n phá toà n bá»™ di sản tinh thần mà thá»i đại cá»§a ông đã gây dá»±ng nhưng vẫn đánh dấu má»™t bước ngoặt lá»›n trong lịch sá». Má»™t Ä‘iá»u đáng tiếc là ngoà i má»™t và i lá»i phê bình vỠông, chúng ta không biết chắc quan Ä‘iểm cá»§a ông như thế nà o. Nhiá»u há»c giả sau nà y đã phà n nà n là chá»§ trương thâm độc cá»§a nhà Minh đã há»§y diệt toà n bá»™ kho tà ng văn hóa cá»§a dân tá»™c Việt Nam mà triá»u Trần đã lên đến cao Ä‘iểm cả vá» binh bị lẫn há»c thuáºt. Sau thá»i Minh thuá»™c, tuy triá»u Lê có thừa hưởng má»™t phần nhá» cái phong thái văn minh cá»§a nhà Trần nhưng không bao lâu lại rÆ¡i và o cái há»c hư văn, khiến Nho há»c trở thà nh má»™t con đưá»ng tiến thân cháºt hẹp mà nhân tà i không thoát ra được. Lê Quà Äôn đã phải than là “Sau khi khôi phục, sÄ© phu Ãt á»i, đến Ä‘á»i Hồng Äức thì khoa mục nặng hư văn, từ Ä‘á»i Äoan Khánh thì suy bại quá lắm.†Chúng ta hãy Ä‘á»c lại nguyên văn lá»i bình cá»§a Ngô SÄ© Liên vỠông để thấy rõ vị trà cá»§a Chu An:
Ngưá»i hiá»n được dùng ở Ä‘á»i thưá»ng lo vua không thi hà nh Ä‘iá»u sở há»c cá»§a mình. Vua thì dùng ngưá»i hiá»n mà hay lo ngưá»i hiá»n không theo ý muốn cá»§a mình. Cho nên, vua tôi gặp nhau, từ xưa đã là rất khó. Nho gia nước Việt ta được dùng rất nhiá»u, nhưng kẻ thì chỉ nghÄ© đến công danh, kẻ thì lo là m già u, kẻ chỉ xu phụ, kẻ chỉ cốt ăn lá»™c giữ thân, Ãt ai chịu để tâm đến đạo đức, lo nghÄ© việc giúp vua nêu đức tốt để cho dân được nhá». Tô Hiến Thà nh thá»i Lý và Chu Văn Trinh Ä‘á»i Trần có lẽ cÅ©ng gần được. Nhưng Hiến Thà nh gặp được vua sáng nên công danh sá»± nghiệp được thấy ngay đương thá»i, còn Chu Văn Trinh Ä‘á»i Trần không gặp được vua anh minh nên chÃnh há»c cá»§a Ông phải đến Ä‘á»i sau má»›i thấy được. Văn Trinh thá» vua thẳng thắn mà can ngăn, xuất xá» thì là m theo nghÄ©a lý, đà o tạo ngưá»i tà i thì công khanh Ä‘á»u ở cá»a nhà ông mà ra, tiết tháo cá»§a ông cao thượng đến thiên tá» cÅ©ng không bắt là m bá» tôi được. Huống chi, tư thế đưá»ng hoà ng mà đạo là m thầy được nghiêm, giá»ng nói lẫm liệt mà bá»n nịnh hót phải sợ. Ngà n năm vá» sau, nghe phong độ cá»§a ông, há kẻ Ä‘iêu ngoa lại không thà nh liêm chÃnh, kẻ yếu hèn lại không biết tá»± láºp hay sao? Nếu không tìm hiểu nguyên cá»›, thì ai biết thụy hiệu (tên hiệu khi chết do ngưá»i sống căn cứ và o hà nh vi, tÃnh nết lúc sinh thá»i mà đặt) cá»§a ông xứng đáng vá»›i con ngưá»i cá»§a ông. Ông xứng đáng được coi là ông tổ cá»§a nho gia nước Việt để thá» trong Văn Miếu. Những ngưá»i khác như Trần Nguyên Äán là báºc hiá»n tà i trong khanh sÄ©, cùng há» vá»›i vua, tuy có khà phách trung phẫn nhưng lại bó tay bá» mặc váºn nước không biết là m sao, chỉ lánh quyá»n tướng quốc để mong bảo toà n gia thuá»™c. Trương Hán Siêu là quan văn há»c, tà i vượt hẳn má»i ngưá»i, tuy cứng cá»i, chÃnh trá»±c nhưng lại chÆ¡i vá»›i kẻ không Ä‘ang chÆ¡i, gả con gái cho ngưá»i không đáng gả. Há» so vá»›i Văn Trinh có gì đáng kể, huống hồ những kẻ còn kém hÆ¡n hai ông nà y.
(Äại Việt Sá» Ký toà n thư, bản ká»· quyển 7, tá» 34a-b và 35a-b).
Má»™t sá» thần vốn nổi tiếng là kỹ lưỡng, kén chá»n từng chữ, từng lá»i đã già nh bấy nhiêu câu khen ngợi đủ thấy Chu An được kÃnh trá»ng đến thế nà o.
Lê Tung trong Việt Giám Thông Khảo Tổng Luáºn thì hạ bút ca tụng bà i Thất Trảm Sá»› là “Thất trảm chi sá»›, nghÄ©a động cà n khôn†(bà i sá»› xin chém bảy tên nịnh thần, nghÄ©a khà động tá»›i trá»i đất)
TÃnh khà cá»§a ông lẫm liệt đã đà nh, văn chương cá»§a ông cÅ©ng hết sức cao tiết. Phan Huy Chú phê bình Tiá»u Ẩn thi táºp là “ThÆ¡ hết sức trong sáng, u dáºt, nhà n nhã tá»± tại, khiến ngưá»i Ä‘á»c tưởng như thấy được cái thú cao cá»§a việc ở ẩn như thế nà o†Há» Phan cÅ©ng ca ngợi ông là â€há»c nghiệp thuần túy, tiết tháo cao thượng, là ng Nho nước Việt ta trước sau chỉ có mình ông, các ông khác không thể so sánh đượcâ€.
Äể kết luáºn, chúng tôi xin mượn bốn câu thÆ¡ cá»§a vua Dá»±c Tôn (Tá»± Äức) trong Việt Sá» tổng vịnh viết vỠông như sau:
Thượng tưá»ng sÆ¡n đẩu thế gian sư,
Tâm dự nhân quai nhất khứ trừ.
Thất trảm sớ thà nh thiên địa giám,
Trực thanh bất cộng hữu Trần suy.
Phá»ng dịch
Gian tà đâu để tung hoà nh,
Khà cao vằng vặc lưu danh sáng ngá»i.
Sá»› dâng chứng vá»›i đất trá»i,
Không Ä‘ang tâm sống cảnh Ä‘á»i suy vi.
Tương truyá»n khi ông mở trưá»ng dạy há»c, rất đông há»c trò tìm đến thụ nghiệp. Trong số há»c trò có má»™t thanh niên, mặt mÅ©i sáng sá»§a hôm nà o cÅ©ng đến tháºt sá»›m. Ông khen là chăm chỉ nhưng há»i thì ngáºp ngừng không nói quê quán ở đâu. Ông cho ngưá»i Ä‘i theo thấy ngưá»i đó Ä‘i đến đầm Äại (nằm giữa các là ng Äại Từ, Tứ Kỳ, Huỳnh Cung) thì biến mất nên ngá» là thá»§y thần.
Năm đó, trá»i đại hạn, nắng đã lâu mà không mưa, dân chúng khổ sở lắm. Má»™t hôm, sau khi giảng bà i xong, ông lên tiếng há»i há»c trò ai là ngưá»i có tà i là m mưa giúp dân. Ngưá»i há»c trò ấy ngần ngừ nhưng sau cÅ©ng bước ra thưa rằng:
- Việc mưa nắng là việc cá»§a Thiên Äình, con vâng lá»i thầy là nghịch lại thượng giá»›i, nhưng cÅ©ng xin thá» sức. Nếu có chuyện gì không hay xin thầy chu toà n cho.
Nói rồi, ra đứng giữa sân, lấy nghiên mà i má»±c, ngá»a mặt lên khấn, lấy bút thấm má»±c vãi ra bốn phương. Lúc hết má»±c tung bút và nghiên lên trá»i. Láºp tức, mây Ä‘en kéo đến, sấm chá»›p ầm ầm, trá»i đổ má»™t tráºn mưa tháºt lá»›n. Ngưá»i há»c trò đội mưa Ä‘i vá», ra đến cá»a thì biến mất.
Sáng hôn sau, không thấy y trở lại há»c, Chu An cho ngưá»i đến đầm Äại tìm thì thấy má»™t con thuồng luồng tháºt to chết nổi trên mặt nước. Ông thương xót, sai há»c trò vá»›t xác mang vá» mai táng tá» tế. Dân là ng thấy váºy láºp Ä‘á»n thá», nay vẫn còn.
Chá»— nghiên má»±c ném lên rÆ¡i xuống nay thà nh đầm nước lúc nà o cÅ©ng Ä‘en, gá»i là đầm Má»±c. Quản bút rÆ¡i xuống là ng Tả Thanh Oai, sau nà y là má»™t là ng văn há»c nổi tiếng (quê hương Ngô Thá»i SÄ©, Ngô Thá»i Nhiệm triá»u Lê). Trong Ä‘á»n thá» còn má»™t đôi câu đối ghi lại sá»± tÃch nà y:
Mặc nghiá»…n khởi tưá»ng vân, nhất bút lá»±c hồi thiên tá»± thuáºn,
Chu đình lưu hóa vÅ©, thiên trù vá»ng thiếp địa phồn khô
(Mây là nh từ nghiên má»±c bay lên, má»™t ngá»n bút ra công trá»i thuáºn theo lẽ phải, Mưa tốt giữa sân son đổ xuống, nghìn cánh đồng dá»™i nước, đất Ä‘ang khô cÅ©ng trổ mùa).
Chu đình là sân son mà cÅ©ng là trưá»ng há»c há» Chu. Không biết trong những ngưá»i từ ngưỡng cá»a Chu Văn An mà ra, ai đã theo gương tiá»n nhân mà là m được mây là nh, mưa ngá»t cho đất nước.
Tháng 9, 1998
THƯ MỤC THAM KHẢO
• Äặng Kim Ngá»c, Chu Văn An (1292-1370) Nhà Sư Phạm Mẫu Má»±c Cuối Äá»i Trần (tr 165-166) Ban Văn Hóa Văn Nghệ Trung Ương, Văn Hóa Việt Nam, Tổng Hợp 1989-1995 Hà Ná»™i 1989
• Äà o Duy Anh, Việt Nam Văn Hóa Sá» Cương, Quan Hải Tùng Thư, Hà Ná»™i 1938
• Há»™i Aùi Hữu Bưởi – CVA Nam California, Ká»· Yếu 90 Năm Văn Há»c Trưá»ng Bưởi – Chu Văn An Äinh Sá»u 1997
• Lãng Nhân, Giai Thoại Là ng Nho toà n táºp, CÆ¡ Sở Xuất Bản ZIELEKS, Texas 1985
• Ngô Tất Tố, Văn Há»c Äá»i Lý, nguyên bản 1941ù, Äại Nam, California in lại, không đỠnăm
• Ngô Tất Tố, Văn Há»c Äá»i Trần, Khai Trà Saigon, 1960
• Nguyá»…n Huyá»n Anh, Việt Nam Danh Nhân Từ Äiển, ZIELEKS, Texas 1981
• Nguyá»…n Khắc Thuần, Việt Sá» Giai Thoại, táºp 3, Nhà Xuất Bản Giáo Dục TP HCM 1997
• Nguyá»…n Q. Thắng, Nguyá»…n Bá Thế, Từ Äiển Nhân Váºt Lịch Sá» Việt Nam, Nhà Xuất Bản Khoa Há»c Xã Há»™i Saigon 1992
• Trần Trá»ng Kim, Việt Nam Sá» Lược, Trung Tâm Há»c Liệu Bá»™ Giáo Dục 1971
• Uûy Ban Khoa Há»c Xã Há»™i Việt Nam, Lịch Sá» Việt Nam Táºp 1, Nhà Xuất Bản Khoa Há»c Xã Há»™i, Hà Ná»™i 1976
_______________________________
Ông chÃnh tên Chu An, sau khi chết được truy tặng tên thụy Văn Trinh, tước Công nên Ä‘á»i sau hay gá»i là Chu Văn An
Bố miệt mang hà i qui khứ nháºt, Thanh đầu bạch phát dục Nghi Xuân (thÆ¡ Trần Nguyên Äán trong bà i Hạ Tiá»u Ẩn Tiên Sinh Bái Quốc Tá» Giám Tư Nghiệp tức là Mừng Tiá»u Ẩn Tiên Sinh Nháºn Chức Tư Nghiệp Quốc Tá» Giám) tạm dịch già y cá» vá»› gai ôn chuyện cÅ©, đầu xanh tóc trắng tắm chung sông. Tuy nhiên nhiá»u há»c giả đã nghi ngá» bà i nà y không phải cá»§a Trần Nguyên Äán.
Cung Túc Vương Dục là anh vua Dụ Tông, đáng lẽ phải được kế nghiệp vua Hiến Tông nhưng Minh Tông lại láºp con út. Khi Dụ Tông mất, bà Hiến Từ láºp Nháºt Lá»… lấy cá»› là Nháºt Lá»… cÅ©ng là con cá»§a Cung Túc Vương, cha không được là m vua thì con phải được là m vua. Sau Nháºt Lá»… đánh thuốc độc giết bà .
Má»™t kỹ sư ngưá»i Việt tên Nguyá»…n An trong số bị quân Minh bắt vá» Tà u đã là ngưá»i coi sóc việc xây thà nh Bắc Kinh thá»i Minh Thà nh Tổ (VÄ©nh Lạc) Khương Bá»u, Má»™t ngưá»i Việt Nam xây dá»±ng thà nh Bắc Kinh, Văn Nghệ Tiá»n Phong 476, 15-30 tháng 11, 1995
Äá»i Dụ Tông, năm 1368 Doãn Thuấn Thần sang sứ nhà Minh được vua Minh khen là giữ được văn minh Trung nguyên, hÆ¡n các dân tá»™c khác thay đổi theo nhà Nguyên (An Nam tế hữu Trần, Phong tục bất Nguyên nhân. Y quan Chu chế độ, Lá»… nhạc Tống quân thần) Phạm Cao Dương, Ai đã gá»i nước ta là má»™t nước văn hiến 1989 (mảnh báo cắt, không rõ tên)
Äà o Duy Anh, Việt Nam Văn Hóa Sá» Cương, Quan Hải Tùng Thư 1938 tr 237-238
Nguyá»…n Khắc Thuần, Việt Sá» giai thoại, táºp 3, Chu Văn An, Nhà Xuất Bản Giáo Dục, Saigon 1997, trang 79-81
Thi cá»±c thanh sảng u dáºt, nhà n nhã tá»± tại, khả tưởng kiến ẩn cư nhi cao thú dã (Phan Huy Chú)
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: