Câu chuyện của Skyrim bắt đầu khi Đế Chế  không còn người nối tiếp ngai vàng và bắt đầu nhượng lại lãnh thổ cho  các quốc gia Dark Elf thống trị. Từ đây, một cuộc nội chiến của chủng  tộc bản xứ Nord diễn ra giữa hai thế lực: một phần lớn mong muốn cho  Skyrim được tách ra khỏi Đế Chế, phần còn lại muốn ở lại Đế Chế. Cuộc  nội chiến này là một trong những chuỗi sự kiện đã được tiên đoán trước  trong những cuộn giấy cố xưa báo rằng Alduin - vị thần hủy diệt của xứ  sở này sẽ trở lại. Trong hình hài một con rồng khổng lồ, Alduin được  tiên tri là sẽ thiêu cháy cả thế giới cùng với những tay sai - Jills  (một chủng tộc rồng đen). 
   * Xem video giới thiệu The Elder Scrolls V - Skyrim Người chơi sẽ vào vai "Dovahkiin"  (Dragonborn) cuối cùng, một thợ săn rồng được chọn lựa bởi các vị thần  để giúp Skyrim và Tamriel chống lại mối đe dọa mang tên Alduin. Trợ giúp  người chơi là Esbern, một trong những "The Blades" cuối cùng còn sót  lại. Sau khi nhà vua bị ám sát, "The Blades" đã bị truy sát và bị giết  từng người một, những người trong tổ chức gần như đã không còn. 
   
 Thế giới trong The Elder Scrolls V - Skyrim là một vùng đất phía cực Bắc của Tamriel, lục địa mà toàn bộ series game The Elder ScrollsSkyrim sẽ rộng lớn ngang bằng thế giới Cyrodiil trong Oblivion, khoảng 41 km vuông. lấy bối cảnh. Theo các thông tin của nhà phát triển game thì thế giới trong 
 Khi tạo nhân vật, người chơi có thể chọn  chủng tộc cho nhân vật, về vóc dáng, bộ râu và các đặc điểm khác về vẻ  ngoài của nhân vật. Tùy chọn lớp cho nhân vật đã bị xóa bỏ, lớp mà nhân  vật có được sẽ phụ thuộc vào kỹ năng mà bạn chọn, vũ khí hay phép thuật  mà bạn sử dụng. 
 Phần level-up của Oblivion đã  tạo không ít phiền toái cho người chơi, đáp lại các lời góp ý chân thành  của người chơi, Bethesda đã làm hệ thống level trở nên hoàn thiện hơn  rất nhiều, có thể nói là khá giống so với Fallout 3. Người chơi lên level bằng cách nâng cấp kỹ năng (Skills). Có 18 Skills trong Skyrim so với 21 trong Oblivion. 4 Skills đã bị xóa bỏ gồm: Mysticism, Hand-to-Hand, Acrobatics và Athletics. Armorer đã bị thay thế bằng Smithing. 
 Trong Skyrim, hệ thống Perk cũng  đã hoàn thiện hơn. Perks là những kỹ năng đặc trưng, tổ chức trong một  hệ thống các nhóm phân nhánh gọi là Cây kỹ năng (Skill trees). Mỗi level  bạn được quyền nhận lấy Perk, có tổng cộng 280 Perks. Việc lên level  trong Skyrim nhanh hơn so với các phần trước. Level của nhân  vật có thể qua khỏi 50, nhưng kể từ level 50, điểm kinh nghiệm nhận được  sẽ rất chậm so với trước đó (level cao nhất có thể đạt được dự tính  khoảng 75).
   
 Hệ thống chiến đấu trong Oblivion cũng đã bị chỉ trích là quá nghèo nàn và đơn điệu, vì thế trong Skyrim,  hệ thống chiến đấu cũng đã có một số thay đổi và cải tiến rất đáng ghi  nhận. Các chiêu kết liễu cũng được đưa vào game, tùy vào vũ khí, kẻ  địch, và điều kiện chiến đấu. Bạn có thể có một tuyệt chiêu kết thúc với  phong cách rất nghệ thuật, đẹp mắt. 
 Một thứ đáng chú ý là skills Blunt &  Blade được thay thế bởi Two-Handed & One-Handed. Power Attacks, thứ  sử dụng Stamina và làm kẻ địch bị choáng, cũng có thể được dùng trong  game. Ngoài ra, để tăng sát thương cho vũ khí, người chơi có thể tẩm độc  lên nó. Việc đỡ đòn trong Skyrim là hợp lí và khó khăn hơn các  phần trước, đỡ đòn bằng khiên không còn đơn giản chỉ là nhấn nút block  rồi đè mãi đợi đối phương ra đòn như trước nữa, muốn đỡ đòn, người chơi  phải canh đúng lúc đối thủ vung vũ khí tương tự như "counterattack" của  các trò chơi hành động gần đây. 
   
 Chiến đấu tầm xa, bắn cung cũng đã có nhiều đổi mới. Khi người chơi thực hiện bắn tên, thời gian rút mũi tên ra dài hơn trong Oblivion nhưng bù lại thì sát thương của mũi tên bắn ra sẽ cao hơn. Chính vì điều này, các mũi tên trở nên giá trị và hiếm hơn. 
 Tốc độ đi lùi của người chơi đã bị giảm  đáng kể, người chơi không thể di chuyển nhanh hơn NPC trong khi đi lùi,  như vậy, chiến thuật tấn công rồi chạy của một số game thủ sẽ không còn  sử dụng được nữa. 
 Người chơi có thể tự tạo ra vũ khí ở lò rèn, và có thể tạo vũ khí trang bị cho riêng từng tay. Skyrim  cho phép cầm 2 vũ khí ở 2 tay (dual wielding). Và tất nhiên là nếu  trang bị 2 vũ khí 2 tay thì vũ khí đó phải thuộc dạng nhẹ và có sức mạnh  trung bình. 
 Phép thuật cũng là một thứ không thể không nhắc tới, có hơn 85 loại phép thuật cả trong cận chiến lẫn tầm xa trong Skyrim.  Mỗi loại phép thuật có một tính chất và sức mạnh riêng biệt. Các loại  phép thuật cũng có thể ảnh hưởng đến môi trường theo các cách khác nhau.  
   
 Một điều thú vị là bạn cũng có thể sử  dụng mỗi tay một loại phép thuật khác nhau giống như là 2 tay cầm 2 vũ  khí vậy. Chẳng những vậy, một tay cầm vũ khí, tay còn lại thì dùng phép  thuật vẫn được chấp nhận, và tất nhiên, không phải việc kết hợp nào cũng  có thể thực hiện. 
 Bên trong Skyrim là 5 thành phố  lớn chính (Solitude, Riften, Whiterun, Windhelm và Markarth) cùng rất  nhiều thị trấn nhỏ cũng như các vùng đất hoang vắng tự nhiên. Mỗi thành  phố, thị trấn sẽ có một nền kinh tế riêng biệt, người chơi thậm chí có  thể tác động với từng nền kinh tế đó. Khi viếng thăm các thị trấn, thành  phố, người chơi có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như nấu  nướng, trồng trọt, khai thác tài nguyên... cũng như làm việc kiếm tiền.  Mỗi địa điểm khác nhau đều có một phong cách kiến trúc và nền văn hóa  riêng biệt. Nếu bạn phá hủy thứ mang lại nguồn thu nhập của thành phố,  họ sẽ phải mua lại chúng từ một thành phố gần đó và giá cả trong thành  phố sẽ tăng cao hoặc là một số mặt hàng sẽ không có sẵn trong thành phố  đó nữa.
   
 Trong Skyrim, bạn sẽ có thể bắt gặp một số  loài vật tiền sử như voi ma mút, hổ răng kiếm và chúng có thể bị giết  cũng như các sinh vật khác. Loài rồng huyền thoại có ảnh hưởng đặc biệt  đến lối chơi, cốt truyện trong game, chúng cũng là một đối thủ khó khăn  với người chơi. Chúng có thể xuất hiện bất cứ thời gian nào, bất cứ nơi  nào và có thể tấn công bất cứ thứ gì (tất nhiên là vẫn sẽ có một số  trường hợp rồng xuất hiện theo đúng cốt truyện, diễn biến của trò chơi)  và theo lời nói của nhà sản xuất, các con rồng sẽ có số lượng không xác  định. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy bạn không chỉ đối đầu với một loại  rồng. Một số chủng tộc rồng khác nhau có thể gặp được trong suốt trò  chơi. Chúng có thể xuất hiện đơn độc hoặc trong một nhóm nhỏ. Chúng có  thể nói chuyện trực tiếp với người chơi thông qua ngôn ngữ của loài rồng  (Draconic). Không phải mọi con rồng đều là kẻ địch, bạn có thể giao  tiếp với một số con rồng.
     Người chơi là một "Dragonborn" cuối cùng,  vì thế bạn được cho phép sử dụng một kỹ năng mới gọi là Tiếng thét của  rồng (Dragon Shouts). Đây là một kỹ năng có uy lực mạnh mẽ có thể có  được từ những chữ runes cổ xưa hoặc bằng cách hạ gục các con rồng.  Dragon Shouts (Dovahzaan) là những tiếng hét có 3 từ, được miêu tả là  các tiếng kêu chiến đấu bằng ngôn ngữ riêng của loài rồng. Có hơn 20  Dragon Shouts có thể có được trong suốt trò chơi và chúng sẽ trở nên  hiệu quả hơn khi người chơi hấp thụ linh hồn của các con rồng bị giết  chết. Lượng thời gian mà bạn ấn nút "hét" sẽ tương đương với số lượng  của những từ được hét ra, và càng nhiều từ mà bạn sử dụng, sức mạnh của  Dragon Shouts bạn hét ra sẽ càng mạnh thêm. Dragon Shouts rất đa dạng và  có một số công dụng quan trọng: Một tiếng hét sẽ giúp bạn làm chậm thời  gian, một tiếng khác cho phép bạn di chuyển lén lút tới gần kẻ địch  ngay lập tức, một tiếng thét khác thậm chí có thể cho phép bạn triệu hồi  một con rồng... Dragon shouts có một thời gian chờ nhất định  (cooldown), nghĩa là khi bạn sử dụng một tiếng hét, bạn sẽ phải chờ thời  gian cooldown đó nếu muốn hét một lần nữa. Một số ít NPC trong game  cũng có khả năng sử dụng Dragon Shouts. 
   
 Skyrim sử dụng lại hệ thống trí tuệ nhân tạo Radiant AI đã từng được sử dụng trong Oblivion.  Tuy nhiên, hệ thống Radiant AI đã được nâng cấp, cho phép các NPC tương  tác với môi trường và người chơi tốt hơn. Bạn sẽ không còn bắt gặp bất  cứ một người dân nào lảng vảng quanh thành phố mà không có một mục đích  cụ thể nào nữa. Mỗi NPC đều có một việc làm của riêng họ trong thành  phố. Để làm cho các thành phố, thị trấn thêm sinh động, thực tế hơn,  Bethesda đã thiết lập người dân vào làm trong các nhà máy, trang trại,  quặng mỏ... giống như đó là việc làm kiếm tiền như ngoài đời vậy. Bất kì  việc làm nào mà một NPC trong game có thể làm thì việc đó hoàn toàn có  thể thực hiện bởi chính người chơi. NPC có thể tương tác với người chơi  qua các cuộc trò chuyện, họ có thể yêu cầu một sự giúp đỡ từ bạn, huấn  luyện bạn và thậm chí là thách đấu với bạn. 
 Ngoài những cải thiện trên, việc nên cấp  hệ thống Radiant AI cũng sẽ làm cho người dân có những phản ứng khác  nhau với hành động mà bạn đã làm. Khi bạn thực hiện các nhiệm vụ giúp họ  hoặc cướp phá ngôi nhà của họ, NPC sẽ thể hiện những cảm xúc khác nhau  với người chơi. Nếu bạn là một người bạn khá thân với một NPC nhất định,  khi bạn đột nhập vào ngôi nhà của anh ta lúc nửa đêm, rất có thể anh ta  sẽ cung cấp cho bạn một chỗ ở thay vì đuổi bạn ra khỏi nhà. Ngược lại,  nếu bạn rút vũ khí ra trước mặt một NPC, đập đồ vật ra khỏi bàn ăn của  họ, hoặc cố ăn cắp một thứ gì đó có giá trị, họ sẽ không có thiện cảm  với bạn, thậm chí xem bạn như một kẻ thù.
   
 Nếu bạn làm rơi một đồ vật xuống đất gần  NPC, họ sẽ có những phản ứng khác nhau với nó, chẳng hạn như một đứa trẻ  có thể sẽ trả lại bạn thanh kiếm bạn đã làm rơi, hai người đàn ông sẽ  tranh giành để có được nó, hoặc ai đó có thể sẽ dùng chính nó để cố giết  bạn nếu họ ghét bạn. 
 Khi NPC nghĩ rằng họ thấy hoặc nghe một  điều gì đó, họ sẽ báo động khắp nơi, thay vì tấn công bạn ngay lập tức.  Với những người chơi có kỹ năng hành động lén lút cao sẽ có nhiều thời  gian hơn để có thể quay lại trốn trong một góc hoặc là tìm một nơi ẩn  náu trong bóng tối và sau đó hoàn toàn có thể thoát được. Sau khi bạn  giết chết chủ tiệm, người trong gia đình của họ sẽ thừa hưởng tiệm đó và  họ sẽ nổi giận khi gặp bạn, nhưng dù vậy, họ vẫn có thể nhờ bạn làm  giúp các nhiệm vụ, nếu bạn thực hiện tốt các nhiệm vụ họ giao, quan hệ  của bạn và họ sẽ dần trở nên tốt hơn. 
 Một thay đổi của game là khi bạn tương tác với NPC, góc quay camera sẽ không còn phóng to lên khuôn mặt của NPC như Oblivion  nữa, góc quay camera sẽ như lúc chơi game thông thường. Điều thú vị là  trong lúc nói chuyện với bạn, NPC có thể quay trở lại công việc mà họ  đang là dang dở (như là khai thác gỗ, phục vụ rượu...) nhưng vẫn có thể  tiếp tục trò chuyện với bạn.
   
 Skyrim giới thiệu hệ thống  Radiant Story, thứ quản lí các nhiệm vụ và hoạt động của chúng. Các  nhiệm vụ phụ sẽ tự động biến đổi theo các hành động của người chơi,  chúng được đánh giá là sẽ hợp với khả năng của người chơi cũng như sự  tiến triển trong trò chơi. Các nhiệm vụ cũng sẽ bị chi phối bởi quan hệ  của bạn với NPC. Chẳng hạn như sau khi bạn làm một nhiệm vụ nhỏ cho một  người nông dân, cuối cùng bạn hoàn toàn có khả năng nhận một nhiệm vụ  lớn hơn. Ở một số nhiệm vụ đặc biệt, NPC sẽ trở thành bạn đồng hành của  bạn trên chặn đường thực hiện nhiệm vụ. Quán rượu là một nơi cung cấp  rất nhiều thông tin, tin đồn quan trọng cho người chơi hiểu rõ hơn về  nhiều thứ thông qua các cuộc trò chuyện của người dân. Độ rõ ràng của  các nhiệm vụ còn tùy thuộc vào mức độ tình cảm của người giao nhiệm vụ  dành cho bạn, các thông tin về nhiệm vụ sẽ là rất mơ hồ nếu họ không có  thiện cảm với bạn. 
 Ấn tượng đầu tiên mà bạn nhận thấy là Skyrim có một giao diện hoàn toàn mới, rất bắt mắt. Giao diện mới không còn "phẳng lì" như Oblivion, nó đã được biến thành những khối đa giác 3 chiều để người chơi có thể nhìn thấy rõ mọi thứ.
   
 Hệ thống draw distance được thiết lập xa  hơn các phần trước, điều này làm cho người chơi có thể nhận thấy được sự  hùng vĩ của các ngọn núi trong trò chơi. 
 Engine trong Oblivion đã phải nhận quá nhiều phàn nàn từ phía người chơi vì quá nặng nề. Vì vậy, Skyrim đã sử dụng Creation Engine, một Engine game mới được phát triển bởi chính nội bộ Bethesda. Với bộ Engine mới, thế giới trong Skyrim  trở nên rất thực và hoành tráng. Mọi thứ trở nên rất chi tiết và chân  thật, từ băng tuyết lạnh giá cho đến những vùng đất xanh tươi, hoang dã  phía bên ngoài. Khi dừng chân ở ven một con sông, nếu để ý, người chơi  có thể nhìn thấy những con cá nhảy lên khỏi mặt nước, những con chim bay  lượn tự do trên khắp bầu trời. Lúc gió thổi mạnh, người chơi có thể  nhìn thấy các hàng cây đu đưa trong gió, mặt nước gợn lên tí sóng trông  rất tuyệt. Mỗi vùng đất đều có một đặc điểm thời tiết, kiến trúc và văn  hóa riêng, Skyrim thật sự đã thể hiện tốt điều này. Các công  trình kiến trúc đều là nổi bật được phong cách riêng của từng khu vực.  Mọi sinh vật trong game đều được trau chuất rất tỉ mỉ, những con rồng  nhìn rất oai vệ và mạnh mẽ, những con vật tiền sử voi Ma mút, hổ răng  kiếm cũng như các sinh vật tự nhiên như sói, thỏ, lợn rừng... đều được  thể hiện hết sức sinh động.
   
 Các mô hình nhân vật cũng được cải thiện đáng chú ý.  Bethesda đã trau chuốt gương mặt cho các nhân vật hơn trước, gương mặt  của nhân vật và NPC trông mượt mà và đẹp hơn nhiều. Chuyển động của mọi  vật không còn bị cứng và thô như trước nữa, chúng được thể hiện hết sức  mượt mà, sinh sộng. Có thể nói rằng, mọi thứ diễn ra quá thực. 
 Theo các nhà sản xuất game, Skyrim có đến 70 diễn viên lồng tiếng cho khắp các phần so với chỉ 14 diễn viên trong Oblivion.  Và tương đương với số lượng diễn viên lồng tiếng khổng lồ đó là số dòng  đối thoại cũng nhiều không kém, 47 000 dòng. Như vậy, về chất lượng và  sự đa dạng của tiếng nói trong trò chơi, người chơi không cần phải lo  lắng nhiều. Các bản nhạc trong Skyrim cũng được chú ý rất kỹ,  bạn sẽ bị mê hoặc bởi những giai điệu du dương, hào hùng đầy sự huyền bí  khi thử nghe bài nhạc bài nhạc chủ đề của Skyrim.
    * Nghe bài nhạc chủ đề của Skyrim Chưa thể khẳng định được The Elder Scrolls V: Skyrim là đối thủ nặng kí của The Witcher 2, nhưng với tất cả những gì mà Bethesda đã đầu tư và đổi mới, chúng ta hoàn toàn có lí do để tin tưởng và chờ đợi.