Nguồn gốc
Trong tác phẩm Bát Quái chưởng của Tùng Äiá»n Long TrÃ, bản dịch của Hồ Tiến Huân, Nhà Xuất Bản Thể Dục Thể Thao xuất bản năm 2005, thì Bát Quái chưởng được lÆ°u truyá»n khắp vùng SÆ¡n Äông và Hà Nam thuá»™c lÆ°u vá»±c sông Hoà ng Hà miá»n Bắc Trung Quốc. Do váºy thuyết cho rằng Bát Quái chưởng thuá»™c trong ba môn Thái Cá»±c quyá»n, Hình à quyá»n, Bát Quái chưởng của dòng võ phái Ná»™i Gia quyá»n Nam phái là do ngÆ°á»i Ä‘á»i sau thêm bá»›t và sai sá»± tháºt vá» nguồn gốc phát tÃch của nó.
Tuy nhiên, Võ Äang Phái của đạo sÄ© TrÆ°Æ¡ng Tam Phong tÆ°Æ¡ng truyá»n rằng cÅ©ng có Bát Quái chưởng do ông sáng tạo. Äây lại là má»™t trÆ°á»ng hợp khác nữa không thể gá»™p và o khái niệm danh từ Ná»™i Gia quyá»n.
Vá» danh từ Ná»™i Gia quyá»n, trong giá»›i quyá»n thuáºt đã dấy lên phẫn ná»™ khi có thuyết cho rằng các môn võ thuá»™c Thiếu Lâm là Bắc phái Ngoại Gia Quyá»n, còn các môn Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n, Bát Quái chưởng là thuá»™c hệ thống Nam phái Ná»™i Gia Quyá»n. [2]
Thế nà o là Ná»™i Gia Quyá»n? Có thuyết giải thÃch rằng Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n chẳng hạn gá»i là ná»™i gia vì chủ luyện bên trong vá» ná»™i khà và tâm ý nên không lá»™ hình ra ngoà i. Cách giải thÃch đã bị bác bá» vì có phản biện rằng váºy 13 quyá»n lá»™ và các giá thức của Thái Cá»±c Quyá»n là gì váºy sao cứ lồ lá»™ ra ngoà i cho ngÆ°á»i ta thấy.
Thế nà o là Ngoại Gia Quyá»n? CÅ©ng trong thuyết trên giải thÃch rằng vì đó là các bá»™ môn chủ vá» cÆ°Æ¡ng kình ngoại dÆ°Æ¡ng cÆ°á»ng tráng vẻ ngoà i thân thể và các bá»™ hình (di chuyển). Cách giải thÃch nà y cÅ©ng bị bác luôn khi có phản biện rằng nếu nói váºy Thiếu Lâm chỉ là ngoại công hay ngạnh công mà không có ná»™i công (công phu váºn ná»™i khà bên trong).
Danh từ Bát quái được rút ra từ Kinh Dịch, tạm hiểu là sá»± biến Ä‘á»™ng truyá»n Ä‘iệu trong tám phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng. Vì váºy kỹ thuáºt chÃnh yếu của Bát quái chưởng chuyên dùng bá»™ pháp và chưởng pháp là m trung tâm váºn chuyển, biến hóa không ngừng trong vị thế bốn phÆ°Æ¡ng tám hÆ°á»›ng.
Nguồn gốc Bát quái chưởng vẫn chưa được xác định.
Sách "Lam Triá»u Ngoại sá»" có ghi: "Và o năm 1798, triá»u Thanh vua Gia Khánh năm thứ hai, ở huyện Tế Ninh, tỉnh SÆ¡n Äông, miá»n Hoa Bắc, VÆ°Æ¡ng TÆ°á»ng Giáo có theo há»c quyá»n pháp của Phùng Khắc Thiện và được vị sÆ° phụ nà y truyá»n dạy táºn tâm.
Äến mùa xuân Canh Ngá» (năm Gia Khánh thứ 15), NgÆ°u LÆ°Æ¡ng Thần theo há»c quyá»n pháp nà y vá»›i Phùng Khắc Thiện và nháºn thấy quyá»n pháp có tám phÆ°Æ¡ng bá»™ nên gá»i là Bát Quái.
NgÆ°u LÆ°Æ¡ng Thần há»i : "Bá»™ pháp của ông tÆ°Æ¡ng tá»± Bát Quái".
Khắc Thiện đáp : "Sao ông biết?"
NgÆ°u LÆ°Æ¡ng Thần : "TrÆ°á»›c đây tôi có táºp quẻ khảm"
Khắc Thiện : "Tôi há»c quẻ ly".
NgÆ°u LÆ°Æ¡ng Thần : "Ông biết quẻ ly, tôi biết quẻ khảm, hai ngÆ°á»i đổi cùng vá»›i nhau, thế thì sẽ ra sao ?"
Hai môn Bát Quái Chưởng nà y tháºt không biết có Ä‘iểm khác biệt hay giống nhau không, nhÆ°ng trong thá»i gian Phùng Khắc Thiện há»c Bát Quái Chưởng của VÆ°Æ¡ng TÆ°á»ng là năm mà Äổng Hải Xuyên ra Ä‘á»i.
Từ đó, môn Bát quái chưởng được lÆ°u truyá»n cho đến nay đã hÆ¡n trăm năm." Äến Ä‘á»i vua Thanh Quang Tá»± thứ sáu (1881), môn Bát Quái chưởng phát triển cá»±c thịnh khắp Trung Hoa, nhất là ở Bắc Kinh và các vùng phÃa Bắc Trung Hoa thuá»™c lÆ°u vá»±c sông Hoà ng Hà .
Sách Bát Quái Chưởng của Tùng Äiá»n Long Trà có cách giải thÃch rằng, "... Trong Dịch Kinh có thuyết "Vô cá»±c sinh Thái cá»±c, Thái cá»±c sinh Lưỡng nghi (phân âm dÆ°Æ¡ng), Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái, Bát quái lại biến hóa ra 64 hà o quẻ", theo thuyết nà y, Bát Quái Chưởng cÅ©ng có thuyết "Tám chưởng biến hóa thà nh tám nhân tám bằng sáu mÆ°Æ¡i bốn chưởng"..."
Có nhiá»u vị tiá»n bối và nhiá»u lÆ°u phái khác biệt nhau vá» Bát quái chưởng.
Äổng Hải Xuyên (è‘£æµ·å· - Dong Haichuan ) (1798 – 1879), ngÆ°á»i sống và o thá»i vua Cà n Long nhà Thanh tại Chu Gia Vụ, huyện Văn An, tỉnh Hà Bắc trong má»™t lần Ä‘i Giang Nam đã lạc Ä‘Æ°á»ng tại núi Tuyết Hoa và đã há»c được môn Bát Quái Chưởng và Hà Äồ, Lạc ThÆ° từ má»™t đạo sÄ© ở miá»n núi.
Äổng Hải Xuyên rất giá»i và nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, được xem nhÆ° má»™t chưởng môn vá» Bát quái chưởng, có nhiá»u há»c trò nổi tiếng nhÆ° Sá» Láºp Khanh, LÆ°u Phụng Xuân, LÆ°Æ¡ng Chấn Tấn, TrÆ°Æ¡ng Triệu Äông, Tống TrÆ°á»ng Vinh, Mã Quý, Vi PhÆ°á»›c, Trịnh Äình Hoa, Tống VÄ©nh TÆ°á»ng, Mã Duy Kỳ, Ngụy Cát, Lý Văn Bảo, Doãn Phúc, Lý Tồn NghÄ©a, ... .
TÆ°Æ¡ng truyá»n rằng Äổng Hải Xuyên sau khi há»c Bát Quái Chưởng vá»›i vị đạo sÄ© kia xong đã Ä‘i đến Bắc Kinh là m hoạn quan trong phủ của Tiêu Thân VÆ°Æ¡ng, má»™t vị hoà ng thân quốc thÃch trong triá»u rất ham mê xem các trò lÆ°u diá»…n võ thuáºt trong dân gian. Trong má»™t lần mừng thá» Tiêu Thân VÆ°Æ¡ng, do không chen nổi vá»›i đám đông trong phủ để dâng trà mừng thá» Thân VÆ°Æ¡ng, Äổng Hải Xuyên đã lùi lại phóng qua đầu đám đông để dâng trà cho vị Thân VÆ°Æ¡ng kia. Sá»± kiện nà y đã là m cả phủ và Tiêu Thân VÆ°Æ¡ng bái phục và vui mừng, nhÆ°ng ông đã bị viên Há»™ vệ trong phủ thách đấu và chiến thắng thần tốc. Tiêu Thân VÆ°Æ¡ng thấy thế bèn phong cho ông là m Tổng Há»™ vệ phủ Thân VÆ°Æ¡ng và đảm nhiệm thêm chức giáo đầu dạy võ trong phủ. Từ đó danh tiếng của Bát Quái Chưởng đã lÆ°u truyá»n khắp ra ngoà i khu vá»±c Bắc Kinh.
Vá» sau, Äổng Hải Xuyên kết bạn vá»›i danh thủ Quách Vân Thâm của môn Hình à Quyá»n, sau tráºn thá» thách ngang tà i. Hai ngÆ°á»i kết hợp hai môn cùng dạy cho các há»c trò. Trong số các há»c trò của Äổng Hải Xuyên có Trịnh Äình Hoa rất giá»i, nổi tiếng ở Hoa Bắc. Trịnh Äình Hoa có há»c trò giá»i nhất là Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng sau nà y há»c thêm Thái Cá»±c Quyá»n vá»›i Hác Vi Trinh ở Bắc Kinh và láºp ra trÆ°á»ng phái Thái Cá»±c Quyá»n Tôn Gia Giá thức.
Hệ thống biểu trÆ°ng vá» quyá»n lý
Các quẻ biểu trưng:
Cà n: Tây Bắc, hiện tượng trên trá»i
Cấn: Bắc, nước
Khảm: Äông Bắc, núi
Chấn: Äông, sấm sét
Tốn: Äông Nam, gió
Ly: Nam, lá»a
Khôn: Tây Nam, đất
Äoà i: Tây, đầm lầy
Äặc trÆ°ng kỹ pháp
Kỹ thuáºt tấn công và phòng thủ của Bát Quái Chưởng được khái quát trong 12 chữ mà ngÆ°á»i há»c phải mất rất nhiá»u thá»i gian để đạt được hết 12 yếu quyết nà y:
Thủ pháp: Cổn, Toà n, Tranh, Lý.
Thân pháp: Ninh, Triá»n, Tẩu, Triển.
Bộ pháp: Khởi, Lạc, Bà i, Khấu.
Trong Bát Quái Chưởng, phần Sáo Lá»™ - tức các bà i quyá»n - rất là quan yếu, nhất là đối vá»›i những ngÆ°á»i má»›i theo há»c quyá»n thuáºt để nắm vững các kỹ thuáºt ná»n tảng ngõ hầu sau nà y má»›i có thể hiểu sâu vá» những Ä‘iá»u tinh diệu trong Bát Quái Chưởng.
Vá» kỹ thuáºt Bát Quái chưởng, sách "Bát Quái Quyá»n Há»c" của Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng có ghi: "Trong Du Thân Bát Quái Liên hoà n chưởng có chÆ°a mÆ°á»i tám Ä‘Æ°á»ng La Hán Quyá»n, gồm bảy mÆ°Æ¡i hai tuyệt thoái, 72 ám cÆ°á»›c, đến nhÆ° các môn Ä‘iểm huyệt, kiếm thuáºt, và các môn võ khà cÅ©ng chứa trong Bát Quái Quyá»n."
Do đó, vá» hình thức môn Bát Quái chưởng rất giống nhÆ° các quyá»n thuáºt ngoại gia Bắc phái, nhÆ°ng đặc Ä‘iểm chuyên dùng bá»™ pháp tròn Hoán Hà nh, và thay đổi tay Hoán Chưởng là m chÃnh tông, được gá»i là "Du Thân Bát Quái" gồm có ba loại: thượng bà n, trung bà n, và hạ bà n.
Bá»™ pháp Hoán Hà nh trong Bát quái chưởng là má»™t loại quyá»n pháp di chuyển trên má»™t hình tròn vẽ theo đồ hình Thái cá»±c hình chữ S ngược theo nguyên lý Kinh Dịch là Thái DÆ°Æ¡ng sinh thiếu âm, thái âm sinh thiếu dÆ°Æ¡ng, trong phần mà u Ä‘en lá»›n trong hình tròn chÃnh là thái âm có má»™t chấm trắng chÃnh là thiếu dÆ°Æ¡ng, trong phần mà u trắng lá»›n trong hình tròn chÃnh là thái dÆ°Æ¡ng có má»™t chấm Ä‘en chÃnh là thiếu âm. Äồ hình nà y biểu thị sá»± váºn Ä‘á»™ng không ngừng của vÅ© trụ theo quy luáºt âm dÆ°Æ¡ng liên tục mà triết há»c hiện đại sau nà y gá»i là Biện chứng pháp hai nhịp của triết há»c phÆ°Æ¡ng Äông cổ đại quan niệm vá» sá»± váºn Ä‘á»™ng của vÅ© trụ chỉ trong má»™t qui trình khép kÃn Ä‘Æ¡n giản từ âm sang dÆ°Æ¡ng và ngược lại. Sá»± váºn Ä‘á»™ng theo quan niệm nà y là không có bắt đầu và không có kết thúc (Vô thủy vô chung).
Thủ pháp Hoán chưởng cÅ©ng có má»™t kiểu váºn Ä‘á»™ng y nhÆ° bá»™ pháp, nghÄ©a là chuyển Ä‘á»™ng theo những Ä‘Æ°á»ng tròn bất táºn vô thủy vô chung (không có bắt đầu và không có kết thúc).
Trong Bát Quái chưởng các thế thượng bà n đã thấp, trung bà n và hạ bà n còn thấp hÆ¡n. Trong lúc xoay chuyển bá»™ pháp dùng rất hẹp và nhanh nhẹn, vá»›i dụng ý né tránh thế công của địch, để phản kÃch và o mặt sau lÆ°ng của địch. Trong lúc đối địch, thân và ý phải chuyển Ä‘á»™ng nhÆ°ng khà phải trầm. Các Ä‘á»™ng tác vá» tay gồm có tháºp chưởng, Ä‘Æ¡n hoán chưởng, dùng để biến chuyển phối hợp vá»›i bốn bá»™ pháp linh Ä‘á»™ng.
Trong tháºp chưởng, Ä‘Æ¡n hoán chưởng và song hoán chưởng là m gốc, còn lại là tám chưởng chủ yếu. Bốn bá»™ pháp gồm có: Khởi, Lạc, Khấu và Bà i. Nhằm rèn luyện cho thân thủ được nhanh nhẹn, kỹ thuáºt của Bát Quái gồm có bốn đặc Ä‘iểm nhÆ° sau: Nhất Tẩu (chạy, bÆ°á»›c lẹ), Nhị thị (trông, nhìn thấy rõ rà ng), Tam Tá»a (xuống bá»™, ngồi thấp), và Tứ Phiên (nhà lá»™n, thoát ra khá»i).
Yếu lý quyá»n pháp
Yếu lý quyá»n pháp là phần lý thuyết của các bá»™ môn quyá»n thuáºt nà o cÅ©ng cần phải có mà ngà y nay vá» mặt phÆ°Æ¡ng pháp luáºn (Methodology) ta gá»i là phần cÆ¡ sở lý luáºn trong các bá»™ môn khoa há»c hiện đại. Võ há»c Trung Hoa luôn có các lý luáºn đặc trÆ°ng và đây là nét Ä‘á»™c đáo của các môn võ phÆ°Æ¡ng Äông khác phÆ°Æ¡ng Tây. Các yếu lý Bát Quái Chưởng là nhÆ° sau:
Thuáºn hạng đỠđỉnh, lÆ°u đồn thâu khang: Äầu cổ phải luôn ngay thẳng không nghiêng ngả, nhÃu thắt cÆ¡ háºu môn và giấu mông và o, luôn Ä‘iá»u khiển hông di chuyển trong khi luyện.
Tung kiên trầm trá»u, thá»±c phúc thưởng hung: Hai vai phải thả lá»ng buông xuống không được để nhô lên, hai cùi chá» cÅ©ng phải hạ thấp xuống che hai bên sÆ°á»n. Phải thả lá»ng cÆ¡ bụng và thở bằng bụng (không thở ngá»±c) để cho khà lá»±c trầm xuống cho thế tấn vững và ng.
Cổn toà n tranh lý, kỳ chÃnh tÆ°Æ¡ng sinh: Khi váºn Ä‘á»™ng tay quyá»n, thủ pháp phải luôn váºn Ä‘á»™ng theo Ä‘Æ°á»ng xoáy trôn ốc để tạo ra lá»±c hút theo hÆ°á»›ng trong ngoà i liên tục và há»— tÆ°Æ¡ng nhau giữa hai tay.
Long hình hầu tÆ°á»›ng, khổ tá»a Æ°ng phiên: Khi di chuyển quyá»n thế phải luôn giữ tá»± nhiên nhÆ° du long (rồng Ä‘i) và tÆ°á»›ng hình phải nhanh và linh hoạt nhÆ° khỉ, lúc đứng thì không thẳng đầu gối và xoay chuyển thân ngÆ°á»i phải nhÆ° chim Æ°ng chao liệng nhẹ trên trá»i.
Ninh toà n tẩu chuyển, đăng cÆ°á»›c ma kinh: Các khá»›p xÆ°Æ¡ng phải luôn váºn Ä‘á»™ng theo hình xoắn và o nhau để tạo lá»±c, khi di chuyển thì phải chân sau đạp nhanh theo chân trÆ°á»›c trông nhÆ° chạy.
Khúc khoái thượng nê, túc tâm hà m không: Khi di chuyển hai chân phải luôn ở Ä‘á»™ cong thÃch hợp, không nâng bà n chân cao quá khi bÆ°á»›c mà cÅ©ng không lê bà n chân trên mặt đất, bà n chân phải hÆ¡i cong tạo chá»— lõm giữa bà n chân khi di chuyển, ngón chân luôn bấu xuống mặt đất.
Khởi bình lạc khấu, liên hoà n tung hoà nh: Khi chân ở trên cao thì bà n chân phải để mặt bà n chân nằm ngang bằng phẳng, khi hạ xuống thì bà n chân phải cong lại bấu ngón chân xuống đất.
Yêu nhÆ° trụ láºp, thủ dÄ© luân hà nh: Eo lÆ°ng là nÆ¡i Ä‘iá»u khiển tay chân và tạo lá»±c phối hợp.
Chỉ phân chưởng ao, bà i lặc bình kiên: Năm ngón tay luôn mở ra không bao giỠkhép chặt, hai vai và thân hình luôn ngay ngắn khi di chuyển.
Trang như sơn nhạc, bộ tự thủy trung: Bộ tấn phải vững và ng nhưng không nặng nỠmà cũng không nhẹ nhà ng khi di chuyển.
Há»a thượng thủy hạ, thủy trá»ng hạ khinh: Ná»™i ngoại tÆ°Æ¡ng hợp, trên dÆ°á»›i thuáºn hòa, cÆ°Æ¡ng nhu nặng nhẹ tÆ°Æ¡ng tế và bổ trợ cho nhau.
à nhÆ° phiêu kỳ, há»±u tá»± Ä‘iểm đăng: Tâm ý là chủ của quyá»n pháp và thủ túc (chân, tay) được dùng để Ä‘iá»u khiển quyá»n thức.
Phúc nải khà căng, khà tá»± váºn hà nh: HÆ¡i thở hÃt và o phải căng đầy nhÆ°ng sâu, dà i, nhẹ nhà ng và êm ái.
à động sinh tuệ, khà hà nh bách khổng: Dùng tâm ý Ä‘iá»u khiển quyá»n pháp và tạo sá»± nhanh nhạy cho quyá»n thức.
Triển phóng thu khẩn, động tĩnh viên tranh: Khai - hợp, tán - tụ, ra - và o ... phải liên tục phối hợp.
Thần khà ý lá»±c, hợp nhất táºp trung: Ã, khÃ, lá»±c và thần thái phải hợp nhất vá»›i thân xác và chân tay tạo Ä‘á»™ nhạy cho quyá»n pháp.
Bát chưởng chân lý, cụ tại cá» trung: Tất cả những Ä‘iá»u trên nếu ai lÄ©nh há»™i được thì coi nhÆ° đã hấp thu được chân lý tinh diệu của Bát Quái Chưởng.
Quyá»n lá»™
Bát Quái Chưởng của Cung Ngá»c Äiá»n truyá»n cho LÆ°u Vân Tiêu:
ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Triển Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Bối Thân Chưởng.
Song Trà ng Chưởng.
Dao Thân Chưởng.
Bát Quái Chưởng của Trình Hữu Long truyá»n cho Tôn TÃch PhÆ°Æ¡ng:
ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Thuáºn Thức Chưởng.
Song Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Ma Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Hồi Thân Chưởng.
Bát Quái Chưởng của Trình Äình Hoa truyá»n cho Tôn ÄÆ°á»ng:
Cà n Khôn Quái Sư Hình Chưởng.
Khôn Quái Lân Hình Chưởng.
Khảm Quái Xà Hình Chưởng.
Ly Quái Dao Hình Chưởng.
Chấn Quái Long Hình Chưởng.
Cấn Quái Hùng Hình Chưởng.
Tốn Quái Phụng Hình Chưởng.
Äoà i Quái Hầu Hình Chưởng.
Các bà i bổ trợ bao gồm: Bát Quái Thoái Quyá»n, Tháºp Nhị Chuyển Trá»u, Háºu Thiên Tháºp Lục Tứ Thức, Thất Tháºp Nhị Ãm CÆ°á»›c, Thất Tháºp Nhị Tiệt Thoái, Bát Quái Ngạnh Thủ Quyá»n, ...
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: