Ghi chú đến thành viên
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 26-06-2008, 04:53 PM
suongrong suongrong is offline
Má Mì
 
Tham gia: Mar 2008
Bài gởi: 451
Thá»i gian online: 1 tuần 3 ngày 5 giá»
Xu: 0
Thanks: 1,750
Thanked 183 Times in 69 Posts
Arrow Bát quái chưởng

Nguồn gốc

Trong tác phẩm Bát Quái chưởng cá»§a Tùng Äiá»n Long Trí, bản dịch cá»§a Hồ Tiến Huân, Nhà Xuất Bản Thể Dục Thể Thao xuất bản năm 2005, thì Bát Quái chưởng được lưu truyá»n khắp vùng SÆ¡n Äông và Hà Nam thuá»™c lưu vá»±c sông Hoàng Hà miá»n Bắc Trung Quốc. Do vậy thuyết cho rằng Bát Quái chưởng thuá»™c trong ba môn Thái Cá»±c quyá»n, Hình à quyá»n, Bát Quái chưởng cá»§a dòng võ phái Ná»™i Gia quyá»n Nam phái là do ngưá»i Ä‘á»i sau thêm bá»›t và sai sá»± thật vá» nguồn gốc phát tích cá»§a nó.

Tuy nhiên, Võ Äang Phái cá»§a đạo sÄ© Trương Tam Phong tương truyá»n rằng cÅ©ng có Bát Quái chưởng do ông sáng tạo. Äây lại là má»™t trưá»ng hợp khác nữa không thể gá»™p vào khái niệm danh từ Ná»™i Gia quyá»n.

Vá» danh từ Ná»™i Gia quyá»n, trong giá»›i quyá»n thuật đã dấy lên phẫn ná»™ khi có thuyết cho rằng các môn võ thuá»™c Thiếu Lâm là Bắc phái Ngoại Gia Quyá»n, còn các môn Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n, Bát Quái chưởng là thuá»™c hệ thống Nam phái Ná»™i Gia Quyá»n. [2]

Thế nào là Ná»™i Gia Quyá»n? Có thuyết giải thích rằng Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n chẳng hạn gá»i là ná»™i gia vì chá»§ luyện bên trong vá» ná»™i khí và tâm ý nên không lá»™ hình ra ngoài. Cách giải thích đã bị bác bá» vì có phản biện rằng vậy 13 quyá»n lá»™ và các giá thức cá»§a Thái Cá»±c Quyá»n là gì vậy sao cứ lồ lá»™ ra ngoài cho ngưá»i ta thấy.
Thế nào là Ngoại Gia Quyá»n? CÅ©ng trong thuyết trên giải thích rằng vì đó là các bá»™ môn chá»§ vá» cương kình ngoại dương cưá»ng tráng vẻ ngoài thân thể và các bá»™ hình (di chuyển). Cách giải thích này cÅ©ng bị bác luôn khi có phản biện rằng nếu nói vậy Thiếu Lâm chỉ là ngoại công hay ngạnh công mà không có ná»™i công (công phu vận ná»™i khí bên trong).
Danh từ Bát quái được rút ra từ Kinh Dịch, tạm hiểu là sá»± biến động truyá»n Ä‘iệu trong tám phương hướng. Vì vậy kỹ thuật chính yếu cá»§a Bát quái chưởng chuyên dùng bá»™ pháp và chưởng pháp làm trung tâm vận chuyển, biến hóa không ngừng trong vị thế bốn phương tám hướng.

Nguồn gốc Bát quái chưởng vẫn chưa được xác định.

Sách "Lam Triá»u Ngoại sá»­" có ghi: "Vào năm 1798, triá»u Thanh vua Gia Khánh năm thứ hai, ở huyện Tế Ninh, tỉnh SÆ¡n Äông, miá»n Hoa Bắc, Vương Tưá»ng Giáo có theo há»c quyá»n pháp cá»§a Phùng Khắc Thiện và được vị sư phụ này truyá»n dạy tận tâm.

Äến mùa xuân Canh Ngá» (năm Gia Khánh thứ 15), Ngưu Lương Thần theo há»c quyá»n pháp này vá»›i Phùng Khắc Thiện và nhận thấy quyá»n pháp có tám phương bá»™ nên gá»i là Bát Quái.

Ngưu Lương Thần há»i : "Bá»™ pháp cá»§a ông tương tá»± Bát Quái".
Khắc Thiện đáp : "Sao ông biết?"
Ngưu Lương Thần : "Trước đây tôi có tập quẻ khảm"
Khắc Thiện : "Tôi há»c quẻ ly".
Ngưu Lương Thần : "Ông biết quẻ ly, tôi biết quẻ khảm, hai ngưá»i đổi cùng vá»›i nhau, thế thì sẽ ra sao ?"
Hai môn Bát Quái Chưởng này thật không biết có Ä‘iểm khác biệt hay giống nhau không, nhưng trong thá»i gian Phùng Khắc Thiện há»c Bát Quái Chưởng cá»§a Vương Tưá»ng là năm mà Äổng Hải Xuyên ra Ä‘á»i.

Từ đó, môn Bát quái chưởng được lưu truyá»n cho đến nay đã hÆ¡n trăm năm." Äến Ä‘á»i vua Thanh Quang Tá»± thứ sáu (1881), môn Bát Quái chưởng phát triển cá»±c thịnh khắp Trung Hoa, nhất là ở Bắc Kinh và các vùng phía Bắc Trung Hoa thuá»™c lưu vá»±c sông Hoàng Hà.

Sách Bát Quái Chưởng cá»§a Tùng Äiá»n Long Trí có cách giải thích rằng, "... Trong Dịch Kinh có thuyết "Vô cá»±c sinh Thái cá»±c, Thái cá»±c sinh Lưỡng nghi (phân âm dương), Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái, Bát quái lại biến hóa ra 64 hào quẻ", theo thuyết này, Bát Quái Chưởng cÅ©ng có thuyết "Tám chưởng biến hóa thành tám nhân tám bằng sáu mươi bốn chưởng"..."

Có nhiá»u vị tiá»n bối và nhiá»u lưu phái khác biệt nhau vá» Bát quái chưởng.

Äổng Hải Xuyên (è‘£æµ·å· - Dong Haichuan ) (1798 – 1879), ngưá»i sống vào thá»i vua Càn Long nhà Thanh tại Chu Gia Vụ, huyện Văn An, tỉnh Hà Bắc trong má»™t lần Ä‘i Giang Nam đã lạc đưá»ng tại núi Tuyết Hoa và đã há»c được môn Bát Quái Chưởng và Hà Äồ, Lạc Thư từ má»™t đạo sÄ© ở miá»n núi.

Äổng Hải Xuyên rất giá»i và nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, được xem như má»™t chưởng môn vá» Bát quái chưởng, có nhiá»u há»c trò nổi tiếng như Sá»­ Lập Khanh, Lưu Phụng Xuân, Lương Chấn Tấn, Trương Triệu Äông, Tống Trưá»ng Vinh, Mã Quý, Vi Phước, Trịnh Äình Hoa, Tống VÄ©nh Tưá»ng, Mã Duy Kỳ, Ngụy Cát, Lý Văn Bảo, Doãn Phúc, Lý Tồn NghÄ©a, ... .

Tương truyá»n rằng Äổng Hải Xuyên sau khi há»c Bát Quái Chưởng vá»›i vị đạo sÄ© kia xong đã Ä‘i đến Bắc Kinh làm hoạn quan trong phá»§ cá»§a Tiêu Thân Vương, má»™t vị hoàng thân quốc thích trong triá»u rất ham mê xem các trò lưu diá»…n võ thuật trong dân gian. Trong má»™t lần mừng thá» Tiêu Thân Vương, do không chen nổi vá»›i đám đông trong phá»§ để dâng trà mừng thá» Thân Vương, Äổng Hải Xuyên đã lùi lại phóng qua đầu đám đông để dâng trà cho vị Thân Vương kia. Sá»± kiện này đã làm cả phá»§ và Tiêu Thân Vương bái phục và vui mừng, nhưng ông đã bị viên Há»™ vệ trong phá»§ thách đấu và chiến thắng thần tốc. Tiêu Thân Vương thấy thế bèn phong cho ông làm Tổng Há»™ vệ phá»§ Thân Vương và đảm nhiệm thêm chức giáo đầu dạy võ trong phá»§. Từ đó danh tiếng cá»§a Bát Quái Chưởng đã lưu truyá»n khắp ra ngoài khu vá»±c Bắc Kinh.

Vá» sau, Äổng Hải Xuyên kết bạn vá»›i danh thá»§ Quách Vân Thâm cá»§a môn Hình à Quyá»n, sau trận thá»­ thách ngang tài. Hai ngưá»i kết hợp hai môn cùng dạy cho các há»c trò. Trong số các há»c trò cá»§a Äổng Hải Xuyên có Trịnh Äình Hoa rất giá»i, nổi tiếng ở Hoa Bắc. Trịnh Äình Hoa có há»c trò giá»i nhất là Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng sau này há»c thêm Thái Cá»±c Quyá»n vá»›i Hác Vi Trinh ở Bắc Kinh và lập ra trưá»ng phái Thái Cá»±c Quyá»n Tôn Gia Giá thức.


Hệ thống biểu trưng vá» quyá»n lý

Các quẻ biểu trưng:

Càn: Tây Bắc, hiện tượng trên trá»i
Cấn: Bắc, nước
Khảm: Äông Bắc, núi
Chấn: Äông, sấm sét
Tốn: Äông Nam, gió
Ly: Nam, lá»­a
Khôn: Tây Nam, đất
Äoài: Tây, đầm lầy

Äặc trưng kỹ pháp

Kỹ thuật tấn công và phòng thá»§ cá»§a Bát Quái Chưởng được khái quát trong 12 chữ mà ngưá»i há»c phải mất rất nhiá»u thá»i gian để đạt được hết 12 yếu quyết này:

Thủ pháp: Cổn, Toàn, Tranh, Lý.
Thân pháp: Ninh, Triá»n, Tẩu, Triển.
Bộ pháp: Khởi, Lạc, Bài, Khấu.
Trong Bát Quái Chưởng, phần Sáo Lá»™ - tức các bài quyá»n - rất là quan yếu, nhất là đối vá»›i những ngưá»i má»›i theo há»c quyá»n thuật để nắm vững các kỹ thuật ná»n tảng ngõ hầu sau này má»›i có thể hiểu sâu vá» những Ä‘iá»u tinh diệu trong Bát Quái Chưởng.

Vá» kỹ thuật Bát Quái chưởng, sách "Bát Quái Quyá»n Há»c" cá»§a Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng có ghi: "Trong Du Thân Bát Quái Liên hoàn chưởng có chưa mưá»i tám đưá»ng La Hán Quyá»n, gồm bảy mươi hai tuyệt thoái, 72 ám cước, đến như các môn Ä‘iểm huyệt, kiếm thuật, và các môn võ khí cÅ©ng chứa trong Bát Quái Quyá»n."

Do đó, vá» hình thức môn Bát Quái chưởng rất giống như các quyá»n thuật ngoại gia Bắc phái, nhưng đặc Ä‘iểm chuyên dùng bá»™ pháp tròn Hoán Hành, và thay đổi tay Hoán Chưởng làm chính tông, được gá»i là "Du Thân Bát Quái" gồm có ba loại: thượng bàn, trung bàn, và hạ bàn.

Bá»™ pháp Hoán Hành trong Bát quái chưởng là má»™t loại quyá»n pháp di chuyển trên má»™t hình tròn vẽ theo đồ hình Thái cá»±c hình chữ S ngược theo nguyên lý Kinh Dịch là Thái Dương sinh thiếu âm, thái âm sinh thiếu dương, trong phần màu Ä‘en lá»›n trong hình tròn chính là thái âm có má»™t chấm trắng chính là thiếu dương, trong phần màu trắng lá»›n trong hình tròn chính là thái dương có má»™t chấm Ä‘en chính là thiếu âm. Äồ hình này biểu thị sá»± vận động không ngừng cá»§a vÅ© trụ theo quy luật âm dương liên tục mà triết há»c hiện đại sau này gá»i là Biện chứng pháp hai nhịp cá»§a triết há»c phương Äông cổ đại quan niệm vá» sá»± vận động cá»§a vÅ© trụ chỉ trong má»™t qui trình khép kín đơn giản từ âm sang dương và ngược lại. Sá»± vận động theo quan niệm này là không có bắt đầu và không có kết thúc (Vô thá»§y vô chung).

Thá»§ pháp Hoán chưởng cÅ©ng có má»™t kiểu vận động y như bá»™ pháp, nghÄ©a là chuyển động theo những đưá»ng tròn bất tận vô thá»§y vô chung (không có bắt đầu và không có kết thúc).

Trong Bát Quái chưởng các thế thượng bàn đã thấp, trung bàn và hạ bàn còn thấp hơn. Trong lúc xoay chuyển bộ pháp dùng rất hẹp và nhanh nhẹn, với dụng ý né tránh thế công của địch, để phản kích vào mặt sau lưng của địch. Trong lúc đối địch, thân và ý phải chuyển động nhưng khí phải trầm. Các động tác vỠtay gồm có thập chưởng, đơn hoán chưởng, dùng để biến chuyển phối hợp với bốn bộ pháp linh động.

Trong thập chưởng, đơn hoán chưởng và song hoán chưởng làm gốc, còn lại là tám chưởng chá»§ yếu. Bốn bá»™ pháp gồm có: Khởi, Lạc, Khấu và Bài. Nhằm rèn luyện cho thân thá»§ được nhanh nhẹn, kỹ thuật cá»§a Bát Quái gồm có bốn đặc Ä‘iểm như sau: Nhất Tẩu (chạy, bước lẹ), Nhị thị (trông, nhìn thấy rõ ràng), Tam Tá»a (xuống bá»™, ngồi thấp), và Tứ Phiên (nhà lá»™n, thoát ra khá»i).


Yếu lý quyá»n pháp

Yếu lý quyá»n pháp là phần lý thuyết cá»§a các bá»™ môn quyá»n thuật nào cÅ©ng cần phải có mà ngày nay vá» mặt phương pháp luận (Methodology) ta gá»i là phần cÆ¡ sở lý luận trong các bá»™ môn khoa há»c hiện đại. Võ há»c Trung Hoa luôn có các lý luận đặc trưng và đây là nét độc đáo cá»§a các môn võ phương Äông khác phương Tây. Các yếu lý Bát Quái Chưởng là như sau:

Thuận hạng đỠđỉnh, lưu đồn thâu khang: Äầu cổ phải luôn ngay thẳng không nghiêng ngả, nhíu thắt cÆ¡ hậu môn và giấu mông vào, luôn Ä‘iá»u khiển hông di chuyển trong khi luyện.
Tung kiên trầm trá»­u, thá»±c phúc thưởng hung: Hai vai phải thả lá»ng buông xuống không được để nhô lên, hai cùi chá» cÅ©ng phải hạ thấp xuống che hai bên sưá»n. Phải thả lá»ng cÆ¡ bụng và thở bằng bụng (không thở ngá»±c) để cho khí lá»±c trầm xuống cho thế tấn vững vàng.
Cổn toàn tranh lý, kỳ chính tương sinh: Khi vận động tay quyá»n, thá»§ pháp phải luôn vận động theo đưá»ng xoáy trôn ốc để tạo ra lá»±c hút theo hướng trong ngoài liên tục và há»— tương nhau giữa hai tay.
Long hình hầu tướng, khổ tá»a ưng phiên: Khi di chuyển quyá»n thế phải luôn giữ tá»± nhiên như du long (rồng Ä‘i) và tướng hình phải nhanh và linh hoạt như khỉ, lúc đứng thì không thẳng đầu gối và xoay chuyển thân ngưá»i phải như chim ưng chao liệng nhẹ trên trá»i.
Ninh toàn tẩu chuyển, đăng cước ma kinh: Các khớp xương phải luôn vận động theo hình xoắn vào nhau để tạo lực, khi di chuyển thì phải chân sau đạp nhanh theo chân trước trông như chạy.
Khúc khoái thượng nê, túc tâm hàm không: Khi di chuyển hai chân phải luôn ở độ cong thích hợp, không nâng bàn chân cao quá khi bước mà cũng không lê bàn chân trên mặt đất, bàn chân phải hơi cong tạo chỗ lõm giữa bàn chân khi di chuyển, ngón chân luôn bấu xuống mặt đất.
Khởi bình lạc khấu, liên hoàn tung hoành: Khi chân ở trên cao thì bàn chân phải để mặt bàn chân nằm ngang bằng phẳng, khi hạ xuống thì bàn chân phải cong lại bấu ngón chân xuống đất.
Yêu như trụ lập, thá»§ dÄ© luân hành: Eo lưng là nÆ¡i Ä‘iá»u khiển tay chân và tạo lá»±c phối hợp.
Chỉ phân chưởng ao, bài lặc bình kiên: Năm ngón tay luôn mở ra không bao giỠkhép chặt, hai vai và thân hình luôn ngay ngắn khi di chuyển.
Trang như sơn nhạc, bộ tự thủy trung: Bộ tấn phải vững vàng nhưng không nặng nỠmà cũng không nhẹ nhàng khi di chuyển.
Há»a thượng thá»§y hạ, thá»§y trá»ng hạ khinh: Ná»™i ngoại tương hợp, trên dưới thuận hòa, cương nhu nặng nhẹ tương tế và bổ trợ cho nhau.
à như phiêu kỳ, há»±u tá»± Ä‘iểm đăng: Tâm ý là chá»§ cá»§a quyá»n pháp và thá»§ túc (chân, tay) được dùng để Ä‘iá»u khiển quyá»n thức.
Phúc nải khí căng, khí tự vận hành: Hơi thở hít vào phải căng đầy nhưng sâu, dài, nhẹ nhàng và êm ái.
à động sinh tuệ, khí hành bách khổng: Dùng tâm ý Ä‘iá»u khiển quyá»n pháp và tạo sá»± nhanh nhạy cho quyá»n thức.
Triển phóng thu khẩn, động tĩnh viên tranh: Khai - hợp, tán - tụ, ra - vào ... phải liên tục phối hợp.
Thần khí ý lá»±c, hợp nhất tập trung: Ã, khí, lá»±c và thần thái phải hợp nhất vá»›i thân xác và chân tay tạo độ nhạy cho quyá»n pháp.
Bát chưởng chân lý, cụ tại cá»­ trung: Tất cả những Ä‘iá»u trên nếu ai lÄ©nh há»™i được thì coi như đã hấp thu được chân lý tinh diệu cá»§a Bát Quái Chưởng.

Quyá»n lá»™

Bát Quái Chưởng cá»§a Cung Ngá»c Äiá»n truyá»n cho Lưu Vân Tiêu:

ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Triển Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Bối Thân Chưởng.
Song Tràng Chưởng.
Dao Thân Chưởng.

Bát Quái Chưởng cá»§a Trình Hữu Long truyá»n cho Tôn Tích Phương:

ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Thuận Thức Chưởng.
Song Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Ma Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Hồi Thân Chưởng.

Bát Quái Chưởng cá»§a Trình Äình Hoa truyá»n cho Tôn ÄÆ°á»ng:

Càn Khôn Quái Sư Hình Chưởng.
Khôn Quái Lân Hình Chưởng.
Khảm Quái Xà Hình Chưởng.
Ly Quái Dao Hình Chưởng.
Chấn Quái Long Hình Chưởng.
Cấn Quái Hùng Hình Chưởng.
Tốn Quái Phụng Hình Chưởng.
Äoài Quái Hầu Hình Chưởng.
Các bài bổ trợ bao gồm: Bát Quái Thoái Quyá»n, Thập Nhị Chuyển Trá»­u, Hậu Thiên Thập Lục Tứ Thức, Thất Thập Nhị Ãm Cước, Thất Thập Nhị Tiệt Thoái, Bát Quái Ngạnh Thá»§ Quyá»n, ...



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của suongrong

Chữ ký của suongrong
Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
cach hoc bat quai quyen, êðóïíåéøèé, hoc bac quai chuong, hoc bat quai chuong, óãëîâûå, tu hoc bat quai chuong, tu hoc hình ý quyá»n

Ãiá»u Chỉnh


©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™