Nguồn gốc
Trong tác phẩm Bát Quái chưởng cá»§a Tùng Äiá»n Long TrÃ, bản dịch cá»§a Hồ Tiến Huân, Nhà Xuất Bản Thể Dục Thể Thao xuất bản năm 2005, thì Bát Quái chưởng được lưu truyá»n khắp vùng SÆ¡n Äông và Hà Nam thuá»™c lưu vá»±c sông Hoà ng Hà miá»n Bắc Trung Quốc. Do váºy thuyết cho rằng Bát Quái chưởng thuá»™c trong ba môn Thái Cá»±c quyá»n, Hình à quyá»n, Bát Quái chưởng cá»§a dòng võ phái Ná»™i Gia quyá»n Nam phái là do ngưá»i Ä‘á»i sau thêm bá»›t và sai sá»± tháºt vá» nguồn gốc phát tÃch cá»§a nó.
Tuy nhiên, Võ Äang Phái cá»§a đạo sÄ© Trương Tam Phong tương truyá»n rằng cÅ©ng có Bát Quái chưởng do ông sáng tạo. Äây lại là má»™t trưá»ng hợp khác nữa không thể gá»™p và o khái niệm danh từ Ná»™i Gia quyá»n.
Vá» danh từ Ná»™i Gia quyá»n, trong giá»›i quyá»n thuáºt đã dấy lên phẫn ná»™ khi có thuyết cho rằng các môn võ thuá»™c Thiếu Lâm là Bắc phái Ngoại Gia Quyá»n, còn các môn Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n, Bát Quái chưởng là thuá»™c hệ thống Nam phái Ná»™i Gia Quyá»n. [2]
Thế nà o là Ná»™i Gia Quyá»n? Có thuyết giải thÃch rằng Thái Cá»±c Quyá»n, Hình à Quyá»n chẳng hạn gá»i là ná»™i gia vì chá»§ luyện bên trong vá» ná»™i khà và tâm ý nên không lá»™ hình ra ngoà i. Cách giải thÃch đã bị bác bá» vì có phản biện rằng váºy 13 quyá»n lá»™ và các giá thức cá»§a Thái Cá»±c Quyá»n là gì váºy sao cứ lồ lá»™ ra ngoà i cho ngưá»i ta thấy.
Thế nà o là Ngoại Gia Quyá»n? CÅ©ng trong thuyết trên giải thÃch rằng vì đó là các bá»™ môn chá»§ vá» cương kình ngoại dương cưá»ng tráng vẻ ngoà i thân thể và các bá»™ hình (di chuyển). Cách giải thÃch nà y cÅ©ng bị bác luôn khi có phản biện rằng nếu nói váºy Thiếu Lâm chỉ là ngoại công hay ngạnh công mà không có ná»™i công (công phu váºn ná»™i khà bên trong).
Danh từ Bát quái được rút ra từ Kinh Dịch, tạm hiểu là sá»± biến động truyá»n Ä‘iệu trong tám phương hướng. Vì váºy kỹ thuáºt chÃnh yếu cá»§a Bát quái chưởng chuyên dùng bá»™ pháp và chưởng pháp là m trung tâm váºn chuyển, biến hóa không ngừng trong vị thế bốn phương tám hướng.
Nguồn gốc Bát quái chưởng vẫn chưa được xác định.
Sách "Lam Triá»u Ngoại sá»" có ghi: "Và o năm 1798, triá»u Thanh vua Gia Khánh năm thứ hai, ở huyện Tế Ninh, tỉnh SÆ¡n Äông, miá»n Hoa Bắc, Vương Tưá»ng Giáo có theo há»c quyá»n pháp cá»§a Phùng Khắc Thiện và được vị sư phụ nà y truyá»n dạy táºn tâm.
Äến mùa xuân Canh Ngá» (năm Gia Khánh thứ 15), Ngưu Lương Thần theo há»c quyá»n pháp nà y vá»›i Phùng Khắc Thiện và nháºn thấy quyá»n pháp có tám phương bá»™ nên gá»i là Bát Quái.
Ngưu Lương Thần há»i : "Bá»™ pháp cá»§a ông tương tá»± Bát Quái".
Khắc Thiện đáp : "Sao ông biết?"
Ngưu Lương Thần : "Trước đây tôi có táºp quẻ khảm"
Khắc Thiện : "Tôi há»c quẻ ly".
Ngưu Lương Thần : "Ông biết quẻ ly, tôi biết quẻ khảm, hai ngưá»i đổi cùng vá»›i nhau, thế thì sẽ ra sao ?"
Hai môn Bát Quái Chưởng nà y tháºt không biết có Ä‘iểm khác biệt hay giống nhau không, nhưng trong thá»i gian Phùng Khắc Thiện há»c Bát Quái Chưởng cá»§a Vương Tưá»ng là năm mà Äổng Hải Xuyên ra Ä‘á»i.
Từ đó, môn Bát quái chưởng được lưu truyá»n cho đến nay đã hÆ¡n trăm năm." Äến Ä‘á»i vua Thanh Quang Tá»± thứ sáu (1881), môn Bát Quái chưởng phát triển cá»±c thịnh khắp Trung Hoa, nhất là ở Bắc Kinh và các vùng phÃa Bắc Trung Hoa thuá»™c lưu vá»±c sông Hoà ng Hà .
Sách Bát Quái Chưởng cá»§a Tùng Äiá»n Long Trà có cách giải thÃch rằng, "... Trong Dịch Kinh có thuyết "Vô cá»±c sinh Thái cá»±c, Thái cá»±c sinh Lưỡng nghi (phân âm dương), Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái, Bát quái lại biến hóa ra 64 hà o quẻ", theo thuyết nà y, Bát Quái Chưởng cÅ©ng có thuyết "Tám chưởng biến hóa thà nh tám nhân tám bằng sáu mươi bốn chưởng"..."
Có nhiá»u vị tiá»n bối và nhiá»u lưu phái khác biệt nhau vá» Bát quái chưởng.
Äổng Hải Xuyên (è‘£æµ·å· - Dong Haichuan ) (1798 – 1879), ngưá»i sống và o thá»i vua Cà n Long nhà Thanh tại Chu Gia Vụ, huyện Văn An, tỉnh Hà Bắc trong má»™t lần Ä‘i Giang Nam đã lạc đưá»ng tại núi Tuyết Hoa và đã há»c được môn Bát Quái Chưởng và Hà Äồ, Lạc Thư từ má»™t đạo sÄ© ở miá»n núi.
Äổng Hải Xuyên rất giá»i và nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, được xem như má»™t chưởng môn vá» Bát quái chưởng, có nhiá»u há»c trò nổi tiếng như Sá» Láºp Khanh, Lưu Phụng Xuân, Lương Chấn Tấn, Trương Triệu Äông, Tống Trưá»ng Vinh, Mã Quý, Vi Phước, Trịnh Äình Hoa, Tống VÄ©nh Tưá»ng, Mã Duy Kỳ, Ngụy Cát, Lý Văn Bảo, Doãn Phúc, Lý Tồn NghÄ©a, ... .
Tương truyá»n rằng Äổng Hải Xuyên sau khi há»c Bát Quái Chưởng vá»›i vị đạo sÄ© kia xong đã Ä‘i đến Bắc Kinh là m hoạn quan trong phá»§ cá»§a Tiêu Thân Vương, má»™t vị hoà ng thân quốc thÃch trong triá»u rất ham mê xem các trò lưu diá»…n võ thuáºt trong dân gian. Trong má»™t lần mừng thá» Tiêu Thân Vương, do không chen nổi vá»›i đám đông trong phá»§ để dâng trà mừng thá» Thân Vương, Äổng Hải Xuyên đã lùi lại phóng qua đầu đám đông để dâng trà cho vị Thân Vương kia. Sá»± kiện nà y đã là m cả phá»§ và Tiêu Thân Vương bái phục và vui mừng, nhưng ông đã bị viên Há»™ vệ trong phá»§ thách đấu và chiến thắng thần tốc. Tiêu Thân Vương thấy thế bèn phong cho ông là m Tổng Há»™ vệ phá»§ Thân Vương và đảm nhiệm thêm chức giáo đầu dạy võ trong phá»§. Từ đó danh tiếng cá»§a Bát Quái Chưởng đã lưu truyá»n khắp ra ngoà i khu vá»±c Bắc Kinh.
Vá» sau, Äổng Hải Xuyên kết bạn vá»›i danh thá»§ Quách Vân Thâm cá»§a môn Hình à Quyá»n, sau tráºn thá» thách ngang tà i. Hai ngưá»i kết hợp hai môn cùng dạy cho các há»c trò. Trong số các há»c trò cá»§a Äổng Hải Xuyên có Trịnh Äình Hoa rất giá»i, nổi tiếng ở Hoa Bắc. Trịnh Äình Hoa có há»c trò giá»i nhất là Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng sau nà y há»c thêm Thái Cá»±c Quyá»n vá»›i Hác Vi Trinh ở Bắc Kinh và láºp ra trưá»ng phái Thái Cá»±c Quyá»n Tôn Gia Giá thức.
Hệ thống biểu trưng vá» quyá»n lý
Các quẻ biểu trưng:
Cà n: Tây Bắc, hiện tượng trên trá»i
Cấn: Bắc, nước
Khảm: Äông Bắc, núi
Chấn: Äông, sấm sét
Tốn: Äông Nam, gió
Ly: Nam, lá»a
Khôn: Tây Nam, đất
Äoà i: Tây, đầm lầy
Äặc trưng kỹ pháp
Kỹ thuáºt tấn công và phòng thá»§ cá»§a Bát Quái Chưởng được khái quát trong 12 chữ mà ngưá»i há»c phải mất rất nhiá»u thá»i gian để đạt được hết 12 yếu quyết nà y:
Thủ pháp: Cổn, Toà n, Tranh, Lý.
Thân pháp: Ninh, Triá»n, Tẩu, Triển.
Bộ pháp: Khởi, Lạc, Bà i, Khấu.
Trong Bát Quái Chưởng, phần Sáo Lá»™ - tức các bà i quyá»n - rất là quan yếu, nhất là đối vá»›i những ngưá»i má»›i theo há»c quyá»n thuáºt để nắm vững các kỹ thuáºt ná»n tảng ngõ hầu sau nà y má»›i có thể hiểu sâu vá» những Ä‘iá»u tinh diệu trong Bát Quái Chưởng.
Vá» kỹ thuáºt Bát Quái chưởng, sách "Bát Quái Quyá»n Há»c" cá»§a Tôn Lá»™c ÄÆ°á»ng có ghi: "Trong Du Thân Bát Quái Liên hoà n chưởng có chưa mưá»i tám đưá»ng La Hán Quyá»n, gồm bảy mươi hai tuyệt thoái, 72 ám cước, đến như các môn Ä‘iểm huyệt, kiếm thuáºt, và các môn võ khà cÅ©ng chứa trong Bát Quái Quyá»n."
Do đó, vá» hình thức môn Bát Quái chưởng rất giống như các quyá»n thuáºt ngoại gia Bắc phái, nhưng đặc Ä‘iểm chuyên dùng bá»™ pháp tròn Hoán Hà nh, và thay đổi tay Hoán Chưởng là m chÃnh tông, được gá»i là "Du Thân Bát Quái" gồm có ba loại: thượng bà n, trung bà n, và hạ bà n.
Bá»™ pháp Hoán Hà nh trong Bát quái chưởng là má»™t loại quyá»n pháp di chuyển trên má»™t hình tròn vẽ theo đồ hình Thái cá»±c hình chữ S ngược theo nguyên lý Kinh Dịch là Thái Dương sinh thiếu âm, thái âm sinh thiếu dương, trong phần mà u Ä‘en lá»›n trong hình tròn chÃnh là thái âm có má»™t chấm trắng chÃnh là thiếu dương, trong phần mà u trắng lá»›n trong hình tròn chÃnh là thái dương có má»™t chấm Ä‘en chÃnh là thiếu âm. Äồ hình nà y biểu thị sá»± váºn động không ngừng cá»§a vÅ© trụ theo quy luáºt âm dương liên tục mà triết há»c hiện đại sau nà y gá»i là Biện chứng pháp hai nhịp cá»§a triết há»c phương Äông cổ đại quan niệm vá» sá»± váºn động cá»§a vÅ© trụ chỉ trong má»™t qui trình khép kÃn đơn giản từ âm sang dương và ngược lại. Sá»± váºn động theo quan niệm nà y là không có bắt đầu và không có kết thúc (Vô thá»§y vô chung).
Thá»§ pháp Hoán chưởng cÅ©ng có má»™t kiểu váºn động y như bá»™ pháp, nghÄ©a là chuyển động theo những đưá»ng tròn bất táºn vô thá»§y vô chung (không có bắt đầu và không có kết thúc).
Trong Bát Quái chưởng các thế thượng bà n đã thấp, trung bà n và hạ bà n còn thấp hÆ¡n. Trong lúc xoay chuyển bá»™ pháp dùng rất hẹp và nhanh nhẹn, vá»›i dụng ý né tránh thế công cá»§a địch, để phản kÃch và o mặt sau lưng cá»§a địch. Trong lúc đối địch, thân và ý phải chuyển động nhưng khà phải trầm. Các động tác vá» tay gồm có tháºp chưởng, đơn hoán chưởng, dùng để biến chuyển phối hợp vá»›i bốn bá»™ pháp linh động.
Trong tháºp chưởng, đơn hoán chưởng và song hoán chưởng là m gốc, còn lại là tám chưởng chá»§ yếu. Bốn bá»™ pháp gồm có: Khởi, Lạc, Khấu và Bà i. Nhằm rèn luyện cho thân thá»§ được nhanh nhẹn, kỹ thuáºt cá»§a Bát Quái gồm có bốn đặc Ä‘iểm như sau: Nhất Tẩu (chạy, bước lẹ), Nhị thị (trông, nhìn thấy rõ rà ng), Tam Tá»a (xuống bá»™, ngồi thấp), và Tứ Phiên (nhà lá»™n, thoát ra khá»i).
Yếu lý quyá»n pháp
Yếu lý quyá»n pháp là phần lý thuyết cá»§a các bá»™ môn quyá»n thuáºt nà o cÅ©ng cần phải có mà ngà y nay vá» mặt phương pháp luáºn (Methodology) ta gá»i là phần cÆ¡ sở lý luáºn trong các bá»™ môn khoa há»c hiện đại. Võ há»c Trung Hoa luôn có các lý luáºn đặc trưng và đây là nét độc đáo cá»§a các môn võ phương Äông khác phương Tây. Các yếu lý Bát Quái Chưởng là như sau:
Thuáºn hạng đỠđỉnh, lưu đồn thâu khang: Äầu cổ phải luôn ngay thẳng không nghiêng ngả, nhÃu thắt cÆ¡ háºu môn và giấu mông và o, luôn Ä‘iá»u khiển hông di chuyển trong khi luyện.
Tung kiên trầm trá»u, thá»±c phúc thưởng hung: Hai vai phải thả lá»ng buông xuống không được để nhô lên, hai cùi chá» cÅ©ng phải hạ thấp xuống che hai bên sưá»n. Phải thả lá»ng cÆ¡ bụng và thở bằng bụng (không thở ngá»±c) để cho khà lá»±c trầm xuống cho thế tấn vững và ng.
Cổn toà n tranh lý, kỳ chÃnh tương sinh: Khi váºn động tay quyá»n, thá»§ pháp phải luôn váºn động theo đưá»ng xoáy trôn ốc để tạo ra lá»±c hút theo hướng trong ngoà i liên tục và há»— tương nhau giữa hai tay.
Long hình hầu tướng, khổ tá»a ưng phiên: Khi di chuyển quyá»n thế phải luôn giữ tá»± nhiên như du long (rồng Ä‘i) và tướng hình phải nhanh và linh hoạt như khỉ, lúc đứng thì không thẳng đầu gối và xoay chuyển thân ngưá»i phải như chim ưng chao liệng nhẹ trên trá»i.
Ninh toà n tẩu chuyển, đăng cước ma kinh: Các khá»›p xương phải luôn váºn động theo hình xoắn và o nhau để tạo lá»±c, khi di chuyển thì phải chân sau đạp nhanh theo chân trước trông như chạy.
Khúc khoái thượng nê, túc tâm hà m không: Khi di chuyển hai chân phải luôn ở độ cong thÃch hợp, không nâng bà n chân cao quá khi bước mà cÅ©ng không lê bà n chân trên mặt đất, bà n chân phải hÆ¡i cong tạo chá»— lõm giữa bà n chân khi di chuyển, ngón chân luôn bấu xuống mặt đất.
Khởi bình lạc khấu, liên hoà n tung hoà nh: Khi chân ở trên cao thì bà n chân phải để mặt bà n chân nằm ngang bằng phẳng, khi hạ xuống thì bà n chân phải cong lại bấu ngón chân xuống đất.
Yêu như trụ láºp, thá»§ dÄ© luân hà nh: Eo lưng là nÆ¡i Ä‘iá»u khiển tay chân và tạo lá»±c phối hợp.
Chỉ phân chưởng ao, bà i lặc bình kiên: Năm ngón tay luôn mở ra không bao giỠkhép chặt, hai vai và thân hình luôn ngay ngắn khi di chuyển.
Trang như sơn nhạc, bộ tự thủy trung: Bộ tấn phải vững và ng nhưng không nặng nỠmà cũng không nhẹ nhà ng khi di chuyển.
Há»a thượng thá»§y hạ, thá»§y trá»ng hạ khinh: Ná»™i ngoại tương hợp, trên dưới thuáºn hòa, cương nhu nặng nhẹ tương tế và bổ trợ cho nhau.
à như phiêu kỳ, há»±u tá»± Ä‘iểm đăng: Tâm ý là chá»§ cá»§a quyá»n pháp và thá»§ túc (chân, tay) được dùng để Ä‘iá»u khiển quyá»n thức.
Phúc nải khà căng, khà tá»± váºn hà nh: HÆ¡i thở hÃt và o phải căng đầy nhưng sâu, dà i, nhẹ nhà ng và êm ái.
à động sinh tuệ, khà hà nh bách khổng: Dùng tâm ý Ä‘iá»u khiển quyá»n pháp và tạo sá»± nhanh nhạy cho quyá»n thức.
Triển phóng thu khẩn, động tĩnh viên tranh: Khai - hợp, tán - tụ, ra - và o ... phải liên tục phối hợp.
Thần khà ý lá»±c, hợp nhất táºp trung: Ã, khÃ, lá»±c và thần thái phải hợp nhất vá»›i thân xác và chân tay tạo độ nhạy cho quyá»n pháp.
Bát chưởng chân lý, cụ tại cá» trung: Tất cả những Ä‘iá»u trên nếu ai lÄ©nh há»™i được thì coi như đã hấp thu được chân lý tinh diệu cá»§a Bát Quái Chưởng.
Quyá»n lá»™
Bát Quái Chưởng cá»§a Cung Ngá»c Äiá»n truyá»n cho Lưu Vân Tiêu:
ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Triển Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Bối Thân Chưởng.
Song Trà ng Chưởng.
Dao Thân Chưởng.
Bát Quái Chưởng cá»§a Trình Hữu Long truyá»n cho Tôn TÃch Phương:
ÄÆ¡n Hoán Chưởng.
Song Hoán Chưởng.
Thuáºn Thức Chưởng.
Song Thân Chưởng.
Phiên Thân Chưởng.
Ma Thân Chưởng.
Tam Xuyên Chưởng.
Hồi Thân Chưởng.
Bát Quái Chưởng cá»§a Trình Äình Hoa truyá»n cho Tôn ÄÆ°á»ng:
Cà n Khôn Quái Sư Hình Chưởng.
Khôn Quái Lân Hình Chưởng.
Khảm Quái Xà Hình Chưởng.
Ly Quái Dao Hình Chưởng.
Chấn Quái Long Hình Chưởng.
Cấn Quái Hùng Hình Chưởng.
Tốn Quái Phụng Hình Chưởng.
Äoà i Quái Hầu Hình Chưởng.
Các bà i bổ trợ bao gồm: Bát Quái Thoái Quyá»n, Tháºp Nhị Chuyển Trá»u, Háºu Thiên Tháºp Lục Tứ Thức, Thất Tháºp Nhị Ãm Cước, Thất Tháºp Nhị Tiệt Thoái, Bát Quái Ngạnh Thá»§ Quyá»n, ...
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: