Kim Cang Thừa (Vajrayana) hay Máºt Ä‘iển (Mantra) là thừa cao nhất trong Pháºt Giáo. Nhiá»u ngưá»i đã trình bà y sai lầm vá» nguyên thá»§y Máºt Tông. Có ngưá»i cho là do những Lạt Ma Tây Tạng đặt ra. Có ngưá»i cho là do sá»± biến dạng cá»§a Ấn Äá»™ Giáo; lại có giả thuyết vá» truyá»n thừa cá»§a má»™t tôn giáo từ Mông Cổ. Sá»± tháºt không phải như váºy. Kim Cang Thừa do đức ThÃch Ca Mâu Ni đặt ra. Trong tất cả những giáo lý Pháºt Giáo, thì Kim Cang Thừa là giáo lý cao nhất, thù thắng nhất, cÅ©ng là khó khăn nhất trong việc tu trì và chứng ngá»™. Muốn hiểu được Kim Cang Thừa, phải trải qua Tiểu Thừa và Äại Thừa. Äức Pháºt đã thuyết pháp tùy theo trình độ cá»§a đệ tá». Có ngưá»i đạt đến trình độ cao; có ngưá»i ở mức trung bình; lại có ngưá»i ở mức độ thấp.
Thà nh thá» tùy theo căn cÆ¡ và trình độ cá»§a má»—i hạng ngưá»i, đức Pháºt đã thuyết giảng những giáo lý trình độ khác nhau. Phải tùy cÆ¡ để thâm nháºp. Chẳng hạn dùng giáo lý cao siêu để giảng dạy cho những ngưá»i có trà thức bình thưá»ng hay thấp, chẳng mang lợi Ãch gì vì há» không am hiểu; từ đó sinh chán nản trong tu táºp. Vá»›i những ngưá»i coà trình độ thấp, Ngà i giảng giáo lý Tiểu Thừa. Vá»›i ngưá»i có trình độ trung bình, Ngà i giảng giáo lý Äại Thừa. Duy có những ngưá»i có trình độ rất cao, Ngà i má»›i giảng Kim Cương Thừa.
Khi thuyết giảng cho từng hạng chúng sanh, Ngà i cÅ©ng hoá thân những hình tướng khác nhau. Chẳng hạn như khi thuyết giảng vá» giáo lý Tiểu thừa, thì Ngà i hoá thân Tỳ Kheo. Khi thuyết giảng vá» giáo lý Äại thừa, Ngà i hoá thân thà nh Bồ Tát. Còn khi thuyết giảng vá» Kim Cang Thừa thì Ngà i hoá thân thà nh Äạo Pháºt Như Lai hay Thiên Thần Äạt Minh. Kim Cang (Phạn ngữ là Vajra), Tây Tạng gá»i là Do-rje (Dorje) có nghÄ©a là : Khả năng chứa đựng cái bản chất cá»§a viên kim cương. Vajra cÅ©ng giống như viên kim cương, rất cứng và rất quý.
Khi con ngưá»i tu táºp theo Kim Cang Thừa cá»§a Tantra (Máºt Giáo) bản tánh sẽ "cứng đầu như trâu" (nguyên nghÄ©a), không thể để cho má»™t sức cám dá»— nà o có thể chi phối. Ngưá»i tu hà nh theo Kim Cang Thừa không để cho má»™t xảo thuáºt hay má»™t thuáºt ngữ nà o ảnh hưởng được. Vì nếu bị chi phối bởi xảo thuáºt hay thuáºt ngữ khác nà o thì vÄ©nh viá»…n không hiểu được thế nà o là Kim Cang Thừa. Trên nguyên tắc tu trì cá»§a giáo lý nầy, thì sá»± kiên cố cá»§a tâm và bản tánh kim cương chỉ là sá»± biểu hiện cá»§a má»™t tâm thức là nh mạnh tuyệt đối.
Con đưá»ng Ä‘i đến Kim Cang Thừa phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn: phải tiến từ giáo lý Tiểu Thừa, tiếp theo theo giáo lý Äại Thừa; đủ căn bản cá»§a hai tông phái nầy sau đó má»›i tiến đến lãnh vá»±c cá»§a Kim Cang Thừa. Những vị Lạt Ma Tây Tạng thưá»ng khuyến cáo những ai vá»™i và ng Ä‘i và o Kim Cang Thừa theo con đưá»ng tắt. Äiá»u nầy rất nguy hiểm. Äã không hiểu được ý nghÄ©a chân chÃnh, lại còn vấp sai lầm, vô bổ.
Tu chứng Kim Cang Thừa
Pháp môn tu chứng rất nhiá»u, tùy thá»i để há»c, tùy nÆ¡i để hà nh, nhưng mục Ä‘Ãch vẫn là má»™t: Là m thế nà o để ngưá»i tu hà nh Ä‘i và o cõi viên mãn, cho nên chá»— "trở vá»" chỉ là nhất thừa (Pháºt Thừa).
Hiển Giáo Máºt Tông gồm thâu cả tánh và tướng. NghÄ©a lý Máºt Tông chia ra là m 5 thá»i, gá»i chung là Tô Äạt Lãm (Kinh). Máºt bá»™ bao gồm ba tạng, gá»i chung là Äà Ra Ni (tức Thần Chú). Ngưá»i há»c Máºt Tông cho rằng: Những vấn đỠKhông, Hữu, Thiá»n, Luáºt trái nghịch vá»›i nhau, cho nên má»™t số ngưá»i đã không xem xét táºn đến viên lý,đến cứu cánh.
Thông thưá»ng, những tu sÄ© Máºt Tông thuá»ng lấy 4 loại: Äà n, Ấn, Chư, Tiếng là m phép tắc tu trì, nhưng rồi vẫn chưa đạt đến chá»— bà ảo cá»§a Máºt Giáo. Lạt Ma Choegyam Trungpa khi đỠcáºp đến vấn đỠnầy đã cho rằng: "Nhiá»u ngưá»i đã không thông hiểu thấu đáo Máºt Tông cho rằng trong giáo lý có nhiá»u Ä‘iá»u mâu thuẫn lẫn nhau, "Tánh Tông" và "Tướng Tông" không ăn khá»›p nhau. Do đó, đã gây ngá»™ nháºn, thưá»ng lên tiếng bà i xÃch. Nguyên nhân là há» chỉ nhìn má»™t và i khÃa cạnh cá»§a Máºt Tông, má» mịt vá» tánh Viên Thông.
Con đưá»ng Ä‘i đến vá»›i Máºt Tông phải qua từng giai Ä‘oạn, không tắt ngang, nếu không phải là báºc Chánh TrÃ, hiểu biết vá» Tiểu Thừa và Äại Thừa, thì khó Ä‘i và o Kim Cang Thừa (Máºt Tông)". Những Ä‘iểm chÃnh vá» con đưá»ng tu há»c đó như sau:
- VỠTiểu Thừa: Phải thấu đáo lý thuyết: vạn pháp do nhân duyên sanh, thấu đáo chân lý chân không, tu hà nh tự lợi, chứng quả Tiểu thừa.
- Vá» Äại Thừa: Phải hiểu những Ä‘iá»u căn bản vá» Pháp Tướng Tôn, Vô Tướng Tôn và Nhất Thừa Chung Giáo. Hiểu được những khó khăn nầy, cho nên, từ nhiá»u thế ká»· trước KimCang Thừa chỉ được truyá»n bằng miệng trong má»™t số tu sÄ© hạn chế.
Tuy hiểu được "sức cứng" cá»§a Kim Cang Thừa vượt lên trên hết, nhưng không vì thế mà bá» qua phần căn bản, Ä‘i ngay và o chánh lý, để gánh lấy nguy hại. Nhìn chung giáo lý Äại Thừa và Kim Cang Thừa rất vi diệu và rá»™ng rãi, trong đó, Ä‘iá»u cÆ¡ bản là lòng nguyện độ khắp chúng sanh như nháºn định cá»§a Lạt Ma Choegyam Trungpa (Rinpoche) - giáo sư Tạng Há»c đại há»c Nalanda.
Giải lý ngá»™ nháºn Kim Cang Thừa
TÃnh uyên ảo cá»§a Kim Cang Thừa khi truyá»n bá sang Tây Phương đã bị xuyên tạc; há» thưá»ng hiểu giáo lý nầy là con đưá»ng đưa đến giác ngá»™ má»™t cách đột ngá»™t, nhanh chóng; có há»c giả khác ở đây thì nhấn mạnh đến "sá»± tá»± do cá»§a hà nh động", "hà nh động phóng túng" hay thế hÆ¡n thế nữa là "phương thức thăng hoa cá»§a xác thịt".
Nhiá»u nhà Tạng Há»c đã lên tiếng vá» sá»± nhầm lẫn nà y cho nên hạn chế trong việc "Äiểm Äạo" (Abhisheka) tức là Lá»… kết nạp đệ tá» và truyá»n thụ giáo lý. Trong những bà i giảng đầu tiên vá» Kim Cang Thừa, há» thưá»ng nhấn mạnh "Kim Cang Thừa không thể tồn tại độc láºp ngoà i các tông phái Pháºt Giáo".
Tại Tây Phương hiện nay, những tư tưởng đặc dị vá» Kim Cang Tông (còn gá»i là Máºt Tông) phát triển vá»›i những ứng dụng, không những sai lầm đến mức độ trầm trá»ng, mà còn mang tÃnh phá hoại, xuyên tạc Pháºt Giáo, đồng thá»i cÅ©ng gây tai hại đến các hà nh giả Kim Cang.
Những hà nh giả Kim Cang Thừa nếu không thông suốt căn bản Giáo lý Pháºt Giáo là má»™t việc là m đầy nguy hiểm. Những tư tưởng chÃnh cá»§a Kim Cang Thừa là tư tưởng kiên cố bất hoại, là sá»± trở vá» vá»›i chÃnh mình, vá»›i sá»± tỉnh thức cá»§a bản thể và nháºn biết Tá»± Tánh Kim Cang cá»§a bản thân. Vì những ý nghÄ©a vô cùng sâu sắc vỠđà n pháp (Mandala = Mạn đà la) cho nên không Ãt ngưá»i nghÄ© đến bùa phép, phù thá»§y.
Thông thưá»ng, hỠđã quên má»™t Ä‘iá»u tiên quyết là : Kim Cang Thừa vốn là con đưá»ng nối tiếp cá»§a Tiểu Thừa và Äại Thừa. Hà nh giả không bắt đầu từ 2 Thừa kể trên, Ä‘i tắt và o Kim Cang Thừa, sẽ thưá»ng vấp ngã, sai lệch, tháºm chà gây nhiá»u nhiá»…u loạn, khá»§ng hoảng tâm thần nữa. Tantra (Máºt Giáo), nếu Ä‘em dịch cho sát nghÄ©a là "sá»± nối kết". Tiểu Thừa, Äại Thừa và Kim Cang Thừa vốn là má»™t chuá»—i nối kết vá»›i nhau. Không có ná»n tảng Pháºt Há»c cá»§a hai Thừa trên, dù Ä‘á»c thiên kinh vạn quyển cá»§a Máºt Há»c chẳng khác nà o xây toà lâu đà i trên cát. Kim Cang Thừa chÃnh là sá»± phát triển sâu xa hÆ¡n và rá»™ng rãi hÆ¡n cá»§a hai Thừa trước. Äây là sá»± phát triển cá»§a những thiện cảm và ý thức là nh mạnh qua công phu thá»±c hà nh các pháp trong Tiểu Thừa và Äại Thừa.
Sá»± sai lầm căn bản cá»§a những há»c giả Tây Phương khi tìm hiểu Kim Cang Thừa là không được giảng dạy theo trình tá»± và đúng đắn. Do sá»± uyên ảo cá»§a Thừa nầy cho nên ở những trưá»ng đại há»c Tây Tạng Ä‘á»u có phân khoa Huyá»n Há»c (Gyud). Có lẽ chỉ có ná»n giáo dục Tây Tạng má»›i có ngà nh há»c nầy.
Chương trình há»c nầy Ä‘á»u được tổ chức rất quy cÅ©. Những sinh viên theo há»c phải qua những kỳ thi vá» Pháºt Há»c Tiểu Thừa và Äại Thừa, đồng thá»i cÅ©ng được trắc nghiệm vá» năng khiếu. Có trưá»ng hợp phải có sá»± hướng dẫn cá»§a những vị chân sư thấu đáo trước khi muốn bước chân và o con đưá»ng tu há»c nầy. Những lá»›p há»c nầy tổ chức há»c theo phương pháp khẩu truyá»n, há»c riêng từng ngưá»i và thưá»ng diá»…n ra trong vòng bà máºt.
Trên nguyên tắc giảng dạy, sinh viên theo há»c không bao giỠđược tiết lá»™ những Ä‘iá»u há»c hiểu cá»§a mình cho ngưá»i khác. Không bao giá» có những tranh luáºn công khai vá» giáo lý Kim Cang Thừa tại các khuôn viên Äại há»c Tây Tạng. Những sinh viên theo há»c có thể tin hay không tin những giáo lý. Há» cÅ©ng có thể xin thôi há»c, vì trình độ chưa thấu đạt.
Những danh sư cÅ©ng đồng ý vá»›i há», vì thiếu căn bản Pháºt Há»c, sẽ gây ra những nguy hại trong khi hà nh trì Máºt Tông mà thôi. Phải qua những thá» thách, há» má»›i có thể trở thà nh những "Gyud Pas†(đắc giá»›i) và được má»i ngưá»i kÃnh trá»ng.
Khi bước qua được ngưỡng cá»a nầy rồi, hỠđược xem như là đã có khả năng tiếp cáºn vá»›i cõi vô hình, sá» dụng được những huyá»n thuáºt. Há» có thể thiết láºp những đà n pháp cầu mưa gió, cầu nắng ráo hay cầu khẩn những đấng thần linh giúp cho má»™t và i Ä‘iá»u gì đó và được ứng nghiệm ngay.
HỠđược đưa vá» các là ng mạc để giúp đỡ cho dân chúng để trừ yêu, phục ma. Ngà y trước, khi Trung Cá»™ng chưa chiếm cứ Tây Tạng, những thức giả muốn nghiên cứu Kim Cang Thừa Ä‘á»u sang đây để tìm thầy há»c đạo.
Tại đây, từ ngà n xưa vẫn nổi tiếng vá» những truyá»n thống tâm linh huyá»n bà khác hẳn nhiá»u quốc gia khác. Có ngưá»i lại lý giải rằng đất Tây Tạng ở vùng cao, quanh năm giá lạnh, nhiá»u rừng núi thâm u, cho nên những năng lá»±c siêu hình thưá»ng táºp trung ở đây. Các tu sÄ© Tây Tạng có thể phát triển trong môi trưá»ng nầy. Những danh tăng Ấn Äá»™ hay Trung Hoa Ä‘á»u dà nh má»™t thá»i gian để sang đây há»c há»i.
Các giai đoạn hà nh trì
Những nhà nghiên cứu vá» Kim Cang Thừa trong thá»i gian gần đây, đã có má»™t số ngá»™ nháºn vá» ná»n tảng Giáo Lý nầy. Có ngưá»i cho rằng: Kim Cang Thừa do những vị Lạt Ma tổng hợp các Giáo Lý trên đất nước Tây Tạng để dá»±ng nên. Có ngưá»i nói đến sá»± chuyển hoá cá»§a Cổ thư do đạo Bon Pa trong truyá»n thống Tây Tạng. Từ những sai lầm nầy đã đưa Ä‘en nháºn thức sai lầm khi Ä‘i và o những nguyên tắc căn bản cá»§a Kim Cang Thừa.
Giáo lý cá»§a Kim Cang Thừa là do chÃnh đức Bổn Sư ThÃch Ca giảng dạy cho hà ng đại đệ tá» cá»§a mình. Trong số những giáo lý căn bản do đức Pháºt thuyết giảng khi còn tại thế, thì Kim Cang Thừa (Máºt Giáo) là giáo lý cao siêu và thù thắng nhất. Nháºn định chung thì chÃnh Kim Cang Thừa má»›i là sá»± kết tinh vá» quyết định tối háºu cá»§a đức Thế Tôn. Giáo lý cá»§a đức Pháºt bao gồm những kinh Ä‘iển Tiểu Thừa và Äại Thừa. ChÃnh những Giáo lý nầy đã là ná»n tảng để xây dá»±ng nên Kim Cang Thừa.
Những nguyên tắc cá»§a Máºt Äiển phải được xây dá»±ng và hà nh trì trên cÆ¡ sở chÃnh yếu cá»§a Kinh Giáo. Không thể nói đến Kim Cang Thừa mà không nói đến Pháºt Giáo. Những tÃn đồ cá»§a đức Pháºt do những xuất xứ khác nhau, trình độ khác nhau và bắt nguồn từ nhiá»u hệ tư tưởng khác nhau trước khi thá» nháºn yếu lý cá»§a đức Pháºt. Thà nh thá» những lá»i dạy cá»§a Ngà i cÅ©ng theo các yêu cầu khác nhau, tùy theo căn cÆ¡ và trình độ hiểu biết, thá» nháºn khác nhau. Phương tiện tuy khác, cứu cánh vẫn là má»™t.
Chỉ có những đệ tá» nà o có trà tuệ phát triển cao, hiểu biết quảng bá, đức Pháºt má»›i giảng dạy Kim Cang Thừa, sau khi hỠđã quán triệt Tiểu Thừa và Äại Thừa. Nếu Ä‘i và o Kim Cang Thừa mà không có căn bản vá» hai Thừa kia, tháºt khó tiếp thu và thưá»ng ngá»™ nháºn. Phép tu theo Máºt Tông cÅ©ng phải trải qua những giai Ä‘oạn như thế.Việc thá»±c hà nh Kim Cang Thừa sau khi qua phần lý thuyết cÅ©ng có những cấp báºc khác nhau, Ä‘i từ thấp đến cao, qua nhiá»u giai Ä‘oạn tu chứng, thì lãnh ngá»™ vững và ng hÆ¡n.
Có 4 loại thá»±c hà nh KimCang Thừa là : Máºt Ä‘iển hà nh động, Máºt Ä‘iển Tư duy, Máºt Ä‘iển Du Già (Yoga) và Máºt Ä‘iển Tối Thượng Du Già . Phải trải qua từng giai Ä‘oạn má»™t để bước vững và ng, tránh sai lầm. Căn cứ theo khả năng riêng biệt cá»§a từng hà nh giả trong khi tu chứng, để có thể chuyển hoá phúc lạc cá»§a mình thà nh con đưá»ng tu táºp cần thiết trong từng giai Ä‘oạn.
a) Những hà nh giả nà o theo Máºt Ä‘iển Hà nh Äá»™ng (Action Tantra): trước hết là phải cố phát huy cao độ phúc lạc (bliss) cá»§a mình bằng phương pháp quán tưởng đến má»™t vị Pháºt, Bồ Tát hay vị Thần nà o đó. Phúc lạc chỉ phát sinh trong khi táºp trung việc quán tưởng đến đối tượng đó mà thôi. Nhá» váºy, tâm hoan lạc táºp trung thiá»n quán vá» chân không.
b) Những hà nh giả nà o theo Máºt Ä‘iển Tư Duy (Performance Tantra): Táºp trung để gây phát sinh phúc lạc, nhá» quán tưởng đến vị Pháºt, Bồ Tát hay vị Thần vá»›i những nét hoan lạc, thoát tục, hiá»n hoà . Sá» dụng phúc lạc nầy để thiá»n quán chân không, để có thể chuyển hoá phúc lạc thà nh pháp môn tu táºp cá»§a mình.
c) Những hà nh giả nà o theo Máºt Ä‘iển Du Già (Yoga Tantra): Táºp trung để phát sinh phúc lạc, bằng cách lại gần và sá» tay và o vị Pháºt, Bồ tát hay vị thần mà mình đã quán tưởng. Khi niá»m phúc lạc do việc cảm xúc khởi động lên, hà nh giả dùng thứ lạc nầy để thiá»n quán chân không. Do đó chuyển phúc lạc thà nh phép tu.
d) Những hà nh giả nà o theo máºt Ä‘iển Tối Thượng Du Già (Highest Yoga Tantra): Hà nh giả ôm và o má»™t ngưá»i tháºt hay quán tưởng là mình đã ôm như váºy, rồi phác lạc. NhỠđến thiá»n quán chân không, phúc lạc nầy sẽ chuyển thà nh con đưá»ng tâm linh vi diệu. Nhìn chung lại, tất cả những pháp hà nh nầy Ä‘á»u được đặt cÆ¡ sở trên hạnh Bồ Äá» Tâm. NhỠđến Máºt Chú, có thể đưa tất cả hữu tình đến giác ngá»™ Vô Thượng Bồ Äá».
Ẩn dụ cá»§a huyá»n thoại Máºt Tông
Câu chuyện sau đây nói vá» tình trạng vá»ng động trên đưá»ng tu há»c và ứng xá», thưá»ng được nêu ra để là m gương, được nhắc đến nhiá»u trong những tu viện. Ná»™i dung do bà Alexandra David Neel kể lại trong cuốn "Mystiques et Magiciens du Tibet": Câu chuyện xảy ra tại vùng Tachienlu, trung tâm cá»§a những ngưá»i tu hà nh theo Phù Chú Giáo. Có má»™t vị Lạt Ma nổi tiếng là ngưá»i tu luyện thà nh công nhất trong vùng nầy vá» Huyá»n thuáºt tên là ChogsTsang (Ông thầy cao). Theo truyá»n tụng, thì vị nầy có tà i tiên Ä‘oán được má»i sá»± việc trong tương lai. Quan sở tại trong vùng nghe tiếng, cho nên thưá»ng háºu đãi.
Má»™t lần, nhân có việc hệ trá»ng, vị quan đến nÆ¡i tu luyện cá»§a vị Lạt Ma nầy. Hai bên trò chuyện và giải lý tâm đắc. Nhưng ngay sau đó, thì Lạt Ma Chogs Tsang lại đòi cưới đứa em gái duy nhất cá»§a viên tùy tướng. Vấn đỠxảy ra quá đột ngá»™t cho nên viên quan tùy tướng không thể nà o chấp nháºn, vì danh tiếng cá»§a Lạt Ma bao trùm cả vùng từ xưa đến nay.
Vì không được thoả mãn yêu cầu, vị Lạt Ma nổi giáºn, Ä‘áºp vỡ hết đồ đạc trong bữa tiệc, lên tiếng mắng nhiếc tháºm tệ và dá»a sẽ dùng những bùa phép để viên quan sẽ chết trong và i ngà y tá»›i. DÄ© nhiên, má»i ngưá»i chỉ cho rằng lá»i dá»a cá»§a má»™t ngưá»i trong cÆ¡n say, nên không ai quan tâm, dù đó là lá»i cá»§a má»™t vị Lạt Ma nhiá»u quyá»n năng siêu đẳng. Nhưng rồi chuyện xảy ra.
Hai hôm sau, viên tùy tướng Ä‘ang mạnh khoẻ bá»—ng lăn đùng ra chết. Má»i ngưá»icho rằng lá»i dá»a dẫm cá»§a vị Lạt Ma đã thà nh sá»± tháºt và đây là cảnh cáo đầu tiên. Những Ä‘iá»u trá»ng vá»ng vị Lạt Ma trước đây cá»§a dân chúng cÅ©ng tiêu tan. Gia đình cá»§a viên tùy tướng liá»n đến nhá» vị quan đứng ra Ä‘iá»u đình, bằng lòng gả ngưá»i em gái cho vị Lạt Ma. Nhưng ông ta từ chối, cho rằng đáp ứng nầy đã quá muá»™n mà ng. Vá» phần vị Lạt Ma, từ đó đã có những thái độ khác thưá»ng, mà chÃnh các đệ tá» cÅ©ng lo ngại. Má»™t đêm khuya, bá»—ng nhiên chợt nhá»› ra Ä‘iá»u gì, vị Lạt Ma nầy trở dáºy, sai đệ tá» mình chuẩn bị má»i thứ để lên đưá»ng theo ông. Dù nghi hoặc nhưng ngưá»i nầy cÅ©ng vâng theo. Khi ra đến bá» sông thì ông bảo dừng lại, nhìn ra giữa dòng. Chẳng bao lâu, có váºt gì lấp lánh giữa dòng sông, rồi tấp và o bá» cạnh đó. Äó là má»™t xác chết chưa kịp rá»a nát Ä‘ang trôi ngược dòng. Lạt Ma Chogs Tsang sai đệ tá» vá»›t xác đó, lấy dao cắt cho ông má»™t miếng thịt rồi bảo: Nhà ngươi cÅ©ng cắt cho mình má»™t miếng để ăn. Äây là món quà hy hữu cá»§a ngưá»i bạn ta từ xa gá»i đến. Ngưá»i đệ tá» hoảng sợ, cắt má»™t miếng cho thầy và miếng cho mình thì nhét và o trong bị và giả vỠăn.
Khi trở vá» lại tu viện, Lạt Ma nói: "Ta tưởng là ngươi có được đạo hạnh khá cho nên ban cho ngươi món quà nầy; nhưng không ngá» lại nhát sợ đến như váºy, tháºt không đáng thưởng". Vì há»— thẹn bị khiển trách, anh ta thò tay và o túi. Nhưng kỳ lạ thay không tìm thấy miếng thịt đâu cả...
Thá»±c ra, dưới mắt ngưá»i thưá»ng câu chuyện không mang ý nghÄ©a đơn thuần như váºy. Vá» chuyện đòi lấy vợ cá»§a vị Lạt Ma chỉ là để thu lấy má»™t khả năng ngoại đạo tà ma quấy nhiá»…u hiện nguyên hình thà nh cô gái cá»§a viên tùy tướng. Dưới mắt cá»§a ngưá»i Tây Phương, vị Lạt Ma nầy đã là m bại hoại danh giá cá»§a mình; nhưng vá»›i ngưá»i Tây Tạng, thì đây là hà nh động siêu việt cá»§a má»™t con ngưá»i có Pháp Nhãn thì má»›i có thể nhìn sâu và o bản chất cá»§a loà i ma quá»· để trấn áp. Có hà ng ngà n giai thoại kỳ lạ vá» các Lạt Ma, nhưng khi chiêm nghiệm, ngưá»i Tây Tạng không chỉ nhìn bá» ngoà i để suy Ä‘oán má»™t cách dung dị. Thế giá»›i vô hình bao trùm hầu hết vùng đất nầy, đã khiến cho các hà nh giả phải tìm đủ cách đến táºn nÆ¡i để chứng kiến.
Hà nh trì Máºt Tông
Pháºt Giáo Tây Tạng bắt nguồn từ Pháºt Giáo Ấn Äá»™, được há»™i nháºp trong nhiá»u yếu lý khác nhau trong đó có Tịnh Äá»™ Tông. Có nhiá»u trưá»ng hợp dùng đến pháp môn tá»a Thiá»n, nhưng có lúc lại dùng đến pháp môn Tịnh Äá»™; chẳng hạn khi con ngưá»i lìa cõi Ä‘á»i. Theo Tá» Thư (Bardo Thodol) cá»§a Lạt Ma Giáo thì: khi con ngưá»i đã chết, sẽ Ä‘i và o cảnh giá»›i có nhiá»u mà u sắc khác nhau; tùy theo tâm thức và mức độ giác ngá»™ cá»§a những ngưá»i nầy, mà những mà u sắc, thanh âm, cảnh quan nầy sẽ được thể hiện vá»›i mà u sáng chói hay mà u ảm đạm. Trong khi đó, tùy theo căn cÆ¡, có ngưá»i trông thấy những hình thù quái dị, gá»›m ghiếc, những thú hoang, váºt dữ; nhưng lại có ngưá»i chứng kiến được cảnh giá»›i siêu thoát, có Thiên Thần, Tiên Thánh. Thiên đà ng hay Äịa ngục hiện ra cÅ©ng tùy theo sá»± giác ngá»™, tu tỉnh cá»§a con ngưá»i khi còn sống.
Ngoà i ra, còn nhá» những trợ lá»±c khác nữa. Chẳng hạn: khi ngưá»i vừa chết, những ngưá»i thân, những đạo sÄ© cùng nhau tụng niệm hồng danh cá»§a chư Pháºt, giữ cho linh hồn yên tÄ©nh để nghe những lá»i hướng dẫn cá»§a những vị Lạt Ma chá»§ tế, thì há» sẽ được chứng kiến cảnh giá»›i tươi đẹp, hoát ngá»™ ngay. Äiá»u nầy cho thấy ảnh hưởng cá»§a Tịnh Äá»™ Tông vá»›i Máºt Tông vá»›i mức độ cao. Pháp môn Tịnh Äá»™ nầy cÅ©ng được Tây Tạng áp dụng trong nhiá»u trưá»ng hợp: khi trẻ sÆ¡ sinh, khi ngưá»i mắc bệnh, khi gặp tai nạn, khi đứng trước nguy khổn, việc tụng hồng danh chư Pháºt sẽ chuyển hoá được hoà n cảnh.
Tại sao có sự cố thay đổi nầy.
Sách Tá» Thư viết: "Giá trị cá»§a việc tụng hồng danh chư Pháºt là tạo nên cảnh quan tốt và tạo căn cÆ¡ tốt. Cảnh quan tốt là vạn váºt chung quanh mà linh hồn bước và o;căn cÆ¡ tốt là sá»± giác ngá»™ bên kia cá»a tá»". Thà nh thá», Tịnh Äá»™ Tông được bà nh trướng trong giá»›i bình dân, trong giá»›i tu sÄ©. Tùy theo bản chất linh hồn để chuyển hoá, tùy theo sá»± giác ngá»™ để đổi thay.
Con đưá»ng tu táºp Máºt Tông
Từ trước đến nay, Pháºt Giáo Tây Tạng đã thà nh láºp nên má»™t hệ thống tổ chức rất chặt chẻ cho từng tầng lá»›p khác nhau: Những vị tu sÄ© nà o được thá» giá»›i xuất gia Ä‘á»u được gá»i chung là Lạt Ma(Lamas) theo các cấp báºc và ngôi thứ khác nhau như Gelong, Geshe, Rinpoche hay Tulku. Gelong là những vị vừa thá» giá»›i, tương đương vá»›i Tỳ Kheo, Geshe là những vị đã tốt nghiệp kỳ thi Tiến sÄ© Pháºt Há»c chÃnh thức, qua những thá»i gian hà nh trì nhất định. Rinpoche hay Tulku là những vị Lạt Ma tái sanh.
Trong tổ chức Pháºt Giáo Tây Tạng, có những báºc cao tăng được xác định là đã từng tu táºp trong nhiá»u kiếp trước, đồng thá»i cÅ©ng đã được tái sanh, trở lại trần thế, để tiếp tục hoằng dương Pháºt Pháp. Những vị nầy thưá»ng được lá»±a chá»n tái sanh và đi và o vòng sinh tá» nhiá»u kiếp, để thá»±c hiện Hạnh Nguyện Bồ Tát. Trong truyá»n thống Pháºt Giáo Tây Tạng, có 2 phương pháp để hiểu được sá»± tái sanh nầy.
Cách thức thứ nhất giúp cho tin và o những Ä‘á»i trước hay chỉ má»™t Ä‘á»i trong quá khứ. Còn phương pháp thứ nhì khiến ta tin và o những Ä‘á»i sau hay má»™t Ä‘á»i sống trong tương lai. Trong hai phương pháp nầy, phương pháp thứ nhất mang giá trị truyá»n thừa và chuyển kiếp; còn phương pháp thứ hai nhắm và o mục Ä‘Ãch tăng tiến trong tu trì, hầu đạt được sở nguyện trở lại trong tái sinh.
Khi đã nháºn định rõ là có kiếp trước thì cÅ©ng dá»… dà ng nháºn được là có kiếp sau. Mục Ä‘Ãch duy nhất trong việc chấp nháºn tái sanh để khuyến khÃch công năng tu hà nh để được Ä‘i và o thế giá»›i cá»§a luân hồi, nhân quả có hiệu nghiệm hÆ¡n. Vá» kỹ thuáºt nháºn biết được tái sanh hay không thì có rất nhiá»u nhưng tá»±u trung có 5 cách:
- Kỹ thuáºt thứ nhất: nhỠđến bản năng và dấu hiệu tâm linh mà chúng ta có thể biết được rằng có má»™t Ä‘á»i trước.
- Kỹ thuáºt thứ hai: bao hà m sá»± hiểu biết và nháºn định rõ rà ng vá» dòng tâm tương tục nối tiếp thưá»ng xuyên.
- Kỹ thuáºt thứ ba: sá» dụng năng lá»±c cá»§a má»™ng tưởng để có thể chứng minh được rằng có má»™t Ä‘á»i trước, đã liên hệ đến việc tái sinh trong Ä‘á»i sau.
- Kỹ thuáºt thứ tư: NhỠđến năng lá»±c cá»§a những dấu ấn vá» tái sinh thể hiện rõ nét trên cá» chỉ, vết tÃch, thị hiện.
- Kỹ thuáºt thứ năm: NhỠđến năng lá»±c cá»§a những vị cao tăng, thông qua kinh Ä‘iển, để nháºn biết có sá»± tái sinh.
Trong Kinh Hoa Nghiêm có dạy rằng: "Biết được những chuyển biến vá» kiếp vãn sanh, chÃnh là do Tâm Tá»± Tánh. Còn khả năng thà nh tá»±u huệ thân, không do tha ngá»™".
Câu kinh trên được hiểu: Khả năng chuyển biến cá»§a các kiếp phải do tu hà nh để đốn ngá»™ cá»§a bản thân, không do trợ lá»±c nà o. Pháºt Giáo Tây Tạng nói đến nhiá»u vị cao tăng đã tu táºp trong nhiá»u kiếp nối tiếp nhau và cÅ©ng đã tái sinh, trở lại trần thế trong nhiá»u lần, để tiếp tục công việc hoằng pháp độ sinh. Äối vá»›i những báºc đại sư, cao tăng thiá»n đức có quá trình tu táºp và hà nh trì vá»›i hạnh nguyện cao cả đến như váºy, Pháºt Giáo đồ Tây Tạng rất ngưỡng má»™ và kÃnh trá»ng, không khác gì công đức cá»§a những Bồ Tát Hoá Thân.
TÃn đồ Máºt Tông thưá»ng hướng vá» công hạnh "Phát Bồ Äá» Tâm"(Bodhichita), như là đối tượng trong việc tu chứng. Trên con đưá»ng tu há»c, Pháºt Giáo đồ ở đây chú tâm đến việc phát Bồ Äá» Tâm, phát nguyện tu hà nh để trở thà nh vị Bồ Tát, mang tâm nguyện chuyển hoá trong kiếp sau, để cứu độ chúng sinh. Nháºn thức vá» Bồ Tát trong tâm thức ngưá»i Tây Tạng chỉ là má»™t vị đắc đạo, có đức vị tha, từ bi, Ä‘i và o Ä‘á»i để cứu Ä‘á»i.
Trong má»™t thá»i thuyết pháp gần đây, đức Äạt Lai Lạt Ma Ä‘á»i thứ XIV đã chỉ ra rằng: "Theo truyá»n thống cá»§a Pháºt Giáo Äại Thừa (Mahayana), tình yêu và lòng từ bi là ná»n tảng đạo đức cá»§a ná»n hoà bình thế giá»›i nầy. Tình yêu chân tháºt không dá»±a trên sá»± luyến ái, mà dá»±a và o lòng vị tha. Có như váºy, lòng Từ bi cá»§a chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi, qua nhiá»u kiếp, nhá»± má»™t sá»± đáp ứng nhân đạo đối vá»›i má»i khổ Ä‘au; lòng Từ bi nầy sẽ tồn tại cho đến ngà y nhân loại không còn sá»± khổ Ä‘au nữa". Phát Bồ Äá» Tâm đến mức độ nà o là tùy theo hạnh nguyện. Chẳng hạn như các vị cao tăng Tây Tạng đã từng phát Bồ Äá» Tâm rá»™ng lá»›n và sá»± tái sinh cá»§a các vị nầy là để thá»±c hà nh Hạnh Bồ Tát, tá»± nguyện tái sinh trở lại cõi trần trong vô số kiếp, cho đến khi nà o hạnh nguyện nầy được viên mãn. Vá»›i má»™t số Lạt Ma khác thì việc tái sinh không phải để tế độ quần sanh, mà chÃnh là để tu há»c thêm, từ đó sẽ Ä‘em lợi Ãch cho kẻ khác. Khác biệt căn bản cá»§a hai trưá»ng hợp nầy tùy theo phát nguyện cá»§a há»: có vị phát nguyện tái sinh để tạo lợi Ãch cho kẻ khác; có vị tái sinh vá»›i hạnh nguyện Bồ Tát rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Ngay trong thá»i gian tu há»c và độ sinh, các vị Lạt Ma đã ôm ấp hạnh nguyện nầy và suốt Ä‘á»i tiến hà nh trong phạm vi đó.
Những trở ngại
Trong những Ä‘iểm căn bản cá»§a giáo phái Sakya Pa, ngưá»i giá»›i tá» sau khi thá» lãnh Lá»… Äiểm Äạo, việc trước tiên là giải trừ những tham luyến. Có bốn tham luyến chÃnh gây những suy thoái trong cuá»™c Ä‘á»i tu há»c và gây những chướng ngại vá» Thân Trung Ấm sau khi chết Ä‘i. Äó là :
- Những tham luyến trong cõi Ä‘á»i cần phải diệt trừ ngay từ đầu khi nháºn chân ra được. Äừng để tham luyến có cÆ¡ há»™i phát triển.
- Äạo hạnh hay không là do phương thức dùng để diệt trù nầy.
- Những ngưá»i tham luyến còn trở lại trong vòng luân hồi, chÃnh hỠđã không thể nà o giải thoát được. Vì nghiệp chướng nặng ná» dấy lên, là m nhiá»…u loạn tâm thanh tịnh. Äiá»u đó gây thêm những ảnh hưởng khác trong vấn đỠchuyển thức.
- Những ngưá»i cứ bị lôi cuốn mạnh mẽ vá» những tham luyến, thì không thể giải thoát được. Lôi cuốn cà ng mạnh, sức giải toả cà ng khó, ảnh hưởng cà ng sâu.
- Khi còn ngưá»i sống theo những tham luyến liên tục, thì không chứng được thá»±c cảnh. Äây là những phần trong giáo lý Äại Thừa mà sau nầy Kim Cang Thừa vẫn còn nhấn mạnh nhiá»u lần trong bà phương giải thoát.
Ngà i Sachen Kunga Nyinpo, vị tổ nổi tiếng nhất trong giáo phái SakyaPa nhấn mạnh: Những giá»›i tá» cá»§a Sakya Pa lấy việc cởi sạch hết những tham luyến để được giải thoát lên hà ng đầu. Chỉ khi nà o lá»™t bá» lá»›p cÅ©, má»›i nháºn lá»›p má»›i. Con đưá»ng tu không hai.
Máºt Tông và Cổ Máºt
Trong lịch sá» phát triển Cổ Máºt Tây Tạng, phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn để thÃch nghi vá»›i hoà n cảnh. Ngay trong giai Ä‘oạn đầu tiên, Lạt Ma Giáo vẫn là sá»± pha trá»™n, dung hợp và ứng chế cá»§a tinh hoa cá»§a Pháºt Giáo từ Trung Hoa và Ấn Äá»™ truyá»n sang, nhưng vá» sau đã có những thay đổi, cải cách từ căn bản cá»§a tôn giáo nầy. Ná»n tảng cá»§a tôn giáo cổ nầy chú trá»ng nhiá»u đến phép thuáºt thần thông trong khi Pháºt Giáo lại không chú trá»ng đến Ä‘iá»u nầy.
Lạt Ma Giáo có nhiá»u cách tu luyện lạ lùng, đặc biệt, mà ngưá»i Tây Phương khi đến vùng đất nầy khó có thể nháºn thức được hay chứng minh được. Những pháp môn khinh thân, tà ng hình, khổ hạnh,thần chú, ấn chú có những linh ứng kỳ diệu. Chẳng hạn như pháp môn luyện Pháp Nhãn để có thể nhìn thấy những cảnh giá»›i khác. Nhiá»u vị Chân sư cá»§a đạo Bon Pa đã dùng Pháp Nhãn trong cách chữa bệnh. Há» có thể nhìn và o kiếp trước cá»§a bệnh nhân, tìm hiểu nguyên nhân sinh bệnh, do đó tìm cách để cứu chữa. Pháp Nhãn chÃnh là má»™t loại quyá»n năng đặc biệt, có nhiá»u mức độ khác nhau, tùy theo sá»± tu luyện cá»§a hỠđạt đến trình độ nà o. Dá»±a và o khả năng cá»§a Pháp Nhãn vá»›i mức độ khác nhau, hà nh giả có thể khai thác nhiá»u lãnh vá»±c khác nhá» Pháp Nhãn. Chẳng hạn như vá»›i Pháp Nhãn có thể nhìn suốt được tiá»n kiếp rất rõ rà ng để biết được sá»± Hoá Thân để tái sanh.
Tuy nhiên việc dùng Pháp Nhãn không thể nà o tùy tiện được. Nhiá»u đạo sÄ© cá»§a đạo Bon Pa đã khai mở quyá»n năng cá»§a Pháp Nhãn, nhưng không tháºn trá»ng nên gặp trở ngại. HỠđã không nháºn thức rằng đây chỉ là phương tiện để có thể giúp cho việc khai thông và giúp việc tu hà nh, chứ không phải là cứu cánh. Những vị Chân sư thưá»ng cảnh giác sá»± lạm dụng nầy. HÆ¡n thế nữa, xây dá»±ng và phát huy Pháp Nhãn không đơn giản và hiệu ứng trong thá»i gian ngắn. Thông thưá»ng, sá»± khai mở Pháp Nhãn, dù trong mức độ thấp, cÅ©ng đòi há»i những công phu táºp luyện lâu dà i, kiên trì, bá»n bỉ. Chỉ những vị Hoá thân, do công phu tu hà nh cá»§a những kiếp trước đã đạt được, má»›i thà nh tá»±u nhanh chóng hÆ¡n. Tuy nhiên, nếu không biết váºn dụng trúng cách và sá» dụng vá»›i thiện niệm, Pháp Nhãn cÅ©ng mất luôn.
Trà tuệ thượng thừa
Trong Máºt Giáo, khả năng phi thưá»ng cá»§a trà tuệ thượng thừa được phát huy do huân táºp lâu ngà y mà nên. Khả năng nầy chiếu rạng cảnh giá»›i siêu nhiên, nhìn thấy được tiá»n kiếp cá»§a mình và cá»§a chúng sanh. Nhiá»u vị giác ngá»™ đã thà nh tá»±u trong pháp môn nầy, sau nầy dá»±a trên căn bản đó để hướng dẫn và hoá độ chúng sanh. Milarepa là má»™t trong những danh tăng nầy.
Trong những vị Thánh cá»§a Máºt Tông Tây Tạng, thì Milarepa được ca ngợi là "giác ngá»™ phi phà m". Cuá»™c Ä‘á»i tu hà nh cá»§a ông trải qua nhiá»u khó khăn nhưng nhá» chà kiên quyết tá»™t đỉnh cho nên đã chứng ngá»™ vô thượng. Có rất nhiá»u giai thoại chung quanh vị thánh "áo rách" nầy, do sá»± sùng bái cá»§a Pháºt tá» và công năng vô thượng do chứng quả mà ra.
Ngưá»i ta kể lại rằng: Trong giai Ä‘oạn Milarepa tu hà nh trong má»™t hang sâu tại vùng bình nguyên Aksobhya, miá»n đồng bắc Tây Tạng, thì có nhiá»u vị Ä‘ao sÄ© cá»§a đạo Bon Pa thưá»ng đến quấy nhiá»…u. Ông vẫn quyết tâm thiá»n định và tu trì. Nhưng những đạo sÄ© ấy không buông ta, tìm cách để hạ nhục. Má»™t ngà y kia đạo sÄ© Tsemara đến và thách thức ông ta chạy Ä‘ua lên đỉnh núi Kailas. Tsemara nổi tiếng vá» khinh công đến mức thưá»ng thừa và kiêu hãnh vô cùng. Milarepa khước từ nhưng không thoát khá»i. Sau cùng Milarepa đà nh chấp nháºn để tránh những phiá»n toái vá» sau. Sau khi ước hẹn cuá»™c Ä‘ua xong thì Tsemara đã phóng chân vá»›i tốc độ phi thưá»ng. Milarepa vẫn ngồi yên để thiá»n định. Chẳng bao lâu Tsemara đã gần đến Ä‘Ãch nhưng Milarepa vẫn không dá»i chá»—. Khi đó mặt trá»i vừa lên. Những tia sáng ban mai chiếu khắp vùng. Tsemara tin chắc thắng lợi sẽ vá» tay mình. Nhưng ngay khi đó Milarepa đã táºp trung tư tưởng đến cao độ, tan và o trong ánh sáng chói lá»i. Tsemara chưa đến Ä‘Ãch đã thấy Milarepa đứng trên đỉnh núi rồi. Tsemara ngạc nhiên, run sợ trượt chân gần té xuống hang sâu thì được Milarepa kéo lên. Suốt Ä‘á»i Milarepa luôn luôn cầu há»c, tinh thần nhanh chóng, nhưng thấy những pháp thuáºt thượng thừa cá»§a mình không thể tá»± giúp để giải thoát được , cho nên đã cầu há»c vá»›i ngà i Marpa, qua những thá» thách trăm ngà n gian khổ. Milarepa trở thà nh vị lãnh đạo lừng danh nhất trong việc xây dá»±ng giáo phái Kargyu Pa.
Yoga Máºt Tông
Má»™t trong những pháp môn chá»§ yếu cá»§a Máºt Tông là pháp môn Tá»aThiá»n. Pháp môn nầy được váºn dụng trong Thiá»n Tông cá»§a Pháºt Giáo,hoà hợp vá»›i thuáºt Yoga cá»§a Ấn Giáo. ChÃnh đức Milarepa đã nhấnmạnh đến pháp môn nầy thưá»ng được giáo dục trong những tu việncÅ©ng như ngưá»i tu tại gia.Vá»›i Máºt Tông, pháp môn Toạ Thiá»n cốt là để thanh lá»c khà ô nhiá»…m."KhÃ" đây có thể hiểu là tư tưởng, ý niệm vá» tinh thần cÅ©ng nhưtrá»c khÃ, uế khà thải ra vá» phương diện váºt chất.Máºt Tông thưá»ng nói đến "chÃn hÆ¡i thở" hay là "chÃn vòng" để cóthể thanh lá»c được những luồng ô nhiá»…m cá»§a chúng ta. Khi ta thởvà o nên quán niệm đến những Ä‘iá»u tốt đẹp, những hình ảnh giảithoát, thanh tịnh; khi ta thở ra thì quán niệm đến việc loại trừ,thanh lá»c những xấu xa, trá»c khÃ. Cứ má»—i "vòng" trong khi quánniệm và thiá»n táºp lại mang má»™t sắc thái khác nhau, tùy theo trìnhđộ tu táºp, kiến giải cÅ©ng khác nhau.Những tu sÄ© Máºt Tông cÅ©ng nói đến phép luyện Yoga, nhưng khi tiếpthu hỠđã chá»n lá»c kỹ cà ng. Pháp môn Yoga gồm có 5: Pháp mônHatha Yoga để tu luyện xác thân cá»§a mình; pháp môn Kundalini đểluyện những năng khiếu thần thông như Thần nhãn, Thần nhÄ© chẳnghạn, pháp môn Laya Yoga để luyện táºp tinh thần và trà nhá»› lâudà i và sắc bén khi nháºn định vạn váºt; pháp môn Raja Yoga để chuẩnbị những Ä‘iá»u kiện cho con ngưá»i có thể trở thà nh báºc Minh triếtvà pháp môn Samadhi Yoga để đưa đến trạng thái Giác ngá»™ tối cao. Äó là con đưá»ng tu táºp từ thấp đến cao. Phải tiến hà nh tuần tá»±,Ä‘i từ kết quả sÆ¡ khởi, đơn giản nhất cho đến mức thượng thừa.Không có lối tu tắt cÅ©ng như không có "bước nhảy vá»t" trong phápmôn Toạ Thiá»n. Những tu sÄ© Máºt Tông đã cố thoát ly khá»i nhữngrà ng buá»™c cá»§a thế gian, Ä‘i và o những hang động sâu để tu táºp và Tá»a Thiá»n quán bÃch trong 10 năm, 20 năm là chuyện thưá»ng. Sứckiên trì cá»§a há» là do niá»m tin sẽ đạt đến mức cao nhất trongSamadhi Yoga khi ngồi Thiá»n.Theo Máºt Tông, nhỠđến pháp môn Tá»a Thiá»n có trình tá»± và mức độmà con ngưá»i có thể thoát ra khá»i vòng sinh tá» luân hồi, nghiệpchướng tiêu trừ, viá»…n ly khổ ách.Trong má»™t ngà y tu hà nh, đạo sÄ© hay tu sÄ© Yoga thưá»ng tranh thá»§ đểToạ Thiá»n nhiá»u hÆ¡n và tu táºp hiệu nghiệm hÆ¡n.Trong pháp môn tu táºp cá»§a Máºt Tông, để có thể giao cảm vá»›i nhữngngưá»i khác hay cảnh giá»›i khác, phải dùng đến Thần Giao Cách Cảm.Sau nầy được há» là môn "Cảm Xạ Há»c". Cảm xạ há»c cá»§a Tây Tạng đượcváºn dụng ứng xá» trong nhiá»u mục Ä‘Ãch: Äi và o cảnh giá»›i khác, tìmtia ác xạ, giao cảm vá»›i Thần Linh. Tháºm chà nhiá»u nhà khoa há»c đãváºn dụng trong nhiá»u ngà nh quan trá»ng vá» truyá»n thông hiện đại.Phong Thá»§y Há»c cÅ©ng cần nhỠđến khoa Cảm Xạ Há»c để tìm mạch nước.
Khai mở năng khiếu thần thông
Trong những kinh Ä‘iển cổ truyá»n Pháºt Giáo Tây Tạng, nhất là cá»§a Giáo PháiBon Pa, những Ä‘iá»u kiện để có thể khai mở năng khiến thần thôngcá»§a ngưá»i tu táºp, hà nh giả rất quan trá»ng.Những yếu quyết nầy bao gồm: Khả năng tiên thiên (bẩm sinh), dùngdược chất, Ä‘á»c Thần Chú, ngồi Thiá»n định, những cách tu luyện,nháºn thức vạn váºt vô thưá»ng. Tuy nhiên, trong việc thá»±c hiện,phải có trình tá»±, được Chân sư (Guru) hướng dẫn, đỠphòng phảnứng.a) Khả năng tiên thiênTiên thiên là khả năng bẩm sinh, vốn bảo lưu từ kiếp trước. Trongkhả năng Hoá thân, Ä‘iá»u kiện nầy rất cần thiết. Má»™t vị Lạt Ma hoáthân, ngay từ thÆ¡ ấu đã thể hiện được má»™t số căn cÆ¡ tiên thiên từvô lượng kiếp trước. Chỉ cần khai mở trúng cách, được hướng dẫn,những khả năng tiên thiên sẽ được phát triển mau chóng. Khả năngtiên thiên nầy có trưá»ng hợp hướng theo má»™t chiá»u hướng: chiá»uhướng nầy dá»±a theo hạnh nguyện cá»§a mình. Chẳng hạn như đức ÄạtLai Lạt Ma được xem là Hoá Thân cá»§a đức Quan Thế Âm Bồ Tát, chonên trong những bà i thuyết giảng cá»§a Ngà i thưá»ng táºp trung và ohạnh nguyện từ bi.b) Nháºn chân vạn váºt là vô thưá»ngBổn pháºn và chiá»u hướng cá»§a những ngưá»i bắt đầu nghiên cứu và tutáºp là : Phải nháºn chân vạn váºt vốn không hiện hữu trong khi nháºnđịnh và sống vá»›i nó. Việc quan trá»ng báºc nhất đối vá»›i ngưá»i tutáºp là nháºn chân các hình tướng, các hương vị, các mà u sắc, cảmthá», sắc và không sắc Ä‘á»u là sá»± hiện hà nh cá»§a vô thỉ, không hiệnhữu và vô ngã.Những kinh nghiệm bản thân vá» sá»± "không hiện hữu" nầy vô cùngquan trá»ng, vì nó không thuá»™c vá» các quá trình phân tách cÅ©ng nhưkhông kiến giải được. Khi bước và o ngưỡng cá»a cá»§a Kim Cang Thừa,bắt buá»™c phải trải qua kinh nghiệm vá» sá»± không hiện hữu cá»§a vạnváºt. Vấn đỠđòi há»i nhiá»u công phu, ứng xá» trong lối sống, chứkhông chỉ y cứ và o lý thuyết suông.c) Dùng các dược chấtMá»™t số Giáo phái Máºt Tông Tây Tạng còn dùng những dược chất bÃtruyá»n cá»§a mình để khai mở năng khiếu thần thông. Theo há», nhữngdược chất đặc chế nầy nhằm và o mục Ä‘Ãch kÃch thÃch các hệ thầnkinh giao cảm (sympathetic), để có thể thu tháºp và tà ng trữ má»™tsố khả năng đặc biệt.Tuy nhiên, nhiá»u kinh Ä‘iển nêu lên những tác hại vá» việc dùngdược chất. Nếu không Ä‘iá»u chế trúng cách, ngưá»i dùng và ngưá»i chếtrở nên Ä‘iên đảo, thác loạn, tháºm chà điên cuồng, không thể là mchá»§ thân tâm cá»§a mình.d) Thần Chú (Mantras)Thần Chú vốn là ngôn ngữ thần diệu do chư Pháºt và chư Bồ Táttrong khi nháºp định đã phát ra. Ngôn ngữ nầy vốn thần bÃ, ẩn súc,bất khả tư nghị, nhưng công năng cá»§a Thần Chú vốn rất mạnh mẽ.Hầu hết những pháp môn Máºt Tông Ä‘á»u đỠcáºp đến việc tu trì kiênđịnh Ä‘á»c Thần Chú liên tục, đúng chá»—, thì sẽ tạo nên được má»™t khảnăng phi thưá»ng, không lưá»ng trước được. Thần Chú thưá»ng đượcthá»±c hiện theo má»™t số nghi lá»…, phối hợp vá»›i âm thanh, mà u sắc, ấnchứng, ấn quyết. Khi Ä‘á»c Thần Chú, thì việc phát âm đúng đắnthưá»ng đòi há»i nhiá»u công phu và tâm trà tÄ©nh lặng. Trước khi Ä‘á»cThần Chú, phải chuẩn bị những Ä‘iá»u kiện cho thân tâm an lạc.Thần Chú (Mantra) có nghÄ©a là sá»± che chở tâm (Mind protection).CÅ©ng nhá» việc tụng Thần Chú để che chở tâm cá»§a chúng ta khá»i cáctướng và những khái niệm phà m tình khác. Tất cả những thể tướng tathấy hà ng ngà y Ä‘á»u là những bất tịnh tướng. Vì những tướng bấttịnh mà con ngưá»i cứ trong vòng sinh tá», luân hồi. Thá»±c hà nh giáolý Máºt Tông má»™t cách kiên trì, tụng Thần Chú để có thể phá đượctướng bất tịnh, che chở tâm cá»§a ta.e) Tu luyệnTu luyện được thi hà nh chặt chẻ sau khi dá»± lá»… Quán Äảnh và GiaTrì. Trước đó, những phương pháp tu hà nh chỉ để là m quen vá»›i MáºtGiáo. Tu sÄ© Cổ Máºt Tây Tạng có nhiá»u cách tu luyện khác nhau, từ lối tukhổ hạnh cốt để tăng cưá»ng ý lá»±c cho đến những cách tu luyện thầnbÃ, quái dị. Dù phương pháp nà o chăng nữa, thì cứu cánh vẫn là loại trừ những chướng ngại trên đưá»ng tu há»c và tìm đến Giảithoát. Äây là phương pháp cần thiết, đòi há»i những cố gắng kiêntrì để kiểm soát Tâm và Thân.d) Thiá»n địnhThiá»n định là phương pháp tu luyện chân xác nhất, cÅ©ng là phápmôn khó nhất trong tu táºp; tuy nhiên cÅ©ng mang lại những kết quảvi diệu nhất trên bước đưá»ng tu há»c.Thiá»n định cho đúng cách, theo lối nháºn định cá»§a những vị Chân sưKim Cang Thừa đòi há»i phải áp dụng lối công phu gấp trăm lầnnhững phép tu khác như Ä‘á»c Thần Chú, tu khổ hạnh, quán tưởng.Trước khi Thiá»n định, phải chuẩn bị cho thân tâm thanh khiết, anlạc, bá» tạp niệm, tạo quang cảnh trống vắng.Giai Ä‘oạn đầu trong việc tu Thiá»n định theo Máºt Tông là phải luyện táºp choxác thân không mệt nhá»c trong thá»i gian ngồi thiá»n, phải chá»ncách luyện táºp thÃch hợp, từ dá»… đến khó. Phải chá»n tư thế Ä‘em lạisá»± thoải mái, bình thản, tá»± tại trong khi Thiá»n định.Việc luyện táºp nầy đòi há»i má»™t thá»i gian để là m quen để uốn nắngân cốt mình và o vị trà nhất định, Ä‘em lại sá»± bình thản, tá»± nhiêncho cÆ¡ thể.Giai Ä‘oạn thứ hai là táºp luyện hô hấp, dá»±a theo phương pháp đặcbiệt, để có thể mang lại sá»± thoải mái toà n vẹn cho thân xác. Luônluôn theo dõi, để xem có những phản ứng gì không. Tùy theo tuổivà tùy theo sức khoẻ, để chá»n cách Thiá»n định, thá»i gian thÃchhợp. Như thế má»›i có thể kiểm soát được tâm và Thân cá»§a mình, đạtđược kết quả tối Ä‘a trong hà nh trì tối thiểu. Äây là cách tuluyện khó khăn tối Ä‘a, những lại là phương pháp độc nhất được ghinháºn trong Cổ Thư cá»§a Giáo phái Bon Pa Tây Tạng.
Các giáo phái
Do những nhu cầu khác nhau và ảnh hưởng xã há»™i khác nhau, Pháºt Giáo Tây Tạng phân chia ra nhiá»u giáo phái:
a) Phái Cổ Máºt:Giáo phái dầu tiên được gá»i là phái Cổ Máºt (Nyingma Pa) do đại sư Padma Sambhava, xuất hiện và o háºu bán thế ká»· thức XIII và thịnhhà nh trong những thế ká»· IX và X sau đó. Äây là giáo phái phát khởi đầu tiên trong việc truyá»n bá Máºt Tông tại Tây Tạng. Chẳng bao lâu ảnh hưởng cá»§a giáo phái nầy lan truyá»n rá»™ng. Vì dung hợp những tăng sÄ© và tu sÄ© tại gia cho nên được gá»i là giáo phái mÅ© Ä‘á». Vì có công lá»±c trừ những ngoại đạo tà ma cho dân chúng cho nên được xem là má»™t vị Bồ Tát; vá» giáo lý, Ngà i đã đạt được giáo lý tối thượng, cho nên được ca tụng là vị đạo sư liá»…u ngá»™ thuợng thừa. Nhiá»u truyá»n thuyết nói vá» tà i năng cá»§a Ngà i trong việc nhiếp phục những phe phái chống đối, loại trừ những ảnh hưởng tai hại cho dân chúng đồng thá»i xiển dương Máºt Tông rá»™ng lá»›n và sâu sắc. Gá»i là giáo phái Cổ Máºt, vì trong việc tu táºp, thưá»ng táºp trungvá» "máºt", từ những nghi lá»… huyá»n bÃ, cho đến việc dùng thần chú,ấn quyết, trị bệnh.Vá» những lá»… Äiểm Äạo, chá»§ trương cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm nhặt trong việc chá»n đệ tá» qua những cuá»™c thanh lá»c, chá»n lá»±a vô cùng công phu, theo đúng nguyên tắc truyá»n thống. Trong vòng năm năm má»›i tổ chức má»™t lần ở má»™t địa phương và má»—i lần không quá 10 giá»›i tỠđược nháºp đà n. Theo lịch sá» Máºt Tông thì những đà n trà ng Mạn Äà La đầu tiên do giáo phái Cổ Máºt đỠra.Trong giai Ä‘oạn đầu, giáo phái nầy không tổ chức thà nh láºp những tu viện, những tăng sÄ© chỉ tu trì trong những hang động, máºt thất; mãi đến thế ká»· thứ XI má»›i láºp Tu viện đầu tiên, nhưng việc chá»n lá»±a đệ tá» rất Ãt á»i và có quy cÅ©.
b) Giáo phái Sakya
Vị tổ sư khai sáng giáo phái Sakya là Ngà i Khon Koncho Gyalpo,được tôn vinh là "ánh sáng rạng ngá»i Tây Tạng". Khởi đầu và o háºubán thế ká»· XI tại vùng tây bắc Tây Tạng; sau phát triển sâu rá»™ngkhắp nÆ¡i, đến cả vùng Buttan, Kashmir và Trung Hoa.Nguyên tắc căn bản cá»§a giáo phái nầy gồm có những Ä‘iểm chÃnh sauđây:
- Vá» giáo lý: Quán triệt tất cả giáo lý Máºt Tông nguyên á»§y. TusÄ© ổ cấp báºc nà o thì há»c há»i những máºt ngữ ở cấp báºc đó.- Tăng Ä‘oà n: Phân chia ra là m 12 cấp báºc khác nhau. Má»—i cấp báºcphải theo đúng giáo quy. Từ cấp nầy sang cấp cao hÆ¡n, phải quanhững thá» thách khó khăn. Tăng sÄ© phải theo 312 giá»›i luáºt.- Äà n pháp Mandala được thiết trà do những cao tăng thiá»n đứcđã đốn ngá»™. Tôn thá» các Ngà i Quan Thế Âm Bồ Tát (Avalokitesvara)Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (Manjusri), Kim Cang Thá»§ Bồ Tát (Vajrapani). Những vị đại sư nổi tiếng vá» kinh Ä‘iển và hạnh nguyên trong giáophái nầy phải kể đến Ngà i Kunga Gyaltsen (1182 - 1251) và Ngà iPhagpa Lodro Gyaltsen (1235 - 1280). Cho đến nay, nhiá»u vị LạtMa nổi tiếng ở trong giáo phái nầy.
c) Giáo phái Kagyu PaTrong Phạn kinh, từ "Kagyu" có nghÄ©a là : giáo lý được truyá»n thụbằng máºt ngữ từ vị Kim Cang Sư. Äây cÅ©ng là điểm quan trá»ng trong Máºt Tông, nhưng trong giáo phái Kagyu Pa, những vị danh sư thưá»ng tu tại máºt thất và trong hai ba năm má»›i tạm trở ra, và truyá»n thụ những máºt ngữ (chÆ¡n ngôn). Những kinh Ä‘iển cá»§a giáo phái rất nhiá»u tuy nhiên, các giá»›i tá» phải trải qua những thá»±c chứng khó khăn má»›i được truyá»n ý nhiếp tâm. Vị đệ nhất sư tổ cá»§a Kagyu Pa là Ngà i Tipola (988 - 1069). Ngà i vốn là ngưá»i Ấn, nổi tiếng chân tu và o đạo hạnh. Theo truyá»n thuyết, Ngà i là hoá thân cá»§a Kim Cang Pháºt, trải qua 42 lần chuyển hoá. Äạo hạnh cá»§a Ngà i rất uy nghiêm và tháºn trá»ng trong cách chá»n đệ tá» và tổ chức Äiểm Äạo. Những vị chân sư cá»§a giáo phái nầy phải kể đến: Ngà i Naropa (1016 -1100), Ngà i Marpa (1012 - 1098), Ngà i Milarepa (1040 - 1123).
d) Giáo phái Gelug Pa (mÅ© và ng): ÄÆ°á»£c sáng láºp và o năm 1409, do Ngà i Tsong Khapa. Äến nay những vị Äạt Lai Lạt Ma lãnh đạo TâyTạng Ä‘á»u xuất thân từ giáo phái nầy.Ngà i Tsong Khapa nổi tiếng vá» thuyết pháp và đà m luáºn, đồng thá»icÅ©ng có những tư tưởng canh tân Pháºt Giáo Tây Tạng để thÃch nghitùy theo hoà n cảnh xã há»™i.CÅ©ng nhá» những biến đổi trong tổ chức và hoạt động văn hoá, xãhá»™i, giáo dục cho nên giáo phái nầy trở nên hưng thịnh và ảnhhưởng lá»›n nhất. Những luáºt tắc cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm minh,cho nên trong những Tu viện cá»§a giáo phái đã đà o tạo nhiá»u caotăng nổi tiếng vá» nhiá»u phương diện.
e) Giáo phái RimeVà o thế ká»· thứ XIX, có má»™t số biến chuyển trong Pháºt Giáo MáºtTông Tây Tạng, Ä‘iá»u mà những nhà nghiên cứu gá»i là "cải cách Pháºt
Giáo". Vị chá»§ trương nầy là Ngà i Jampon Kongtrui, khai sinh r agiáo phái Rime. Theo nguyên nghÄ©a Rime là "không thà nh kiến". Cóngưá»i dịch là "chá»§ nghÄ©a đại đồng". Cả hai cùng trong má»™t nháºn định chung: các giáo phái thưá»ng có những tranh luáºn. Cần phải hoà hợp thì Máºt Tông có thể Ä‘i xa hÆ¡n. Như đã nói, Ngà i JampongKongtrui đã nháºn lá»… Äiểm Äạo cá»§a 135 đại sư các giáo phái. Vị nầy chá»§ trương thu tháºp những tinh hoa cá»§a các giáo phái, để rồi từ đó tạo cho phái Rime có sắc thái phong phú hÆ¡n. Tuy nhiên, giáo phái nầy nhấn mạnh nhiá»u đến "Thiá»n quán" hÆ¡n là "Máºt". Theo Ngà i Jampon Kongtrui, cần phải há»c há»i lẫn nhau, má»›i có thể theo kịp trà o lưu tiến hoá. Vị nầy cÅ©ng than phiá»n Tây Tạng thưá»ng bị những nước xâm lăng vì đã không chú trá»ng vá» mặt nầy để bảo vệ quốc gia, vì Há»™i đồng Chánh Trị Tây Tạng Ä‘á»u là những nhà sư. Vá» phương diện "Máºt" và Äiểm Äạo, Ngà i Jampon Kongtrui nhấn mạnh: "Những hạn chế và bà máºt truyá»n thừa gây trở ngại. Tại sao chúng ta không tiếp tục "mua" lá»… Äiểm Äạo như cho đến nay chúng ta vẫn là m? Phải xét lại 2 vấn đỠchÃnh cá»§a Máºt Tông: Hà nh trì và truyá»n thống. Hà nh trì nghiêm ngặt đã khiến cho nhiá»u ngưá»i ngại ngùng trong khi má»—i má»™t chúng sanh Ä‘á»u có Pháºt Tánh và cần khai mở Pháºt tánh đó. Truyá»n thống cá»§a Tây Tạng có những há»§ tục, cần sá»a đổi...". Trong nháºn thức Äiểm Äạo Ä‘ang thá»±c hiện khắp nÆ¡i, Ngà i viết:"Ngưá»i ta đã tìm đến lá»… nầy như những ngưá»i thÃch sưu tầm những đồ lạ. Kỳ thá»±c, Äiểm Äạo chỉ là bước dẫn nháºp. Còn bao nhiêu Ä‘iá»u cần há»c há»i và hà nh trì sau nầy". Theo Ngà i, việc táºp hợp 8 hệ phái lá»›n cá»§a Máºt Tông là điá»u quan trá»ng. Những Giáo phái lá»›n như phái Gelupsa (mÅ© và ng), Sakya Pa (áo vải), Kagyu Pa (mÅ© Ä‘en), Nyingma Pa (Cổ Máºt) cần dấn thân trong việc hoà hợp nầy.
Ngà i kêu gá»i: -" Các vị lãnh đạo Pháºt Giáo Tây Tạng nên cùng nhau há»p lại. Hãy cùng nhau thá»±c hà nh pháp môn thiá»n định! hãy tỉnh thức trong sá»±truyá»n thừa, thay vì việc má»i hà ng trăm ngưá»i vá» xây lên những ngôi Ä‘á»n tráng lệ. Không nên quá chuá»™ng hình thức như thế. Hãycảm nháºn sảng khoái khi ngồi trên toạ cụ, Ä‘i sâu và o việc chiêm nghiệm đạo lý và cuá»™c Ä‘á»i. Trở vá» hà nh trì chÃnh là trá»ng Ä‘iểm cá»§a cuá»™c cải cách tôn giáo Tây Tạng...".
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y: