Ghi chú đến thành viên
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 25-03-2008, 12:00 AM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Talking MẬT TÔNG TÂY TẠNG - Äịnh Danh

Kim Cang Thừa (Vajrayana) hay Mật Ä‘iển (Mantra) là thừa cao nhất trong Phật Giáo. Nhiá»u ngưá»i đã trình bày sai lầm vá» nguyên thá»§y Mật Tông. Có ngưá»i cho là do những Lạt Ma Tây Tạng đặt ra. Có ngưá»i cho là do sá»± biến dạng cá»§a Ấn Äá»™ Giáo; lại có giả thuyết vá» truyá»n thừa cá»§a má»™t tôn giáo từ Mông Cổ. Sá»± thật không phải như vậy. Kim Cang Thừa do đức Thích Ca Mâu Ni đặt ra. Trong tất cả những giáo lý Phật Giáo, thì Kim Cang Thừa là giáo lý cao nhất, thù thắng nhất, cÅ©ng là khó khăn nhất trong việc tu trì và chứng ngá»™. Muốn hiểu được Kim Cang Thừa, phải trải qua Tiểu Thừa và Äại Thừa. Äức Phật đã thuyết pháp tùy theo trình độ cá»§a đệ tá»­. Có ngưá»i đạt đến trình độ cao; có ngưá»i ở mức trung bình; lại có ngưá»i ở mức độ thấp.
Thành thá»­ tùy theo căn cÆ¡ và trình độ cá»§a má»—i hạng ngưá»i, đức Phật đã thuyết giảng những giáo lý trình độ khác nhau. Phải tùy cÆ¡ để thâm nhập. Chẳng hạn dùng giáo lý cao siêu để giảng dạy cho những ngưá»i có trí thức bình thưá»ng hay thấp, chẳng mang lợi ích gì vì há» không am hiểu; từ đó sinh chán nản trong tu tập. Vá»›i những ngưá»i coí trình độ thấp, Ngài giảng giáo lý Tiểu Thừa. Vá»›i ngưá»i có trình độ trung bình, Ngài giảng giáo lý Äại Thừa. Duy có những ngưá»i có trình độ rất cao, Ngài má»›i giảng Kim Cương Thừa.
Khi thuyết giảng cho từng hạng chúng sanh, Ngài cÅ©ng hoá thân những hình tướng khác nhau. Chẳng hạn như khi thuyết giảng vá» giáo lý Tiểu thừa, thì Ngài hoá thân Tỳ Kheo. Khi thuyết giảng vá» giáo lý Äại thừa, Ngài hoá thân thành Bồ Tát. Còn khi thuyết giảng vá» Kim Cang Thừa thì Ngài hoá thân thành Äạo Phật Như Lai hay Thiên Thần Äạt Minh. Kim Cang (Phạn ngữ là Vajra), Tây Tạng gá»i là Do-rje (Dorje) có nghÄ©a là: Khả năng chứa đựng cái bản chất cá»§a viên kim cương. Vajra cÅ©ng giống như viên kim cương, rất cứng và rất quý.
Khi con ngưá»i tu tập theo Kim Cang Thừa cá»§a Tantra (Mật Giáo) bản tánh sẽ "cứng đầu như trâu" (nguyên nghÄ©a), không thể để cho má»™t sức cám dá»— nào có thể chi phối. Ngưá»i tu hành theo Kim Cang Thừa không để cho má»™t xảo thuật hay má»™t thuật ngữ nào ảnh hưởng được. Vì nếu bị chi phối bởi xảo thuật hay thuật ngữ khác nào thì vÄ©nh viá»…n không hiểu được thế nào là Kim Cang Thừa. Trên nguyên tắc tu trì cá»§a giáo lý nầy, thì sá»± kiên cố cá»§a tâm và bản tánh kim cương chỉ là sá»± biểu hiện cá»§a má»™t tâm thức lành mạnh tuyệt đối.
Con đưá»ng Ä‘i đến Kim Cang Thừa phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn: phải tiến từ giáo lý Tiểu Thừa, tiếp theo theo giáo lý Äại Thừa; đủ căn bản cá»§a hai tông phái nầy sau đó má»›i tiến đến lãnh vá»±c cá»§a Kim Cang Thừa. Những vị Lạt Ma Tây Tạng thưá»ng khuyến cáo những ai vá»™i vàng Ä‘i vào Kim Cang Thừa theo con đưá»ng tắt. Äiá»u nầy rất nguy hiểm. Äã không hiểu được ý nghÄ©a chân chính, lại còn vấp sai lầm, vô bổ.

Tu chứng Kim Cang Thừa
Pháp môn tu chứng rất nhiá»u, tùy thá»i để há»c, tùy nÆ¡i để hành, nhưng mục đích vẫn là má»™t: Làm thế nào để ngưá»i tu hành Ä‘i vào cõi viên mãn, cho nên chá»— "trở vá»" chỉ là nhất thừa (Phật Thừa).
Hiển Giáo Mật Tông gồm thâu cả tánh và tướng. NghÄ©a lý Mật Tông chia ra làm 5 thá»i, gá»i chung là Tô Äạt Lãm (Kinh). Mật bá»™ bao gồm ba tạng, gá»i chung là Äà Ra Ni (tức Thần Chú). Ngưá»i há»c Mật Tông cho rằng: Những vấn đỠKhông, Hữu, Thiá»n, Luật trái nghịch vá»›i nhau, cho nên má»™t số ngưá»i đã không xem xét tận đến viên lý,đến cứu cánh.
Thông thưá»ng, những tu sÄ© Mật Tông thuá»ng lấy 4 loại: Äàn, Ấn, Chư, Tiếng làm phép tắc tu trì, nhưng rồi vẫn chưa đạt đến chá»— bí ảo cá»§a Mật Giáo. Lạt Ma Choegyam Trungpa khi đỠcập đến vấn đỠnầy đã cho rằng: "Nhiá»u ngưá»i đã không thông hiểu thấu đáo Mật Tông cho rằng trong giáo lý có nhiá»u Ä‘iá»u mâu thuẫn lẫn nhau, "Tánh Tông" và "Tướng Tông" không ăn khá»›p nhau. Do đó, đã gây ngá»™ nhận, thưá»ng lên tiếng bài xích. Nguyên nhân là há» chỉ nhìn má»™t vài khía cạnh cá»§a Mật Tông, má» mịt vá» tánh Viên Thông.
Con đưá»ng Ä‘i đến vá»›i Mật Tông phải qua từng giai Ä‘oạn, không tắt ngang, nếu không phải là bậc Chánh Trí, hiểu biết vá» Tiểu Thừa và Äại Thừa, thì khó Ä‘i vào Kim Cang Thừa (Mật Tông)". Những Ä‘iểm chính vá» con đưá»ng tu há»c đó như sau:
- VỠTiểu Thừa: Phải thấu đáo lý thuyết: vạn pháp do nhân duyên sanh, thấu đáo chân lý chân không, tu hành tự lợi, chứng quả Tiểu thừa.
- Vá» Äại Thừa: Phải hiểu những Ä‘iá»u căn bản vá» Pháp Tướng Tôn, Vô Tướng Tôn và Nhất Thừa Chung Giáo. Hiểu được những khó khăn nầy, cho nên, từ nhiá»u thế ká»· trước KimCang Thừa chỉ được truyá»n bằng miệng trong má»™t số tu sÄ© hạn chế.
Tuy hiểu được "sức cứng" cá»§a Kim Cang Thừa vượt lên trên hết, nhưng không vì thế mà bá» qua phần căn bản, Ä‘i ngay vào chánh lý, để gánh lấy nguy hại. Nhìn chung giáo lý Äại Thừa và Kim Cang Thừa rất vi diệu và rá»™ng rãi, trong đó, Ä‘iá»u cÆ¡ bản là lòng nguyện độ khắp chúng sanh như nhận định cá»§a Lạt Ma Choegyam Trungpa (Rinpoche) - giáo sư Tạng Há»c đại há»c Nalanda.

Giải lý ngộ nhận Kim Cang Thừa
Tính uyên ảo cá»§a Kim Cang Thừa khi truyá»n bá sang Tây Phương đã bị xuyên tạc; há» thưá»ng hiểu giáo lý nầy là con đưá»ng đưa đến giác ngá»™ má»™t cách đột ngá»™t, nhanh chóng; có há»c giả khác ở đây thì nhấn mạnh đến "sá»± tá»± do cá»§a hành động", "hành động phóng túng" hay thế hÆ¡n thế nữa là "phương thức thăng hoa cá»§a xác thịt".
Nhiá»u nhà Tạng Há»c đã lên tiếng vá» sá»± nhầm lẫn này cho nên hạn chế trong việc "Äiểm Äạo" (Abhisheka) tức là Lá»… kết nạp đệ tá»­ và truyá»n thụ giáo lý. Trong những bài giảng đầu tiên vá» Kim Cang Thừa, há» thưá»ng nhấn mạnh "Kim Cang Thừa không thể tồn tại độc lập ngoài các tông phái Phật Giáo".
Tại Tây Phương hiện nay, những tư tưởng đặc dị vá» Kim Cang Tông (còn gá»i là Mật Tông) phát triển vá»›i những ứng dụng, không những sai lầm đến mức độ trầm trá»ng, mà còn mang tính phá hoại, xuyên tạc Phật Giáo, đồng thá»i cÅ©ng gây tai hại đến các hành giả Kim Cang.
Những hành giả Kim Cang Thừa nếu không thông suốt căn bản Giáo lý Phật Giáo là má»™t việc làm đầy nguy hiểm. Những tư tưởng chính cá»§a Kim Cang Thừa là tư tưởng kiên cố bất hoại, là sá»± trở vá» vá»›i chính mình, vá»›i sá»± tỉnh thức cá»§a bản thể và nhận biết Tá»± Tánh Kim Cang cá»§a bản thân. Vì những ý nghÄ©a vô cùng sâu sắc vỠđàn pháp (Mandala = Mạn đà la) cho nên không ít ngưá»i nghÄ© đến bùa phép, phù thá»§y.
Thông thưá»ng, hỠđã quên má»™t Ä‘iá»u tiên quyết là: Kim Cang Thừa vốn là con đưá»ng nối tiếp cá»§a Tiểu Thừa và Äại Thừa. Hành giả không bắt đầu từ 2 Thừa kể trên, Ä‘i tắt vào Kim Cang Thừa, sẽ thưá»ng vấp ngã, sai lệch, thậm chí gây nhiá»u nhiá»…u loạn, khá»§ng hoảng tâm thần nữa. Tantra (Mật Giáo), nếu Ä‘em dịch cho sát nghÄ©a là "sá»± nối kết". Tiểu Thừa, Äại Thừa và Kim Cang Thừa vốn là má»™t chuá»—i nối kết vá»›i nhau. Không có ná»n tảng Phật Há»c cá»§a hai Thừa trên, dù Ä‘á»c thiên kinh vạn quyển cá»§a Mật Há»c chẳng khác nào xây toà lâu đài trên cát. Kim Cang Thừa chính là sá»± phát triển sâu xa hÆ¡n và rá»™ng rãi hÆ¡n cá»§a hai Thừa trước. Äây là sá»± phát triển cá»§a những thiện cảm và ý thức lành mạnh qua công phu thá»±c hành các pháp trong Tiểu Thừa và Äại Thừa.
Sá»± sai lầm căn bản cá»§a những há»c giả Tây Phương khi tìm hiểu Kim Cang Thừa là không được giảng dạy theo trình tá»± và đúng đắn. Do sá»± uyên ảo cá»§a Thừa nầy cho nên ở những trưá»ng đại há»c Tây Tạng Ä‘á»u có phân khoa Huyá»n Há»c (Gyud). Có lẽ chỉ có ná»n giáo dục Tây Tạng má»›i có ngành há»c nầy.
Chương trình há»c nầy Ä‘á»u được tổ chức rất quy cÅ©. Những sinh viên theo há»c phải qua những kỳ thi vá» Phật Há»c Tiểu Thừa và Äại Thừa, đồng thá»i cÅ©ng được trắc nghiệm vá» năng khiếu. Có trưá»ng hợp phải có sá»± hướng dẫn cá»§a những vị chân sư thấu đáo trước khi muốn bước chân vào con đưá»ng tu há»c nầy. Những lá»›p há»c nầy tổ chức há»c theo phương pháp khẩu truyá»n, há»c riêng từng ngưá»i và thưá»ng diá»…n ra trong vòng bí mật.
Trên nguyên tắc giảng dạy, sinh viên theo há»c không bao giỠđược tiết lá»™ những Ä‘iá»u há»c hiểu cá»§a mình cho ngưá»i khác. Không bao giá» có những tranh luận công khai vá» giáo lý Kim Cang Thừa tại các khuôn viên Äại há»c Tây Tạng. Những sinh viên theo há»c có thể tin hay không tin những giáo lý. Há» cÅ©ng có thể xin thôi há»c, vì trình độ chưa thấu đạt.
Những danh sư cÅ©ng đồng ý vá»›i há», vì thiếu căn bản Phật Há»c, sẽ gây ra những nguy hại trong khi hành trì Mật Tông mà thôi. Phải qua những thá»­ thách, há» má»›i có thể trở thành những "Gyud Pas†(đắc giá»›i) và được má»i ngưá»i kính trá»ng.
Khi bước qua được ngưỡng cá»­a nầy rồi, hỠđược xem như là đã có khả năng tiếp cận vá»›i cõi vô hình, sá»­ dụng được những huyá»n thuật. Há» có thể thiết lập những đàn pháp cầu mưa gió, cầu nắng ráo hay cầu khẩn những đấng thần linh giúp cho má»™t vài Ä‘iá»u gì đó và được ứng nghiệm ngay.
HỠđược đưa vá» các làng mạc để giúp đỡ cho dân chúng để trừ yêu, phục ma. Ngày trước, khi Trung Cá»™ng chưa chiếm cứ Tây Tạng, những thức giả muốn nghiên cứu Kim Cang Thừa Ä‘á»u sang đây để tìm thầy há»c đạo.
Tại đây, từ ngàn xưa vẫn nổi tiếng vá» những truyá»n thống tâm linh huyá»n bí khác hẳn nhiá»u quốc gia khác. Có ngưá»i lại lý giải rằng đất Tây Tạng ở vùng cao, quanh năm giá lạnh, nhiá»u rừng núi thâm u, cho nên những năng lá»±c siêu hình thưá»ng tập trung ở đây. Các tu sÄ© Tây Tạng có thể phát triển trong môi trưá»ng nầy. Những danh tăng Ấn Äá»™ hay Trung Hoa Ä‘á»u dành má»™t thá»i gian để sang đây há»c há»i.

Các giai đoạn hành trì
Những nhà nghiên cứu vá» Kim Cang Thừa trong thá»i gian gần đây, đã có má»™t số ngá»™ nhận vá» ná»n tảng Giáo Lý nầy. Có ngưá»i cho rằng: Kim Cang Thừa do những vị Lạt Ma tổng hợp các Giáo Lý trên đất nước Tây Tạng để dá»±ng nên. Có ngưá»i nói đến sá»± chuyển hoá cá»§a Cổ thư do đạo Bon Pa trong truyá»n thống Tây Tạng. Từ những sai lầm nầy đã đưa Ä‘en nhận thức sai lầm khi Ä‘i vào những nguyên tắc căn bản cá»§a Kim Cang Thừa.
Giáo lý cá»§a Kim Cang Thừa là do chính đức Bổn Sư Thích Ca giảng dạy cho hàng đại đệ tá»­ cá»§a mình. Trong số những giáo lý căn bản do đức Phật thuyết giảng khi còn tại thế, thì Kim Cang Thừa (Mật Giáo) là giáo lý cao siêu và thù thắng nhất. Nhận định chung thì chính Kim Cang Thừa má»›i là sá»± kết tinh vá» quyết định tối hậu cá»§a đức Thế Tôn. Giáo lý cá»§a đức Phật bao gồm những kinh Ä‘iển Tiểu Thừa và Äại Thừa. Chính những Giáo lý nầy đã là ná»n tảng để xây dá»±ng nên Kim Cang Thừa.
Những nguyên tắc cá»§a Mật Äiển phải được xây dá»±ng và hành trì trên cÆ¡ sở chính yếu cá»§a Kinh Giáo. Không thể nói đến Kim Cang Thừa mà không nói đến Phật Giáo. Những tín đồ cá»§a đức Phật do những xuất xứ khác nhau, trình độ khác nhau và bắt nguồn từ nhiá»u hệ tư tưởng khác nhau trước khi thá» nhận yếu lý cá»§a đức Phật. Thành thá»­ những lá»i dạy cá»§a Ngài cÅ©ng theo các yêu cầu khác nhau, tùy theo căn cÆ¡ và trình độ hiểu biết, thá» nhận khác nhau. Phương tiện tuy khác, cứu cánh vẫn là má»™t.
Chỉ có những đệ tá»­ nào có trí tuệ phát triển cao, hiểu biết quảng bá, đức Phật má»›i giảng dạy Kim Cang Thừa, sau khi hỠđã quán triệt Tiểu Thừa và Äại Thừa. Nếu Ä‘i vào Kim Cang Thừa mà không có căn bản vá» hai Thừa kia, thật khó tiếp thu và thưá»ng ngá»™ nhận. Phép tu theo Mật Tông cÅ©ng phải trải qua những giai Ä‘oạn như thế.Việc thá»±c hành Kim Cang Thừa sau khi qua phần lý thuyết cÅ©ng có những cấp bậc khác nhau, Ä‘i từ thấp đến cao, qua nhiá»u giai Ä‘oạn tu chứng, thì lãnh ngá»™ vững vàng hÆ¡n.
Có 4 loại thá»±c hành KimCang Thừa là: Mật Ä‘iển hành động, Mật Ä‘iển Tư duy, Mật Ä‘iển Du Già (Yoga) và Mật Ä‘iển Tối Thượng Du Già. Phải trải qua từng giai Ä‘oạn má»™t để bước vững vàng, tránh sai lầm. Căn cứ theo khả năng riêng biệt cá»§a từng hành giả trong khi tu chứng, để có thể chuyển hoá phúc lạc cá»§a mình thành con đưá»ng tu tập cần thiết trong từng giai Ä‘oạn.
a) Những hành giả nào theo Mật Ä‘iển Hành Äá»™ng (Action Tantra): trước hết là phải cố phát huy cao độ phúc lạc (bliss) cá»§a mình bằng phương pháp quán tưởng đến má»™t vị Phật, Bồ Tát hay vị Thần nào đó. Phúc lạc chỉ phát sinh trong khi tập trung việc quán tưởng đến đối tượng đó mà thôi. Nhá» vậy, tâm hoan lạc tập trung thiá»n quán vá» chân không.
b) Những hành giả nào theo Mật Ä‘iển Tư Duy (Performance Tantra): Tập trung để gây phát sinh phúc lạc, nhá» quán tưởng đến vị Phật, Bồ Tát hay vị Thần vá»›i những nét hoan lạc, thoát tục, hiá»n hoà. Sá»­ dụng phúc lạc nầy để thiá»n quán chân không, để có thể chuyển hoá phúc lạc thành pháp môn tu tập cá»§a mình.
c) Những hành giả nào theo Mật Ä‘iển Du Già (Yoga Tantra): Tập trung để phát sinh phúc lạc, bằng cách lại gần và sá» tay vào vị Phật, Bồ tát hay vị thần mà mình đã quán tưởng. Khi niá»m phúc lạc do việc cảm xúc khởi động lên, hành giả dùng thứ lạc nầy để thiá»n quán chân không. Do đó chuyển phúc lạc thành phép tu.
d) Những hành giả nào theo mật Ä‘iển Tối Thượng Du Già (Highest Yoga Tantra): Hành giả ôm vào má»™t ngưá»i thật hay quán tưởng là mình đã ôm như vậy, rồi phác lạc. NhỠđến thiá»n quán chân không, phúc lạc nầy sẽ chuyển thành con đưá»ng tâm linh vi diệu. Nhìn chung lại, tất cả những pháp hành nầy Ä‘á»u được đặt cÆ¡ sở trên hạnh Bồ Äá» Tâm. NhỠđến Mật Chú, có thể đưa tất cả hữu tình đến giác ngá»™ Vô Thượng Bồ Äá».

Ẩn dụ cá»§a huyá»n thoại Mật Tông
Câu chuyện sau đây nói vá» tình trạng vá»ng động trên đưá»ng tu há»c và ứng xá»­, thưá»ng được nêu ra để làm gương, được nhắc đến nhiá»u trong những tu viện. Ná»™i dung do bà Alexandra David Neel kể lại trong cuốn "Mystiques et Magiciens du Tibet": Câu chuyện xảy ra tại vùng Tachienlu, trung tâm cá»§a những ngưá»i tu hành theo Phù Chú Giáo. Có má»™t vị Lạt Ma nổi tiếng là ngưá»i tu luyện thành công nhất trong vùng nầy vá» Huyá»n thuật tên là ChogsTsang (Ông thầy cao). Theo truyá»n tụng, thì vị nầy có tài tiên Ä‘oán được má»i sá»± việc trong tương lai. Quan sở tại trong vùng nghe tiếng, cho nên thưá»ng hậu đãi.
Má»™t lần, nhân có việc hệ trá»ng, vị quan đến nÆ¡i tu luyện cá»§a vị Lạt Ma nầy. Hai bên trò chuyện và giải lý tâm đắc. Nhưng ngay sau đó, thì Lạt Ma Chogs Tsang lại đòi cưới đứa em gái duy nhất cá»§a viên tùy tướng. Vấn đỠxảy ra quá đột ngá»™t cho nên viên quan tùy tướng không thể nào chấp nhận, vì danh tiếng cá»§a Lạt Ma bao trùm cả vùng từ xưa đến nay.
Vì không được thoả mãn yêu cầu, vị Lạt Ma nổi giận, đập vỡ hết đồ đạc trong bữa tiệc, lên tiếng mắng nhiếc thậm tệ và dá»a sẽ dùng những bùa phép để viên quan sẽ chết trong vài ngày tá»›i. DÄ© nhiên, má»i ngưá»i chỉ cho rằng lá»i dá»a cá»§a má»™t ngưá»i trong cÆ¡n say, nên không ai quan tâm, dù đó là lá»i cá»§a má»™t vị Lạt Ma nhiá»u quyá»n năng siêu đẳng. Nhưng rồi chuyện xảy ra.
Hai hôm sau, viên tùy tướng Ä‘ang mạnh khoẻ bá»—ng lăn đùng ra chết. Má»i ngưá»icho rằng lá»i dá»a dẫm cá»§a vị Lạt Ma đã thành sá»± thật và đây là cảnh cáo đầu tiên. Những Ä‘iá»u trá»ng vá»ng vị Lạt Ma trước đây cá»§a dân chúng cÅ©ng tiêu tan. Gia đình cá»§a viên tùy tướng liá»n đến nhá» vị quan đứng ra Ä‘iá»u đình, bằng lòng gả ngưá»i em gái cho vị Lạt Ma. Nhưng ông ta từ chối, cho rằng đáp ứng nầy đã quá muá»™n màng. Vá» phần vị Lạt Ma, từ đó đã có những thái độ khác thưá»ng, mà chính các đệ tá»­ cÅ©ng lo ngại. Má»™t đêm khuya, bá»—ng nhiên chợt nhá»› ra Ä‘iá»u gì, vị Lạt Ma nầy trở dậy, sai đệ tá»­ mình chuẩn bị má»i thứ để lên đưá»ng theo ông. Dù nghi hoặc nhưng ngưá»i nầy cÅ©ng vâng theo. Khi ra đến bá» sông thì ông bảo dừng lại, nhìn ra giữa dòng. Chẳng bao lâu, có vật gì lấp lánh giữa dòng sông, rồi tấp vào bá» cạnh đó. Äó là má»™t xác chết chưa kịp rá»­a nát Ä‘ang trôi ngược dòng. Lạt Ma Chogs Tsang sai đệ tá»­ vá»›t xác đó, lấy dao cắt cho ông má»™t miếng thịt rồi bảo: Nhà ngươi cÅ©ng cắt cho mình má»™t miếng để ăn. Äây là món quà hy hữu cá»§a ngưá»i bạn ta từ xa gá»­i đến. Ngưá»i đệ tá»­ hoảng sợ, cắt má»™t miếng cho thầy và miếng cho mình thì nhét vào trong bị và giả vỠăn.
Khi trở vỠlại tu viện, Lạt Ma nói: "Ta tưởng là ngươi có được đạo hạnh khá cho nên ban cho ngươi món quà nầy; nhưng không ngỠlại nhát sợ đến như vậy, thật không đáng thưởng". Vì hỗ thẹn bị khiển trách, anh ta thò tay vào túi. Nhưng kỳ lạ thay không tìm thấy miếng thịt đâu cả...
Thá»±c ra, dưới mắt ngưá»i thưá»ng câu chuyện không mang ý nghÄ©a đơn thuần như vậy. Vá» chuyện đòi lấy vợ cá»§a vị Lạt Ma chỉ là để thu lấy má»™t khả năng ngoại đạo tà ma quấy nhiá»…u hiện nguyên hình thành cô gái cá»§a viên tùy tướng. Dưới mắt cá»§a ngưá»i Tây Phương, vị Lạt Ma nầy đã làm bại hoại danh giá cá»§a mình; nhưng vá»›i ngưá»i Tây Tạng, thì đây là hành động siêu việt cá»§a má»™t con ngưá»i có Pháp Nhãn thì má»›i có thể nhìn sâu vào bản chất cá»§a loài ma quá»· để trấn áp. Có hàng ngàn giai thoại kỳ lạ vá» các Lạt Ma, nhưng khi chiêm nghiệm, ngưá»i Tây Tạng không chỉ nhìn bá» ngoài để suy Ä‘oán má»™t cách dung dị. Thế giá»›i vô hình bao trùm hầu hết vùng đất nầy, đã khiến cho các hành giả phải tìm đủ cách đến tận nÆ¡i để chứng kiến.

Hành trì Mật Tông
Phật Giáo Tây Tạng bắt nguồn từ Phật Giáo Ấn Äá»™, được há»™i nhập trong nhiá»u yếu lý khác nhau trong đó có Tịnh Äá»™ Tông. Có nhiá»u trưá»ng hợp dùng đến pháp môn tá»a Thiá»n, nhưng có lúc lại dùng đến pháp môn Tịnh Äá»™; chẳng hạn khi con ngưá»i lìa cõi Ä‘á»i. Theo Tá»­ Thư (Bardo Thodol) cá»§a Lạt Ma Giáo thì: khi con ngưá»i đã chết, sẽ Ä‘i vào cảnh giá»›i có nhiá»u màu sắc khác nhau; tùy theo tâm thức và mức độ giác ngá»™ cá»§a những ngưá»i nầy, mà những màu sắc, thanh âm, cảnh quan nầy sẽ được thể hiện vá»›i màu sáng chói hay màu ảm đạm. Trong khi đó, tùy theo căn cÆ¡, có ngưá»i trông thấy những hình thù quái dị, gá»›m ghiếc, những thú hoang, vật dữ; nhưng lại có ngưá»i chứng kiến được cảnh giá»›i siêu thoát, có Thiên Thần, Tiên Thánh. Thiên đàng hay Äịa ngục hiện ra cÅ©ng tùy theo sá»± giác ngá»™, tu tỉnh cá»§a con ngưá»i khi còn sống.
Ngoài ra, còn nhá» những trợ lá»±c khác nữa. Chẳng hạn: khi ngưá»i vừa chết, những ngưá»i thân, những đạo sÄ© cùng nhau tụng niệm hồng danh cá»§a chư Phật, giữ cho linh hồn yên tÄ©nh để nghe những lá»i hướng dẫn cá»§a những vị Lạt Ma chá»§ tế, thì há» sẽ được chứng kiến cảnh giá»›i tươi đẹp, hoát ngá»™ ngay. Äiá»u nầy cho thấy ảnh hưởng cá»§a Tịnh Äá»™ Tông vá»›i Mật Tông vá»›i mức độ cao. Pháp môn Tịnh Äá»™ nầy cÅ©ng được Tây Tạng áp dụng trong nhiá»u trưá»ng hợp: khi trẻ sÆ¡ sinh, khi ngưá»i mắc bệnh, khi gặp tai nạn, khi đứng trước nguy khổn, việc tụng hồng danh chư Phật sẽ chuyển hoá được hoàn cảnh.
Tại sao có sự cố thay đổi nầy.
Sách Tá»­ Thư viết: "Giá trị cá»§a việc tụng hồng danh chư Phật là tạo nên cảnh quan tốt và tạo căn cÆ¡ tốt. Cảnh quan tốt là vạn vật chung quanh mà linh hồn bước vào;căn cÆ¡ tốt là sá»± giác ngá»™ bên kia cá»­a tá»­". Thành thá»­, Tịnh Äá»™ Tông được bành trướng trong giá»›i bình dân, trong giá»›i tu sÄ©. Tùy theo bản chất linh hồn để chuyển hoá, tùy theo sá»± giác ngá»™ để đổi thay.

Con đưá»ng tu tập Mật Tông
Từ trước đến nay, Phật Giáo Tây Tạng đã thành lập nên má»™t hệ thống tổ chức rất chặt chẻ cho từng tầng lá»›p khác nhau: Những vị tu sÄ© nào được thá» giá»›i xuất gia Ä‘á»u được gá»i chung là Lạt Ma(Lamas) theo các cấp bậc và ngôi thứ khác nhau như Gelong, Geshe, Rinpoche hay Tulku. Gelong là những vị vừa thá» giá»›i, tương đương vá»›i Tỳ Kheo, Geshe là những vị đã tốt nghiệp kỳ thi Tiến sÄ© Phật Há»c chính thức, qua những thá»i gian hành trì nhất định. Rinpoche hay Tulku là những vị Lạt Ma tái sanh.
Trong tổ chức Phật Giáo Tây Tạng, có những bậc cao tăng được xác định là đã từng tu tập trong nhiá»u kiếp trước, đồng thá»i cÅ©ng đã được tái sanh, trở lại trần thế, để tiếp tục hoằng dương Phật Pháp. Những vị nầy thưá»ng được lá»±a chá»n tái sanh và Ä‘i vào vòng sinh tá»­ nhiá»u kiếp, để thá»±c hiện Hạnh Nguyện Bồ Tát. Trong truyá»n thống Phật Giáo Tây Tạng, có 2 phương pháp để hiểu được sá»± tái sanh nầy.
Cách thức thứ nhất giúp cho tin vào những Ä‘á»i trước hay chỉ má»™t Ä‘á»i trong quá khứ. Còn phương pháp thứ nhì khiến ta tin vào những Ä‘á»i sau hay má»™t Ä‘á»i sống trong tương lai. Trong hai phương pháp nầy, phương pháp thứ nhất mang giá trị truyá»n thừa và chuyển kiếp; còn phương pháp thứ hai nhắm vào mục đích tăng tiến trong tu trì, hầu đạt được sở nguyện trở lại trong tái sinh.
Khi đã nhận định rõ là có kiếp trước thì cÅ©ng dá»… dàng nhận được là có kiếp sau. Mục đích duy nhất trong việc chấp nhận tái sanh để khuyến khích công năng tu hành để được Ä‘i vào thế giá»›i cá»§a luân hồi, nhân quả có hiệu nghiệm hÆ¡n. Vá» kỹ thuật nhận biết được tái sanh hay không thì có rất nhiá»u nhưng tá»±u trung có 5 cách:
- Kỹ thuật thứ nhất: nhỠđến bản năng và dấu hiệu tâm linh mà chúng ta có thể biết được rằng có má»™t Ä‘á»i trước.
- Kỹ thuật thứ hai: bao hàm sá»± hiểu biết và nhận định rõ ràng vá» dòng tâm tương tục nối tiếp thưá»ng xuyên.
- Kỹ thuật thứ ba: sá»­ dụng năng lá»±c cá»§a má»™ng tưởng để có thể chứng minh được rằng có má»™t Ä‘á»i trước, đã liên hệ đến việc tái sinh trong Ä‘á»i sau.
- Kỹ thuật thứ tư: NhỠđến năng lực của những dấu ấn vỠtái sinh thể hiện rõ nét trên cử chỉ, vết tích, thị hiện.
- Kỹ thuật thứ năm: NhỠđến năng lực của những vị cao tăng, thông qua kinh điển, để nhận biết có sự tái sinh.
Trong Kinh Hoa Nghiêm có dạy rằng: "Biết được những chuyển biến vỠkiếp vãn sanh, chính là do Tâm Tự Tánh. Còn khả năng thành tựu huệ thân, không do tha ngộ".
Câu kinh trên được hiểu: Khả năng chuyển biến cá»§a các kiếp phải do tu hành để đốn ngá»™ cá»§a bản thân, không do trợ lá»±c nào. Phật Giáo Tây Tạng nói đến nhiá»u vị cao tăng đã tu tập trong nhiá»u kiếp nối tiếp nhau và cÅ©ng đã tái sinh, trở lại trần thế trong nhiá»u lần, để tiếp tục công việc hoằng pháp độ sinh. Äối vá»›i những bậc đại sư, cao tăng thiá»n đức có quá trình tu tập và hành trì vá»›i hạnh nguyện cao cả đến như vậy, Phật Giáo đồ Tây Tạng rất ngưỡng má»™ và kính trá»ng, không khác gì công đức cá»§a những Bồ Tát Hoá Thân.
Tín đồ Mật Tông thưá»ng hướng vá» công hạnh "Phát Bồ Äá» Tâm"(Bodhichita), như là đối tượng trong việc tu chứng. Trên con đưá»ng tu há»c, Phật Giáo đồ ở đây chú tâm đến việc phát Bồ Äá» Tâm, phát nguyện tu hành để trở thành vị Bồ Tát, mang tâm nguyện chuyển hoá trong kiếp sau, để cứu độ chúng sinh. Nhận thức vá» Bồ Tát trong tâm thức ngưá»i Tây Tạng chỉ là má»™t vị đắc đạo, có đức vị tha, từ bi, Ä‘i vào Ä‘á»i để cứu Ä‘á»i.
Trong má»™t thá»i thuyết pháp gần đây, đức Äạt Lai Lạt Ma Ä‘á»i thứ XIV đã chỉ ra rằng: "Theo truyá»n thống cá»§a Phật Giáo Äại Thừa (Mahayana), tình yêu và lòng từ bi là ná»n tảng đạo đức cá»§a ná»n hoà bình thế giá»›i nầy. Tình yêu chân thật không dá»±a trên sá»± luyến ái, mà dá»±a vào lòng vị tha. Có như vậy, lòng Từ bi cá»§a chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi, qua nhiá»u kiếp, nhá»± má»™t sá»± đáp ứng nhân đạo đối vá»›i má»i khổ Ä‘au; lòng Từ bi nầy sẽ tồn tại cho đến ngày nhân loại không còn sá»± khổ Ä‘au nữa". Phát Bồ Äá» Tâm đến mức độ nào là tùy theo hạnh nguyện. Chẳng hạn như các vị cao tăng Tây Tạng đã từng phát Bồ Äá» Tâm rá»™ng lá»›n và sá»± tái sinh cá»§a các vị nầy là để thá»±c hành Hạnh Bồ Tát, tá»± nguyện tái sinh trở lại cõi trần trong vô số kiếp, cho đến khi nào hạnh nguyện nầy được viên mãn. Vá»›i má»™t số Lạt Ma khác thì việc tái sinh không phải để tế độ quần sanh, mà chính là để tu há»c thêm, từ đó sẽ Ä‘em lợi ích cho kẻ khác. Khác biệt căn bản cá»§a hai trưá»ng hợp nầy tùy theo phát nguyện cá»§a há»: có vị phát nguyện tái sinh để tạo lợi ích cho kẻ khác; có vị tái sinh vá»›i hạnh nguyện Bồ Tát rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Ngay trong thá»i gian tu há»c và độ sinh, các vị Lạt Ma đã ôm ấp hạnh nguyện nầy và suốt Ä‘á»i tiến hành trong phạm vi đó.

Những trở ngại
Trong những Ä‘iểm căn bản cá»§a giáo phái Sakya Pa, ngưá»i giá»›i tá»­ sau khi thá» lãnh Lá»… Äiểm Äạo, việc trước tiên là giải trừ những tham luyến. Có bốn tham luyến chính gây những suy thoái trong cuá»™c Ä‘á»i tu há»c và gây những chướng ngại vá» Thân Trung Ấm sau khi chết Ä‘i. Äó là:
- Những tham luyến trong cõi Ä‘á»i cần phải diệt trừ ngay từ đầu khi nhận chân ra được. Äừng để tham luyến có cÆ¡ há»™i phát triển.
- Äạo hạnh hay không là do phương thức dùng để diệt trù nầy.
- Những ngưá»i tham luyến còn trở lại trong vòng luân hồi, chính hỠđã không thể nào giải thoát được. Vì nghiệp chướng nặng ná» dấy lên, làm nhiá»…u loạn tâm thanh tịnh. Äiá»u đó gây thêm những ảnh hưởng khác trong vấn đỠchuyển thức.
- Những ngưá»i cứ bị lôi cuốn mạnh mẽ vá» những tham luyến, thì không thể giải thoát được. Lôi cuốn càng mạnh, sức giải toả càng khó, ảnh hưởng càng sâu.
- Khi còn ngưá»i sống theo những tham luyến liên tục, thì không chứng được thá»±c cảnh. Äây là những phần trong giáo lý Äại Thừa mà sau nầy Kim Cang Thừa vẫn còn nhấn mạnh nhiá»u lần trong bí phương giải thoát.
Ngài Sachen Kunga Nyinpo, vị tổ nổi tiếng nhất trong giáo phái SakyaPa nhấn mạnh: Những giá»›i tá»­ cá»§a Sakya Pa lấy việc cởi sạch hết những tham luyến để được giải thoát lên hàng đầu. Chỉ khi nào lá»™t bá» lá»›p cÅ©, má»›i nhận lá»›p má»›i. Con đưá»ng tu không hai.

Mật Tông và Cổ Mật
Trong lịch sá»­ phát triển Cổ Mật Tây Tạng, phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn để thích nghi vá»›i hoàn cảnh. Ngay trong giai Ä‘oạn đầu tiên, Lạt Ma Giáo vẫn là sá»± pha trá»™n, dung hợp và ứng chế cá»§a tinh hoa cá»§a Phật Giáo từ Trung Hoa và Ấn Äá»™ truyá»n sang, nhưng vá» sau đã có những thay đổi, cải cách từ căn bản cá»§a tôn giáo nầy. Ná»n tảng cá»§a tôn giáo cổ nầy chú trá»ng nhiá»u đến phép thuật thần thông trong khi Phật Giáo lại không chú trá»ng đến Ä‘iá»u nầy.
Lạt Ma Giáo có nhiá»u cách tu luyện lạ lùng, đặc biệt, mà ngưá»i Tây Phương khi đến vùng đất nầy khó có thể nhận thức được hay chứng minh được. Những pháp môn khinh thân, tàng hình, khổ hạnh,thần chú, ấn chú có những linh ứng kỳ diệu. Chẳng hạn như pháp môn luyện Pháp Nhãn để có thể nhìn thấy những cảnh giá»›i khác. Nhiá»u vị Chân sư cá»§a đạo Bon Pa đã dùng Pháp Nhãn trong cách chữa bệnh. Há» có thể nhìn vào kiếp trước cá»§a bệnh nhân, tìm hiểu nguyên nhân sinh bệnh, do đó tìm cách để cứu chữa. Pháp Nhãn chính là má»™t loại quyá»n năng đặc biệt, có nhiá»u mức độ khác nhau, tùy theo sá»± tu luyện cá»§a hỠđạt đến trình độ nào. Dá»±a vào khả năng cá»§a Pháp Nhãn vá»›i mức độ khác nhau, hành giả có thể khai thác nhiá»u lãnh vá»±c khác nhá» Pháp Nhãn. Chẳng hạn như vá»›i Pháp Nhãn có thể nhìn suốt được tiá»n kiếp rất rõ ràng để biết được sá»± Hoá Thân để tái sanh.
Tuy nhiên việc dùng Pháp Nhãn không thể nào tùy tiện được. Nhiá»u đạo sÄ© cá»§a đạo Bon Pa đã khai mở quyá»n năng cá»§a Pháp Nhãn, nhưng không thận trá»ng nên gặp trở ngại. HỠđã không nhận thức rằng đây chỉ là phương tiện để có thể giúp cho việc khai thông và giúp việc tu hành, chứ không phải là cứu cánh. Những vị Chân sư thưá»ng cảnh giác sá»± lạm dụng nầy. HÆ¡n thế nữa, xây dá»±ng và phát huy Pháp Nhãn không đơn giản và hiệu ứng trong thá»i gian ngắn. Thông thưá»ng, sá»± khai mở Pháp Nhãn, dù trong mức độ thấp, cÅ©ng đòi há»i những công phu tập luyện lâu dài, kiên trì, bá»n bỉ. Chỉ những vị Hoá thân, do công phu tu hành cá»§a những kiếp trước đã đạt được, má»›i thành tá»±u nhanh chóng hÆ¡n. Tuy nhiên, nếu không biết vận dụng trúng cách và sá»­ dụng vá»›i thiện niệm, Pháp Nhãn cÅ©ng mất luôn.

Trí tuệ thượng thừa
Trong Mật Giáo, khả năng phi thưá»ng cá»§a trí tuệ thượng thừa được phát huy do huân tập lâu ngày mà nên. Khả năng nầy chiếu rạng cảnh giá»›i siêu nhiên, nhìn thấy được tiá»n kiếp cá»§a mình và cá»§a chúng sanh. Nhiá»u vị giác ngá»™ đã thành tá»±u trong pháp môn nầy, sau nầy dá»±a trên căn bản đó để hướng dẫn và hoá độ chúng sanh. Milarepa là má»™t trong những danh tăng nầy.
Trong những vị Thánh cá»§a Mật Tông Tây Tạng, thì Milarepa được ca ngợi là "giác ngá»™ phi phàm". Cuá»™c Ä‘á»i tu hành cá»§a ông trải qua nhiá»u khó khăn nhưng nhá» chí kiên quyết tá»™t đỉnh cho nên đã chứng ngá»™ vô thượng. Có rất nhiá»u giai thoại chung quanh vị thánh "áo rách" nầy, do sá»± sùng bái cá»§a Phật tá»­ và công năng vô thượng do chứng quả mà ra.
Ngưá»i ta kể lại rằng: Trong giai Ä‘oạn Milarepa tu hành trong má»™t hang sâu tại vùng bình nguyên Aksobhya, miá»n đồng bắc Tây Tạng, thì có nhiá»u vị Ä‘ao sÄ© cá»§a đạo Bon Pa thưá»ng đến quấy nhiá»…u. Ông vẫn quyết tâm thiá»n định và tu trì. Nhưng những đạo sÄ© ấy không buông ta, tìm cách để hạ nhục. Má»™t ngày kia đạo sÄ© Tsemara đến và thách thức ông ta chạy Ä‘ua lên đỉnh núi Kailas. Tsemara nổi tiếng vá» khinh công đến mức thưá»ng thừa và kiêu hãnh vô cùng. Milarepa khước từ nhưng không thoát khá»i. Sau cùng Milarepa đành chấp nhận để tránh những phiá»n toái vá» sau. Sau khi ước hẹn cuá»™c Ä‘ua xong thì Tsemara đã phóng chân vá»›i tốc độ phi thưá»ng. Milarepa vẫn ngồi yên để thiá»n định. Chẳng bao lâu Tsemara đã gần đến đích nhưng Milarepa vẫn không dá»i chá»—. Khi đó mặt trá»i vừa lên. Những tia sáng ban mai chiếu khắp vùng. Tsemara tin chắc thắng lợi sẽ vá» tay mình. Nhưng ngay khi đó Milarepa đã tập trung tư tưởng đến cao độ, tan vào trong ánh sáng chói lá»i. Tsemara chưa đến đích đã thấy Milarepa đứng trên đỉnh núi rồi. Tsemara ngạc nhiên, run sợ trượt chân gần té xuống hang sâu thì được Milarepa kéo lên. Suốt Ä‘á»i Milarepa luôn luôn cầu há»c, tinh thần nhanh chóng, nhưng thấy những pháp thuật thượng thừa cá»§a mình không thể tá»± giúp để giải thoát được , cho nên đã cầu há»c vá»›i ngài Marpa, qua những thá»­ thách trăm ngàn gian khổ. Milarepa trở thành vị lãnh đạo lừng danh nhất trong việc xây dá»±ng giáo phái Kargyu Pa.
Yoga Mật Tông
Má»™t trong những pháp môn chá»§ yếu cá»§a Mật Tông là pháp môn Tá»aThiá»n. Pháp môn nầy được vận dụng trong Thiá»n Tông cá»§a Phật Giáo,hoà hợp vá»›i thuật Yoga cá»§a Ấn Giáo. Chính đức Milarepa đã nhấnmạnh đến pháp môn nầy thưá»ng được giáo dục trong những tu việncÅ©ng như ngưá»i tu tại gia.Vá»›i Mật Tông, pháp môn Toạ Thiá»n cốt là để thanh lá»c khí ô nhiá»…m."Khí" đây có thể hiểu là tư tưởng, ý niệm vá» tinh thần cÅ©ng nhưtrá»c khí, uế khí thải ra vá» phương diện vật chất.Mật Tông thưá»ng nói đến "chín hÆ¡i thở" hay là "chín vòng" để cóthể thanh lá»c được những luồng ô nhiá»…m cá»§a chúng ta. Khi ta thởvào nên quán niệm đến những Ä‘iá»u tốt đẹp, những hình ảnh giảithoát, thanh tịnh; khi ta thở ra thì quán niệm đến việc loại trừ,thanh lá»c những xấu xa, trá»c khí. Cứ má»—i "vòng" trong khi quánniệm và thiá»n tập lại mang má»™t sắc thái khác nhau, tùy theo trìnhđộ tu tập, kiến giải cÅ©ng khác nhau.Những tu sÄ© Mật Tông cÅ©ng nói đến phép luyện Yoga, nhưng khi tiếpthu hỠđã chá»n lá»c kỹ càng. Pháp môn Yoga gồm có 5: Pháp mônHatha Yoga để tu luyện xác thân cá»§a mình; pháp môn Kundalini đểluyện những năng khiếu thần thông như Thần nhãn, Thần nhÄ© chẳnghạn, pháp môn Laya Yoga để luyện tập tinh thần và trí nhá»› lâudài và sắc bén khi nhận định vạn vật; pháp môn Raja Yoga để chuẩnbị những Ä‘iá»u kiện cho con ngưá»i có thể trở thành bậc Minh triếtvà pháp môn Samadhi Yoga để đưa đến trạng thái Giác ngá»™ tối cao. Äó là con đưá»ng tu tập từ thấp đến cao. Phải tiến hành tuần tá»±,Ä‘i từ kết quả sÆ¡ khởi, đơn giản nhất cho đến mức thượng thừa.Không có lối tu tắt cÅ©ng như không có "bước nhảy vá»t" trong phápmôn Toạ Thiá»n. Những tu sÄ© Mật Tông đã cố thoát ly khá»i nhữngràng buá»™c cá»§a thế gian, Ä‘i vào những hang động sâu để tu tập vàTá»a Thiá»n quán bích trong 10 năm, 20 năm là chuyện thưá»ng. Sứckiên trì cá»§a há» là do niá»m tin sẽ đạt đến mức cao nhất trongSamadhi Yoga khi ngồi Thiá»n.Theo Mật Tông, nhỠđến pháp môn Tá»a Thiá»n có trình tá»± và mức độmà con ngưá»i có thể thoát ra khá»i vòng sinh tá»­ luân hồi, nghiệpchướng tiêu trừ, viá»…n ly khổ ách.Trong má»™t ngày tu hành, đạo sÄ© hay tu sÄ© Yoga thưá»ng tranh thá»§ đểToạ Thiá»n nhiá»u hÆ¡n và tu tập hiệu nghiệm hÆ¡n.Trong pháp môn tu tập cá»§a Mật Tông, để có thể giao cảm vá»›i nhữngngưá»i khác hay cảnh giá»›i khác, phải dùng đến Thần Giao Cách Cảm.Sau nầy được há» là môn "Cảm Xạ Há»c". Cảm xạ há»c cá»§a Tây Tạng đượcvận dụng ứng xá»­ trong nhiá»u mục đích: Äi vào cảnh giá»›i khác, tìmtia ác xạ, giao cảm vá»›i Thần Linh. Thậm chí nhiá»u nhà khoa há»c đãvận dụng trong nhiá»u ngành quan trá»ng vá» truyá»n thông hiện đại.Phong Thá»§y Há»c cÅ©ng cần nhỠđến khoa Cảm Xạ Há»c để tìm mạch nước.
Khai mở năng khiếu thần thông
Trong những kinh Ä‘iển cổ truyá»n Phật Giáo Tây Tạng, nhất là cá»§a Giáo PháiBon Pa, những Ä‘iá»u kiện để có thể khai mở năng khiến thần thôngcá»§a ngưá»i tu tập, hành giả rất quan trá»ng.Những yếu quyết nầy bao gồm: Khả năng tiên thiên (bẩm sinh), dùngdược chất, Ä‘á»c Thần Chú, ngồi Thiá»n định, những cách tu luyện,nhận thức vạn vật vô thưá»ng. Tuy nhiên, trong việc thá»±c hiện,phải có trình tá»±, được Chân sư (Guru) hướng dẫn, đỠphòng phảnứng.a) Khả năng tiên thiênTiên thiên là khả năng bẩm sinh, vốn bảo lưu từ kiếp trước. Trongkhả năng Hoá thân, Ä‘iá»u kiện nầy rất cần thiết. Má»™t vị Lạt Ma hoáthân, ngay từ thÆ¡ ấu đã thể hiện được má»™t số căn cÆ¡ tiên thiên từvô lượng kiếp trước. Chỉ cần khai mở trúng cách, được hướng dẫn,những khả năng tiên thiên sẽ được phát triển mau chóng. Khả năngtiên thiên nầy có trưá»ng hợp hướng theo má»™t chiá»u hướng: chiá»uhướng nầy dá»±a theo hạnh nguyện cá»§a mình. Chẳng hạn như đức ÄạtLai Lạt Ma được xem là Hoá Thân cá»§a đức Quan Thế Âm Bồ Tát, chonên trong những bài thuyết giảng cá»§a Ngài thưá»ng tập trung vàohạnh nguyện từ bi.b) Nhận chân vạn vật là vô thưá»ngBổn phận và chiá»u hướng cá»§a những ngưá»i bắt đầu nghiên cứu và tutập là: Phải nhận chân vạn vật vốn không hiện hữu trong khi nhậnđịnh và sống vá»›i nó. Việc quan trá»ng bậc nhất đối vá»›i ngưá»i tutập là nhận chân các hình tướng, các hương vị, các màu sắc, cảmthá», sắc và không sắc Ä‘á»u là sá»± hiện hành cá»§a vô thỉ, không hiệnhữu và vô ngã.Những kinh nghiệm bản thân vá» sá»± "không hiện hữu" nầy vô cùngquan trá»ng, vì nó không thuá»™c vá» các quá trình phân tách cÅ©ng nhưkhông kiến giải được. Khi bước vào ngưỡng cá»­a cá»§a Kim Cang Thừa,bắt buá»™c phải trải qua kinh nghiệm vá» sá»± không hiện hữu cá»§a vạnvật. Vấn đỠđòi há»i nhiá»u công phu, ứng xá»­ trong lối sống, chứkhông chỉ y cứ vào lý thuyết suông.c) Dùng các dược chấtMá»™t số Giáo phái Mật Tông Tây Tạng còn dùng những dược chất bítruyá»n cá»§a mình để khai mở năng khiếu thần thông. Theo há», nhữngdược chất đặc chế nầy nhằm vào mục đích kích thích các hệ thầnkinh giao cảm (sympathetic), để có thể thu thập và tàng trữ má»™tsố khả năng đặc biệt.Tuy nhiên, nhiá»u kinh Ä‘iển nêu lên những tác hại vá» việc dùngdược chất. Nếu không Ä‘iá»u chế trúng cách, ngưá»i dùng và ngưá»i chếtrở nên Ä‘iên đảo, thác loạn, thậm chí Ä‘iên cuồng, không thể làmchá»§ thân tâm cá»§a mình.d) Thần Chú (Mantras)Thần Chú vốn là ngôn ngữ thần diệu do chư Phật và chư Bồ Táttrong khi nhập định đã phát ra. Ngôn ngữ nầy vốn thần bí, ẩn súc,bất khả tư nghị, nhưng công năng cá»§a Thần Chú vốn rất mạnh mẽ.Hầu hết những pháp môn Mật Tông Ä‘á»u đỠcập đến việc tu trì kiênđịnh Ä‘á»c Thần Chú liên tục, đúng chá»—, thì sẽ tạo nên được má»™t khảnăng phi thưá»ng, không lưá»ng trước được. Thần Chú thưá»ng đượcthá»±c hiện theo má»™t số nghi lá»…, phối hợp vá»›i âm thanh, màu sắc, ấnchứng, ấn quyết. Khi Ä‘á»c Thần Chú, thì việc phát âm đúng đắnthưá»ng đòi há»i nhiá»u công phu và tâm trí tÄ©nh lặng. Trước khi Ä‘á»cThần Chú, phải chuẩn bị những Ä‘iá»u kiện cho thân tâm an lạc.Thần Chú (Mantra) có nghÄ©a là sá»± che chở tâm (Mind protection).CÅ©ng nhá» việc tụng Thần Chú để che chở tâm cá»§a chúng ta khá»i cáctướng và những khái niệm phàm tình khác. Tất cả những thể tướng tathấy hàng ngày Ä‘á»u là những bất tịnh tướng. Vì những tướng bấttịnh mà con ngưá»i cứ trong vòng sinh tá»­, luân hồi. Thá»±c hành giáolý Mật Tông má»™t cách kiên trì, tụng Thần Chú để có thể phá đượctướng bất tịnh, che chở tâm cá»§a ta.e) Tu luyệnTu luyện được thi hành chặt chẻ sau khi dá»± lá»… Quán Äảnh và GiaTrì. Trước đó, những phương pháp tu hành chỉ để làm quen vá»›i MậtGiáo. Tu sÄ© Cổ Mật Tây Tạng có nhiá»u cách tu luyện khác nhau, từ lối tukhổ hạnh cốt để tăng cưá»ng ý lá»±c cho đến những cách tu luyện thầnbí, quái dị. Dù phương pháp nào chăng nữa, thì cứu cánh vẫn làloại trừ những chướng ngại trên đưá»ng tu há»c và tìm đến Giảithoát. Äây là phương pháp cần thiết, đòi há»i những cố gắng kiêntrì để kiểm soát Tâm và Thân.d) Thiá»n địnhThiá»n định là phương pháp tu luyện chân xác nhất, cÅ©ng là phápmôn khó nhất trong tu tập; tuy nhiên cÅ©ng mang lại những kết quảvi diệu nhất trên bước đưá»ng tu há»c.Thiá»n định cho đúng cách, theo lối nhận định cá»§a những vị Chân sưKim Cang Thừa đòi há»i phải áp dụng lối công phu gấp trăm lầnnhững phép tu khác như Ä‘á»c Thần Chú, tu khổ hạnh, quán tưởng.Trước khi Thiá»n định, phải chuẩn bị cho thân tâm thanh khiết, anlạc, bá» tạp niệm, tạo quang cảnh trống vắng.Giai Ä‘oạn đầu trong việc tu Thiá»n định theo Mật Tông là phải luyện tập choxác thân không mệt nhá»c trong thá»i gian ngồi thiá»n, phải chá»ncách luyện tập thích hợp, từ dá»… đến khó. Phải chá»n tư thế Ä‘em lạisá»± thoải mái, bình thản, tá»± tại trong khi Thiá»n định.Việc luyện tập nầy đòi há»i má»™t thá»i gian để làm quen để uốn nắngân cốt mình vào vị trí nhất định, Ä‘em lại sá»± bình thản, tá»± nhiêncho cÆ¡ thể.Giai Ä‘oạn thứ hai là tập luyện hô hấp, dá»±a theo phương pháp đặcbiệt, để có thể mang lại sá»± thoải mái toàn vẹn cho thân xác. Luônluôn theo dõi, để xem có những phản ứng gì không. Tùy theo tuổivà tùy theo sức khoẻ, để chá»n cách Thiá»n định, thá»i gian thíchhợp. Như thế má»›i có thể kiểm soát được tâm và Thân cá»§a mình, đạtđược kết quả tối Ä‘a trong hành trì tối thiểu. Äây là cách tuluyện khó khăn tối Ä‘a, những lại là phương pháp độc nhất được ghinhận trong Cổ Thư cá»§a Giáo phái Bon Pa Tây Tạng.
Các giáo phái
Do những nhu cầu khác nhau và ảnh hưởng xã há»™i khác nhau, Phật Giáo Tây Tạng phân chia ra nhiá»u giáo phái:

a) Phái Cổ Mật:Giáo phái dầu tiên được gá»i là phái Cổ Mật (Nyingma Pa) do đại sư Padma Sambhava, xuất hiện vào hậu bán thế ká»· thức XIII và thịnhhành trong những thế ká»· IX và X sau đó. Äây là giáo phái phát khởi đầu tiên trong việc truyá»n bá Mật Tông tại Tây Tạng. Chẳng bao lâu ảnh hưởng cá»§a giáo phái nầy lan truyá»n rá»™ng. Vì dung hợp những tăng sÄ© và tu sÄ© tại gia cho nên được gá»i là giáo phái mÅ© Ä‘á». Vì có công lá»±c trừ những ngoại đạo tà ma cho dân chúng cho nên được xem là má»™t vị Bồ Tát; vá» giáo lý, Ngài đã đạt được giáo lý tối thượng, cho nên được ca tụng là vị đạo sư liá»…u ngá»™ thuợng thừa. Nhiá»u truyá»n thuyết nói vá» tài năng cá»§a Ngài trong việc nhiếp phục những phe phái chống đối, loại trừ những ảnh hưởng tai hại cho dân chúng đồng thá»i xiển dương Mật Tông rá»™ng lá»›n và sâu sắc. Gá»i là giáo phái Cổ Mật, vì trong việc tu tập, thưá»ng tập trungvá» "mật", từ những nghi lá»… huyá»n bí, cho đến việc dùng thần chú,ấn quyết, trị bệnh.Vá» những lá»… Äiểm Äạo, chá»§ trương cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm nhặt trong việc chá»n đệ tá»­ qua những cuá»™c thanh lá»c, chá»n lá»±a vô cùng công phu, theo đúng nguyên tắc truyá»n thống. Trong vòng năm năm má»›i tổ chức má»™t lần ở má»™t địa phương và má»—i lần không quá 10 giá»›i tá»­ được nhập đàn. Theo lịch sá»­ Mật Tông thì những đàn tràng Mạn Äà La đầu tiên do giáo phái Cổ Mật đỠra.Trong giai Ä‘oạn đầu, giáo phái nầy không tổ chức thành lập những tu viện, những tăng sÄ© chỉ tu trì trong những hang động, mật thất; mãi đến thế ká»· thứ XI má»›i lập Tu viện đầu tiên, nhưng việc chá»n lá»±a đệ tá»­ rất ít á»i và có quy cÅ©.

b) Giáo phái Sakya
Vị tổ sư khai sáng giáo phái Sakya là Ngài Khon Koncho Gyalpo,được tôn vinh là "ánh sáng rạng ngá»i Tây Tạng". Khởi đầu vào hậubán thế ká»· XI tại vùng tây bắc Tây Tạng; sau phát triển sâu rá»™ngkhắp nÆ¡i, đến cả vùng Buttan, Kashmir và Trung Hoa.Nguyên tắc căn bản cá»§a giáo phái nầy gồm có những Ä‘iểm chính sauđây:
- Vá» giáo lý: Quán triệt tất cả giáo lý Mật Tông nguyên á»§y. TusÄ© ổ cấp bậc nào thì há»c há»i những mật ngữ ở cấp bậc đó.- Tăng Ä‘oàn: Phân chia ra làm 12 cấp bậc khác nhau. Má»—i cấp bậcphải theo đúng giáo quy. Từ cấp nầy sang cấp cao hÆ¡n, phải quanhững thá»­ thách khó khăn. Tăng sÄ© phải theo 312 giá»›i luật.- Äàn pháp Mandala được thiết trí do những cao tăng thiá»n đứcđã đốn ngá»™. Tôn thá» các Ngài Quan Thế Âm Bồ Tát (Avalokitesvara)Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (Manjusri), Kim Cang Thá»§ Bồ Tát (Vajrapani). Những vị đại sư nổi tiếng vá» kinh Ä‘iển và hạnh nguyên trong giáophái nầy phải kể đến Ngài Kunga Gyaltsen (1182 - 1251) và NgàiPhagpa Lodro Gyaltsen (1235 - 1280). Cho đến nay, nhiá»u vị LạtMa nổi tiếng ở trong giáo phái nầy.

c) Giáo phái Kagyu PaTrong Phạn kinh, từ "Kagyu" có nghÄ©a là: giáo lý được truyá»n thụbằng mật ngữ từ vị Kim Cang Sư. Äây cÅ©ng là Ä‘iểm quan trá»ng trong Mật Tông, nhưng trong giáo phái Kagyu Pa, những vị danh sư thưá»ng tu tại mật thất và trong hai ba năm má»›i tạm trở ra, và truyá»n thụ những mật ngữ (chÆ¡n ngôn). Những kinh Ä‘iển cá»§a giáo phái rất nhiá»u tuy nhiên, các giá»›i tá»­ phải trải qua những thá»±c chứng khó khăn má»›i được truyá»n ý nhiếp tâm. Vị đệ nhất sư tổ cá»§a Kagyu Pa là Ngài Tipola (988 - 1069). Ngài vốn là ngưá»i Ấn, nổi tiếng chân tu vào đạo hạnh. Theo truyá»n thuyết, Ngài là hoá thân cá»§a Kim Cang Phật, trải qua 42 lần chuyển hoá. Äạo hạnh cá»§a Ngài rất uy nghiêm và thận trá»ng trong cách chá»n đệ tá»­ và tổ chức Äiểm Äạo. Những vị chân sư cá»§a giáo phái nầy phải kể đến: Ngài Naropa (1016 -1100), Ngài Marpa (1012 - 1098), Ngài Milarepa (1040 - 1123).

d) Giáo phái Gelug Pa (mÅ© vàng): ÄÆ°á»£c sáng lập vào năm 1409, do Ngài Tsong Khapa. Äến nay những vị Äạt Lai Lạt Ma lãnh đạo TâyTạng Ä‘á»u xuất thân từ giáo phái nầy.Ngài Tsong Khapa nổi tiếng vá» thuyết pháp và đàm luận, đồng thá»icÅ©ng có những tư tưởng canh tân Phật Giáo Tây Tạng để thích nghitùy theo hoàn cảnh xã há»™i.CÅ©ng nhá» những biến đổi trong tổ chức và hoạt động văn hoá, xãhá»™i, giáo dục cho nên giáo phái nầy trở nên hưng thịnh và ảnhhưởng lá»›n nhất. Những luật tắc cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm minh,cho nên trong những Tu viện cá»§a giáo phái đã đào tạo nhiá»u caotăng nổi tiếng vá» nhiá»u phương diện.

e) Giáo phái RimeVào thế ká»· thứ XIX, có má»™t số biến chuyển trong Phật Giáo MậtTông Tây Tạng, Ä‘iá»u mà những nhà nghiên cứu gá»i là "cải cách Phật
Giáo". Vị chá»§ trương nầy là Ngài Jampon Kongtrui, khai sinh r agiáo phái Rime. Theo nguyên nghÄ©a Rime là "không thành kiến". Cóngưá»i dịch là "chá»§ nghÄ©a đại đồng". Cả hai cùng trong má»™t nhận định chung: các giáo phái thưá»ng có những tranh luận. Cần phải hoà hợp thì Mật Tông có thể Ä‘i xa hÆ¡n. Như đã nói, Ngài JampongKongtrui đã nhận lá»… Äiểm Äạo cá»§a 135 đại sư các giáo phái. Vị nầy chá»§ trương thu thập những tinh hoa cá»§a các giáo phái, để rồi từ đó tạo cho phái Rime có sắc thái phong phú hÆ¡n. Tuy nhiên, giáo phái nầy nhấn mạnh nhiá»u đến "Thiá»n quán" hÆ¡n là "Mật". Theo Ngài Jampon Kongtrui, cần phải há»c há»i lẫn nhau, má»›i có thể theo kịp trào lưu tiến hoá. Vị nầy cÅ©ng than phiá»n Tây Tạng thưá»ng bị những nước xâm lăng vì đã không chú trá»ng vá» mặt nầy để bảo vệ quốc gia, vì Há»™i đồng Chánh Trị Tây Tạng Ä‘á»u là những nhà sư. Vá» phương diện "Mật" và Äiểm Äạo, Ngài Jampon Kongtrui nhấn mạnh: "Những hạn chế và bí mật truyá»n thừa gây trở ngại. Tại sao chúng ta không tiếp tục "mua" lá»… Äiểm Äạo như cho đến nay chúng ta vẫn làm? Phải xét lại 2 vấn đỠchính cá»§a Mật Tông: Hành trì và truyá»n thống. Hành trì nghiêm ngặt đã khiến cho nhiá»u ngưá»i ngại ngùng trong khi má»—i má»™t chúng sanh Ä‘á»u có Phật Tánh và cần khai mở Phật tánh đó. Truyá»n thống cá»§a Tây Tạng có những há»§ tục, cần sá»­a đổi...". Trong nhận thức Äiểm Äạo Ä‘ang thá»±c hiện khắp nÆ¡i, Ngài viết:"Ngưá»i ta đã tìm đến lá»… nầy như những ngưá»i thích sưu tầm những đồ lạ. Kỳ thá»±c, Äiểm Äạo chỉ là bước dẫn nhập. Còn bao nhiêu Ä‘iá»u cần há»c há»i và hành trì sau nầy". Theo Ngài, việc tập hợp 8 hệ phái lá»›n cá»§a Mật Tông là Ä‘iá»u quan trá»ng. Những Giáo phái lá»›n như phái Gelupsa (mÅ© vàng), Sakya Pa (áo vải), Kagyu Pa (mÅ© Ä‘en), Nyingma Pa (Cổ Mật) cần dấn thân trong việc hoà hợp nầy.
Ngài kêu gá»i: -" Các vị lãnh đạo Phật Giáo Tây Tạng nên cùng nhau há»p lại. Hãy cùng nhau thá»±c hành pháp môn thiá»n định! hãy tỉnh thức trong sá»±truyá»n thừa, thay vì việc má»i hàng trăm ngưá»i vá» xây lên những ngôi Ä‘á»n tráng lệ. Không nên quá chuá»™ng hình thức như thế. Hãycảm nhận sảng khoái khi ngồi trên toạ cụ, Ä‘i sâu vào việc chiêm nghiệm đạo lý và cuá»™c Ä‘á»i. Trở vá» hành trì chính là trá»ng Ä‘iểm cá»§a cuá»™c cải cách tôn giáo Tây Tạng...".



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
òî÷êà, osho noi ve tantra



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu cá»§a ngưá»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™