 |
|

08-09-2008, 07:14 PM
|
Bất Diệt Ma Tôn
|
|
Tham gia: Apr 2008
Äến từ: bình dương
Bà i gởi: 2,242
Thá»i gian online: 2 tuần 0 ngà y 3 giá»
Thanks: 1
Thanked 31 Times in 14 Posts
|
|
Chết và Tái Sinh - ThÃch Nguyên Tạng
Chết và Tái Sinh
ThÃch Nguyên Tạng
Lá»i Nói Äầu
ÄaÌ£o Pháºt xuất hiện trên thế gian nà y chỉ má»™t mục Ä‘Ãch duy nhất là đưa chúng sanh thoát khá»i cảnh trầm luân Ä‘au khổ, ngà y nà o chúng sanh chưa giải thoát sanh tá» trong ba cõi, sáu đưá»ng, ngà y đó Äạo Pháºt vẫn hiện hữu. Nói váºy sẽ có nhiá»u ngưá»i á»· lại rằng bên ta luôn có Tam Bảo che chở, không cần tu táºp, và nếu đến lúc chết, vấn đỠsinh tá» luân hồi chưa được giải quyết, thì chư Pháºt và chư Bồ Tát tiếp tục ra Ä‘á»i vá»›i sứ mạng cứu khổ độ sinh.
Äó là má»™t quan niệm sai lầm. Ngưá»i xưa từng nói Chá»› hẹn tuổi già má»›i há»c đạo, mồ hoang lắm kẻ tuổi xuân xanh . Sá»± vô thưá»ng già , bệnh, chết không hẹn trước vá»›i ta, nó sẽ đến vá»›i ta bất cứ giá» phút nà o, do đó má»i ngưá»i phải tá»± biết mình và phải chuẩn bị hà nh trang cho má»™t chuyến Ä‘i cá»§a mình chắn chắn sẽ xảy ra ở phÃa trước.
Táºp sách nà y phần chÃnh là ghi lại cuá»™c tham vấn giữa Thượng Tá»a Pende Hawter và các Lạt Ma Tây Tạng, những con ngưá»i được mệnh danh là có đủ năng lá»±c để thẩm định sá»± sống chết.
Thượng Tá»a Pende Hawter là má»™t Tăng sÄ© ngưá»i Úc, sáng láºp viên Dưỡng ÄÆ°á»ng Tiếp Dẫn Kasura để chăm sóc ngưá»i sắp lâm chung ở thà nh phố Brisbane, tiểu bang Queensland, Úc Äại Lợi. Ngà i đã viếng thăm các báºc Lạt Ma tên tuổi như Dalai Lama, Dilgo Khyentse Rinpoche, Kirti Tsen-shab Rinpoche, Garje Khamtul Rinpoche, và Geshe Lamrimpa, để tìm hiểu vá» tiến trình hấp hối, chết và tái sinh cá»§a con ngưá»i. Cuá»™c tham vấn được thá»±c hiện và o tháng 5 năm 1995 tại tỉnh Dharamsala, miá»n Bắc nước Ấn Äá»™ ( nÆ¡i các Lạt Ma Tây Tạng Ä‘ang sống cuá»™c Ä‘á»i lưu vong từ năm 1959) và sau đó được đăng tải trên Nguyệt San Mandala cá»§a Há»™i Bảo Tồn Pháºt Giáo Äại Thừa (The Foundation for the Preservation of the Mahayana Tradition) tại Hoa Kỳ.
Ngoà i ra táºp sách nà y cÅ©ng cung cấp nhiá»u tà i liệu khác có liên quan đến chá»§ đỠChết và Tái sinh , những thông tin có thể giúp ta Ãt nhiá»u trong tiến trình chết và sau khi chết.
Táºp sách nhá» nà y được ấn hà nh lần đầu tại Sà i gòn và o tháng 10/2000 do má»™t đệ tá» góp nhặt các bà i ngắn đã in trên báo trước đó, rồi sách lại được tái bản tại Úc và o tháng 2/2001 để cung ứng cho sá»± há»c há»i cá»§a Pháºt tá» tại đây. Và nay nó được Äạo hữu Phillip Phạm và má»™t số bạn bè cá»§a anh tại Tiểu bang California lấy xuống từ trang nhà cá»§a Quảng Äức để in lại cho quý Pháºt tá» Ä‘á»c.
Tôi xin ghi lại nÆ¡i đây lá»i tán dương công đức cá»§a ÄaÌ£o hữu Phillip và Qúy Pháºt tá» tại Mỹ, đã góp phần lăn chuyển bánh xe Pháp đến vá»›i chúng sanh trên thế gian nà y.
Xin chắp tay nguyện cầu cho Chánh Pháp được trưá»ng tồn , chúng sanh được an lạc. Và cÅ©ng xin nguyện cầu cho Cữu Huyá»n Thất Tổ, Cha Mẹ nhiá»u Ä‘á»i cá»§a chúng ta sá»›m tái sinh vá» cõi giá»›i an là nh.
Nam Mô Äại Hiếu Mục Kiá»n Liên Bồ Tát
Melbourne, mùa Báo Hiếu 2001
Tỳ Kheo ThÃch Nguyên Tạng
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục nà y:
|

08-09-2008, 07:36 PM
|
Bất Diệt Ma Tôn
|
|
Tham gia: Apr 2008
Äến từ: bình dương
Bà i gởi: 2,242
Thá»i gian online: 2 tuần 0 ngà y 3 giá»
Thanks: 1
Thanked 31 Times in 14 Posts
|
|
Lá»i giá»›i thiệu cá»§a Thượng Tá»a ThÃch Bảo Lạc
Sách Chết và Tái Sanh há»™i đủ nhân duyên dược tái bản do nhu cầu độc giả gia tăng tại Úc, dá»±a hai Ä‘iểm chÃnh sau:
Thứ nhất, ấn bản lần đầu tiên, 1000 cuốn và o tháng 10 năm 2000, đã phân phối rá»™ng rãi nhiá»u nÆ¡i tại Úc và Việt Nam. Sau hÆ¡n 2 tháng, và o cuối tháng 12, sách đã hết sạch, có nhiá»u ngưá»i muốn Ä‘á»c mà không tìm thấy sách nữa.
Thứ hai, sách đã được đà i phát thanh SBS (Sydney) trang trá»ng giá»›i thiệu trong chương trình toà n quốc và o sáng ngà y 31 tháng 12 năm 2000, sau đó có rất nhiá»u thÃnh giả hoặc trá»±c tiếp hoặc bằng Ä‘iện thoại há»i thỉnh sách.
Phần soạn dịch từ các tà i liệu tiếng Anh qua ngòi bút lưu lợi cá»§a Äại Äức ThÃch Nguyên Tạng, ngưá»i Ä‘ang chăm sóc trang nhà điện tá» cá»§a Tu Viện Quảng Äức, Melbourne (http://www.quangduc.com), thá»±c hiện gởi đến quý độc giả như món quà Xuân Di Lặc năm 2001 nà y. Ngoà i ra Äại Äức còn chuyên trách biên khảo vá» Pháºt Giáo quốc tế, vá»›i các bà i viết quen thuá»™c vỠđất nước, nhân váºt và sá»± kiện xảy ra đó đây trên khắp thế giá»›i, được đăng trên các tá» báo Pháºt giáo Việt Nam ở Việt Nam và Hải Ngoại như Pháp Bảo (Úc), Pháp Âm (Na-Uy), Giao Äiểm, Hoa Sen, Pháºt Há»c (Hoa Kỳ), Tạp chà Pháºt Giáo, Tuần báo Giác Ngá»™ (Việt Nam)... Riêng số lượng độc giả và o xem mạng Internet cá»§a Tu Viện Quảng Äức ngà y cà ng khá đông vá»›i số lượng ghi nháºn cá»§a hệ thống automatic-counter là có trên 3000 ngưá»i má»—i tháng.
Qua hai yếu tố văn phong trong sáng và sá»± là m việc chuyên cần cá»§a bút giả, tôi ân cần giá»›i thiệu đến độc giả tác phẩm nhá» nà y cá»§a Äại Äức ThÃch Nguyên Tạng, do Pháºt tá» Tu Viện Quảng Äức tại Melbourne và Chùa Pháp Bảo, Sydney hùn phước đóng góp tịnh tà i ấn tống, để tác phẩm sá»›m được phổ biến sâu rá»™ng đến độc giả.
Sydney ngà y 18/01/2001
Thượng Tá»a ThÃch Bảo Lạc
|

08-09-2008, 07:37 PM
|
Bất Diệt Ma Tôn
|
|
Tham gia: Apr 2008
Äến từ: bình dương
Bà i gởi: 2,242
Thá»i gian online: 2 tuần 0 ngà y 3 giá»
Thanks: 1
Thanked 31 Times in 14 Posts
|
|
Chương 1
Chết, Thân Trung Ấm Và Tái Sinh
1. CHẾT:
Qua sá»± huân táºp và ảnh hưởng cá»§a tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thà nh, thiết láºp những mối liên kết vá»›i tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu. Khi con ngưá»i chết, nếu có những khuynh hướng như thế sẽ tiếp tục đầu thai trong vòng sanh tá» luân hồi vá»›i thân và tâm được thừa hưởng từ sá»± tÃch lÅ©y nghiệp thiện và ác ở kiếp sống vừa qua.
Má»™t số ngưá»i chết vì kiệt sức hoà n toà n, má»™t số khác chết do hao mòn phước đức, chết không đúng thá»i Ä‘iểm hay còn gá»i là bất đắc kỳ tá».
Má»™t ngưá»i chết thưá»ng ở má»™t trong ba trạng thái tâm: Thiện, Bất thiện và Vô ký. Trong trưá»ng hợp thứ nhất, ngưá»i hấp hối có thể quán tưởng vá» Tam Bảo hay má»™t vị thầy đức hạnh cá»§a mình, bằng cách đó tâm cá»§a vị ấy má»›i phát sinh tÃn tâm. Hoặc ngưá»i hấp hối có thể nuôi dưỡng niá»m há»· lạc vô biên để thoát khá»i sá»± rà ng buá»™c cá»§a những phiá»n não tham dục, luyến ái, thay và o đó bằng cách quán niệm Tánh không và Tâm từ bị Äiá»u nà y có thể tá»± ngưá»i hấp hối là m hoặc qua sá»± trợ niệm cá»§a ngưá»i khác. Nếu những yếu tố trên được nuôi dưỡng trong thá»i Ä‘iểm hấp hối, má»™t ngưá»i chết vá»›i tâm thanh tịnh như thế thì việc tái sinh cá»§a há» sẽ được cải thiện. Äây là cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết. Mặt khác, ta nên tránh đánh thức, quấy nhiá»…u ngưá»i Ä‘ang hấp hối, Ä‘iá»u đó chỉ khiến cho há» nổi giáºn thôi. Äôi khi ngưá»i thân và bạn bè táºp trung quanh tá» sà ng bà y tá» niá»m tiếc thương và khóc lóc bi thảm, sẽ là m cho ngưá»i hấp hối khởi tâm tham ái và quyến luyến. Nếu ngưá»i chết vá»›i tâm niệm bất thiện như thế, sẽ đẩy hỠđầu thai và o cõi xấu, Ä‘iá»u nà y rất nguy hiểm. Trong bất cứ trưá»ng hợp nà o, trạng thái tâm cá»§a ngưá»i hấp hối bao giá» cÅ©ng quan trá»ng trước khi chết. Bởi vì ngay cả má»™t ngưá»i tu luyện tâm linh mà bị quấy rầy và o thá»i Ä‘iểm ấy cÅ©ng là m cho phiá»n não phát khởi, chÃnh trạng thái tâm nà y sẽ tạo ra ác nghiệp và đó là động cÆ¡ chÃnh dẫn dắt ngưá»i ấy tái sinh và o má»™t cõi bất lợi như bao đưá»ng ba ác: Ä?a ngục, Ngạ quá»· và Súc sanh. Vì thế, Ä‘iá»u tối quan trá»ng cho cả ngưá»i hấp hối lẫn ngưá»i sống là tránh tạo ra những tình huống gây bất lợi cho tâm thức cá»§a ngưá»i chết. Chúng ta cần biết Ä‘iá»u nà y.
Những ngưá»i chết trong trạng thái tâm thiện Ä‘á»u có cảm giác mình từ trong bóng tối thoát ra ánh sáng, loại bá» sá»± khổ Ä‘au và đạt được hạnh phúc. Có nhiá»u trưá»ng hợp ngưá»i bệnh rất nặng, đến lúc gần chết đã nói ra những Ä‘iá»u tốt đẹp thoải mái thay vì nói đến căn bệnh cá»§a há». Còn đối vá»›i ngưá»i bệnh tuy nhẹ nhưng ná»—i sợ hãi quá lá»›n, giai Ä‘oạn cuối cùng nà y tâm há» luôn hoảng hốt, nên có cảm giác mình từ nÆ¡i ánh sáng Ä‘i và o trong bóng tối và từ nÆ¡i hạnh phúc bị rÆ¡i và o cảnh khổ Ä‘au.
Má»™t số ngưá»i, thân thể ấm áp cá»§a hỠđã bị suy yếu qua cÆ¡n bệnh nên há» trở nên khao khát muốn được hÆ¡i nóng, bằng cách nà y cá»§ng cố thêm cho khuynh hướng tái sinh cá»§a há» và o nÆ¡i như địa ngục nóng hoặc má»™t nÆ¡i có khà háºu nóng. Những ngưá»i khác thÃch cái mát lạnh, thÃch uống nước lạnh và khiến cho khuynh hướng tái sinh cá»§a há» hướng và o nÆ¡i như địa ngục hà n băng hay má»™t nÆ¡i có khà háºu lạnh. Vì thế Ä‘iá»u rất quan trá»ng là tránh khởi những ý niệm tham ái trong lúc chết và trá»±c tiếp hướng tâm đến những Ä‘iá»u thiện.
2. THÂN TRUNG ẤM :
Thân trung ấm (bardo/intermediate state) được hiểu nôm na là sá»± sống sau khi chết trước khi thần thức ngưá»i ấy Ä‘i tái sinh và o má»™t trong sáu cõi nà o đó (Trá»i, Ngưá»i, A tu la, Äịa ngục, Ngạ quá»· và Súc sinh). Thân trung ấm là thân không có xác thịt mà chỉ lấy tư tưởng là m thân. Sau khi ngưá»i ấy chết, thần thức thoát ra khá»i xác thì trụ lại ở thế giá»›i trung gian nà y từ má»™t đến bảy tuần lá»…, rồi sau đó tìm kiếm má»™t nÆ¡i thÃch hợp vá»›i nghiệp lá»±c cá»§a mình mà đi tái sinh. Nếu trong thá»i gian nà y, thân trung ấm chưa tìm thấy má»™t nÆ¡i tương ứng vá»›i mình để tái sinh thì nó lại chết Ä‘i sau má»—i bảy ngà y, sau đó thần thức lại chuyển qua má»™t thân trung ấm khác, chu kỳ sinh diệt nà y cứ láºp lại cho đến khi thần thức Ä‘i tái sinh.
Trong thá»i gian ở lại vá»›i cõi trung ấm nà y, và o những ngà y đầu, vong linh không nháºn ra mình đã chết, há» quay lại gia đình để gặp những ngưá»i thân nhưng không ai hay biết, há» há»i thăm từng ngưá»i nhưng không ai trả lá»i, há» cố gắng sinh hoạt trở lại bình thưá»ng như lúc còn sống nhưng không thể được, cho đến khi há» tá»± phát hiện ra há» không có bóng hình trên đất, không có ảnh trên gương, há» má»›i biết là mình đã chết. GiỠđây, há» lần lượt nhá»› lại những thiện và ác nghiệp mà hỠđã tạo ra trong Ä‘á»i sống vừa quạ Tất cả những cảnh tượng hạnh phúc hay khổ Ä‘au trong suốt Ä‘á»i há» hiện ra trước mắt như má»™t cuá»™n phim. Nếu là vong linh cá»§a ngưá»i vốn từng tạo phước, tu táºp tâm linh, thì luôn có những cảm giác yên bình, thanh thản và dá»… dà ng để tìm đưá»ng tái sinh và o cõi là nh. Còn nếu những ngưá»i từng tạo ra ác nghiệp, sống cuá»™c Ä‘á»i tiêu cá»±c thì luôn đối mặt vá»›i những cảnh tượng khổ Ä‘au, kinh hoà ng, sợ hãi, thất vá»ng và chán chưá»ng. Há» lang thang má»™t cách tuyệt vá»ng trong cõi trung ấm và muốn tìm má»™t thân xác để tái sinh tương xứng vá»›i nghiệp lá»±c cá»§a há». Nếu thân trung ấm có tu táºp và là m chá»§ được thần thức cá»§a mình, thì ngưá»i ấy chá»n lá»±a cho mình má»™t cảnh giá»›i tốt để tái sinh, ngõ hầu tiếp tục tu luyện hoặc vì hạnh nguyện cứu độ chúng sinh. Bằng như trái lại, thì không có sá»± lá»±a chá»n nà o, dù muốn hay không thì thần thức cá»§a ngưá»i ấy cÅ©ng buá»™c phải thá» sinh và o má»™t cảnh giá»›i nà o đó khế hợp vá»›i nghiệp lá»±c cá»§a mình.
3. TÃI SINH:
Nếu được tái sinh trở lại cõi ngưá»i, thần thức cá»§a ngưá»i ấy thấy cha mẹ tương lai cá»§a mình Ä‘ang nằm vá»›i nhau. Nếu ngưá»i ấy tái sinh thà nh ngưá»i nam thì phát khởi tâm muốn chiếm hữu ngưá»i mẹ mà rất ghét ngưá»i chạ Nếu tái sinh trở thà nh ngưá»i nữ thì ngược lại, thần thức ngưá»i khởi tâm muốn giao hợp vá»›i ngưá»i kia, nhưng lúc ấy há» chỉ thấy bá»™ pháºn sinh dục cá»§a ngưá»i kia (nam hay nữ) mà không thể thá»±c hiện được, do đó há» nổi giáºn, chÃnh cÆ¡n giáºn nà y đã là m chấm dứt thân trung ấm cá»§a há» và thần thức cá»§a hỠđược chuyển qua Ä‘á»i sống kế tiếp, bằng cách nháºp và o bà o thai cá»§a ngưá»i mẹ và bắt đầu vá»›i hình dáng cá»§a má»™t con ngưá»i. Khi ấy tinh cha và huyết mẹ được kết hợp vá»›i thần thức cá»§a ngưá»i ấy, há» tá»± nhiên và dần dần phát triển thà nh má»™t con ngưá»i.
Như đã nói ở trên, khi gần đến ngà y tái sinh, thần thức cá»§a ngưá»i ấy bị lôi kéo vá» nÆ¡i tái sinh tương lai, tháºm chà nÆ¡i ấy là địa ngục. Và dụ, má»™t đồ tể nhìn thấy má»™t con cừu, anh ta muốn Ä‘uổi bắt và giết chết nó, nhưng láºp tức anh ta thấy bóng má» xuất hiện, nên anh ta giáºn dữ, cÆ¡n giáºn đã là m kết liá»…u thân trung ấm và thần thức cá»§a anh ta rÆ¡i và o Äịa ngục hay Súc sinh.
Sá»± chuyển tiếp sá»± sống từ Ä‘á»i nà y sang Ä‘á»i khác là nghiệp lá»±c. Nghiệp (karma) có má»™t năng lá»±c cá biệt và đóng má»™t vai trò rất quan trá»ng trong việc cấu tạo tâm tánh cá»§a con ngưá»i. Nghiệp được hình thà nh dưới sá»± táºp hợp cá»§a tam độc tham, sân, si hay vô minh và ái dục. ChÃnh vô minh (ignorance) và ái dục (desire) là cá»™i rá»… cá»§a má»i ác nghiệp. Do ác nghiệp nà y mà khiến cho con ngưá»i trôi lăn trong vòng sinh tá» luân hồi. Äể thoát khá»i vòng tuần hoà n khổ Ä‘au nà y con ngưá»i phải ná»— lá»±c tu táºp Ä‘oạn diệt cho bằng được cá»™i rá»… cá»§a vô minh. Khi vô minh bị táºn diệt thì ái dục cÅ©ng bị táºn diệt, ái dục diệt thì sinh, lão, bệnh, tá», sầu bi khổ ưu não cÅ©ng không còn, khi ấy con ngưá»i má»›i tháºt sá»± thoát khá»i vòng vây cá»§a sinh tá» luân hồi.
|

08-09-2008, 07:40 PM
|
Bất Diệt Ma Tôn
|
|
Tham gia: Apr 2008
Äến từ: bình dương
Bà i gởi: 2,242
Thá»i gian online: 2 tuần 0 ngà y 3 giá»
Thanks: 1
Thanked 31 Times in 14 Posts
|
|
Chương 2
Cuá»™c Hà nh Trình Äi Äến Kiếp Sau
Thượng tá»a Pende Hawter, sáng láºp Viện Dưỡng ÄÆ°á»ng Tiếp Dẫn Karuna (Từ Bi) để chăm sóc ngưá»i sắp lâm chung ở thà nh phố Brisbane, tiểu bang Queensland, Úc Äại Lợi, đã thá»±c hiện cuá»™c phá»ng vấn các báºc Äại sư Tây Tạng như Dalai Lama, Dilgo Khyentse Rinpoche, Kirti Tsen-shab Rinpoche, Garje Khamtul Rinpoche, và Geshe Lamrimpa, vá» tiến trình hấp hối, chết và tái sinh cá»§a con ngưá»i. Cuá»™c phá»ng vấn được thá»±c hiện và o tháng 5 năm 1995 tại tỉnh Dharamsala, miá»n Bắc nước Ấn Äá»™.
GIÚP Äá» CHO NGƯỜI HẤP Há»I
Há»i: Xin cho biết cách nà o tốt nhất để chúng ta có thể giúp đỡ cho ngưá»i Ä‘ang hấp hối và ngưá»i vừa qua Ä‘á»i?
Äức Dalai Lama: Khi gặp ngưá»i Ä‘ang hấp hối tuyệt đối tránh quấy rầy há». Ä?c biệt là không là m cho há» nổi giáºn hoặc khóc lóc để há» sanh tâm quyến luyến. Ngược lại, phải nhắc nhở để há» hà nh trì, tu táºp và o giá» phút cuối, và dụ như quán tưởng hình ảnh cá»§a chư Pháºt, các vị thầy đức hạnh, Chúa Jésus, hoặc má»™t lá»i dạy nà o đó tùy theo tÃn ngưỡng cá»§a há». Nếu ngưá»i ấy không theo má»™t tôn giáo nà o, nên giúp đỡ cho há» chết trong thanh thản và yên bình.
Khi ngưá»i ấy trở nên hôn mê, nếu là hà nh giả, thì nhắc nhở pháp môn mà há» công phu thưá»ng ngà y, đặc biệt là lúc há» sắp ra Ä‘i. Kế đó tụng má»™t số bà i cầu nguyện. Nếu thân nhân muốn tốt cho ngưá»i Ä‘ang hấp hối thì tá»± tụng niệm hoặc cung thỉnh chư tăng vá» nhà để cầu nguyện cho há». Trưá»ng hợp không có chư Tăng tiếp dẫn, ngưá»i thân trong gia đình có thể tụng thần chú Om mani padme hum, hoặc những thần chú khác mà há» biết, để tiếp dẫn cho ngưá»i chết. Sau tang lá»…, gia đình tiếp tục thá» trì, tụng niệm đến ngà y thứ 49 cho hương linh dá»… dà ng tìm lối tái sinh và o cõi là nh.
Công việc mai táng thi hà i còn tùy nghi theo má»—i ná»n văn hóa hay táºp tục cá»§a ngưá»i chết, Ä‘iá»u nà y không mấy quan trá»ng, bởi vì má»™t khi thần thức (consciousness) đã thoát thân thì xác chết ấy cÅ©ng giống như má»™t đống đất. Tại má»™t là ng không theo Pháºt giáo thuá»™c miá»n Nam Ấn Äá»™, táºp quán cá»§a há» là chôn cất thi hà i rồi trồng cây lên má»™. Äây là má»™t cách để chấm dứt việc ô nhiá»…m không khà (air pollution) từ há»a táng bằng cá»§i Ä‘uốc, má»™t táºp tục thưá»ng thấy ở Ấn Äá»™, Ä‘iá»u nà y còn tránh Ä‘i việc há»§y diệt cây rừng, má»™t tà i nguyên quý giá cá»§a quốc gia. Äây là má»™t phương pháp tốt mặc dù nó không bằng như ở phương Tây nÆ¡i dùng Ä‘iện để há»a táng.
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Äối vá»›i ngưá»i hấp hối và ngưá»i vừa chết, cách tốt nhất mà bạn muốn giúp đỡ là phát khởi lòng bi mẫn cá»§a chÃnh bạn hướng đến vá»›i ngưá»i sắp lâm chung. Lòng thương yêu và bi mẫn cá»§a bạn rất có Ãch cho ngưá»i hấp hối, vì nó phát khởi từ lòng bạn nên bạn dá»… dà ng tá» bà y cho ngưá»i ấy lòng bi mẫn vô Ä‘iá»u kiện mà ngưá»i sắp chết rất cần. Lòng bi mẫn tháºt sá»± cá»§a bạn sẽ tạo ra má»™t bầu không khà yên bình cho ngưá»i hấp hối nghÄ© đến chiá»u hướng tâm linh cao cả và con đưá»ng tu táºp cá»§a há» trong tương lai. Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng khác là bạn đừng xa lánh và bá» ngưá»i Ä‘ang hấp hối má»™t mình. Chết là sá»± tháºt và là má»™t ná»—i sợ hãi ghê gá»›m nhất đối vá»›i con ngưá»i. Do đó, bạn nên ở bên cạnh há», hoặc cầm tay há» nói lá»i an á»§i, hoặc nhìn và o mắt há» vá»›i niá»m cảm thông. Thân thể cÅ©ng có ngôn ngữ yêu thương cá»§a nó, hãy sá» dụng nó đừng sợ hãi vì e rằng há» hôi hám, dÆ¡ bẩn hoặc sợ há» bắt mình theo, nếu bạn thể hiện được những cá» chỉ trìu mến như thế, thì bạn sẽ Ä‘em lại cho ngưá»i sắp lâm chung niá»m an lạc lá»›n nhất ở cuối cuá»™c Ä‘á»i há».
Khi bạn chắc chắn ngưá»i ấy đã chết, bạn vẫn duy trì lòng bi mẫn vô bá» cá»§a bạn và cùng vá»›i má»i ngưá»i ở bên cạnh tá» sà ng mà tụng lá»›n danh hiệu chư Pháºt như Pháºt ThÃch Ca Mâu Ni, Pháºt A Di Äà hoặc danh hiệu 35 vị Pháºt v.v... Nếu bạn niệm Pháºt vá»›i lòng bi mẫn vô biên cá»§a bạn sẽ giúp cho ngưá»i lâm chung má»™t bước đưá»ng tái sinh.
Äại sư Kirti Tsenshab Rinpoche: Có hai hạng ngưá»i cần xem xét ở đây. Thứ nhất là ngưá»i có tÃn ngưỡng. Thứ hai là ngưá»i không theo má»™t tôn giáo đặc biệt nà o. Nếu ngưá»i hấp hối là má»™t Pháºt tá» thì chúng ta tụng kinh và niệm Pháºt tiếp dẫn siêu độ cho há». Nếu ngưá»i ấy không theo tÃn ngưỡng nà o thì Ä‘iá»u tốt nhất để giúp đỡ há» là khuyên há» nghÄ© đến những ngưá»i tốt và những Ä‘iá»u tốt đẹp nhất trên Ä‘á»i. Khi má»™t ngưá»i Ä‘ang hấp hối và trong giá» phút bối rối ấy, không gì tốt hÆ¡n là đem lại cho há» cái cảm giác bình an và ấm áp cá»§a lòng ngưá»i, cảm giác nà y rất có Ãch cho tâm thức cá»§a há».
Tôi sẽ giải thÃch chi tiết vá» những gì để giúp đỡ hai hạng ngưá»i nà y. Äối vá»›i ngưá»i theo đạo Pháºt, chúng ta có thể gợi cho há» hồi hướng vá» những gì mà há» từng quy y và tu táºp. Chúng ta có thể nhắc cho há» nhá»› vá» Bồ đỠtâm, tỉnh thức tâm, thanh tịnh tâm và sá»± táºp trung thiá»n định... Äiá»u nà y rất có lợi cho má»™t Pháºt tá». Äối vá»›i ngưá»i không có đạo, chúng ta có thể khuyên há» suy nghÄ© rằng: Cầu mong cho má»i ngưá»i được hạnh phúc, cầu mong cho má»i sinh linh được an vui, cầu nguyện cho má»i chúng sanh thoát khá»i những khổ sầu cá»§a há» . Những ý tưởng muốn sá»± tốt đẹp đến vá»›i ngưá»i khác, rất có Ãch cho ngưá»i hấp hối.
Äối vá»›i Pháºt tá» lúc sắp chết, nên nhắc cho há» nhá»› vá» công hạnh cá»§a chư Pháºt, nhá»› vá» hình ảnh cá»§a má»™t vị Pháºt nà o đó, có thể đặt má»™t ảnh Pháºt trong phòng cá»§a ho... Äiá»u nà y rất có Ãch và là điá»u kiện giúp cho vong linh tái sinh và o đất tịnh.
Ngay sau khi ngưá»i ấy chết, Ä‘iá»u rất quan trá»ng cần lưu ý là không được đụng chạm đến thi hà i cá»§a hỠđể cho tiến trình chết không bị gián Ä‘oạn, tiến trình nà y chỉ chấm dứt khi thân trung ấm (Bardo/Intermediate state) hoà n toà n thoát ra khá»i thân xác. Ở Tây Tạng, ngưá»i thân phải đợi 48 tiếng đồng hồ sau má»›i tiến hà nh tang lá»….
Äại sư Geshe Lamrimpa: Nói chung, khi đã xác định ngưá»i ấy sẽ chết, Ä‘iá»u quan trá»ng là phải hoà n thà nh má»i ước nguyện cá»§a há». Nếu há» tá» ra luôn luôn giáºn dữ thì chúng ta nên là m cách nà o để ngăn chặn cÆ¡n giáºn cá»§a há», giữ cho há» luôn ở trạng thái thanh thản và yên bình. Nên tránh gây ồn à o và di chuyển Ä‘i lại thưá»ng xuyên bên ngưá»i ấy. Nếu ngưá»i hấp hối quá quyến luyến ngưá»i thân, vợ (hoặc chồng), cha mẹ con cái, thì tốt nhất không cho những ngưá»i thân nà y đến gần tá» sà ng. Hãy cố gắng là m Ä‘iá»u nà y để chấm dứt lòng luyến ái cá»§a ngưá»i hấp hối. Nếu xác định chắc chắn rằng há» sẽ chết, thì chúng ta nên cho há» những đồ ăn thức uống và các thứ mà hỠđòi há»i để há» vui lòng và thá»a mãn, ngay cả thức ăn kiêng cữ trong thá»i gian Ä‘iá»u trị. Tuy nhiên, không được cung cấp độc dược và thức ăn có thể Ä‘e dá»a Ä‘?n mạng sống.
Nếu chúng ta cố gắng nói Pháp cho ngưá»i hấp hối nhưng há» không thÃch nghe, thì tốt nhất là đừng nói, vì Ä‘iá»u nà y tạo cho há» có ác cảm đối vá»›i Chánh pháp. Vá»›i ý nghÄ© như váºy thì Ä‘á»i sau há» sẽ không thÃch gần gÅ©i vá»›i Pháºt pháp.
Tương tá»±, nếu há» thÃch ăn uống mà mình không là m thá»a mãn ước muốn cá»§a há», sẽ là m há» giáºn dữ và là nguyên nhân khiến há» Ä‘á»a và o loà i ngạ quá»· (hungry ghost).
Nếu má»™t ngưá»i tin tưởng và o sá»± giúp đỡ cá»§a ngưá»i khác và cÅ©ng là ngưá»i từng giúp đỡ kẻ khác trong Ä‘á»i nà y, chúng ta nên nhắc cho há» nhá»› vá» công hạnh tốt cá»§a há» và khen tụng vá» việc tốt mà hỠđã là m. Việc nà y là m tâm há» vui và há» sẽ tái sinh ở má»™t nÆ¡i đầy hạnh phúc. Nếu chúng ta giúp cho ước nguyện cá»§a ngưá»i hấp hối hoà n thà nh, thì há» sẽ rất mãn nguyện. Äiá»u nà y ngăn ngừa sá»± trá»—i dáºy lòng tham ái, giáºn dữ, quyến luyến và những tâm tà kiến khác cá»§a ngưá»i hấp hối, nhỠđó giúp há» tái sinh và o cõi là nh mà không Ä‘á»a và o cõi xấu.
Äối vá»›i Pháºt tá» và ngưá»i từng thá» trì má»™t pháp môn nà o đó thì tháºt là thuáºn lợi nếu hỠđược chúng ta nhắc lại mưá»i Ä‘iá»u Pháºt dạy trước khi chết như sau:
1. Không nên khởi niệm tham đắm chấp thá»§ má»i dục vá»ng ở Ä‘á»i nà y. Nên cố gắng và tránh hướng tâm ái luyến đến ngưá»i thân cá»§a mình, vì dẫu Ä‘á»i sau có gặp lại thì cÅ©ng phải chia lìa. Trong thá»i Ä‘iểm hấp hối, ta phải bá» tất cả má»i thứ lại phÃa sau. Ta cÅ©ng không nên chấp đắm tấm thân cá»§a mình, vì lúc chết ta phải rá»i bá» nó. Ta không luyến tiếc các thứ như thức ăn, áo quần, nhà cá»a, vì những thứ ấy cuối cùng cÅ©ng từ bá» ta.
2. Ta nên phát khởi lòng bi mẫn và thương yêu đối vá»›i má»i chúng sanh.
3. Ta nên Ä‘oạn táºn má»i phẫn uất và thù hằn, nếu không thì nó sẽ là m hại ta trong kiếp sau.
4. Tất cả các giới pháp mà mình thỠtrì nếu đã vi phạm thì phải cố gắng sám hối cho thanh tịnh trước khi chết.
5. Ta phải phát tâm dõng mãnh trong Ä‘á»i vị lai sẽ thá» trì và giữ giá»›i pháp thanh tịnh.
6. Ta phải cảm thấy Ä‘au xót vá» những ác nghiệp mà mình đã gây tạo cho ngưá»i khác trong Ä‘á»i nà y và phải sám hối để dá»… dà ng tái sanh.
7. Ta phải nhá»› đến những công đức mà mình đã là m trong Ä‘á»i nà y, những công đức cá»§a ngưá»i khác đã là m và phát tâm sẽ tiếp tục là m trong vị lai.
8. Ta nên nghÄ© đã đến lúc mình phải ra Ä‘i để đến Ä‘á»i sau, không có gì sợ hãi cả, vì đó là quy luáºt tá»± nhiên có sinh ắt có tá».
9. Phải quán thấy má»i sá»± váºt hiện tượng Ä‘á»u do nhân duyên sinh và cÅ©ng do nhân duyên mà hoại diệt.
10. Ta phải quán thấy rằng má»i sá»± váºt hiện tượng Ä‘á»u vô ngã để ta vượt thoát khá»i sầu và đạt được sá»± an lạc.
Äại sư Dilgo Khyentse Rinpoche: Cách tốt nhất để giúp cho ngưá»i hấp hối là lá»i nói và hà nh động cá»§a mình phải được thúc đẩy bởi lòng từ bị Nếu có thể thì cung thỉnh các báºc thầy đức hạnh đến để là m pháp chuyển di tâm thức (transference of consciousness) cho ngưá»i hấp hối. Pháp nà y Tạng ngữ gá»i là Powa, được xem là má»™t pháp tu đặc biệt có giá trị và hiệu quả nhất để giúp cho ngưá»i hấp hối. Bạn quán tưởng hình ảnh đức Pháºt ở trên đầu ngưá»i hấp hối. Quán tưởng những tia sáng chiếu rá»i và o ngưá»i sắp lâm chung là m sạch bản thể cá»§a há», và quán thấy há» tan thà nh ánh sáng, hòa nháºp và o ánh sáng cá»§a chư Pháºt. Việc chuyển di tâm thức có thà nh công hay không là còn tùy thuá»™c và o sức thiá»n định cá»§a ngưá»i Ä‘ang thá»±c hiện pháp tu nà y. Pháp tu đặc biệt nà y không những dà nh cho ngưá»i sắp chết mà còn có thể giúp tịnh hóa và chữa là nh bệnh cho ngưá»i còn sống. Các vị Lama vẫn thưá»ng dùng pháp nà y để cầu an thá» mạng cho ngưá»i già yếu. Má»™t số vị thầy cho rằng nên thá»±c hiện pháp chuyển di tâm thức và o khoảng ngừng lại giữa hÆ¡i thở và o và hÆ¡i thở ra. Nhiá»u ngưá»i khác thì nói rằng nên thá» trì pháp nà y cà ng nhiá»u cà ng tốt sau khi ngưá»i đó chết để há»™ trì cho thân trung ấm cá»§a há» dá»… dà ng tái sinh.
Theo giáo nghÄ©a cá»§a Luáºt Tông thì nên há»a táng thi thể cà ng sá»›m cà ng tốt sau khi chết. Nhưng theo Máºt Tông thì tốt nhất là đừng di dá»i thân thể sau khi chết trong vòng ba ngà y.
Há»i: Ngưá»i sắp lâm chung rất Ä‘au đớn vá» thể xác và hãi hùng vá»›i ná»—i sợ chết. Phương pháp nà o tốt nhất để giúp há» vượt qua ná»—i sợ hãi đó?
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: ? phương Tây ngưá»i ta thưá»ng dùng thuốc phiện hoặc thuốc an thần để giảm cÆ¡n Ä‘au thể xác cá»§a ngưá»i hấp hối và giúp cho há» chết trong bình an. Tuy nhiên theo Pháºt giáo thì con ngưá»i cần phải chết má»™t cách đầy đủ ý thức, có sá»± tá»± chá»§ và tỉnh táo cà ng nhiá»u cà ng tốt. Vì thế cần phải kiểm soát sá»± Ä‘au đớn để nó không thể che mỠý thức cá»§a ngưá»i sắp lâm chung, đó là điá»u kiện cốt yếu cá»§a việc là m giảm sá»± Ä‘au đớn vá» thể xác.
Thứ hai, là m gì để giúp ngưá»i sắp chết vượt qua ná»—i sợ chết? Trước hết, bạn phải tháºt bình tÄ©nh và chÃnh bạn cÅ©ng phải vượt qua ná»—i sợ hãi ấy. Khi giúp đỡ ngưá»i hấp hối, bạn cần phải lưu ý từng phản ứng cá»§a chÃnh bạn, vì phản ứng cá»§a bạn sẽ phản chiếu trên phản ứng cá»§a ngưá»i sắp chết và nó sẽ góp phần rất lá»›n và o sá»± an á»§i cá»§a há» hay tà n phá há». Khi niệm Pháºt tiếp dẫn, bạn cần chú ý trấn an ngưá»i hấp hối rằng trong giá» phút cuối cùng nà y há» sẽ đối mặt vá»›i vô số những cảnh tượng hãi hùng khác nhau mà lâu nay há» chưa từng biết, và điá»u đó khiến cho há» vô cùng sợ hãi. Tuy nhiên, bạn phải trấn an há» rằng đó chỉ là ảo ảnh hoà n toà n không có tháºt mà chỉ là sản phẩm từ ảo giác cá»§a ngưá»i hấp hối. Nếu có thể hãy trao cho há» chuá»—i ngá»c Mani, hoặc má»™t xâu chuá»—i hạt cá»§a các thầy đức hạnh sẽ giúp đỡ cho há» vượt qua ná»—i sợ hãi. (Chuá»—i hạt ở đây là biểu tượng năng lá»±c cá»§a báºc đạo sư).
Há»i: Äối vá»›i ngưá»i không phải là Pháºt tá», há» không theo má»™t tÃn ngưỡng nà o, thì là m gì để giúp há»?
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Äối vá»›i má»™t ngưá»i không tin hoặc không biết gì vỠđạo Pháºt, chỉ cho há» viên ngá»c Mani cÅ©ng như an á»§i và giải thÃch cho há» biết những cảnh tượng rùng rợn mà há» sắp thấy trong chốc lát chỉ là những ảo ảnh trong giấc má»™ng chứ không có tháºt. Nhá» sá»± dặn dò trước nà y, há» sẽ vượt qua ná»—i sợ hãi khi hấp hối.
|

08-09-2008, 07:41 PM
|
Bất Diệt Ma Tôn
|
|
Tham gia: Apr 2008
Äến từ: bình dương
Bà i gởi: 2,242
Thá»i gian online: 2 tuần 0 ngà y 3 giá»
Thanks: 1
Thanked 31 Times in 14 Posts
|
|
Chương 3
Khi Nà o Thần Thức Cá»§a Ngưá»i Má»›i Ra Khá»i Thể Xác
Há»i: Ở phương Tây, dấu hiệu thông thưá»ng cá»§a cái chết là chấm dứt hÆ¡i thở và tim ngừng Ä‘áºp. Còn theo Pháºt giáo thì phải mất bao lâu sau khi việc nà y xảy đến thần thức má»›i thoát ra khá»i thể xác?
Äại sư Kirti Tsenshab Rinpoche: Có lẽ có hai hạng ngưá»i cần xem xét ở đây. Thứ nhất, những ngưá»i trẻ tuổi hoặc những ngưá»i đã nằm chá» chết trong má»™t thá»i gian dà i. Hạng ngưá»i nà y tâm thức rất tinh tế và thần thức cá»§a há» sẽ không lưu lại trong thể xác lâu, có thể chỉ má»™t ngà y thôi. Thứ hai là những ngưá»i mạnh khá»e và cái chết đến nhanh, thần thức cá»§a há» lưu lại trong thể xác đến ba ngà y.
Những cái chết khác như bất đắc kỳ tá»(chưa đến thá»i Ä‘iểm chết mà phải chết), chết vì tai nạn hay vì bạo lá»±c. Chẳng hạn hai ngưá»i đánh chém nhau, má»™t ngưá»i trong số đó chết đột ngá»™t, thì thần thức cá»§a há» không lưu lại trong thể xác lâu. Nói chung, thá»i gian bao lâu tùy thuá»™c và o tâm thức nặng hay nhẹ cá»§a mình mà thoát ra khá»i thân xác sau khi chết.
Äại sư Geshe Lamrimpa: Khi hÆ¡i thở dứt và tim ngừng Ä‘áºp, nó chỉ rõ rằng phần thô cá»§a thần thức đã tan mất. Tuy nhiên có nhiá»u trưá»ng hợp, phần tinh tế cá»§a tâm thức còn lưu lại trong xác thân ngưá»i ấy hà ng tuần lá»…, tháºm chà có lúc cả tháng. Nhưng hầu hết là phần tinh tế cá»§a tâm thức rá»i khá»i thể xác trong ba hoặc bốn ngà y, trong thá»i gian nà y thi hà i không bốc mùi hoặc thối rữa.
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Chưa thể khẳng định rằng má»™t ngưá»i bình thưá»ng, sau khi chết thần thức cá»§a há» rá»i khá»i xác trong ba ngà y sau đó. Nhiá»u ngưá»i lưu lại lâu hÆ¡n, nhưng má»™t số ngưá»i khác thì trụ lại thá»i gian ngắn hÆ¡n. Có nhiá»u và dụ Ä‘iển hình trong số các vị Lama Tây Tạng. Như đức Lama Ling Rinpoche, thầy dạy há»c cá»§a đức Dalai Lama, thần thức cá»§a ngà i đã trụ lại trong xác thân cả tuần lá»… sau khi viên tịch. Ở trong cá»™ng đồng ngưá»i Tây Tạng, những trưá»ng hợp tương tá»± vẫn thưá»ng xảy ra.
Tóm lại, việc há»a táng hoặc tiến hà nh tang lá»… hay di chuyển thể xác tốt nhất phải đợi ba ngà y sau. Tuy nhiên, ngà y nay Ä‘iá»u nà y khó thá»±c hiện vì ngưá»i ta sợ Ô nhiá»…m, do váºy, nên là m phép chuyển di tâm thức trước khi động đến thể xác cá»§a ngưá»i quá cố.
Há»i: Trưá»ng hợp cá»§a những ngưá»i chết vì bệnh quá nặng như ung thư và Aids (Sida) thì thần thức cá»§a há» có thoát xác nhanh hÆ¡n không?
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Äiá»u nà y không chắc chắn lắm. Việc thoát xác sá»›m hay muá»™n không thá»±c sá»± tùy thuá»™c và o ngưá»i chết bị tai nạn hay bị bệnh nặng, mà tôi nghÄ© rằng việc ấy có liên hệ máºt thiết đến thiện và ác nghiệp cá»§a ngưá»i mất. Và dụ, đối vá»›i má»™t ngưá»i tu táºp theo pháp Dzogchen hay má»™t pháp nà o khác thì sau khi chết há» tiếp tục quán tưởng Tánh không và thần thức cá»§a há» duy trì lại trong thể xác rất lâu, cho dù há» không há» luyến ái tấm thân ngÅ© uẩn nà y.
Há»i: Các ngà i có thể cho biết khi nà o thì thần thức rá»i khá»i thể xác? Những dấu hiệu nà o cho chúng ta biết rõ Ä‘iá»u nà y?
Äại sư Kirti Tsenshab Rinpoche: Má»™t lần nữa chúng ta lại thảo luáºn vá» hai hạng ngưá»i thoát xác sau khi chết. Bây giá» tôi sẽ không đỠcáºp đến hạng ngưá»i có thần thức láºp tức thoát xác sau khi chết mà chỉ nói đến hạng ngưá»i có phần tinh tế thần thức lưu lại trong thi thể nhiá»u ngà y. Ngưá»i ta nói rằng trước khi thần thức ngưá»i ấy thoát ra khá»i xác thì trên thi thể há» sẽ có má»™t Ä‘iểm nóng được tụ lại duy nhất có mà u đỠhoặc mà u trắng, Ä‘iểm nóng tụ lại ở đâu thì thần thức sẽ thoát ra ở chá»— đó. Và dụ, nếu Ä‘iểm nóng há»™i tụ Ở đỉnh đầu thì chúng ta tin rằng ngưá»i ấy sẽ tái sinh và o cõi là nh, Ä‘iểm nóng tụ lại ở bà n chân thì chắc chắn ngưá»i ấy sẽ Ä‘á»a và o hạ giá»›i. Dấu hiệu cho biết khi thần thức thoát xác sẽ có má»™t Ãt máu chảy ra ở lá»— mÅ©i hoặc tinh dịch thoát ra từ bá»™ pháºn sinh dục.
Tuy nhiên, có má»™t số ngưá»i không thấy dấu hiệu nà y, đó là những ngưá»i chết đột ngá»™t vì tai nạn hay bị bệnh tim. Dấu hiệu nà y chỉ tìm thấy ở những ngưá»i có tiến trình chết cháºm và lâu.
Äại sư Geshe Lamrimpa: Hầu hết ngưá»i nà o bị chết vì bệnh nặng thì khi thần thức rá»i khá»i thể xác Ä‘á»u có dấu hiệu máu hoặc chất nước và ng chảy ra từ lá»— mÅ©i hoặc bá»™ pháºn sinh dục. Khi thần thức thoát ra thì thể xác má»›i có mùi hôi. Äức Dalai Lama thứ 14 từng nói chuyện vá»›i các bác sÄ© nổi tiếng ở phương Tây vá» vấn đỠthần thức rá»i khá»i thể xác khi bệnh nhân tắt thở. Các bác sÄ© đã trắc nghiệm và nói rằng hỠđã thấy má»™t là n khói trắng nhá» thoát ra từ má»™t Ä‘iểm nà o đó trên thân cá»§a ngưá»i chết. Kết quả nà y được kiểm tra bằng máy móc và phân tÃch thể xác má»™t cách cẩn tháºn.
Những dấu hiệu như giá»t máu hoặc nước và ng Ä‘á»u xảy ra đối vá»›i những ngưá»i chết vì bệnh nặng. Tuy nhiên, thi thể ngưá»i ấy thưá»ng được di chuyển quá nhiá»u trước khi thấy những dấu hiệu nà y, vì váºy những trưá»ng hợp như thế tuyệt đối không bao giá» xảy ra. Ở Tây Tạng, theo táºp quán truyá»n thống phải giữ thi thể trong ba, bốn hoặc bảy ngà y ngõ hầu giúp cho thần thức có đủ thá»i gian để thoát xác. Trong thá»i gian chỠđợi nà y, các lá»… kỵ siêu cho ngưá»i quá cố được tiến hà nh má»™t cách nghiêm máºt.
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Bạn có thể biết khi thần thức thoát xác dá»±a và o sá»± biến đổi cá»§a thi thể. Khi thần thức còn lưu lại trong thể xác thì bạn cảm thấy ngưá»i ấy chưa chết tháºt sá»±, nước da cá»§a há» còn tươi và sáng lạ thưá»ng, giống như há» Ä‘ang nằm ngá»§. Nhưng má»™t khi thần thức đã thoát xác thì láºp tức ta thấy thi thể thay đổi khác liá»n, nước da khô, tái xanh Ä‘i và bắt đầu có mùi hôi. Lúc ấy, bạn má»›i có cảm giác đó là má»™t xác chết chứ không phải là má»™t ngưá»i nữa.
Những kinh nghiệm vá» là n khói hoặc giá»t máu xuất ra khi thần thức thoát xác không phải lúc nà o cÅ©ng nhìn thấy được, chúng ta chỉ gặp ở má»™t số Ãt ngưá»i. Trong số những ngưá»i nà y, khi thần thức thoát xác, chất nước và ng chảy ra từ lá»— mÅ©i và ở hạ bá»™. Có má»™t vị cao tăng Tây Tạng viên tịch, khi thần thức thoát xác, lá»— mÅ©i cá»§a ngà i liá»n chảy ra hai dòng chất dịch lá»ng, má»™t bên thì mà u đỠcòn bên kia mà u trắng.
Há»i: Có đúng là cho đến khi thần thức thoát xác, thi thể má»›i bắt đầu có mùi hôi và có dấu hiệu thối rữa?
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Sá»± tháºt đúng như thế.
Há»i: Khi má»™t ngưá»i chết nhưng thần thức vẫn còn lưu lại trong thể xác. Váºy ngưá»i ấy có cảm giác gì không nếu bị ngưá»i khác đụng chạm đến?
Äại sư Geshe Lamrimpa: Há» sẽ không có cảm giác gì cả. Khi phần khô cá»§a thần thức tan mất thì ngưá»i ấy không còn cảm giác nữa. Äối vá»›i các vị Tăng chứng đắc và ngưá»i Pháºt tá» có tu táºp, khi chết, phần tinh tế cá»§a thần thức còn lưu lại trong thể xác, thì há» có thể chết ở trong tư thế ngồi thiá»n, đến khi thần thức thoát xác, thi thể cá»§a vị ấy má»›i ngã xuống.
Mấy mươi năm trước, khi những ngưá»i Tây Tạng đầu tiên đến tỵ nạn tại tỉnh Buxa cá»§a Ấn Äá»™, má»™t Pháºt há»c viện cá»§a Pháºt giáo Tây Tạng ná», có hai vị tăng đánh nhau và má»™t ngưá»i chết. Sau đó, vì vụ nà y mà chÃnh quyá»n Ấn và ngưá»i dân địa phương chỉ trÃch rất gắt gao đối vá»›i ngưá»i dân Tây Tạng, h? nói rằng các tu sÄ© Tây Tạng chỉ biết chém giết nhau mà thôi. Vá» sau có má»™t Lama đức hạnh tên là Gyari Rinpoche, đến từ tu viện Gender ở Tây Tạng, vị nà y đã viên tịch tại Ấn vá»›i tư thế ngồi kiết già trong bảy ngà y; Ngưá»i Ấn được má»i đến chứng kiến cái chết lạ thưá»ng cá»§a vị Lama nà y và há» cố gắng giáºt mạnh khăn trải giưá»ng để là m cho thi thể cá»§a ngà i ngã xuống, nhưng ngà i vẫn ngồi thẳng như pho tượng, dù trải qua bảy ngà y nhưng thể xác cá»§a ngà i vẫn không có mùi hôi. Sau sá»± kiện nà y, quan Ä‘iểm cá»§a há» vá» các Tăng sÄ© Tây Tạng đã thay đổi hẳn, há» không còn phê bình, chê bai nữa.
Há»i: Nếu đụng chạm và di chuyển thi thể trước khi thần thức thoát xác có ảnh hưởng gì đến tâm thức cá»§a ngưá»i chết không? Vì ở trong bệnh viện, sau khi ngưá»i hấp hối ngừng thở và tim hết Ä‘áºp, còn nhiá»u thá»§ tục khác chi phối đến tá» thị Sá»± can thiệp nà y có hại cho thần thức ngưá»i chết không?
Äại sư Kirti Tsenshab Rinpoche: Trước hết, nếu đó là má»™t ngưá»i tinh thông có năng lá»±c thiá»n định, há» cố gắng luyện táºp thiá»n định sau khi trút hÆ¡i thở, nếu ta lắc mạnh thi thể cá»§a há» và o lúc hỠỞ trong trạng thái thiá»n định thì sẽ khuấy rối tiến trình táºp trung thần thức cá»§a há». Do đó, tốt nhất là không đụng chạm đến thể xác há» trong thá»i Ä‘iểm ấy. Ngay cả má»™t ngưá»i thưá»ng (ngưá»i không có tu táºp) cÅ©ng không nên đụng đến thi thể cá»§a há» cho đến ba ngà y sau. Nếu má»™t ngưá»i Ä‘ang ngá»§ say, nhưng ta lay mạnh thì há» sẽ thức giấc ngay, ngưá»i chết ở đây cÅ©ng váºy, khi chạm đến há», không có tác hại gì cho thể xác, nhưng có hại rất lá»›n đến thần thức cá»§a há».
Thêm và o đó, nếu chúng ta buá»™c phải thay tấm khăn trải giưá»ng và nệm từ giưá»ng cá»§a ngưá»i vừa chết cho sạch sẽ thì cÅ©ng nên thao tác nhẹ nhà ng. Tương tá»±, nếu ngưá»i chết còn mở mắt và hả miệng, nên yêu cầu má»™t ngưá»i thân trong gia đình đến trước tá» thi bà y tá» lòng kÃnh trá»ng cuối cùng rồi giúp há» khép mắt và miệng lại để trông dá»… nhìn hÆ¡n. Äối vá»›i những ngưá»i bị dị táºt, tay chân cong quẹo, lúc tẩm liệm phải kéo thẳng ra để dá»… dà ng đưa và o quan tà i. Nhưng má»—i cá» chỉ đối vá»›i ngưá»i chết Ä‘á»u phải nhẹ nhà ng và thá»±c hiện ba ngà y sau khi ngưá»i ấy trút hÆ¡i thở cuối cùng.
Há»i: Có lợi Ãch gì khi chúng ta chạm hoặc kÃch thÃch trên đỉnh đầu cá»§a ngưá»i hấp hối và ngưá»i chết, đặc biệt là ngưá»i vừa chết?
Äại sư Garje Khamtul Rinpoche: Khi má»™t ngưá»i vừa chết, chúng ta có thể sá» chạm và o đỉnh đầu cá»§a há», đó là vùng huyệt đạo tốt nhất để thần thức thoát ra mà ngà i Lama Je Tsong Khapa gá»i là chiếc cổng và ng . Do đó, bạn nên kÃch thÃch và o vùng đỉnh đầu, nếu thần thức cá»§a ngưá»i chết thoát ra ngoà i bằng đưá»ng nà y thì chắc chắn há» sẽ thác sinh và o cảnh giá»›i an là nh.
Nhưng nếu thần thức thoát ra bằng các đưá»ng ở hạ bá»™, từ lá»— rốn trở xuống, ngưá»i ấy sẽ thác sinh và o ác đạo, như cõi ngạ quá»· hay loà i cầm thú. Vì thế, ngưá»i Tây Tạng không bao giá» tiếp xúc phần hạ bá»™ cá»§a thi thể ngưá»i chết, nếu ta chạm và o chá»— nà o cá»§a há» thì thần thức sẽ tụ lại chá»— ấy mà thoát ra ngoà i
Äại sư Dilgo Khyentse Rinpoche: Tiếp xúc và o đỉnh đầu cá»§a ngưá»i hấp hối được xem như là đang là m phép chuyển di tâm thức cho há». Thá»±c hiện phép nà y không phải là má»™t vấn đỠđơn giản, phải là m cẩn tháºn để giúp cho thần thức cá»§a ngưá»i hấp hối táºp trung ở đỉnh đầu, chá»— mái tóc giáp nhau, gá»i là cá»a Brahmạ Nếu đầu cá»§a ngưá»i ấy không bị sói thì chúng ta phải nhổ năm ba sợi tóc bên trên cá»a ấy và dùng ngón tay trá» cạo nhiá»u lần và o chá»— ấy, việc là m nà y nhằm giúp cho thần thức cá»§a ngưá»i chết biết chá»— mà thoát ra ngoà i. Kỹ thuáºt nà y cÅ©ng thưá»ng giúp cho chất nước và ng chảy ra từ cá»a ấy, dấu hiệu đó chứng minh cho phép chuyển di tâm thức đã thà nh công.
|
 |
|
| |