Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Văn Học Nghệ Thuật > Tác Phẩm Văn Học > Văn Học Nước Ngoài
Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh
  #1  
Old 10-06-2009, 01:51 PM
conanbmt conanbmt is offline
Tử Sỹ 4vn
 
Tham gia: May 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 216
Thời gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
Gia đình thần thánh - K. Marx & F. Engels

GIA ĐÌNH THẦN THÁNH
hay là
PHÊ PHÁN SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN
Chống Bruno Bauer và đồng bọn
Đây là tác phẩm đầu tiên do K. Marx và F. Engels cộng tác viết ra. Tác phẩm này được viết vào khoảng tháng Chín đến tháng Mười một 1844 và xuất bản vào tháng Hai 1845 ở Frankfurt trên sông Main.

"Gia đình thần thánh" là tên gọi hài hước đặt cho anh em Bauer và bọn theo đuôi họ tụ tập quanh tờ "Allgemeine Literatur - Zeitung" ("Báo văn học phổ thông"). Trong cuốn sách này, Marx và Engels đã bác bỏ anh em Bauer và những người khác thuộc phái Hegel trẻ (hoặc phái Hegel tả), đồng thời cũng phê phán cả triết học duy tâm của chính Hegel.

Ngay từ năm 1842, khi thành lập ở Berlin cái gọi là "Phái tự do", Marx đã bất đồng ý kiến nghiêm trọng với phái Hegel trẻ. Tháng Mười 1842, khi còn ở trong ban biên tập của tờ "Rheinische Zeitung", mà hồi bấy giờ có một số phần tử thuộc phái Hegel trẻ ở Berlin tham gia, Marx đã phản đối đăng trên báo này những bài trống rỗng và phù phiếm xa rời cuộc sống thực tế và chìm đắm trong cuộc tranh luận triết học trừu tượng do "Phái tự do" nêu ra. Trong hai năm sau khi Marx đoạn tuyệt với "Phái tự do" thì sự bất đồng ý kiến về lý luận và chính trị giữa Marx, Engels với phái Hegel trẻ đã trở nên hết sức sâu sắc và không thể dung hoà được. Điều đó không những chứng tỏ rằng Marx và Engels đã chuyển từ chủ nghĩa duy tâm sang chủ nghĩa duy vật, từ chủ nghĩa dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa cộng sản, mà còn nói lên rằng anh em Bauer và bọn theo đuổi họ bấy giờ đã thoái hoá rồi. Trên tờ "Allgemeine Literatur-Zeitung", Bauer và nhóm của y đã vứt bỏ "xu hướng cấp tiến năm 1842" và "Rheinische Zeitung" là tờ báo biểu hiện rõ nhất xu hướng cấp tiến đó; chúng đã rơi vào chủ nghĩa duy tâm chủ quan tầm thường và thối nát, cổ động cho thứ "lý luận" chủ trương rằng chỉ có những cá nhân kiệt xuất tức kẻ thể hiện "tinh thần", "sự phê phán thuần tuý" mới là người sáng tạo ra lịch sử, còn quần chúng, nhân dân dường như chỉ là một chất liệu thiếu sức sống, là vật trở ngại trong quá trình lịch sử.

Để bóc trần tư tưởng phản động có hại đó, để bảo vệ quan điểm duy nhất mới và cộng sản chủ nghĩa của mình, Marx và Engels quyết định hợp tác viết quyển sách này.

Trong mười ngày Engels lưu lại Paris, hai ông đã định ra đề cương, chia xong các chương mục và cùng viết "Lời tựa" của quyển sách mà ban đầu được gọi là "Phê phán sự phê phán có tính phê phán. Chống Bruno Bauer và đồng bọn". Trước khi rời Paris, Engels đã viết xong mấy chương mục mà mình đảm nhiệm. Mác đã gánh vác đại bộ phận cuốn sách, cho tới cuối tháng Mười một 1844 mới viết xong; mặt khác, để viết những chương mục được phân công, ông đã lợi dụng một phần bản thảo kinh tế - triết học mà ông viết vào xuân - hè năm 1844, đã lợi dụng những điều thu hoạch được trong việc nghiên cứu lịch sử cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ XVIII và nhiều bút ký, trích yếu khác, nên đã vượt xa khuôn khổ ấn định cho cuốn sách. Trong quá trình in, Marx đã thêm vào tên sách mấy chữ "Gia đình thần thánh". Mục lục quyển sách này đã nói rõ những chương mục nào do Marx viết, những chương mục nào do Engels viết. Quyển sách này khổ nhỏ, dày hơn 20 trang in, vì vậy căn cứ vào quy định thời bấy giờ của một số bang ở Đức, nó không bị cơ quan kiểm tra sách báo kiểm duyệt trước.
Tác giả: K. Marx - F. Engels
Năm viết: 1844
HTML Markup:
Nguồn: C. Mác - Ph. Ăng-ghen Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, 1995, t.2, tr.13-316



Các chủ đề khác cùng chuyên mục này:

Tài sản của conanbmt

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Old 10-06-2009, 01:53 PM
conanbmt conanbmt is offline
Tử Sỹ 4vn
 
Tham gia: May 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 216
Thời gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
K. Marx - F. Engels
Gia đình thần thánh

LỜI TỰA
Ở Đức, chủ nghĩa nhân đạo hiện thực không có kẻ thù nào nguy hiểm hơn chủ nghĩa duy linh tức chủ nghĩa duy tâm tư biện, là chủ nghĩa đem thay thế con người cá thể hiện thực bằng "tự ý thức" hoặc "tinh thần" và cùng với nhà truyền đạo, nó giảng dạy rằng: "Tinh thần đem lại sinh khí còn thể xác thì yếu đuối bất lực". Rõ ràng là cái tinh thần không có thể xác đó chỉ có lực lượng tinh thần, lực lượng trí tuệ trong óc tưởng tượng của nó thôi. Cái mà chúng tôi đấu tranh chống lại trong sự phê phán của Bauer chính là tư biện tự tái sinh dưới hình thức biếm hoạ. Theo chúng tôi, nó là biểu hiện hoàn chỉnh nhất của nguyên tắc Cơ đốc giáo Đức định giãy giụa lần cuối cùng bằng cách biến bản thân "sự phê phán" thành một lực lượng siêu nghiệm để tự khẳng định mình.

Bản trình bày của chúng tôi chủ yếu là nhằm vào "Allgemeine Literatur-Zeitung"1 của Bruno Bauer mà chúng tôi đã có tám số đầu, vì trong đó có sự phê phán của Bruno Bauer và do đó mọi sự bịa đặt ngu xuẩn của tư biện Đức nói chung đã đạt tới đỉnh cao nhất của nó. Sự phê phán có tính phê phán (sự phê phán của "Literatur-Zeitung") càng dùng triết học để xuyên tạc hiện thực đến tức cười như một vở đại hài kịch thì nó lại càng bổ ích cho chúng ta. Faucher và Szeliga là một ví dụ: "Literatur-Zeitung" cung cấp cho chúng tôi những tài liệu có thể dùng để giúp đông đảo bạn đọc quan niệm được rõ rệt những ảo tưởng của triết học tư biện. Đấy cũng là mục đích của tác phẩm của chúng tôi.

Lẽ tất nhiên là phương pháp chúng tôi trình bày đối tượng phải phụ thuộc vào tính chất của bản thân đối tượng. Về mọi mặt, sự phê phán có tính phê phán đều thấp hơn trình độ phát triển của lý luận ở Đức. Vì vậy, tính chất của đối tượng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tại sao ở đây, chúng tôi không bàn nhiều thêm về sự phát triển đó.

Hơn nữa: sự phê phán có tính phê phán buộc chúng tôi phải dùng bản thân những thành quả hiện đã đạt được để đối chiếu giản đơn với nó.

Vì vậy, theo chúng tôi, tác phẩm luận chiến này chỉ là lời mở đầu cho những tác phẩm riêng trong đó chúng tôi sẽ trình bày - dĩ nhiên là mỗi người sẽ trình bày riêng - quan điểm khẳng định của chúng tôi và do đó lập trường khẳng định của chúng tôi đối với các học thuyết triết học và xã hội hiện đại.

Paris, tháng Chín 1844

Engels, Marx

1 "Allgemeine Literatur-Zeitung" ("Báo văn học phổ thông") là tạp chí tiếng Đức ra hàng tháng, do B. Bauer thuộc phái Hegel trẻ chủ biên, phát hành ở Charlottenburg từ tháng Chạp 1843 đến tháng Mười 1844.
Tài sản của conanbmt

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Old 10-06-2009, 01:54 PM
conanbmt conanbmt is offline
Tử Sỹ 4vn
 
Tham gia: May 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 216
Thời gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
CHƯƠNG I

SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

VỚI TƯ CÁCH ANH THỢ ĐÓNG SÁCH

HAY LÀ SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

THỂ HIỆN Ở ÔNG REICHARDT


Tài sản của conanbmt

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Old 10-06-2009, 02:09 PM
conanbmt conanbmt is offline
Tử Sỹ 4vn
 
Tham gia: May 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 216
Thời gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
CHƯƠNG II

SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

VỚI TƯ CÁCH MÜHLEIGNER1

HAY LÀ SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

THỂ HIỆN Ở ÔNG JULES FAUCHER


Tài sản của conanbmt

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Old 10-06-2009, 02:10 PM
conanbmt conanbmt is offline
Tử Sỹ 4vn
 
Tham gia: May 2008
Đến từ: TPHCM
Bài gởi: 216
Thời gian online: 0 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
CHƯƠNG III

TÍNH TRIỆT ĐỂ CỦA SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

HAY LÀ SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

THỂ HIỆN Ở ÔNG J. (JUNGNITZ?)1


Tài sản của conanbmt

Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Từ khóa được google tìm thấy
, gia đình thần thánh, gia đinh than thanh, gia dinh than thánh, gia dinh than thanh, gia dinh va than thanh, mac gia dinh than thanh, , sach gia dinh than thanh

Ðiều Chỉnh


©2008 - 2014. Bản quyền thuộc về hệ thống vui chơi giải trí 4vn.eu™
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuộc quyền sở hữu của người đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™