Bạn có biết má»™t kế hoạch bán hàng thành công nên bao gồm những yếu tố nào không? Những câu há»i xung quanh việc "Ai, ở đâu, tại sao, khi nào và như thế nào?" có từng xuất hiện má»—i khi bạn nghÄ© đến các biện pháp tăng doanh số bán hàng cá»§a công ty bạn không? Sau đây là má»™t vài Ä‘iá»u bạn cần lưu ý trước khi chuẩn bị má»™t kế hoạch bán hàng.
Xác định kế hoạch bán hàng
Kế hoạch bán hàng nên ngắn gá»n, đơn giản và có trá»ng Ä‘iểm. Vá» cÆ¡ bản, kế hoạch bán hàng cần khôn khéo và thể hiện tÃnh chiến lược nhằm thu hút các khách hàng má»›i. Thông thưá»ng, tá»· lệ phối hợp lý tưởng nhất sẽ là 75% doanh số bán hàng từ những khách hàng má»›i và 25% doanh số bán hàng từ những khách hàng hiện tại. 
Má»™t kế hoạch bán hàng bao gồm bốn bá»™ pháºn cÆ¡ bản: 
- Các chiến lược thu hút khách hàng mới.
- Các phương pháp thu hút khách hàng mới.
- Các chiến lược tăng trưởng kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại.
- Các phương pháp tăng trưởng kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại.
Trước khi triển khai chương trình bán hàng, bạn cần nắm vững một số khái niệm sau:
- Doanh số bán hàng chỉ tiêu (Sales quota): Äây là nhân tố rất quan trá»ng cá»§a kế hoạch bán hàng, có vai trò "giữ nhịp" cho hoạt động cá»§a bạn trong cả năm, đồng thá»i đưa ra các mục tiêu phụ hàng quý, hàng tháng, hàng tuần và tháºm chà hàng ngày để bạn thá»±c hiện.
- Phạm vi, khu vá»±c bán hàng (Sales territory): Äó là các thông tin liên quan đến khu vá»±c địa lý, danh sách các thị trưá»ng cụ thể trong nước hay quốc tế, nÆ¡i bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay giải pháp kinh doanh.
- Chiến lược (Strategy): Là những kế hoạch và đưá»ng hướng cần thiết giúp bạn hoàn thành mục tiêu đỠra.
- Phương pháp hay chiến thuáºt (Tactic): Äây là những công việc cụ thể, những bước Ä‘i cần thiết cá»§a bạn khi thá»±c thi kế hoạch bán hàng.
Các chiến lược và phương pháp thu hút khách hàng mới
1. Vượt chỉ tiêu hạn mức đỠra mỗi tuần:
- Gá»i không dưới 50 thư chào hàng giá»›i thiệu sản phẩm/dịch vụ tá»›i các khách hàng má»›i.
- Gá»i không dưới 50 cuá»™c Ä‘iện thoại để giá»›i thiệu vá» sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng má»›i.
- Gặp gỡ trực tiếp với không dưới 20 khách hàng mới.
- Tạo ra không dưới 10 đỠxuất bán hàng.
- Tiến hành không dưới 5 buổi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Chú ý: Số lượng thư chào hàng, cuá»™c Ä‘iện thoại… có thể thay đổi, Ä‘iá»u quan trá»ng là bạn cần tÃnh toán chÃnh xác rằng bạn cần thiết láºp quan hệ vá»›i bao nhiêu khách hàng để có thể đạt được chỉ tiêu vá» doanh số cá»§a bạn.
2. Gia tăng sá»± nháºn thức cá»§a khách hàng vá» sản phẩm/dịch vụ và giải pháp kinh doanh cá»§a bạn:
- Gia nháºp và tham dá»± vào không dưới 3 hiệp há»™i nhà nghá» hay các tổ chức mà những khách hàng hiện tại và tiá»m năng cá»§a bạn thưá»ng tham gia. 
- TÃch cá»±c tham dá»± các há»™i chợ thương mại và há»™i thảo có sá»± góp mặt cá»§a khách hàng. 
- Mua danh sách địa chỉ cá»§a các hiệp há»™i, tổ chức và gá»i thiệp mừng hay thư chào hàng giá»›i thiệu theo những địa chỉ này. 
- Nói chung cần tham gia tối Ä‘a vào các sá»± kiện xã há»™i, xuất hiện trên báo chÃ… để thu hút sá»± chú ý và quan tâm cá»§a má»i ngưá»i.
3. Gia tăng sá»± nháºn thức cá»§a cá»™ng đồng vá» sản phẩm/dịch vụ và giải pháp kinh doanh cá»§a bạn: 
- Tham sự vào tất cả các sự kiện do phòng thương mại và công nghiệp địa phương tổ chức. 
- Chá»§ động tiếp xúc vá»›i Ãt nhất 12 tổ chức khác nhau trong địa phương có mối quan tâm tá»›i sản phẩm/dịch vụ và giải pháp kinh doanh cá»§a bạn. 
- Dành thá»i gian và má»™t phần ngân sách nhất định cá»§a bạn cho Ãt nhất 3 tổ chức phi lợi nhuáºn. 
- Gia nháºp vào không dưới 3 liên hiệp khác nhau, chẳng hạn như Le Tip hay Business Networking International. 
4. Thu tháºp lá»i giá»›i thiệu từ các khách hàng má»›i:
- Trong vòng 30 ngày sau khi cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay giải pháp kinh doanh, bạn nên đỠnghị má»—i khách hàng má»›i cho bạn biết Ãt nhất 3 cái tên và số Ä‘iện thoại cá»§a những ngưá»i mà há» biết rằng có thể sẽ sá» dụng sản phẩm/dịch vụ và giải pháp kinh doanh cá»§a bạn.
Các chiến lược và phương pháp đối với những khách hàng hiện tại
1. Tạo ra má»™t chương trình liên lạc thưá»ng xuyên:
- Liên hệ vá»›i từng khách hàng hiện tại Ãt nhất 1 lần/tháng, đưa ra những để nghị má»›i mà há» không thể nháºn được từ bất kỳ ai khác. 
- Xây dá»±ng các bản tin hàng tháng tháºt hấp dẫn.
- Xây dựng các nhóm sỠdụng (user-group) trong cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của bạn.
- Tổ chức các buổi tranh luáºn trá»±c tuyến hay ngoại tuyến cho các khách hàng hiện tại. 
- Má»i Ãt nhất 3 khách hàng hiện tại cá»§a bạn Ä‘i ăn trưa và má»i má»™t khách hàng má»›i cùng tham gia. 
2. Äiá»u tra, thăm dò trong số các khách hàng hiện tại:
- Xin phép đến thăm không dưới 3 nhà khách hàng để tìm hiểu, thăm dò ý kiến vỠsản phẩm/dịch vụ mà hỠđang sỠdụng. 
- Äá» nghị má»—i má»™t khách hàng hiện tại giá»›i thiệu vá» bạn tá»›i những ngưá»i quen biết cá»§a há». 
- Gặp gỡ, với tư cách cá nhân, các nhà quản lý cấp cao của công ty nơi khách hàng hiện tại của bạn đang làm việc.
Bây giỠđã đến lúc bắt tay vào thực hiện chương trình
Phần cuối cùng cá»§a kế hoạch bán hàng phải là các chi tiết vá» giá»›i hạn thá»i gian hoàn thành từng chiến thuáºt mà bạn đã đỠra trên đây. Tốt nhất là bạn nên sắp xếp lịch trình thá»i gian theo tuần để việc thá»±c hiện và kiểm tra được dá»… dàng hÆ¡n. 
Nhưng má»i việc vẫn chưa kết thúc, dù bạn đã xây dá»±ng xong cho mình kế hoạch bán hàng. Hãy đảm bảo kế hoạch cá»§a bạn luôn được thá»±c thi đúng lịch trình, đồng thá»i thưá»ng xuyên xem xét và Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung cho phù hợp vá»›i thá»±c tế. Làm được như váºy, bạn má»›i có thể hoàn thành tốt kế hoạch bán hàng đã đỠra, hay đồng nghÄ©a vá»›i việc bạn có cÆ¡ há»™i hoàn thành mục tiêu doanh số bán hàng cá»§a mình.
 
Minh An dịch từ Entrepreneur
Nguồn: Business World Portal.