Ghi chú đến thành viên
Go Back   4vn.eu > Kiến thức > Thế Giá»›i Muôn Mầu > Sách - Tài liệu > Tủ sách triết há»c và tôn giáo > Tôn Giáo
Gởi Ãá» Tài Má»›i Trả lá»i
 
Ãiá»u Chỉnh
  #1  
Old 25-03-2008, 12:20 AM
tarta12a's Avatar
tarta12a tarta12a is offline
Cái Thế Ma Nhân
 
Tham gia: Feb 2008
Bài gởi: 1,035
Thá»i gian online: 35 phút 40 giây
Xu: 0
Thanks: 0
Thanked 35 Times in 18 Posts
Talking Cuá»™c Äá»i Äức Phật - Tiến SÄ© Äavi J- Kalupahana -Thích Nữ Liên Hiếu dịch

Tiến SÄ© Äavi J- Kalupahana

Cuá»™c Äá»i Äức Phật

Thích Nữ Liên Hiếu dịch





Äấng Thế Tôn ấy là bậc làm cho khởi dậy con Ä‘Æ°á»ng trÆ°á»›c đây chÆ°a từng được hiện khởi, làm cho biết con Ä‘Æ°á»ng trÆ°á»›c đây chÆ°a từng được biết, nói lên con Ä‘Æ°á»ng trÆ°á»›c đây chÆ°a từng được nói; là bậc hiểu đạo, biết đạo và thiện xảo vỠđạo."
CÅ©ng nhÆ° trÆ°á»ng hợp của các bậc Äạo SÆ° sáng lập những tôn giáo khác trÆ°á»›c kia, câu chuyện cuá»™c Ä‘á»i của Äức Phật đã trở thành huyá»n nhiệm trong các loại huyá»n thoại và truyá»n thuyết. Phân biệt lịch sá»­ thật vá»›i những huyá»n thoại và truyá»n thuyết không những là công việc khó khăn mà còn bị các Phật tá»­ nhiệt thành phản đối.
Thái Ä‘á»™ phản đối đó dÆ°á»ng nhÆ° có thể được biện minh nếu ngÆ°á»i giải thích những huyá»n thoại này có khuynh hÆ°á»›ng cho rằng đó là những tưởng tượng của tín đồ. Tuy nhiên, nếu phân tích cẩn thận và nghiêm túc hÆ¡n, chúng ta thấy những huyá»n thoại này biểu trÆ°ng cho những yếu tố tâm lý hay tình cảm quan trá»ng liên hệ đến nhân cách hoặc các dữ kiện lịch sá»­ có thật mà đòi há»i phải có những giải thích gây ấn tượng sâu sắc.
Thá»i gian gần đây, nhiá»u há»c giả đã ná»— lá»±c xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Phật lịch sá»­ – bậc Thánh Triết của dòng há» Thích-ca (‘Saakyamuni). Tác phẩm "Cuá»™c Äá»i Äức Phật qua Truyá»n Thuyết và Lịch Sá»­" (The Life of the Buddha as Legend and History) của ông E. J. Thomas (1927) là quyển cổ Ä‘iển nhất. Má»™t tác phẩm uyên bác quý báu thứ hai là của Tỳ-kheo ~Nyaa.namoli. "Cuá»™c Äá»i Äức Phật" (The Life of the Buddha) (1972). Tác phẩm này bao gồm những bản dịch chá»n lá»c từ kinh Ä‘iển Paali và các bản sá»› giải đã được sắp xếp và xác định tác giả, chẳng hạn nhÆ° được những vị đệ tá»­ trá»±c tiếp của Äức Phật nhÆ° Ngài A-nan-Ä‘a (AAnanda), Ưu-ba-ly (Upaali) trùng tuyên, hoặc các bản giải thích của những nhà sá»› giải truyá»n thống. Khi làm việc vá»›i các tham khảo liên hệ đến các sá»± kiện lịch sá»­ quý hiếm này, má»™t cách khác của việc xây dá»±ng lại cuá»™c Ä‘á»i Äức Phật là phải chú ý nghiêm túc đến những tÆ° tưởng triết há»c mà Ngài đã trình bày, và làm thế nào để phản ánh những triết lý ấy qua Ä‘á»i sống và hạnh nguyện của Ngài. Má»™t ná»— lá»±c nhÆ° vậy đã được thể hiện qua tác phẩm Con ÄÆ°á»ng SÄ©-Äạt-Ta (Siddhatha): Cuá»™c Äá»i Äức Phật (The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha) xuất bản năm 1982. Vì tác phẩm này[1] trình bày đại cÆ°Æ¡ng vá» những lá»i dạy triết há»c của Äức Phật, tưởng cÅ©ng nên có má»™t chÆ°Æ¡ng giá»›i thiệu nhằm tóm tắt toàn bá»™ ná»™i dung của tác phẩm vừa nêu [2]
"Bụt" (Buddha), nghÄ©a là "NgÆ°á»i Giác Ngá»™" là thuật ngữ được biết khi Bồ-tát SÄ©-đạt-ta chứng thành Phật quả. Cha của Thái tá»­ là vua Tịnh-phạn (Suddhodana) trị vì má»™t vÆ°Æ¡ng quốc nhá» thuá»™c dòng há» Thích-ca (‘Saakyan) dÆ°á»›i chân Hy-mã-lạp sÆ¡n (Himalayas). Thủ đô của nÆ°á»›c là Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavastu). Mẹ của Thái tá»­ là Hoàng hậu Ma-da (Maayaa), Bà đã băng hà sau khi hạ sanh Thái tá»­. Em gái của hoàng hậu là Ma-ha-ba-xà-ba-Ä‘á» (Pajaapatii Gotamii) nuôi dưỡng Ngài suốt thá»i thÆ¡ ấu. Äược trưởng thành trong môi trÆ°á»ng tiện nghi, hưởng thụ những đặc ân mà biết bao những đứa trẻ khác không có được trong bối cảnh xã há»™i đầy dẫy bất công giai cấp. SÄ©-đạt-ta được giáo dục chu đáo trong chÆ°Æ¡ng trình đào tạo theo lối truyá»n thống, võ thuật kiếm cung và những lãnh vá»±c nghiên cứu khác, thích ứng cho má»™t vị vua tÆ°Æ¡ng lai. Tuy nhiên, ngay từ buổi đầu, Thái tá»­ dÆ°á»ng nhÆ° đã tá» ra không phù hợp vá»›i vua cha- ngÆ°á»i muốn thái tá»­ sẽ trở thành vị nối ngôi vua hÆ¡n là má»™t triết gia hay má»™t nhà lãnh đạo tôn giáo – ngÆ°á»i phải đối đầu vá»›i tÆ° tưởng và các giá trị truyá»n thống. Những mâu thuẫn này được biểu hiện trong má»™t số huyá»n thoại ngay từ buổi đầu của cuá»™c Ä‘á»i Ngài, đặc biệt là tiên Ä‘oán của tiên tri A-tÆ°-đà (Asita Kaaladevala) và những ngăn cản của vua cha không cho Ngài chứng kiến những cảnh sanh già bệnh chết. Cách giáo dục truyá»n thống bao gồm nghiên cứu các kinh Ä‘iển Vệ-đà (Veda) cÅ©ng nhÆ° sáu môn khoa há»c phụ: ngữ âm há»c (sik.saa), tế lá»… (kalpa), ngữ pháp (vyaakara.na), từ nguyên há»c (nirukti), thi pháp há»c (chandas), và thiên văn há»c (jyoti.s)[3]. NhÆ° chúng ta thấy trong kinh, cách nhận định sáng suốt vá» kinh Ä‘iển Vệ- đà của Thái tá»­, kiến thức vỠý nghÄ©a và quá trình phát triển tế lá»…, đánh giá phê bình vá» cÆ¡ cấu chính trị xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, lối phân tích chi tiết những quy Æ°á»›c đạo đức, những tÆ° tưởng sáng ngá»i vá» bản chất và chức năng của ngôn ngữ, tất cả những Ä‘iá»u này được xem là những đặc tính của ngài, vốn không thể là kết quả Ä‘Æ¡n thuần của đốn ngá»™, lại càng không phải là toàn trí mà Äức Phật đã từng phủ bác. Thật ra, sá»± giác ngá»™ của Ngài có thể được xem nhÆ° là sá»± kết hợp của phản ứng chín chắn đối vá»›i sở há»c truyá»n thống mà ngài tiếp nhận khi còn là Thái tá»­, vá»›i sá»± hiểu biết thâm nhập trá»n vẹn vá» nhân sinh và bản chất của hiện hữu.
Chúng ta có quyá»n hồ nghi vá» việc đức Phật có lập gia thất hay không, vì lẽ những bài kinh đầu tiên không có Ä‘á» cập đến vấn Ä‘á» này. Tuy nhiên, có những lá»i tuyên bố của Ngài Ä‘á» cập đến sá»± xa hoa mà vua cha ban cho để giữ Ngài trong Ä‘á»i sống thế tục. Äiá»u này cÅ©ng không loại trừ khả năng Ä‘á»i sống hôn nhân của Ngài (ngÆ°á»i vợ tên Da-du-đà-la (Yasodharaa) và đứa con trai La-hầu-la (Raahula).
Nhá» có trí năng phê bình cá»±c kỳ bén nhạy, thái tá»­ SÄ©-đạt-ta hẳn tá»± nhiên đã phản kháng lại loại há»c thuật cho rằng Vệ-đà (Veda) là các kinh Ä‘iển mặc khải linh thiêng, và Ão NghÄ©a ThÆ° (Upani.sad) là đỉnh cao của sá»± hiểu biết và tri thức của nhân loại. Các du sÄ© ngoại đạo và những vị Bà-la-môn nhÆ°: Ajita Kesakambali, Makkhali Gosaala, Pakudha Kaccaayana, Puura.na Kassapa, Sanjaya Bella.t.thiputta Mahaaviira đã phản ứng chống lại giáo Ä‘iá»u truyá»n thống này. SÄ©-đạt-ta là ngÆ°á»i cuối cùng của những triết gia lá»›n phi chính thống đó.
Hầu nhÆ° sáu đạo sÆ° ngoại đạo này Ä‘á»u là những vị khổ hạnh, đã thá»±c nghiệm bằng nhận thức và kinh nghiệm để thấu đạt bản chất của nhân sinh và vÅ© trụ. Vá»›i thái Ä‘á»™ phê bình của mình, SÄ©-đạt-ta không Ä‘Æ¡n giản chỉ lệ thuá»™c thẩm quyá»n của những nhà chính thống hay phi chính thống. Thế nên, Ngài buá»™c phải chá»n lối sống ẩn sÄ©, trái vá»›i Ä‘iá»u mong má»i của phụ vÆ°Æ¡ng và mẫu hậu[4] muốn Ngài sau này sẽ là ngÆ°á»i kế thừa vÆ°Æ¡ng vị của dòng há» Thích-ca. Không có tài liệu gốc nào Ä‘á» cập sá»± chống đối của công chúa Da-du-đà-la vá» vấn Ä‘á» xuất gia của Thái tá»­. Là ngÆ°á»i vợ đức hạnh trong gia đình truyá»n thống, chắc chắn Da-du-đà-la đã nhận thức được sá»± cần thiết ủng há»™ ý thức hệ của chồng mình, và vì vậy nàng đã là má»™t cá»™ng sá»± hiá»n thục trên con Ä‘Æ°á»ng thái tá»­ khám phá bí ẩn của vạn hữu. Truyá»n thuyết Thái tá»­ SÄ©-đạt-ta từ bá» gia đình khi ngÆ°á»i vợ đẹp và con thÆ¡ Ä‘ang ngủ, má»™t mặt nhằm làm nổi bật mức Ä‘á»™ tình cảm vá» thái Ä‘á»™ từ bá» của Thái tá»­, và mặt khác là biểu trÆ°ng cho sá»± Æ°ng thuận của nàng Da-du-đà-la đối vá»›i quyết định của chồng mình. Bất cứ cách giải thích nào khác vá» việc ra Ä‘i của Ngài Ä‘á»u làm tổn thÆ°Æ¡ng đến tính cách của má»™t ngÆ°á»i hằng tuyên thuyết các phÆ°Æ¡ng thức giác ngá»™ tá»™t cùng vá» lòng yêu thÆ°Æ¡ng và từ bi cho chính mình và cho tha nhân.
Vài thế ká»· trÆ°á»›c thá»i SÄ©-đạt-ta, các du sÄ© đã phê bình truyá»n thống Bà-la-môn và đã bắt đầu nhận ra những Ä‘iểm tiêu cá»±c, những ảnh hưởng bất lợi của truyá»n thống Bà-la-môn vỠđạo đức và ổn định xã há»™i. Tuy nhiên, SÄ©-đạt-ta hoàn toàn khác vá»›i những nhà duy vật luận và những kẻ AAjiivika (tà mạng) [nghÄ©a là sống bám vào ngÆ°á»i khác, hoặc sống bằng các phÆ°Æ¡ng tiện xảo trá, lừa đảo] vốn có chủ trÆ°Æ¡ng rất tiêu cá»±c vá» Ä‘á»i sống đạo đức và tâm linh. Do đó, liá»n sau khi từ bá» gia đình và vÆ°Æ¡ng quốc, Thái tá»­ đến miá»n nam Ma-kiệt-đà (Magadha), trung tâm Ấn Äá»™ lúc bấy giỠđể há»c thiá»n vá»›i hai vị thầy đại diện cho truyá»n thống Ão NghÄ©a ThÆ° (Upani.sad) là AA.lara Kaalaama và Uddaka Raamaputta. DÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của há», SÄ©-đạt-ta há»c há»i các kỹ thuật thiá»n định, phÆ°Æ¡ng pháp thiá»n này đặc biệt chỉ an tịnh tâm chứ không làm phát triển trí tuệ. Không thoả mãn vá»›i những chứng đắc tâm linh của hai vị thầy mìnhﬠThái tá»­ đã rá»i há» và đến bên dòng sông cùng tu vá»›i những ngÆ°á»i tu khổ hạnh ép xác. SÄ©-đạt-ta là ngÆ°á»i tu luyện tinh chuyên nhất trong nhóm năm ngÆ°á»i bạn đồng tu là Kiá»u-trần-nhÆ° (Kondanna), Bạc-Ä‘á» (Bhaddiya), Thập-lá»±c (Vappa), Ma-ha-nam (Mahaanaama), Ãc-bệ (Assaji), vá»›i hy vá»ng đạt được trí tuệ và giải thoát. Những ngÆ°á»i bạn này Ä‘á»u hết sức ngạc nhiên vá» mức Ä‘á»™ thá»±c hành khổ hạnh của Ngài và Ngài đã ngất lịm khi ép xác đến giai Ä‘oạn thân thể chỉ còn da bá»c xÆ°Æ¡ng, và thậm chí gần nhÆ° đến bên bá» của tá»­ thần.
Sau sáu năm trÆ°á»ng khổ hạnh, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đã nhận thức được Ä‘iá»u vô ích và vô nghiã của cách hành thân hoại thể, nên Ngài đã từ bá» lối tu tập này. Năm ngÆ°á»i bạn đồng tu, những ngÆ°á»i từng há»— trợ và chăm sóc ngài, đã từ bá» Ngài trong sá»± bất mãn tá»™t Ä‘á»™. Sau khi sức khoẻ phục hồi, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta đến má»™t nÆ¡i yên tịnh bên dòng sông Ni-liên-thuyá»n (Neranjaraa) gần làng Gaya. Äối diện con sông là trung tâm của các đạo sÄ© Bà-la-môn thÆ°á»ng tổ chức cúng tế thần lá»­a. Ngồi dÆ°á»›i cá»™i cây ficus, sau này được biết là cây Bồ-Ä‘á» (Cây Giác Ngá»™), Bồ-tát SÄ©-đạt-ta quyết định trở lại tu tập thiá»n định theo sá»± hÆ°á»›ng dẫn của AA.laara Kaalaama va Uddaka Raamaputta thuở trÆ°á»›c. NhÆ° đã Ä‘á» cập trÆ°á»›c đây, phÆ°Æ¡ng thức tu tập yoga này làm cho tâm được an tịnh; tiếp tục cách tu vá»›i nhiệt tâm tinh cần, Bồ-tát Ä‘i xa hÆ¡n, đến giai Ä‘oạn vượt qua những gì Ngài đã thể nghiệm trÆ°á»›c đây. Äây là trạng thái thiá»n hoàn toàn vắng mặt (nirodha) của các nhận thức và những gì được kinh nghiệm (sannaavedayita).
Trong khi hai vị Thầy của Ngài trÆ°á»›c đây cho rằng các trạng thái thiá»n định cao sẽ Ä‘Æ°a đến cái nhìn bá» mặt vá» bản chất của thá»±c tại tối hậu, SÄ©-đạt-ta vá»›i khả năng chấm dứt dòng hoạt Ä‘á»™ng của nhận thức và kinh nghiệm, đã thá»±c chứng được bản chất phi-nhận-thức (non-cognitive) của trạng thái đó. Do đó Ngài vượt ra khá»i trạng thái này, dành hết thá»i gian để hiểu vạn hữu bằng nhận thức (cognitive). Tiến trình thiá»n định dẫn đến trạng thái diệt trừ các tưởng có liên hệ mật thiết đến định lá»±c và và tâm thuần tịnh. Vá»›i định lá»±c và tâm thuần tịnh, Ngài quán chiếu những kiếp quá khứ của mình (Túc Mạng Minh - Pubbenivaasaanussati) trong thá»i gian rất lâu. Quán chiếu các thông tin từ sá»± phản ảnh trên mà không để phát sanh các tiá»n giả định, chẳng hạn vá» má»™t thá»±c thể thÆ°á»ng hằng bất biến, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta nhận ra Ä‘á»i sống của mình do nhiá»u yếu tố kết hợp thành. Vá»›i sá»± phát triển khả năng nhận thức Thiên nhãn minh (Dibbacakkhu), Ngài thấu triệt Ä‘á»i sống của tất cả chúng sanh cÅ©ng do nhiá»u yếu tố hợp thành. Ngài nhận ra rằng tất cả các yếu tố nhÆ° cha mẹ, môi trÆ°á»ng, hành vi (kamma) Ä‘á»u góp phần vào tính cách mà Ä‘á»i sống của chúng sanh đó bẩm thụ. Rất có thể Ngài cÅ©ng đã ý thức lối giải thích vá» các hành vi (nghiệp) mang tính vật lý do Mahaaviira chủ trÆ°Æ¡ng [5]. Ngài tìm kiếm cách giải thích những Ä‘iểm không mạch lạc hay không rõ ràng vá» há»c thuyết này. Ngài cÅ©ng muốn làm sáng tá» má»i sá»± vật hiện tượng vì má»i sá»± vật hiện tượng này Ä‘ang trong cách thế tạo nên các quy luật tuyệt đối. Äiá»u nầy đã làm cho Ngài vÆ°á»›ng bận vào cÆ¡ chế tâm lý. Mặc dù vẫn hiểu rằng, cuá»™c sống con ngÆ°á»i thÆ°á»ng do nhiá»u yếu tố chi phối mà con ngÆ°á»i không thể chịu trách nhiệm hoàn toàn vá» các yếu tố đó, quán sát suối nguồn tâm lý của hành vi con ngÆ°á»i, Ngài nhận ra là có tia hy vá»ng được giải thoát. Chính nhận thức này đã thúc đẩy Ngài phân tích các nguồn gốc tâm lý thuá»™c hành vi hay Ä‘á»™ng cÆ¡, và phân biệt các hành vi trên ná»n tảng của sá»± chủ ý và phi chủ ý. Phần quán chiếu còn lại của Ngài là tập trung để khám phá Ä‘á»™ng cÆ¡ nào ngá»± trị hành Ä‘á»™ng con ngÆ°á»i và Ä‘Æ°a đến các kết quả xấu xa và bất hạnh. Tham (lobha) và sân (dosa) là các yếu tố đứng đầu trong danh sách này.
Việc chứng ngá»™ trên dÆ°á»ng nhÆ° cÅ©ng không có gì đáng chú ý, vì vấn Ä‘á» khó khăn là làm thế nào Ä‘oạn trừ các Ä‘á»™ng cÆ¡ tiêu cá»±c mà không mảy may có má»™t thái Ä‘á»™ tiêu cá»±c đến tình cảm con ngÆ°á»i. Nói cách khác, Bồ-tát SÄ©-đạt-ta muốn loại trừ tham dục và được ly tham, đồng thá»i cÅ©ng không đánh mất năng lá»±c của lòng từ. Cuối cùng Ngài đã vận dụng phÆ°Æ¡ng pháp an tịnh các hành để không cho các trạng thái tâm: dục, tham hay chấp thủ phát triển mà cÅ©ng không triệt tiêu chúng nhÆ° má»™t trạng thái tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i tá»± tá»­. Cuá»™c chiến đấu ná»™i tâm kéo dài cho đến khi Ngài vượt ra khá»i trạng thái đó, và được nói là Ngài đã an tịnh các hành (sabbasa"nkhaasamatha), Ä‘oạn trừ dục (raaga) và sân (dosa).
Sá»± dập tắt dục tham, sân hận và an tịnh các hành đã giúp cho Bồ-tát phát huy được thái Ä‘á»™ dè dặt vá» quan Ä‘iểm mà ngài đã quán sát vá» thế giá»›i. Không theo Ä‘uổi đối tượng tuyệt đối hay từ bá» má»i quan Ä‘iểm, nghÄ©a là, không tìm kiếm bất cứ má»™t hình thái hiện hữu tuyệt đối hay thÆ°á»ng hằng nào, hoặc các phi-hiện-hữu Ä‘oạn diệt (hữu hay phi hữu), Bồ-tát khảo sát được bản chất của khái niệm con ngÆ°á»i. Trạng thái an tịnh các hành đã giúp Ngài nhìn bản thân khái niệm nhÆ° là giá trị thá»±c tiá»…n có được hÆ¡n là các hàm ý tuyệt đối. Tiến trình này đã loại trừ được phần chÆ°á»›ng ngại cuối cùng, đó là si mê (moha).
Sá»± Ä‘oạn trừ dục tham, sân hận và si mê (raagakkhaya, dosakkhaya, mohakkhaya) đã tạo nên sá»± giác ngá»™ và giải thoát của Ngài. Tri kiến và tuệ giác này thÆ°á»ng được gá»i là tuệ giác vá» sá»± chấm dứt hoàn toàn các lậu hoặc (aasavakkha-naa.na, lậu tận minh). Äó là sá»± chuyển hoá toàn bá»™ nhân cách: nhận thức, ý chí và tình cảm. Vá»›i sá»± chuyển hoá này, SÄ©-đạt-ta nhận chân ná»—i khổ triá»n miên của con ngÆ°á»i và con Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°a đến thoát khổ mà Ngài đã tóm tắt trong Tứ Thánh Äế (Ariya-sacca). Trong bối cảnh Ngài sống, dòng tÆ° tưởng tầm cầu khách thể tuyệt đối (Ultimate Objectivity) Ä‘ang ngá»± trị, những quan niệm phi tuyệt đối và phi thá»±c thể của Ngài vá» thế giá»›i và nhân sinh hầu nhÆ° ít được ai hăm hở đón nhận. Vì vậy, Ngài do dá»± không muốn tuyên thuyết những gì Ngài vừa khám phá. NhÆ°ng mối quan tâm đạo đức của Ngài được biểu tượng bằng lá»i thỉnh cầu của Phạm Thiên, đã thúc giục Ngài Ä‘i vào cuá»™c Ä‘á»i để truyá»n bá giáo pháp vì lợi ích cho những ai có lòng khao khát lắng nghe. Äó là khởi đầu của sá»± nghiệp truyá»n bá con Ä‘Æ°á»ng giác ngá»™ của Äức Phật, kéo dài suốt 45 năm.
Vào lúc đó hai vị thầy dạy thiá»n cho Ngài trÆ°á»›c kia là AA.laara Uddaka đã qua Ä‘á»i, Ngài Ä‘i tìm năm ngÆ°á»i bạn đồng tu khổ hạnh ép xác trÆ°á»›c đây, Ä‘ang sống ở Vaaraanasi. Lúc đầu hỠđón tiếp Ngài vá»›i đầy vẻ nghi ngá» và do dá»±, nhÆ°ng lập tức hỠđã nhận ra sá»± chuyển hoá nhân cách của Äức Phật, do đó, hỠđã bày tá» thái Ä‘á»™ kính trá»ng và quy ngưỡng Äức Phật. Há» nhiệt thành lắng nghe lá»i dạy bảo của Ngài, và từ đây, Tăng Ä‘oàn được thành lập. Äối vá»›i những ngÆ°á»i ham thích tu khổ hạnh ép xác, Äức Phật cảm thấy cần phải giải thích rõ vá» sá»± vô ích của lối tu tập này, do đó Ngài thuyết bài kinh đầu tiên vá» con Ä‘Æ°á»ng trung đạo thiết thá»±c, tránh xa hai cá»±c Ä‘oan của Ä‘á»i sống: tham đắm dục lạc và khổ hạnh ép xác [6]. Äây là bài kinh giải thích chi tiết vá» Bát Chánh Äạo và con Ä‘Æ°á»ng tu tập để gặt hái kết quả tốt đẹp cho chính mình và tha nhân. Bài kinh hoàn toàn không bàn thảo đến quan Ä‘iểm trung đạo triết há»c, mà chỉ Ä‘á» cập đến lý do tồn tại của Ä‘á»i sống đạo đức. Con Ä‘Æ°á»ng trung đạo triết há»c vá» sau đã được Äức Phật tuyên thuyết cho Kaccaayana, má»™t ngÆ°á»i chỉ quan tâm đến nhận thức luận và há»c thuyết hÆ¡n là thá»±c hành [7].
Kiá»u-trần-nhÆ° (Kondanna) là vị đầu tiên trong nhóm năm ngÆ°á»i tu khổ hạnh đã lãnh há»™i giáo lý của Äức Phật. Từ bá» lối tu ép xác đã thá»±c hành nhiá»u năm, năm vị ẩn sÄ© thá»±c hành lá»i dạy của Äức Thế Tôn chẳng bao lâu chứng đạt giác ngá»™ giải thoát. Sá»± tiến bá»™ nhanh chóng của các tôn giả này không có gì đáng ngạc nhiên vì há» là những ngÆ°á»i có căn cÆ¡ chín muồi và rất tinh cần; việc tiến bá»™ nhÆ° vậy cÅ©ng xảy ra cho nhiá»u vị đệ tá»­ khác, nhÆ° tôn giả Xá-lợi-phất (Saariputta) và Mục-kiá»n-liên (Moggallaana). Ấn Äá»™ trÆ°á»›c thá»i Äức Phật, nhu cầu theo Ä‘uổi tâm linh hay tôn giáo hầu nhÆ° chỉ có ngÆ°á»i nam, sá»± tham dá»± của phụ nữ là việc hiếm có. Do đó, ở giai Ä‘oạn đầu những ngÆ°á»i gia nhập Tăng Ä‘oàn chỉ là phái nam. Tuy nhiên, tinh thần khoan dung của giáo pháp Äức Phật đã thấm nhuần và phản ánh sâu sắc trong Ä‘á»i sống tinh thần ngÆ°á»i dân Ấn Äá»™ và nó tạo nên sức bào mòn những quy Æ°á»›c xã há»™i, chính trị và tôn giáo của truyá»n thống Bà-la-môn.
Äiá»u đầu tiên trong những quy chế của Bà-la-môn làm cho hệ thống bị mang tai tiếng là cách đối xá»­ phân biệt trong xã há»™i dá»±a trên hệ thống giai cấp lâu Ä‘á»i. Trong những bài kinh nguyên thủy, hệ thống giai cấp [Bà-la-môn] thÆ°á»ng bị phê bình, chỉ đứng sau há»c thuyết Tá»±-ngã (aatman) mà thôi. Äức Phật không những Ä‘Æ°a ra vô số luận Ä‘iểm phản bác lại chế Ä‘á»™ giai cấp mà Ngài còn thá»±c hiện những gì Ngài tuyên thuyết bằng cách mở rá»™ng cánh cá»­a Tăng Ä‘oàn cho những ai đến vá»›i Ngài muốn được hÆ°á»›ng dẫn đạo đức và tâm linh.
Vá»›i nhiá»u lý do thá»±c tiá»…n, Äức Phật dÆ°á»ng nhÆ° có thái Ä‘á»™ rất "vừa phải" đối vá»›i hệ thống Bà-la-môn, má»™t hệ thống kỳ thị nữ giá»›i. Những bÆ°á»›c cẩn thận trÆ°á»›c khi Ngài chấp nhận phụ nữ vào Tăng Ä‘oàn chúng ta có thể chấp nhận được vì trong bối cảnh cải cách tôn giáo, chính trị, xã há»™i đáng kể dần dần Ä‘ang xảy ra ở Ấn Äá»™. Hàng ngàn ngÆ°á»i nam từ bá» Ä‘á»i sống thế tục gia nhập vào Tăng Ä‘oàn sống trong các tu viện được tín đồ cúng dÆ°á»ng. NhÆ° đã Ä‘á» cập trÆ°á»›c kia, đây là sá»± kiện hay hoàn cảnh lịch sá»­ do truyá»n thống Bà-la-môn tạo nên. Phong trào ngÆ°á»i nữ Ä‘á»™t nhiên được vào Tăng Ä‘oàn có thể tạo ra nhiá»u vấn Ä‘á» khó khăn cho Ä‘á»i sống tu viện. Xa hÆ¡n nữa, Äức Phật bị phê bình là làm tổn thÆ°Æ¡ng đến Ä‘á»i sống gia đình của ngÆ°á»i dân Ấn, Ngài không những bị tố cáo là đã phá huá»· cái gá»i là đạo lý gia đình (hệ thống giai cấp) mà còn bị chỉ trích là cho ngÆ°á»i nam xuất gia quá nhiá»u - những ngÆ°á»i có trách nhiệm quan trá»ng trong Ä‘á»i sống gia đình[8]. Hầu nhÆ° Äức Phật bị phê bình vấn Ä‘á» cho ngÆ°á»i gia nhập Tăng Ä‘oàn không hạn chế hÆ¡n là sá»± phản bác định chế giai cấp. Vì lý do này, Ngài rất cẩn thận khi chấp nhận nữ giá»›i vào Tăng Ä‘oàn, nhÆ°ng Ngài thá»±c hiện ngay khi thấy thá»i Ä‘iểm đã đến. Äá»c lÆ°á»›t qua tác phẩm Trưởng Lão Ni Kệ (Theriigaathaa)[9], chúng ta thấy rõ ràng thái Ä‘á»™ của Äức Phật đối vá»›i nữ giá»›i và tình trạng được tôn trá»ng mà ngÆ°á»i nữ có được trong Tăng Ä‘oàn Phật giáo. Thật vậy, Phật giáo là tôn giáo đầu tiên xác nhận khả năng giác ngá»™ tâm linh cao nhất của nữ giá»›i, cÅ©ng ngang bằng quả vị vá»›i nam giá»›i, kể cả Phật quả, mà thật sá»± há» có thể chứng đạt được.
Quy chế thứ hai của truyá»n thống Bà-la-môn bị Äức Phật bác bá» là cÆ¡ cấu chính trị. Nhiá»u vị vua lừng danh ở Ma-kiệt-đà (Magadha) và các vÆ°Æ¡ng quốc lân cận đã bị hấp lá»±c bởi lá»i dạy của Äức Phật. Vua Tần-bà-sa-la (Bimbisaara) và vua Ba-tÆ°-nặc (Pasenadi) trở thành những phật tá»­ thuần thành thÆ°á»ng thỉnh cầu ý kiến Äức Phật vá» những vấn Ä‘á» liên hệ đến tÆ° tưởng chính trị. Ngài thÆ°á»ng nhấn mạnh khái niệm "Chuyển Luân Thánh VÆ°Æ¡ng" (cakkavatti)- ngÆ°á»i có quyá»n lá»±c phải tuỳ thuận vào sá»± chấp nhận của nhân dân và có liêm chính đạo đức hÆ¡n là thiên khải. PhÆ°Æ¡ng sách trừng trị được thay thế bằng giáo dục đạo đức, câu chuyện chứng đạt đạo đức hoàn hảo và giải thoát tâm linh của chàng Angulimaala[10], sau khi trải qua phần lá»›n Ä‘á»i sống tá»™i lá»—i của kẻ sát nhân, đã trình bày rất rõ ràng vá» cách giải quyết vấn Ä‘á» tá»™i phạm và hình phạt của Äức Phật. Triết lý chính trị của Ngài không những ảnh hưởng lâu dài đến ná»n quân chủ Ấn Äá»™ mà Hoàng Äế A-dục (A soka) đã noi gÆ°Æ¡ng, mà còn ảnh hưởng rá»™ng rãi đến các nÆ°á»›c phía Nam và Äông Nam Ã.
Trong lãnh vá»±c thá»±c hành tôn giáo, Äức Phật bác bá» những yếu tố lá»… nghi, không có giá trị vá» tâm lý và đạo đức. Kết quả là giai cấp Bà-la-môn mất Ä‘i cÆ¡ há»™i thá»±c hiện những cuá»™c tế lá»… vô ích và nó đánh đổ vị trí đặc ân của kẻ trung gian giữa thế giá»›i thần linh và con ngÆ°á»i. Mặc dù không nhiá»u triết gia hay giáo chủ Bà-la-môn muốn từ bá» lý tưởng và sá»± thá»±c hành của há», nhÆ°ng vẫn có má»™t số ngÆ°á»i lãnh đạo nhÆ° ba anh em Ca-diếp (Kassapa)[11] cùng số đệ tá»­ của ông đã quy y theo Äức phật.
Nhận ra sá»± vô ích của ná»— lá»±c thá»±c hiện má»™t cuá»™c cách mạng toàn diện vá» thiết chế và xã há»™i con ngÆ°á»i, và khẳng định rằng "nhá» là đẹp" (small is beautiful), Äức Phật tiến hành tổ chức Tăng Ä‘oàn trong má»™t chừng má»±c nào đó thể hiện cách triết lý riêng của Ngài. Mục đích tối thượng của Ä‘á»i sống tôn giáo, nhÆ° được giải thích phía sau là vắng bặt sá»± trói buá»™c khổ Ä‘au (vimutti, nibbaana, v.v…). NhÆ° vậy Ä‘á»i sống trong sạch tuyệt đối cÅ©ng là Ä‘á»i sống từ bá» chủ nghÄ©a cá nhân chấp thủ. Lý tưởng này được phản ánh trong Ä‘á»i sống tu viện. Tăng Ni không có tài sản riêng tÆ°, ngoại trừ ba y và bình bát. Tu viện là nÆ¡i cÆ° trú của tất cả thành viên của Tăng Ä‘oàn dù hỠđến từ phÆ°Æ¡ng bắc hay nam, đông hay tây.
Giá»›i (siila) là những nguyên tắc đạo đức (Dhamma) được Äức Phật giá»›i thiệu. Các nguyên tắc này đã được bổ sung liên tục trong những trÆ°á»ng hợp cần thiết. Vì các trung tâm tu viện ngày càng được mở rá»™ng và xây dá»±ng khắp nÆ¡i, nên nhu cầu cần phải có những luật tắc đặc biệt hÆ¡n, dần dần hình thành bá»™ luật vá» các nguyên tắc sống mà sau này gá»i là Luật Tạng (Vinaya Pi.taka). Các Ä‘iá»u khoản và hÆ°á»›ng dẫn cách sống này thể hiện trá»n vẹn cốt lõi triết há»c của Äức Phật, tinh thần triết há»c ấy không phải là những Ä‘iá»u luật bất khả xâm phạm và có giá trị vÄ©nh hằng. Tính giá trị của các Ä‘iá»u khoản này sẽ còn tồn tại cho đến khi chúng còn chức năng, và tinh thần thá»±c tiá»…n của giáo pháp luôn cần đến sá»± canh tân và thậm chí đôi lúc phải huá»· bá».
Tinh thần dân chủ này gây ấn tượng sâu sắc đến các há»c giả phÆ°Æ¡ng Tây- những ngÆ°á»i đầu tiên nghiên cứu các nguyên tắc quản lý Tăng Ä‘oàn của Äức Phật. Tăng Ä‘oàn được thiết lập nhÆ° "má»™t hệ thống cá»™ng đồng do các Tỳ kheo, cho Tỳ-kheo và của các Tỳ kheo"[12]. Äiá»u này có nghÄ©a là Äức Phật đã thiết lập má»™t thể chế dân chủ vì lợi ích cho các thành viên Tăng Ä‘oàn cÅ©ng nhÆ° cho má»i ngÆ°á»i. Thật là Ä‘á»™c đáo khi vấn Ä‘á» chá»n ngÆ°á»i kế thừa để các đệ tá»­ có thể nÆ°Æ¡ng tá»±a được đă? ra trong những ngày cuối Ä‘á»i Äức Phật, Ngài đáp rằng giáo pháp (dhamma) Ngài đã thuyết giảng và giá»›i luật (vinaya) Ngài đã qui định sẽ là ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cho Tăng Ä‘oàn [13]. Äây là tÆ° tưởng rất má»›i lạ, chÆ°a từng được biết trong các tổ chức chính trị, tôn giáo Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i hay trÆ°á»›c thá»i kỳ Äức Phật [14]. Äiá»u quan trá»ng đáng ghi nhận ở đây là quan niệm dân chủ của Äức Phật hoàn toàn không dá»±a trên tiêu chuẩn Ä‘a số hay thiểu số. Các nguyên tắc căn bản đạo đức là vì lợi ích cho chính mình và ngÆ°á»i khác[15].
Vì Giáo pháp Äức Phật lan rá»™ng khắp vùng lục địa phía bắc Ấn Äá»™ và danh thÆ¡m Ngài nhÆ° là bậc Äạo SÆ° của má»™t tôn giáo được lan truyá»n khắp nÆ¡i, do đó công việc hằng ngày của Ngài chắc chắn có thể bị thay đổi. Rất nhiá»u ngÆ°á»i từ các lÄ©nh vá»±c cuá»™c sống khác nhau đã tìm đến Äức Phật và mong cầu chỉ giáo, thay vì Ngài phải du hành để gặp gỡ há». Do đó Ngài có vài thị giả, đặc biệt sau này là tôn giả A-nan-Ä‘a (AAnanda), ngÆ°á»i được nói là vị thị giả rất có trách nhiệm không những chăm sóc sức khoẻ Äức Phật mà còn giữ trật tá»± cho dòng ngÆ°á»i đến thăm viếng Ngài. Äức Phật thÆ°á»ng không muốn tách khá»i quần chúng, do đó khi có má»™t vị thị giả nào của Ngài ngăn cản ai đó đến thăm thì Ngài bảo hãy cho phép các vị ấy vào thá» há»c [16].
Cuá»™c Ä‘á»i hoạt Ä‘á»™ng tích cá»±c của Äức Phật đã hÆ°á»›ng dẫn cho hàng ngàn ngÆ°á»i vá» các vấn đỠđạo đức và tâm linh, đến đây sức khoẻ của Ngài dần dần giảm sút, dÆ°á»ng nhÆ° đây cÅ©ng là má»™t phần hậu quả của sáu năm khổ hạnh ép xác. Bằng chứng liên hệ đến sức khoẻ giảm sút của Äức Phật trong phần cuối cuá»™c Ä‘á»i Ngài đã tìm thấy trong nhiá»u kinh, có lúc Ngài nhÆ°á»ng lá»i cho phép má»™t trong những đệ tá»­ tiếp tục hoàn thành bài pháp để trở vá» hÆ°Æ¡ng thất nghỉ ngÆ¡i [17]. Ngài rất tin tưởng hầu hết các đệ tá»­ kể cả các Tỳ-kheo-ni, những ngÆ°á»i chứng đạt giải thoát giác ngá»™ và thÆ°á»ng được Äức Phật xác nhận sá»± tinh thông giáo pháp của há». Trong khi đó có những ngÆ°á»i đệ tá»­ chÆ°a giác ngá»™ có khuynh hÆ°á»›ng quy ngưỡng Ngài nhÆ° má»™t vị cứu tinh Ä‘á»™c nhất của há» mà Ä‘iá»u này dÆ°á»ng nhÆ° là cách cung kính vị sáng lập má»™t tôn giáo má»›i của truyá»n thống Ấn Äá»™. Äức Phật không ngừng bác bá» quan Ä‘iểm "tế lá»… thá» cúng" (cult worship) mà nhấn mạnh Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n hết là thá»±c hành giáo pháp mà Ngài đã thuyết giảng. Giáo pháp là vị đạo sÆ°, không có ai khác.
Äến tuổi tám mÆ°Æ¡i, nhận thấy cuá»™c Ä‘á»i không còn bao lâu nữa, Äức Phật Ä‘i vá» miá»n Bắc Ấn, có lẽ Ngài muốn trở vá» cố hÆ°Æ¡ng. Tuy nhiên, sức khoẻ Ngài quá suy yếu, và Ngài nhập Niết-bàn ở Câu-thi-na (Kusinaaraa), gần biên giá»›i giữa đất nÆ°á»›c do Bà-la-môn thống trị mà Ngài đã ná»— lá»±c thay đổi và mảnh đất quê hÆ°Æ¡ng của dòng há» Thích-ca, nÆ¡i đã sản sinh ra má»™t phong trào [giác ngá»™] má»›i .
CHÚ THÃCH
[1] Tức quyển Lịch Sá»­ Triết Há»c Phật Giáo: TÆ°Æ¡ng Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] của chính tác giả, mà bài này là bản dịch của chÆ°Æ¡ng thứ hai. (Chú thích của ngÆ°á»i dịch).
[2] Tức quyển The Way of Siddhartha: A Life of the Buddha. (Chú thích của ngÆ°á»i dịch).
[3] Xem M. Winternitz, Lịch Sá»­ Văn Há»c Ấn Äá»™ [A History of Indian Literature], xuất bản lần 2, (Delhi: Munshiram Manoharlal, 1972), tập 1, tr. 268-289.
[4] M.1. 163.289.
[5] Giả thuyết của tác giả Ä‘Æ°a ra khó có sức thuyết phục. Mặc dù Mahaaviira lá»›n tuổi hÆ¡n Äức Phật, nhÆ°ng trong lịch sá»­ của Äức Phật, chÆ°a có cuốn sách nào Ä‘á» cập đến sá»± gặp gỡ giữa Äức Phật và Mahaaviira trÆ°á»›c và sau khi Äức Phật thành đạo, cÅ©ng nhÆ° chÆ°a có tài liệu nào trình bày vá» sá»± tiếp cận của Bồ-tát Siddhartha vá»›i hệ thống triết há»c của Kỳ-na (Jainism) trong quá trình tìm con Ä‘Æ°á»ng giác ngá»™, giải thoát. Theo ngÆ°á»i dịch, giả thiết " có thể " (probably) trên của giáo sÆ° vẫn còn là dấu chấm há»i!.(ghi chú của ngÆ°á»i dịch).
[6] S, 5. 421-423.
[8] SÄ‘d 2. 17-18.
[8] Luật Tạng, 1.43
[9] Xem bản dịch của Mrs. C. A. F. Rhys Davids, Trưởng Lão Kệ [Palsm of the Early Buddhists], 2 tập, (London: PTS, 1948).
[10] Trưởng Lão Tăng Kệ, 866-891.
[11] SÄ‘d, 341-349.
[12] G. C. Pande, Dân Chủ trong Tăng Äoàn Phật Giáo Nguyên Thủy, [Democracy in Early Buddhist Sangha], (Calculta: Calculta University Press, 1955), tr. XV.
[13] D. 2, 154.
[14] G. C. Pande, Nghiên Cứu Nguồn Gốc Phật Giáo [Studies in the Origins of Buddhism], (Allahabad: University of Allahabad, 1957), tr. 330.
[15] Khái niệm vỠ"tha nhân" có thể thay đổi, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, (xem chương X).
[16] D. 2, 149-150.
[17] SÄ‘d, 2, 128,134, 137; Udaana 83-84, tức là quyển Lịch Sá»­ Triết Há»c Phật Giáo: TÆ°Æ¡ng Tục và Gián Äoạn [A History of Buddhist Philosophy: Continues and Discontinues] của chính tác giả, mà bài này là bản dịch của chÆ°Æ¡ng thứ hai. (Chú thích của ngÆ°á»i dịch).



Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này:

Tài sản của tarta12a

Trả Lá»i Vá»›i Trích Dẫn
Trả lá»i

Từ khóa được google tìm thấy
äåíüãè, êàçàíü



©2008 - 2014. Bản quyá»n thuá»™c vá» hệ thống vui chÆ¡i giải trí 4vn.euâ„¢
Diễn đàn phát triển dựa trên sự đóng góp của tất cả các thành viên
Tất cả các bài viết tại 4vn.eu thuá»™c quyá»n sở hữu của ngÆ°á»i đăng bài
Vui lòng ghi rõ nguồn gốc khi các bạn sử dụng thông tin tại 4vn.eu™