Sếp là người quản lý bạn nhưng trong một số trường hợp, với sự khéo léo của mình, bạn cũng có thể “lãnh đạo” được sếp đấy.
“Bắt” sếp tăng lương cho mình
Trước khi đưa ra “chỉ thị” này với sếp, bạn phải tìm hiểu kỹ thị trường lao động, mức lương của công việc bạn đang làm, năng lực của chính bạn, vấn đề tài chính của công ty… Khi đã chắc chắn rằng bạn hoàn toàn xứng đáng được tăng lương hoặc thăng chức, hãy mạnh dạn đề xuất với sếp, đưa ra những lý lẽ lập luận mà sếp không thể chối từ. Vạch tội sếp
Có thể một lúc nào đó sếp có hành vi sai trái hay bất nguyên tắc. Bạn cân nhắc xem có nên nói với ai không. Đừng vội tố cáo sếp. Hãy tự đánh giá xem hành vi đó của sếp là vô tình hay có mưu đồ đen tối. Thẳng thắn nói chuyện với sếp, khẳng định rằng: Tôi là người trung thực, tôi không thích những hành vi gian dối. Sếp sẽ phải cúi đầu nghe bạn đấy.
Không phải mọi lời sếp nói đều đáng nghe, không phải mọi quyết định của sếp đều đúng đắn... (Ảnh minh hoạ)
Tuy nhiên, đây là một việc làm nhiều rủi ro. Rất có thể bạn đang có một ông sếp bảo thủ và thiếu tinh thần cầu thị. Có thể sếp sẽ “trù” bạn hoặc tung tin xấu về bạn, cho bạn “out” khỏi công ty. Muốn không rơi phải tình cảnh đó, hãy tìm hiểu kỹ sự việc, nắm chắc phần thắng của mình.
Nếu hành động của sếp chỉ là nhất thời, hãy chân tình lựa lời nói riêng với sếp, sếp sẽ không trách được bạn đâu. “Hạ gục” ý kiến của sếp
Không phải mọi lời sếp nói đều đáng nghe, không phải mọi quyết định của sếp đều đúng đắn. Bạn sẽ làm gì khi sếp đưa ra một ý kiến sai lầm. Nếu bạn có đủ lập luận, hãy thẳng thắn trình bày, chứng mình cái sai của sếp. Là một người hiểu đời, sếp sẽ hiểu là nên làm theo lời bạn.
Nhớ đừng phủ nhận hoàn toàn, làm ảnh hưởng đến lòng tự ái của sếp nhé. Biết dùng lời hay ý đẹp
Nếu khéo giao tiếp, bạn có thể “điều khiển” được sếp đấy. Không phải là nịnh nọt, “điều khiển” ở đây là hướng sếp làm theo cái đúng, có lợi cho người lao động là bạn. Có thể sếp ở trên cao quá, nên không nắm bắt được những điều dưới gốc. Hãy âm thầm, kiên trì “rót” vào đầu sếp những điều mà sếp không nắm hết, để sếp thấy rõ hơn những điều họ nên làm cho nhân viên của mình.