Kim Cang Thừa (Vajrayana) hay Máºt  Ä‘iển (Mantra) là thừa cao nhất trong Pháºt  Giáo. Nhiá»u ngưá»i đã  trình bày sai lầm  vá» nguyên thá»§y Máºt Tông.  Có ngưá»i cho  là do những  Lạt Ma Tây  Tạng đặt ra.  Có ngưá»i cho là do  sá»± biến dạng cá»§a Ấn  Äá»™ Giáo; lại có giả  thuyết vá» truyá»n thừa cá»§a má»™t tôn giáo từ Mông Cổ. Sá»± tháºt không phải như váºy. Kim Cang Thừa do đức ThÃch  Ca Mâu Ni đặt  ra. Trong tất cả  những giáo lý Pháºt Giáo, thì Kim  Cang Thừa là giáo lý cao  nhất, thù thắng nhất, cÅ©ng là khó khăn  nhất trong việc tu trì và  chứng ngá»™. Muốn hiểu được Kim Cang Thừa, phải trải qua Tiểu Thừa và Äại Thừa. Äức Pháºt đã thuyết pháp tùy theo trình độ cá»§a đệ tá». Có ngưá»i đạt đến trình độ cao;  có ngưá»i ở mức trung bình; lại  có ngưá»i ở mức độ  thấp. 
Thành  thá» tùy  theo căn  cÆ¡ và  trình độ  cá»§a má»—i hạng ngưá»i, đức Pháºt đã thuyết giảng những giáo lý trình độ khác nhau. Phải tùy  cÆ¡ để thâm nháºp.  Chẳng hạn dùng giáo  lý cao siêu để giảng dạy cho những ngưá»i có trà thức bình thưá»ng hay thấp, chẳng mang lợi Ãch gì vì há» không am hiểu; từ đó sinh chán nản trong tu táºp. Vá»›i những ngưá»i coà trình độ  thấp, Ngài giảng giáo lý Tiểu Thừa.  Vá»›i ngưá»i  có trình độ trung  bình, Ngài giảng giáo  lý Äại Thừa.  Duy có những ngưá»i có trình độ  rất cao, Ngài má»›i giảng Kim Cương Thừa. 
 Khi thuyết  giảng cho từng  hạng chúng sanh,  Ngài cÅ©ng hoá  thân những hình  tướng khác nhau.  Chẳng hạn như  khi thuyết giảng  vá» giáo lý Tiểu thừa, thì Ngài hoá thân Tỳ Kheo. Khi thuyết giảng vá» giáo  lý Äại  thừa, Ngài  hoá thân  thành Bồ  Tát. Còn khi thuyết giảng vá» Kim  Cang Thừa thì Ngài hoá thân  thành Äạo Pháºt Như Lai hay Thiên Thần Äạt Minh.  Kim Cang (Phạn ngữ là Vajra),  Tây Tạng gá»i là Do-rje (Dorje) có nghÄ©a là:  Khả năng chứa đựng  cái bản chất cá»§a  viên kim cương.  Vajra cÅ©ng giống như viên kim cương, rất cứng và rất quý. 
 Khi con ngưá»i tu táºp theo Kim Cang Thừa cá»§a Tantra (Máºt Giáo) bản tánh sẽ "cứng đầu như trâu" (nguyên nghÄ©a),  không thể để cho má»™t sức cám dá»— nào có thể chi phối. Ngưá»i tu hành theo Kim Cang Thừa không để cho má»™t xảo thuáºt hay má»™t thuáºt ngữ nào ảnh hưởng được. Vì nếu bị chi  phối bởi xảo thuáºt  hay thuáºt ngữ khác  nào thì vÄ©nh viá»…n không hiểu được thế nào là Kim Cang Thừa.   Trên nguyên tắc tu trì cá»§a giáo lý nầy, thì sá»± kiên cố cá»§a tâm và bản tánh kim cương chỉ là sá»± biểu hiện cá»§a má»™t tâm thức lành mạnh tuyệt đối.   
Con đưá»ng  Ä‘i đến Kim  Cang Thừa phải  trải qua nhiá»u  giai Ä‘oạn: phải tiến từ giáo lý Tiểu Thừa,  tiếp theo theo giáo lý Äại Thừa; đủ căn bản cá»§a hai tông phái nầy sau đó má»›i tiến đến lãnh vá»±c cá»§a Kim Cang Thừa.  Những vị Lạt Ma Tây Tạng  thưá»ng khuyến cáo những ai vá»™i vàng Ä‘i vào Kim Cang Thừa theo con đưá»ng tắt. Äiá»u nầy rất nguy hiểm. Äã không hiểu được ý nghÄ©a chân chÃnh, lại còn vấp sai lầm, vô bổ. 
  
Tu chứng Kim Cang Thừa 
Pháp môn tu chứng rất nhiá»u,  tùy thá»i để há»c,  tùy nÆ¡i để hành, nhưng mục Ä‘Ãch  vẫn là má»™t:   Làm thế  nào để ngưá»i tu hành Ä‘i vào cõi viên mãn, cho nên chá»— "trở vá»" chỉ là nhất thừa (Pháºt Thừa).  
Hiển Giáo Máºt  Tông gồm thâu cả tánh và  tướng. NghÄ©a lý Máºt Tông chia ra làm  5 thá»i, gá»i chung là  Tô Äạt Lãm (Kinh). Máºt  bá»™ bao gồm ba tạng, gá»i chung là Äà  Ra Ni (tức Thần Chú). Ngưá»i há»c Máºt Tông cho rằng:  Những vấn đỠ Không, Hữu, Thiá»n, Luáºt trái nghịch vá»›i nhau, cho nên má»™t số ngưá»i đã không xem xét táºn đến viên lý,đến cứu  cánh. 
Thông thưá»ng,  những tu sÄ©  Máºt Tông thuá»ng  lấy 4 loại: Äàn,  Ấn, Chư, Tiếng làm  phép tắc tu trì,  nhưng rồi vẫn chưa đạt đến chá»— bà ảo cá»§a Máºt Giáo.  Lạt Ma  Choegyam Trungpa khi đỠ cáºp đến vấn đỠ nầy đã cho rằng:  "Nhiá»u ngưá»i đã  không thông hiểu thấu đáo Máºt Tông cho  rằng trong giáo lý có nhiá»u Ä‘iá»u  mâu thuẫn lẫn nhau, "Tánh Tông"  và "Tướng Tông" không ăn khá»›p nhau. Do đó, đã gây  ngá»™ nháºn, thưá»ng lên tiếng bài xÃch.  Nguyên nhân là há» chỉ nhìn má»™t vài khÃa cạnh cá»§a Máºt Tông, má» mịt vá» tánh Viên Thông.   
Con đưá»ng Ä‘i đến vá»›i  Máºt Tông phải qua từng giai Ä‘oạn, không tắt ngang, nếu không phải là báºc Chánh TrÃ, hiểu biết vá» Tiểu Thừa và Äại Thừa,  thì khó Ä‘i vào Kim Cang Thừa (Máºt Tông)".   Những Ä‘iểm chÃnh vá» con đưá»ng tu há»c đó như sau: 
- VỠTiểu Thừa:  Phải thấu đáo lý thuyết: vạn  pháp do nhân duyên sanh, thấu đáo chân lý chân không, tu hành tự lợi, chứng quả Tiểu thừa.  
- Vá» Äại Thừa: Phải hiểu những Ä‘iá»u căn bản vá» Pháp Tướng Tôn, Vô Tướng Tôn và Nhất Thừa Chung Giáo.  Hiểu được những khó khăn nầy, cho  nên, từ nhiá»u thế ká»· trước KimCang Thừa chỉ được truyá»n bằng miệng  trong má»™t số tu sÄ© hạn chế.  
Tuy hiểu  được "sức cứng"  cá»§a Kim Cang  Thừa vượt lên  trên hết, nhưng không vì thế mà bá» qua  phần căn bản, Ä‘i ngay vào chánh lý, để gánh lấy nguy hại.  Nhìn chung giáo lý Äại Thừa và  Kim Cang Thừa rất vi diệu và rá»™ng rãi, trong đó,  Ä‘iá»u cÆ¡ bản là lòng nguyện  độ khắp chúng sanh như nháºn định cá»§a Lạt Ma Choegyam Trungpa (Rinpoche) - giáo sư Tạng Há»c đại há»c Nalanda. 
  
Giải lý ngá»™ nháºn Kim Cang Thừa 
TÃnh uyên ảo  cá»§a Kim Cang Thừa khi truyá»n  bá sang Tây Phương đã bị xuyên  tạc; há» thưá»ng  hiểu giáo lý  nầy là con  đưá»ng đưa đến giác ngá»™  má»™t cách đột ngá»™t,  nhanh chóng; có há»c  giả khác ở đây thì  nhấn mạnh  đến "sá»±  tá»± do  cá»§a hành  động", "hành động phóng túng"  hay thế  hÆ¡n thế  nữa là  "phương thức  thăng hoa cá»§a xác thịt". 
Nhiá»u nhà Tạng  Há»c đã lên tiếng vá»  sá»± nhầm lẫn này cho  nên hạn chế trong việc "Äiểm Äạo" (Abhisheka) tức  là Lá»… kết nạp đệ tá» và truyá»n thụ  giáo lý. Trong những  bài giảng đầu tiên  vá» Kim Cang Thừa, há»  thưá»ng nhấn mạnh "Kim  Cang Thừa không thể  tồn tại độc láºp ngoài các tông phái Pháºt Giáo". 
Tại Tây Phương hiện nay, những tư tưởng đặc dị vá» Kim Cang Tông (còn gá»i là Máºt Tông) phát triển vá»›i những ứng dụng, không những sai lầm đến mức độ trầm trá»ng, mà còn mang tÃnh  phá hoại, xuyên tạc Pháºt Giáo,  đồng thá»i cÅ©ng gây tai hại đến  các hành giả Kim Cang. 
Những  hành giả Kim Cang Thừa nếu không  thông suốt căn bản  Giáo lý Pháºt Giáo  là má»™t việc làm đầy nguy hiểm. Những tư tưởng chÃnh cá»§a Kim Cang Thừa là tư tưởng kiên cố bất hoại,  là sá»± trở vá» vá»›i chÃnh mình,  vá»›i sá»± tỉnh thức cá»§a bản thể và nháºn biết Tá»±  Tánh Kim Cang cá»§a bản thân. Vì những ý nghÄ©a vô  cùng sâu sắc vá»  đàn pháp (Mandala =  Mạn đà la) cho nên không Ãt ngưá»i nghÄ© đến  bùa phép, phù thá»§y. 
Thông thưá»ng, hỠđã quên  má»™t Ä‘iá»u tiên quyết  là: Kim Cang Thừa  vốn là con đưá»ng nối tiếp cá»§a Tiểu  Thừa và Äại Thừa. Hành giả không  bắt đầu từ 2 Thừa kể  trên, Ä‘i tắt vào  Kim Cang Thừa, sẽ  thưá»ng vấp ngã, sai lệch, tháºm chà gây nhiá»u nhiá»…u loạn, khá»§ng hoảng tâm thần nữa.  Tantra (Máºt  Giáo), nếu Ä‘em dịch  cho sát nghÄ©a là  "sá»± nối kết".  Tiểu Thừa, Äại Thừa và Kim Cang Thừa vốn là má»™t chuá»—i nối kết vá»›i nhau. Không có ná»n tảng Pháºt Há»c  cá»§a hai Thừa trên, dù Ä‘á»c thiên kinh vạn  quyển cá»§a Máºt Há»c  chẳng khác nào xây  toà lâu đài trên cát. Kim Cang Thừa chÃnh là sá»±  phát triển sâu xa hÆ¡n và rá»™ng rãi  hÆ¡n cá»§a hai Thừa trước. Äây là  sá»± phát triển cá»§a những thiện cảm và ý  thức lành mạnh qua  công phu thá»±c hành  các pháp trong Tiểu  Thừa và Äại Thừa.  
Sá»± sai lầm căn bản cá»§a những  há»c giả Tây Phương khi tìm hiểu Kim Cang Thừa là  không được giảng dạy theo trình  tá»± và đúng đắn. Do sá»± uyên ảo cá»§a  Thừa nầy cho nên ở những trưá»ng  đại há»c Tây Tạng Ä‘á»u có phân khoa Huyá»n Há»c (Gyud).  Có lẽ chỉ có ná»n giáo dục Tây Tạng má»›i có ngành há»c nầy. 
Chương  trình há»c nầy Ä‘á»u được tổ chức rất quy cÅ©. Những sinh  viên theo há»c  phải qua những  kỳ thi vá»  Pháºt Há»c Tiểu  Thừa và Äại Thừa, đồng thá»i  cÅ©ng được trắc nghiệm vá» năng  khiếu. Có trưá»ng hợp  phải có sá»± hướng  dẫn cá»§a những vị chân sư  thấu đáo trước khi  muốn bước chân vào  con đưá»ng tu há»c nầy. Những lá»›p há»c nầy tổ  chức há»c theo phương pháp khẩu truyá»n,  há»c riêng  từng ngưá»i và thưá»ng  diá»…n ra trong vòng  bà máºt. 
Trên  nguyên tắc giảng dạy, sinh viên  theo há»c không bao giỠđược tiết lá»™ những Ä‘iá»u há»c hiểu cá»§a mình  cho ngưá»i khác. Không bao giá» có  những tranh luáºn công khai vá» giáo lý Kim Cang Thừa tại các khuôn  viên Äại há»c Tây Tạng.  Những sinh viên theo há»c có thể  tin hay không tin những giáo lý.   Há» cÅ©ng  có thể xin  thôi há»c, vì  trình độ chưa  thấu đạt. 
Những danh sư cÅ©ng đồng ý vá»›i há», vì  thiếu căn bản Pháºt Há»c, sẽ gây ra những  nguy hại  trong khi  hành trì  Máºt Tông  mà thôi. Phải qua những thá»  thách, há» má»›i  có thể trở  thành những "Gyud  Pas†(đắc giá»›i) và được má»i ngưá»i kÃnh  trá»ng. 
Khi bước qua được ngưỡng cá»a nầy rồi, há»  được xem như là đã  có khả năng tiếp cáºn  vá»›i cõi vô hình, sá» dụng  được những huyá»n thuáºt. Há» có  thể thiết láºp những đàn pháp  cầu mưa gió,  cầu nắng ráo  hay cầu khẩn  những đấng  thần linh giúp cho má»™t vài Ä‘iá»u gì đó và được ứng nghiệm ngay. 
Há»  được đưa  vá» các làng  mạc để giúp  đỡ cho dân  chúng để trừ yêu, phục ma. Ngày trước, khi Trung Cá»™ng chưa chiếm cứ Tây Tạng, những thức giả  muốn nghiên cứu  Kim Cang Thừa Ä‘á»u sang đây  để tìm thầy há»c đạo. 
Tại đây, từ ngàn xưa vẫn nổi tiếng vá» những truyá»n thống tâm linh  huyá»n bà khác hẳn nhiá»u quốc gia khác. Có ngưá»i lại lý giải rằng đất Tây Tạng ở vùng cao, quanh  năm giá lạnh, nhiá»u rừng núi thâm u, cho nên  những năng lá»±c siêu hình thưá»ng  táºp trung ở đây. Các tu sÄ© Tây Tạng có thể phát triển trong môi trưá»ng nầy. Những danh  tăng Ấn Äá»™ hay Trung Hoa Ä‘á»u  dành má»™t thá»i gian để sang đây há»c há»i. 
  
Các giai đoạn hành trì 
Những nhà nghiên cứu vá» Kim  Cang Thừa trong thá»i gian gần đây, đã có má»™t số ngá»™ nháºn vá» ná»n tảng Giáo Lý nầy. Có ngưá»i cho rằng:  Kim Cang Thừa  do những vị Lạt Ma  tổng hợp các Giáo Lý  trên đất nước Tây Tạng  để dá»±ng nên. Có ngưá»i nói  đến sá»± chuyển hoá cá»§a Cổ thư  do đạo Bon Pa  trong truyá»n thống Tây  Tạng. Từ những sai lầm nầy đã đưa Ä‘en nháºn thức  sai lầm khi Ä‘i vào những nguyên tắc căn bản cá»§a Kim Cang Thừa.  
Giáo lý cá»§a Kim Cang Thừa là  do chÃnh đức Bổn Sư ThÃch Ca giảng dạy cho hàng đại  đệ tá» cá»§a mình. Trong số những  giáo lý căn bản do đức Pháºt thuyết giảng khi còn  tại thế, thì Kim Cang Thừa (Máºt Giáo) là giáo lý cao siêu và  thù thắng nhất. Nháºn định chung thì chÃnh Kim Cang Thừa má»›i là sá»±  kết tinh vá» quyết định tối háºu cá»§a đức Thế Tôn.  Giáo lý  cá»§a đức Pháºt  bao gồm những  kinh Ä‘iển Tiểu Thừa và Äại Thừa. ChÃnh những Giáo lý nầy đã  là ná»n tảng để xây dá»±ng nên Kim Cang Thừa.  
Những nguyên tắc cá»§a  Máºt Äiển phải được  xây dá»±ng và hành trì trên cÆ¡ sở chÃnh yếu cá»§a Kinh Giáo. Không thể nói đến Kim Cang Thừa mà không nói đến Pháºt Giáo.  Những tÃn  đồ cá»§a đức Pháºt  do những xuất xứ  khác nhau, trình độ khác nhau và  bắt nguồn từ nhiá»u hệ tư  tưởng khác nhau trước khi thá» nháºn  yếu lý cá»§a đức  Pháºt. Thành thá» những  lá»i dạy cá»§a Ngài cÅ©ng theo các yêu cầu khác nhau, tùy theo căn cÆ¡ và trình độ hiểu biết, thá» nháºn  khác nhau. Phương tiện tuy khác,  cứu cánh vẫn là má»™t. 
Chỉ có những đệ tá» nào  có trà tuệ phát triển cao, hiểu biết quảng bá,  đức Pháºt má»›i  giảng dạy Kim  Cang Thừa, sau  khi hỠđã quán triệt  Tiểu Thừa và  Äại Thừa. Nếu  Ä‘i vào Kim  Cang Thừa mà không có căn bản vá» hai Thừa kia, tháºt khó tiếp thu và thưá»ng ngá»™ nháºn. Phép  tu theo Máºt Tông  cÅ©ng phải trải qua  những giai Ä‘oạn như thế.Việc thá»±c hành  Kim Cang Thừa sau khi qua  phần lý thuyết cÅ©ng có những cấp báºc khác nhau, Ä‘i từ  thấp đến cao, qua nhiá»u giai Ä‘oạn tu chứng,  thì lãnh ngá»™  vững vàng hÆ¡n.  
Có 4 loại  thá»±c hành KimCang Thừa  là: Máºt Ä‘iển hành  động,  Máºt Ä‘iển Tư  duy, Máºt Ä‘iển Du Già (Yoga) và Máºt Ä‘iển Tối Thượng Du Già. Phải trải qua từng giai Ä‘oạn má»™t để bước vững vàng,  tránh sai lầm. Căn cứ  theo khả năng riêng  biệt cá»§a từng hành  giả trong khi tu chứng, để có thể chuyển hoá phúc  lạc cá»§a mình thành con đưá»ng tu táºp cần thiết trong từng giai Ä‘oạn.  
  a) Những  hành giả nào theo  Máºt Ä‘iển Hành Äá»™ng  (Action Tantra): trước hết  là phải cố phát  huy cao độ phúc  lạc (bliss) cá»§a mình bằng phương pháp  quán tưởng đến má»™t vị Pháºt,  Bồ Tát hay vị Thần nào  đó. Phúc  lạc chỉ  phát sinh  trong khi  táºp trung việc quán tưởng đến đối  tượng đó mà thôi. Nhá» váºy,  tâm hoan lạc táºp trung thiá»n quán vá» chân không. 
 b) Những hành  giả nào theo Máºt Ä‘iển  Tư Duy (Performance Tantra): Táºp trung để gây phát sinh phúc  lạc, nhá» quán tưởng đến vị Pháºt, Bồ Tát hay  vị Thần vá»›i những nét hoan  lạc, thoát tục, hiá»n hoà.  Sá» dụng phúc lạc nầy để thiá»n quán chân không, để có thể chuyển hoá phúc lạc thành pháp môn tu táºp cá»§a mình. 
c) Những  hành giả nào  theo Máºt Ä‘iển  Du Già (Yoga  Tantra): Táºp trung để phát sinh  phúc lạc, bằng cách lại gần và  sá» tay vào vị Pháºt, Bồ tát hay vị thần mà mình đã quán tưởng.  Khi niá»m phúc lạc do việc cảm xúc khởi động lên, hành giả dùng thứ lạc nầy để thiá»n quán chân không. Do đó chuyển phúc lạc thành phép tu. 
  d) Những  hành giả nào theo  máºt Ä‘iển Tối Thượng  Du Già  (Highest Yoga Tantra):  Hành giả ôm vào  má»™t ngưá»i tháºt hay  quán tưởng là mình đã ôm  như váºy, rồi phác lạc. Nhá»  đến thiá»n quán chân không,  phúc lạc nầy sẽ chuyển thành con đưá»ng tâm linh vi diệu.  Nhìn chung  lại, tất cả  những pháp hành  nầy Ä‘á»u được  đặt cÆ¡ sở trên hạnh Bồ Äá» Tâm. NhỠđến Máºt  Chú, có thể đưa tất cả hữu tình đến giác ngá»™ Vô Thượng Bồ Äá». 
  
Ẩn dụ cá»§a huyá»n thoại Máºt Tông 
Câu chuyện sau đây nói vá» tình  trạng vá»ng động trên đưá»ng tu há»c và ứng xá»,  thưá»ng được nêu ra để làm  gương, được nhắc đến nhiá»u trong những tu  viện. Ná»™i dung do bà Alexandra  David Neel kể lại trong cuốn "Mystiques et Magiciens du Tibet":  Câu chuyện xảy  ra tại vùng Tachienlu, trung  tâm cá»§a những ngưá»i tu hành theo Phù Chú Giáo. Có má»™t vị Lạt Ma nổi tiếng là ngưá»i tu luyện thành công nhất trong vùng  nầy vá» Huyá»n thuáºt tên là ChogsTsang (Ông  thầy cao). Theo truyá»n  tụng, thì vị nầy  có tài tiên Ä‘oán được  má»i sá»± việc  trong tương lai.  Quan sở tại trong vùng nghe tiếng, cho nên thưá»ng háºu đãi. 
Má»™t lần, nhân có  việc hệ trá»ng, vị quan đến nÆ¡i  tu luyện cá»§a vị Lạt Ma nầy. Hai bên trò chuyện và giải lý tâm đắc. Nhưng ngay sau đó, thì Lạt Ma Chogs Tsang lại  đòi cưới đứa em gái duy nhất cá»§a viên tùy tướng. Vấn đỠxảy ra quá đột ngá»™t cho nên viên quan tùy tướng không thể nào chấp nháºn,  vì danh tiếng cá»§a Lạt Ma bao  trùm cả vùng từ xưa đến nay. 
Vì không được thoả mãn yêu cầu, vị Lạt Ma nổi giáºn, Ä‘áºp vỡ hết đồ đạc trong bữa  tiệc, lên tiếng mắng nhiếc tháºm  tệ và dá»a sẽ dùng những  bùa phép  để viên  quan sẽ  chết trong  vài ngày  tá»›i.  DÄ© nhiên,  má»i ngưá»i chỉ cho  rằng lá»i dá»a cá»§a má»™t ngưá»i trong cÆ¡n say, nên không ai quan tâm, dù đó  là lá»i cá»§a má»™t vị Lạt Ma nhiá»u quyá»n năng siêu đẳng. Nhưng rồi chuyện xảy ra. 
Hai hôm sau, viên tùy  tướng Ä‘ang mạnh khoẻ  bá»—ng lăn đùng ra  chết. Má»i ngưá»icho rằng  lá»i dá»a dẫm cá»§a  vị Lạt Ma đã  thành sá»± tháºt và  đây là cảnh cáo đầu tiên. Những Ä‘iá»u trá»ng  vá»ng vị Lạt Ma trước đây cá»§a dân chúng cÅ©ng tiêu tan. Gia đình cá»§a viên tùy tướng liá»n đến nhá» vị quan đứng ra  Ä‘iá»u đình, bằng lòng gả ngưá»i em  gái cho vị Lạt Ma. Nhưng ông ta từ chối, cho rằng đáp ứng nầy đã quá muá»™n màng.  Vá» phần  vị Lạt Ma,  từ đó đã  có những thái  độ khác thưá»ng,  mà chÃnh các đệ tá» cÅ©ng lo ngại.  Má»™t đêm khuya, bá»—ng nhiên chợt nhá»›  ra Ä‘iá»u gì, vị Lạt Ma nầy trở dáºy, sai đệ  tá» mình chuẩn bị má»i  thứ để lên đưá»ng theo  ông. Dù nghi hoặc nhưng ngưá»i nầy cÅ©ng vâng theo. Khi ra đến bá» sông thì ông bảo dừng lại, nhìn ra giữa dòng. Chẳng bao lâu, có váºt gì lấp lánh giữa dòng sông,  rồi tấp vào bá» cạnh đó. Äó  là má»™t xác chết chưa kịp rá»a  nát Ä‘ang trôi ngược dòng. Lạt Ma Chogs Tsang sai đệ tá» vá»›t xác  đó, lấy dao cắt cho  ông má»™t miếng thịt rồi  bảo: Nhà ngươi cÅ©ng cắt  cho mình má»™t miếng để  ăn. Äây là món quà  hy hữu cá»§a ngưá»i  bạn ta từ  xa gá»i đến.  Ngưá»i đệ tá»  hoảng sợ, cắt má»™t miếng cho thầy và miếng cho mình  thì nhét vào trong bị và giả vỠăn. 
Khi trở vá» lại tu viện, Lạt Ma nói: "Ta tưởng là ngươi có được đạo hạnh khá cho  nên ban cho ngươi món quà  nầy; nhưng không ngá» lại nhát sợ đến như váºy, tháºt không  đáng thưởng". Vì há»— thẹn bị khiển trách, anh  ta thò tay vào  túi.  Nhưng kỳ lạ  thay không tìm thấy miếng thịt đâu cả... 
Thá»±c ra, dưới mắt ngưá»i thưá»ng  câu chuyện không mang ý nghÄ©a đơn thuần như váºy. Vá»  chuyện đòi lấy vợ cá»§a vị Lạt  Ma chỉ là để thu lấy  má»™t khả  năng ngoại  đạo tà  ma quấy  nhiá»…u hiện nguyên hình thành cô gái cá»§a viên tùy tướng. Dưới mắt cá»§a ngưá»i Tây Phương, vị Lạt Ma nầy đã làm bại hoại danh giá  cá»§a mình;  nhưng vá»›i  ngưá»i Tây  Tạng, thì  đây là hành động siêu việt cá»§a má»™t con ngưá»i có  Pháp Nhãn thì má»›i có thể nhìn sâu vào bản chất cá»§a loài ma quá»· để trấn áp. Có hàng  ngàn giai thoại  kỳ lạ  vá»  các Lạt Ma,  nhưng khi chiêm nghiệm, ngưá»i  Tây Tạng không chỉ  nhìn bá» ngoài để  suy Ä‘oán má»™t cách dung dị. Thế giá»›i vô hình  bao trùm hầu hết vùng đất nầy, đã khiến cho  các hành giả  phải tìm  đủ  cách đến táºn  nÆ¡i để chứng kiến. 
  
  Hành trì Máºt Tông 
Pháºt Giáo  Tây Tạng bắt nguồn  từ Pháºt Giáo Ấn  Äá»™, được há»™i nháºp trong nhiá»u yếu  lý khác nhau trong đó có  Tịnh Äá»™ Tông. Có nhiá»u trưá»ng hợp dùng đến pháp môn tá»a Thiá»n, nhưng có lúc lại dùng đến pháp môn Tịnh Äá»™; chẳng hạn khi con ngưá»i lìa cõi Ä‘á»i.  Theo Tá» Thư (Bardo Thodol) cá»§a Lạt  Ma Giáo thì: khi con ngưá»i đã chết, sẽ  Ä‘i vào cảnh giá»›i  có nhiá»u màu sắc  khác nhau; tùy theo tâm thức  và mức độ  giác ngá»™ cá»§a  những ngưá»i nầy,  mà những màu sắc, thanh âm,  cảnh quan nầy sẽ được thể  hiện vá»›i màu sáng chói hay màu  ảm đạm. Trong  khi đó, tùy  theo căn cÆ¡,  có ngưá»i trông thấy những hình thù quái dị,  gá»›m ghiếc, những thú hoang, váºt dữ; nhưng lại có ngưá»i chứng kiến được cảnh giá»›i siêu thoát, có Thiên Thần, Tiên Thánh.  Thiên đàng hay Äịa ngục hiện  ra cÅ©ng tùy theo sá»± giác  ngá»™, tu tỉnh cá»§a  con ngưá»i khi còn  sống. 
 Ngoài ra, còn nhá» những trợ lá»±c khác nữa.  Chẳng hạn: khi ngưá»i vừa chết, những ngưá»i thân,  những đạo sÄ© cùng  nhau tụng niệm hồng  danh cá»§a chư Pháºt, giữ cho  linh hồn yên tÄ©nh để nghe  những lá»i hướng dẫn cá»§a những vị Lạt Ma chá»§ tế, thì  há» sẽ được chứng kiến cảnh giá»›i tươi đẹp, hoát ngá»™ ngay.  Äiá»u nầy cho  thấy ảnh hưởng cá»§a Tịnh Äá»™ Tông vá»›i Máºt Tông vá»›i mức độ cao.   Pháp  môn Tịnh  Äá»™ nầy  cÅ©ng được  Tây Tạng  áp dụng  trong nhiá»u trưá»ng hợp: khi trẻ sÆ¡ sinh, khi ngưá»i mắc bệnh, khi gặp tai nạn, khi đứng trước nguy khổn, việc  tụng hồng danh chư Pháºt sẽ chuyển hoá được hoàn cảnh. 
Tại sao có sự cố thay đổi nầy. 
Sách Tá» Thư viết: "Giá trị cá»§a việc tụng hồng danh  chư Pháºt là tạo nên  cảnh quan tốt và tạo  căn cÆ¡ tốt. Cảnh quan  tốt là vạn váºt chung quanh  mà linh hồn bước vào;căn cÆ¡ tốt là sá»± giác ngá»™ bên kia cá»a tá»".    Thành thá»,  Tịnh Äá»™ Tông  được bành trướng  trong giá»›i bình  dân, trong giá»›i tu  sÄ©. Tùy theo bản chất linh  hồn để chuyển hoá, tùy theo sá»± giác ngá»™ để đổi thay. 
  
 Con đưá»ng tu táºp Máºt Tông 
Từ trước  đến nay, Pháºt  Giáo Tây  Tạng  đã thành láºp  nên má»™t hệ thống tổ chức rất chặt chẻ cho  từng tầng lá»›p khác nhau: Những vị tu sÄ©  nào được thá»  giá»›i xuất gia  Ä‘á»u được gá»i  chung là Lạt Ma(Lamas) theo các cấp báºc và ngôi thứ khác nhau như Gelong, Geshe, Rinpoche hay Tulku. Gelong là những vị vừa thá» giá»›i, tương đương vá»›i Tỳ Kheo, Geshe là những vị  đã tốt nghiệp kỳ thi Tiến sÄ© Pháºt Há»c chÃnh thức, qua những thá»i gian hành trì nhất định. Rinpoche hay Tulku là những vị Lạt Ma tái sanh. 
Trong tổ chức Pháºt Giáo Tây Tạng,  có những báºc cao tăng được xác định là đã từng tu táºp trong  nhiá»u kiếp trước, đồng thá»i cÅ©ng đã được  tái sanh,  trở lại  trần thế,  để tiếp  tục hoằng dương Pháºt Pháp. Những vị  nầy thưá»ng được lá»±a chá»n tái  sanh và Ä‘i vào vòng sinh tá» nhiá»u kiếp, để thá»±c hiện Hạnh Nguyện Bồ Tát.   Trong truyá»n thống  Pháºt Giáo Tây Tạng, có 2  phương pháp để hiểu được sá»± tái  sanh nầy. 
Cách thức thứ nhất  giúp cho tin vào những Ä‘á»i trước hay chỉ má»™t Ä‘á»i trong  quá khứ. Còn phương pháp thứ nhì khiến ta tin vào những Ä‘á»i sau  hay má»™t Ä‘á»i sống trong tương lai.  Trong  hai phương  pháp nầy,  phương pháp  thứ nhất  mang giá trị truyá»n thừa và chuyển kiếp; còn  phương pháp thứ hai nhắm vào mục Ä‘Ãch tăng tiến trong tu trì, hầu đạt được sở nguyện trở lại trong tái sinh. 
Khi đã nháºn định  rõ là có kiếp trước thì cÅ©ng  dá»… dàng nháºn được là có kiếp  sau. Mục Ä‘Ãch duy nhất trong  việc chấp nháºn tái sanh để khuyến  khÃch công năng  tu hành để  được Ä‘i vào  thế giá»›i cá»§a luân hồi, nhân quả có hiệu nghiệm hÆ¡n.   Vá» kỹ thuáºt nháºn biết được tái  sanh hay không thì có rất nhiá»u nhưng tá»±u trung có 5  cách: 
- Kỹ thuáºt  thứ nhất: nhá»  đến bản năng  và dấu hiệu  tâm linh mà chúng ta có thể biết được rằng có má»™t Ä‘á»i trước. 
- Kỹ thuáºt thứ hai: bao hàm sá»±  hiểu biết và nháºn định rõ ràng vá» dòng tâm tương tục nối tiếp thưá»ng xuyên. 
- Kỹ thuáºt thứ ba: sá» dụng năng lá»±c cá»§a má»™ng tưởng để có thể chứng minh được  rằng có má»™t  Ä‘á»i trước, đã  liên hệ đến  việc tái sinh trong Ä‘á»i sau. 
- Kỹ thuáºt thứ tư: NhỠđến năng  lá»±c cá»§a những dấu ấn vá» tái sinh thể hiện rõ nét trên cá» chỉ, vết tÃch, thị hiện. 
- Kỹ thuáºt thứ năm: NhỠđến năng lá»±c cá»§a những vị cao tăng, thông qua kinh Ä‘iển, để nháºn biết có sá»± tái sinh. 
Trong Kinh Hoa  Nghiêm có dạy rằng: "Biết được  những chuyển biến vá» kiếp vãn sanh, chÃnh là do Tâm Tá»± Tánh. Còn khả năng thành tá»±u huệ thân, không do tha ngá»™". 
Câu kinh trên được hiểu: Khả năng chuyển biến cá»§a các kiếp phải do tu  hành để đốn ngá»™ cá»§a bản thân, không do trợ lá»±c nào.     Pháºt Giáo  Tây Tạng nói  đến nhiá»u  vị  cao tăng đã  tu táºp trong nhiá»u kiếp  nối tiếp nhau và  cÅ©ng đã tái sinh,  trở lại trần thế trong nhiá»u  lần, để tiếp tục  công việc hoằng pháp  độ sinh. Äối vá»›i những báºc đại  sư, cao tăng thiá»n đức có quá  trình tu táºp và hành trì  vá»›i hạnh nguyện  cao cả đến  như váºy, Pháºt  Giáo đồ Tây Tạng  rất ngưỡng  má»™ và  kÃnh trá»ng,  không khác  gì công đức cá»§a những Bồ Tát Hoá Thân. 
TÃn  đồ Máºt  Tông thưá»ng  hướng  vá»  công hạnh  "Phát Bồ  Äá» Tâm"(Bodhichita),  như là  đối tượng  trong việc  tu chứng.  Trên con đưá»ng tu há»c, Pháºt Giáo đồ ở đây chú tâm đến việc phát Bồ Äá» Tâm, phát  nguyện tu  hành để  trở thành  vị Bồ  Tát, mang  tâm nguyện chuyển hoá trong kiếp sau, để cứu  độ chúng sinh. Nháºn thức vá» Bồ Tát trong tâm thức  ngưá»i Tây Tạng chỉ là má»™t vị  đắc đạo, có đức vị tha, từ bi, Ä‘i vào Ä‘á»i để cứu Ä‘á»i. 
Trong má»™t  thá»i thuyết pháp gần  đây, đức Äạt Lai  Lạt Ma Ä‘á»i thứ XIV đã  chỉ ra rằng:  "Theo truyá»n thống  cá»§a Pháºt Giáo  Äại Thừa (Mahayana), tình yêu và lòng từ bi là ná»n tảng đạo đức cá»§a ná»n hoà bình thế giá»›i nầy. Tình yêu chân tháºt không dá»±a trên sá»± luyến ái, mà dá»±a vào  lòng vị tha. Có như  váºy, lòng Từ bi cá»§a  chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi, qua nhiá»u kiếp,  nhá»± má»™t sá»± đáp ứng nhân đạo đối vá»›i má»i khổ Ä‘au; lòng Từ bi nầy sẽ tồn tại cho đến ngày nhân loại không còn sá»± khổ Ä‘au nữa".    Phát Bồ Äá» Tâm đến mức độ  nào là tùy theo hạnh nguyện. Chẳng hạn như các vị cao tăng Tây Tạng đã từng phát Bồ Äá» Tâm rá»™ng lá»›n và sá»± tái sinh cá»§a  các vị nầy là để  thá»±c hành Hạnh Bồ Tát,  tá»± nguyện tái sinh trở lại cõi trần trong  vô số kiếp, cho đến khi nào hạnh nguyện nầy  được viên mãn.  Vá»›i má»™t số  Lạt Ma khác  thì việc tái sinh không phải để  tế độ quần sanh, mà chÃnh là  để tu há»c thêm, từ  đó sẽ  Ä‘em lợi  Ãch cho  kẻ khác.  Khác biệt  căn bản cá»§a hai trưá»ng hợp nầy tùy theo phát nguyện cá»§a há»: có vị phát nguyện tái sinh để tạo lợi  Ãch cho kẻ khác; có vị tái  sinh vá»›i hạnh nguyện Bồ Tát rá»™ng lá»›n hÆ¡n. Ngay trong  thá»i gian tu há»c và độ sinh, các vị Lạt Ma  đã ôm ấp hạnh nguyện  nầy và suốt Ä‘á»i tiến  hành trong phạm vi đó. 
  
Những trở ngại 
Trong những Ä‘iểm  căn bản cá»§a giáo phái Sakya  Pa, ngưá»i giá»›i tá» sau khi thá»  lãnh Lá»… Äiểm Äạo, việc trước  tiên là giải trừ những tham luyến.  Có bốn tham  luyến chÃnh gây  những suy thoái  trong cuá»™c Ä‘á»i tu há»c và gây những chướng ngại vá» Thân Trung Ấm sau khi chết Ä‘i.  Äó là: 
-                  Những tham  luyến trong cõi Ä‘á»i  cần phải diệt trừ  ngay từ đầu khi nháºn chân  ra được. Äừng để tham luyến  có cÆ¡ há»™i phát triển. 
-                  Äạo hạnh hay không là do phương thức dùng để diệt trù nầy. 
- Những ngưá»i tham  luyến còn trở lại trong  vòng luân hồi, chÃnh hỠđã không thể nào giải thoát được. Vì nghiệp chướng nặng ná» dấy lên, làm  nhiá»…u loạn tâm thanh  tịnh. Äiá»u đó gây  thêm những ảnh hưởng khác trong vấn đỠchuyển thức. 
- Những ngưá»i  cứ bị lôi  cuốn mạnh mẽ  vá» những tham  luyến, thì không thể giải thoát được. Lôi cuốn càng mạnh, sức giải toả càng khó, ảnh hưởng càng sâu. 
- Khi còn  ngưá»i sống theo những  tham luyến liên tục,  thì không chứng được thá»±c cảnh.  Äây là những phần trong giáo lý Äại Thừa mà sau nầy Kim Cang Thừa vẫn  còn nhấn  mạnh nhiá»u  lần trong  bà phương  giải thoát. 
Ngài Sachen Kunga Nyinpo,  vị tổ nổi tiếng nhất  trong giáo phái SakyaPa nhấn mạnh: Những giá»›i tá» cá»§a Sakya Pa lấy việc cởi sạch hết những tham luyến để được giải thoát lên hàng đầu. Chỉ khi nào lá»™t bá» lá»›p cÅ©, má»›i nháºn lá»›p má»›i. Con đưá»ng tu không hai.  
  
 Máºt Tông và Cổ Máºt 
Trong  lịch sá»  phát triển  Cổ Máºt Tây  Tạng, phải trải qua nhiá»u giai Ä‘oạn để thÃch nghi vá»›i hoàn cảnh. Ngay trong giai Ä‘oạn đầu tiên, Lạt Ma Giáo vẫn là sá»± pha trá»™n, dung hợp và ứng chế cá»§a tinh hoa cá»§a  Pháºt Giáo từ Trung Hoa và  Ấn Äá»™ truyá»n sang, nhưng vá» sau  đã có những  thay đổi, cải  cách từ căn  bản cá»§a tôn giáo nầy. Ná»n tảng cá»§a tôn giáo cổ  nầy chú trá»ng nhiá»u đến phép thuáºt thần thông trong khi Pháºt Giáo lại không chú trá»ng đến Ä‘iá»u nầy. 
Lạt Ma  Giáo có nhiá»u cách  tu luyện lạ lùng,  đặc biệt, mà ngưá»i Tây Phương  khi đến vùng  đất nầy khó  có thể nháºn  thức được hay chứng minh được. Những pháp môn  khinh thân, tàng hình, khổ hạnh,thần chú, ấn chú có những linh ứng kỳ diệu.  Chẳng hạn như pháp môn luyện Pháp Nhãn để có thể nhìn thấy những cảnh giá»›i khác. Nhiá»u vị Chân sư cá»§a đạo Bon Pa đã dùng Pháp Nhãn trong  cách chữa  bệnh. Há»  có thể  nhìn vào  kiếp trước cá»§a bệnh nhân, tìm hiểu nguyên nhân sinh bệnh, do đó tìm cách để cứu chữa.  Pháp Nhãn chÃnh  là má»™t loại quyá»n năng đặc  biệt, có nhiá»u mức độ khác nhau, tùy theo sá»± tu luyện  cá»§a hỠđạt đến trình độ nào. Dá»±a vào khả năng cá»§a Pháp Nhãn vá»›i  mức độ khác nhau, hành giả có thể khai thác  nhiá»u lãnh vá»±c khác  nhá» Pháp Nhãn. Chẳng  hạn như vá»›i Pháp Nhãn  có thể nhìn  suốt được tiá»n  kiếp rất rõ  ràng để biết được sá»± Hoá Thân để tái sanh. 
Tuy nhiên việc dùng Pháp Nhãn  không thể nào tùy tiện được. Nhiá»u đạo sÄ© cá»§a đạo Bon Pa đã  khai mở quyá»n năng cá»§a Pháp Nhãn, nhưng không tháºn trá»ng nên gặp trở ngại. HỠđã không nháºn thức rằng đây chỉ là  phương tiện để  có thể giúp  cho việc khai  thông và giúp việc tu hành, chứ không phải là cứu cánh. Những vị Chân sư thưá»ng cảnh giác sá»± lạm dụng nầy.   HÆ¡n thế  nữa, xây dá»±ng  và phát huy  Pháp Nhãn không  đơn giản và hiệu  ứng trong  thá»i gian  ngắn. Thông  thưá»ng, sá»±  khai mở Pháp Nhãn, dù trong mức độ thấp, cÅ©ng đòi há»i những công phu táºp luyện lâu dài, kiên trì, bá»n bỉ. Chỉ  những vị Hoá thân, do công phu tu hành cá»§a những kiếp trước đã  đạt được, má»›i thành tá»±u nhanh chóng hÆ¡n. Tuy nhiên, nếu không biết váºn dụng trúng cách và sá» dụng vá»›i thiện niệm, Pháp Nhãn cÅ©ng mất luôn. 
  
  Trà tuệ thượng thừa 
Trong Máºt Giáo, khả năng phi  thưá»ng cá»§a trà tuệ thượng thừa được phát huy  do huân táºp lâu  ngày mà nên. Khả  năng nầy chiếu rạng cảnh giá»›i  siêu nhiên, nhìn thấy  được tiá»n kiếp cá»§a  mình và cá»§a chúng sanh. Nhiá»u vị  giác ngá»™ đã thành  tá»±u trong pháp môn  nầy, sau nầy dá»±a trên căn  bản đó để hướng  dẫn và hoá độ  chúng sanh. Milarepa là má»™t trong những danh tăng nầy. 
Trong những vị Thánh cá»§a Máºt  Tông Tây Tạng, thì Milarepa được ca ngợi là  "giác ngá»™ phi phàm".  Cuá»™c Ä‘á»i tu hành  cá»§a ông trải qua nhiá»u khó khăn nhưng nhá» chà kiên quyết tá»™t đỉnh cho nên đã chứng ngá»™ vô thượng.  Có rất nhiá»u giai thoại chung  quanh vị thánh "áo rách" nầy, do sá»±  sùng bái cá»§a Pháºt tá» và công  năng vô thượng do chứng quả mà ra. 
Ngưá»i ta kể lại rằng: Trong  giai Ä‘oạn Milarepa tu hành trong má»™t hang sâu tại  vùng bình nguyên Aksobhya, miá»n  đồng bắc Tây Tạng, thì có  nhiá»u vị Ä‘ao  sÄ© cá»§a  đạo  Bon Pa thưá»ng  đến quấy nhiá»…u.  Ông vẫn quyết tâm thiá»n định và tu trì. Nhưng những đạo sÄ© ấy không buông ta, tìm  cách để hạ nhục.  Má»™t ngày  kia đạo sÄ© Tsemara đến và thách  thức ông ta chạy  Ä‘ua lên đỉnh núi  Kailas. Tsemara nổi tiếng vá»  khinh công đến  mức thưá»ng thừa  và kiêu hãnh  vô cùng.  Milarepa khước từ nhưng không  thoát khá»i. Sau cùng Milarepa đành chấp nháºn để tránh những phiá»n toái vá» sau. Sau khi ước hẹn cuá»™c Ä‘ua  xong  thì  Tsemara  đã  phóng  chân  vá»›i  tốc độ phi thưá»ng.  Milarepa vẫn ngồi yên để thiá»n định.  Chẳng bao lâu Tsemara đã gần đến Ä‘Ãch nhưng Milarepa  vẫn không dá»i chá»—. Khi đó  mặt trá»i vừa lên.  Những tia sáng ban mai chiếu khắp  vùng. Tsemara tin chắc thắng lợi sẽ vá» tay mình. Nhưng  ngay khi đó Milarepa đã táºp trung  tư tưởng đến cao độ, tan vào trong ánh sáng chói  lá»i. Tsemara chưa đến Ä‘Ãch đã thấy Milarepa đứng trên đỉnh núi rồi. Tsemara ngạc  nhiên, run sợ trượt chân gần té xuống hang sâu thì được Milarepa kéo lên.  Suốt Ä‘á»i Milarepa luôn luôn cầu  há»c, tinh thần nhanh chóng, nhưng thấy những pháp thuáºt  thượng thừa cá»§a mình không thể  tá»± giúp để giải thoát được  , cho nên  đã cầu há»c  vá»›i ngài Marpa, qua những thá» thách trăm ngàn gian khổ.   Milarepa trở thành vị lãnh đạo lừng danh nhất trong việc xây dá»±ng giáo phái Kargyu Pa. 
  Yoga Máºt Tông 
Má»™t trong  những pháp môn  chá»§ yếu cá»§a  Máºt Tông là  pháp môn Tá»aThiá»n. Pháp môn nầy được váºn dụng trong Thiá»n Tông cá»§a Pháºt Giáo,hoà hợp  vá»›i thuáºt Yoga cá»§a  Ấn Giáo. ChÃnh đức  Milarepa đã nhấnmạnh đến  pháp môn nầy thưá»ng  được giáo dục trong  những tu việncÅ©ng như ngưá»i tu tại gia.Vá»›i Máºt Tông, pháp môn Toạ Thiá»n cốt là để thanh lá»c khà ô nhiá»…m."KhÃ" đây có thể  hiểu là tư tưởng, ý niệm vá»  tinh thần cÅ©ng nhưtrá»c khÃ, uế khà thải ra vá» phương diện váºt chất.Máºt Tông thưá»ng  nói đến "chÃn hÆ¡i thở" hay  là "chÃn vòng" để cóthể thanh lá»c  được những luồng ô nhiá»…m cá»§a  chúng ta. Khi ta thởvào nên  quán niệm đến  những Ä‘iá»u tốt  đẹp, những hình  ảnh giảithoát, thanh tịnh; khi ta thở ra thì quán niệm đến việc loại trừ,thanh lá»c  những xấu xa, trá»c  khÃ. Cứ má»—i "vòng"  trong khi quánniệm và thiá»n táºp lại mang má»™t sắc thái khác nhau, tùy theo trìnhđộ tu táºp, kiến giải cÅ©ng khác nhau.Những tu sÄ© Máºt Tông cÅ©ng nói đến phép luyện Yoga, nhưng khi tiếpthu há»  đã chá»n lá»c  kỹ càng. Pháp  môn Yoga gồm  có 5: Pháp  mônHatha Yoga để  tu luyện xác thân cá»§a mình;  pháp môn Kundalini đểluyện những năng  khiếu thần thông như Thần  nhãn, Thần nhÄ© chẳnghạn, pháp môn Laya Yoga để luyện  táºp tinh thần và trà nhá»› lâudài và sắc bén khi nháºn định vạn  váºt; pháp môn Raja Yoga để chuẩnbị những Ä‘iá»u kiện cho con ngưá»i  có thể trở thành báºc Minh triếtvà pháp môn  Samadhi Yoga để đưa đến trạng  thái Giác ngá»™ tối cao.  Äó là con đưá»ng  tu táºp từ thấp đến cao. Phải  tiến hành tuần tá»±,Ä‘i từ  kết quả sÆ¡  khởi, đơn giản  nhất cho đến  mức thượng thừa.Không có lối tu tắt cÅ©ng như  không có "bước nhảy vá»t" trong phápmôn Toạ  Thiá»n. Những tu  sÄ© Máºt Tông  đã cố thoát  ly khá»i nhữngràng buá»™c cá»§a thế  gian, Ä‘i vào những hang động sâu  để tu táºp vàTá»a Thiá»n  quán bÃch trong 10  năm, 20 năm là  chuyện thưá»ng. Sứckiên trì  cá»§a há» là  do niá»m tin  sẽ đạt đến  mức cao nhất  trongSamadhi Yoga khi ngồi Thiá»n.Theo Máºt Tông, nhá»  đến pháp môn Tá»a Thiá»n có trình  tá»± và mức độmà con ngưá»i  có thể thoát ra khá»i vòng  sinh tá» luân hồi, nghiệpchướng tiêu trừ, viá»…n ly khổ ách.Trong má»™t ngày tu hành, đạo sÄ© hay tu sÄ© Yoga thưá»ng tranh thá»§ đểToạ Thiá»n nhiá»u hÆ¡n và tu táºp hiệu nghiệm hÆ¡n.Trong pháp môn tu táºp cá»§a Máºt  Tông, để có thể giao cảm vá»›i nhữngngưá»i khác hay cảnh giá»›i khác,  phải dùng đến Thần Giao Cách Cảm.Sau nầy được há» là môn "Cảm Xạ Há»c". Cảm xạ há»c cá»§a Tây Tạng đượcváºn dụng ứng xá» trong nhiá»u mục  Ä‘Ãch: Äi vào cảnh giá»›i khác, tìmtia ác xạ, giao cảm vá»›i Thần Linh. Tháºm chà nhiá»u nhà khoa há»c đãváºn dụng trong  nhiá»u ngành quan trá»ng vá»  truyá»n thông hiện đại.Phong Thá»§y Há»c cÅ©ng cần nhỠđến khoa Cảm Xạ Há»c để tìm mạch nước. 
 Khai mở năng khiếu thần thông 
Trong những kinh  Ä‘iển cổ truyá»n Pháºt Giáo Tây Tạng, nhất  là cá»§a Giáo PháiBon Pa, những  Ä‘iá»u kiện để có thể khai  mở năng khiến thần thôngcá»§a ngưá»i tu táºp, hành giả rất quan trá»ng.Những yếu quyết nầy bao gồm: Khả năng tiên thiên (bẩm sinh), dùngdược chất,  Ä‘á»c Thần Chú, ngồi  Thiá»n định, những cách  tu luyện,nháºn thức  vạn váºt vô  thưá»ng. Tuy nhiên,  trong việc thá»±c  hiện,phải có  trình tá»±, được Chân  sư (Guru) hướng dẫn,  đỠphòng phảnứng.a) Khả năng tiên thiênTiên thiên là khả năng bẩm sinh, vốn bảo lưu từ kiếp trước. Trongkhả năng Hoá thân, Ä‘iá»u kiện nầy rất cần thiết. Má»™t vị Lạt Ma hoáthân, ngay từ thÆ¡ ấu đã thể hiện được má»™t số căn cÆ¡ tiên thiên từvô lượng kiếp trước. Chỉ cần  khai mở trúng cách, được hướng dẫn,những khả năng  tiên thiên sẽ được phát triển  mau chóng. Khả năngtiên thiên  nầy có trưá»ng hợp  hướng theo má»™t chiá»u  hướng: chiá»uhướng nầy  dá»±a theo hạnh nguyện  cá»§a mình. Chẳng hạn  như đức ÄạtLai Lạt Ma được  xem là Hoá Thân cá»§a đức Quan  Thế Âm Bồ Tát, chonên trong  những bài thuyết giảng  cá»§a Ngài thưá»ng táºp  trung vàohạnh nguyện từ bi.b) Nháºn chân vạn váºt là vô thưá»ngBổn pháºn và chiá»u hướng cá»§a những  ngưá»i bắt đầu nghiên cứu và tutáºp là: Phải nháºn chân vạn váºt  vốn không hiện hữu trong khi nháºnđịnh và  sống vá»›i nó. Việc  quan trá»ng báºc nhất  đối vá»›i ngưá»i tutáºp là nháºn  chân các hình tướng, các hương  vị, các màu sắc, cảmthá», sắc và không sắc Ä‘á»u là  sá»± hiện hành cá»§a vô thỉ, không hiệnhữu và vô ngã.Những kinh  nghiệm bản thân  vá» sá»± "không  hiện hữu" nầy  vô cùngquan trá»ng, vì nó không thuá»™c vá» các quá trình phân tách cÅ©ng nhưkhông kiến giải được. Khi bước  vào ngưỡng cá»a cá»§a Kim Cang Thừa,bắt buá»™c phải  trải qua kinh nghiệm vá» sá»±  không hiện hữu cá»§a vạnváºt. Vấn  đỠđòi há»i nhiá»u  công phu, ứng xá»  trong lối sống, chứkhông chỉ y cứ vào lý thuyết suông.c) Dùng các dược chấtMá»™t số  Giáo phái Máºt Tông  Tây Tạng còn dùng  những dược chất bÃtruyá»n cá»§a mình để khai mở  năng khiếu thần thông. Theo há», nhữngdược chất  đặc chế nầy nhằm  vào mục Ä‘Ãch kÃch  thÃch các hệ thầnkinh giao cảm  (sympathetic), để có thể thu tháºp  và tàng trữ má»™tsố khả năng đặc biệt.Tuy nhiên,  nhiá»u kinh Ä‘iển  nêu lên những  tác hại vá»  việc dùngdược chất. Nếu không Ä‘iá»u chế trúng cách, ngưá»i dùng và ngưá»i chếtrở nên Ä‘iên  đảo, thác loạn, tháºm chà điên  cuồng, không thể làmchá»§ thân tâm cá»§a mình.d) Thần Chú (Mantras)Thần Chú  vốn là ngôn  ngữ thần diệu  do chư Pháºt  và chư Bồ  Táttrong khi nháºp định đã phát ra. Ngôn ngữ nầy vốn thần bÃ, ẩn súc,bất khả  tư nghị, nhưng công  năng cá»§a Thần Chú  vốn rất mạnh mẽ.Hầu hết những pháp  môn Máºt Tông Ä‘á»u đỠcáºp đến  việc tu trì kiênđịnh Ä‘á»c Thần Chú liên tục, đúng chá»—, thì sẽ tạo nên được má»™t khảnăng  phi thưá»ng,  không lưá»ng  trước được.  Thần Chú thưá»ng đượcthá»±c hiện theo má»™t số nghi lá»…, phối hợp vá»›i âm thanh, màu sắc, ấnchứng,  ấn quyết.  Khi Ä‘á»c  Thần Chú,  thì việc  phát âm đúng đắnthưá»ng đòi há»i nhiá»u công phu và tâm trà tÄ©nh lặng. Trước khi Ä‘á»cThần Chú, phải chuẩn bị những Ä‘iá»u kiện cho thân tâm an lạc.Thần Chú (Mantra)  có nghÄ©a là sá»± che  chở tâm (Mind protection).CÅ©ng nhá» việc tụng Thần Chú để  che chở tâm cá»§a chúng ta khá»i cáctướng và  những khái niệm phàm  tình khác. Tất cả  những thể tướng tathấy hàng  ngày Ä‘á»u là những  bất tịnh tướng. Vì  những tướng bấttịnh mà con ngưá»i cứ trong vòng  sinh tá», luân hồi. Thá»±c hành giáolý Máºt Tông má»™t  cách kiên trì, tụng Thần Chú để  có thể phá đượctướng bất tịnh, che chở tâm cá»§a ta.e) Tu luyệnTu luyện được  thi hành chặt chẻ sau  khi dá»± lá»… Quán Äảnh  và GiaTrì. Trước đó, những phương pháp tu  hành chỉ để làm quen vá»›i MáºtGiáo. Tu sÄ© Cổ Máºt Tây Tạng có nhiá»u cách tu luyện khác nhau, từ lối tukhổ hạnh cốt để tăng cưá»ng ý lá»±c cho đến những cách tu luyện thầnbÃ, quái  dị. Dù phương  pháp nào chăng  nữa, thì cứu  cánh vẫn làloại  trừ những  chướng ngại  trên đưá»ng  tu há»c  và tìm đến Giảithoát. Äây là  phương pháp cần thiết, đòi há»i  những cố gắng kiêntrì để kiểm soát  Tâm và Thân.d) Thiá»n địnhThiá»n định  là phương pháp tu  luyện chân xác nhất,  cÅ©ng là phápmôn khó nhất trong tu táºp; tuy  nhiên cÅ©ng mang lại những kết quảvi diệu nhất trên bước đưá»ng tu há»c.Thiá»n định cho đúng cách, theo lối nháºn định cá»§a những vị Chân sưKim Cang  Thừa đòi há»i  phải áp  dụng  lối công phu  gấp trăm lầnnhững phép  tu khác như  Ä‘á»c Thần Chú,  tu khổ hạnh,  quán tưởng.Trước khi Thiá»n định, phải chuẩn  bị cho thân tâm thanh khiết, anlạc, bá» tạp niệm, tạo quang cảnh trống vắng.Giai Ä‘oạn  đầu trong việc  tu Thiá»n định theo Máºt Tông  là phải luyện táºp choxác thân  không mệt nhá»c  trong thá»i gian  ngồi thiá»n, phải  chá»ncách luyện táºp thÃch hợp, từ dá»… đến khó. Phải chá»n tư thế Ä‘em lạisá»± thoải mái, bình thản, tá»± tại trong khi Thiá»n định.Việc luyện táºp nầy  đòi há»i má»™t thá»i gian để làm  quen để uốn nắngân cốt mình vào vị trà nhất định, Ä‘em lại sá»± bình thản, tá»± nhiêncho cÆ¡ thể.Giai Ä‘oạn thứ  hai là táºp luyện hô hấp,  dá»±a theo phương pháp đặcbiệt, để có thể mang lại sá»± thoải mái toàn vẹn cho thân xác. Luônluôn theo dõi,  để xem có những phản ứng  gì không. Tùy theo tuổivà tùy  theo sức khoẻ, để  chá»n cách Thiá»n định,  thá»i gian thÃchhợp. Như thế má»›i có thể kiểm  soát được tâm và Thân cá»§a mình, đạtđược kết  quả tối Ä‘a  trong hành  trì  tối thiểu. Äây  là cách tuluyện khó khăn tối Ä‘a, những lại là phương pháp độc nhất được ghinháºn trong Cổ Thư cá»§a Giáo phái Bon Pa  Tây Tạng. 
 Các giáo phái 
Do những  nhu cầu khác nhau  và ảnh hưởng xã  há»™i khác nhau, Pháºt Giáo Tây Tạng phân chia ra nhiá»u giáo phái: 
  
a) Phái Cổ Máºt:Giáo phái dầu tiên được gá»i là phái Cổ Máºt (Nyingma Pa) do đại sư Padma Sambhava, xuất  hiện vào háºu bán thế ká»·  thức XIII và thịnhhành trong những thế ká»· IX và X sau đó. Äây là giáo phái phát khởi đầu tiên  trong việc truyá»n bá Máºt Tông  tại Tây Tạng. Chẳng bao lâu ảnh hưởng cá»§a giáo phái  nầy lan truyá»n rá»™ng. Vì dung hợp những tăng sÄ© và  tu sÄ© tại gia cho nên được  gá»i là giáo phái mÅ© Ä‘á». Vì có  công lá»±c trừ những ngoại  đạo tà ma cho dân  chúng cho nên được xem là má»™t vị Bồ Tát;  vá» giáo lý, Ngài đã đạt được giáo lý tối thượng, cho nên được ca  tụng là vị đạo sư liá»…u ngá»™ thuợng thừa. Nhiá»u truyá»n  thuyết nói vá»  tài năng cá»§a  Ngài trong việc  nhiếp phục những phe  phái chống đối, loại trừ những  ảnh hưởng tai hại cho dân chúng đồng thá»i xiển dương Máºt Tông rá»™ng lá»›n và sâu sắc. Gá»i là giáo  phái Cổ Máºt, vì trong việc  tu táºp, thưá»ng táºp trungvá» "máºt", từ  những nghi lá»… huyá»n bÃ, cho  đến việc dùng thần chú,ấn quyết, trị bệnh.Vá» những lá»… Äiểm Äạo, chá»§ trương cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm nhặt trong việc chá»n đệ tá» qua những  cuá»™c thanh lá»c, chá»n lá»±a vô cùng công phu, theo  đúng nguyên tắc truyá»n thống.  Trong vòng năm năm má»›i tổ chức má»™t lần ở má»™t địa phương và má»—i lần không quá 10 giá»›i tỠđược nháºp  đàn. Theo lịch sá» Máºt Tông  thì những đàn tràng Mạn Äà La đầu tiên do giáo phái Cổ Máºt đỠra.Trong giai Ä‘oạn đầu, giáo phái  nầy không tổ chức thành láºp những tu  viện, những  tăng sÄ©  chỉ tu  trì trong  những hang động, máºt thất; mãi đến thế ká»· thứ XI  má»›i láºp Tu viện đầu tiên, nhưng việc chá»n lá»±a đệ tá» rất Ãt á»i và có quy cÅ©. 
  
b) Giáo phái Sakya 
Vị tổ  sư khai sáng giáo  phái Sakya là Ngài  Khon Koncho Gyalpo,được tôn vinh là "ánh sáng rạng  ngá»i Tây Tạng". Khởi đầu vào háºubán thế ká»· XI tại vùng tây  bắc Tây Tạng; sau phát triển sâu rá»™ngkhắp nÆ¡i, đến cả vùng Buttan, Kashmir và Trung Hoa.Nguyên tắc căn bản cá»§a giáo phái  nầy gồm có những Ä‘iểm chÃnh sauđây: 
- Vá» giáo lý:  Quán triệt tất cả giáo lý Máºt Tông nguyên á»§y. TusÄ© ổ cấp báºc nào thì há»c há»i những máºt ngữ ở cấp báºc đó.- Tăng Ä‘oàn: Phân chia ra làm  12 cấp báºc khác nhau. Má»—i cấp báºcphải theo  đúng giáo quy. Từ  cấp nầy sang cấp  cao hÆ¡n, phải quanhững thá» thách khó khăn. Tăng sÄ© phải theo 312 giá»›i luáºt.- Äàn pháp  Mandala được thiết trà do những  cao tăng thiá»n đứcđã đốn  ngá»™. Tôn thá» các  Ngài Quan Thế Âm  Bồ Tát (Avalokitesvara)Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (Manjusri), Kim Cang Thá»§ Bồ Tát (Vajrapani).  Những vị đại sư nổi tiếng vá»  kinh Ä‘iển và hạnh nguyên trong giáophái nầy  phải kể đến Ngài  Kunga Gyaltsen (1182 -  1251) và NgàiPhagpa Lodro Gyaltsen  (1235 - 1280). Cho đến  nay, nhiá»u vị LạtMa nổi tiếng ở trong giáo phái nầy. 
  
c) Giáo phái Kagyu PaTrong Phạn kinh,  từ "Kagyu" có nghÄ©a là: giáo  lý được truyá»n thụbằng máºt ngữ từ vị Kim Cang Sư. Äây cÅ©ng là Ä‘iểm quan trá»ng trong Máºt Tông, nhưng trong giáo phái Kagyu Pa, những vị danh sư thưá»ng tu tại máºt thất và trong hai ba năm má»›i tạm trở ra, và truyá»n thụ những  máºt ngữ  (chÆ¡n ngôn).  Những kinh  Ä‘iển cá»§a  giáo phái rất nhiá»u tuy nhiên,  các giá»›i tá» phải trải qua  những thá»±c chứng khó khăn má»›i được truyá»n ý nhiếp tâm. Vị đệ nhất  sư tổ cá»§a Kagyu Pa  là Ngài Tipola (988 - 1069). Ngài vốn  là ngưá»i Ấn, nổi tiếng  chân tu vào đạo hạnh. Theo  truyá»n thuyết, Ngài là hoá thân cá»§a Kim Cang Pháºt, trải  qua 42 lần chuyển hoá. Äạo hạnh cá»§a Ngài rất uy nghiêm và tháºn  trá»ng trong cách chá»n đệ tá» và tổ chức Äiểm Äạo. Những vị  chân sư cá»§a giáo  phái nầy phải kể  đến: Ngài Naropa (1016 -1100), Ngài Marpa (1012 - 1098), Ngài Milarepa (1040 - 1123). 
  
d) Giáo  phái Gelug Pa (mÅ©  vàng): ÄÆ°á»£c sáng  láºp vào năm  1409, do Ngài Tsong  Khapa. Äến nay những  vị Äạt Lai Lạt  Ma lãnh đạo TâyTạng Ä‘á»u xuất thân từ giáo phái nầy.Ngài Tsong Khapa nổi tiếng vá»  thuyết pháp và đàm luáºn, đồng thá»icÅ©ng có những tư tưởng canh tân Pháºt Giáo Tây Tạng để thÃch nghitùy theo hoàn cảnh xã há»™i.CÅ©ng nhá»  những biến đổi trong  tổ chức và hoạt  động văn hoá, xãhá»™i, giáo  dục cho nên  giáo phái nầy  trở nên hưng  thịnh và ảnhhưởng lá»›n nhất. Những luáºt tắc cá»§a giáo phái nầy rất nghiêm minh,cho nên  trong những Tu viện  cá»§a giáo phái đã  đào tạo nhiá»u caotăng nổi tiếng vá» nhiá»u phương diện. 
  
e)  Giáo phái RimeVào thế  ká»· thứ XIX,  có má»™t số  biến chuyển trong  Pháºt Giáo MáºtTông Tây Tạng, Ä‘iá»u mà những nhà  nghiên cứu gá»i là "cải cách Pháºt 
Giáo". Vị  chá»§ trương nầy là  Ngài Jampon Kongtrui, khai  sinh r agiáo phái Rime. Theo nguyên nghÄ©a  Rime là "không thành kiến". Cóngưá»i dịch  là "chá»§ nghÄ©a đại  đồng". Cả hai cùng  trong má»™t nháºn định chung: các giáo phái thưá»ng  có những tranh luáºn. Cần phải hoà hợp  thì Máºt  Tông có  thể Ä‘i  xa hÆ¡n.  Như đã  nói, Ngài JampongKongtrui đã nháºn lá»… Äiểm Äạo cá»§a 135 đại sư các giáo phái. Vị nầy chá»§ trương thu  tháºp những tinh hoa cá»§a các  giáo phái, để rồi từ đó tạo cho  phái Rime có sắc thái phong  phú hÆ¡n. Tuy nhiên, giáo phái nầy nhấn  mạnh nhiá»u đến "Thiá»n quán" hÆ¡n là "Máºt".  Theo Ngài Jampon Kongtrui, cần phải  há»c há»i lẫn nhau, má»›i có thể theo  kịp trào  lưu tiến  hoá. Vị  nầy cÅ©ng  than phiá»n  Tây Tạng thưá»ng bị những nước xâm lăng vì đã không chú trá»ng vá» mặt nầy để bảo vệ quốc gia, vì Há»™i đồng  Chánh Trị Tây Tạng Ä‘á»u là những nhà sư.  Vá»  phương diện  "Máºt" và  Äiểm Äạo,  Ngài Jampon  Kongtrui nhấn mạnh: "Những hạn chế và bà máºt  truyá»n thừa gây trở ngại. Tại sao chúng ta không  tiếp tục "mua" lá»… Äiểm Äạo  như cho đến nay chúng ta vẫn làm? Phải xét lại 2 vấn đỠchÃnh cá»§a Máºt Tông: Hành trì và truyá»n thống. Hành trì nghiêm ngặt  đã khiến cho nhiá»u ngưá»i ngại ngùng trong khi  má»—i má»™t chúng sanh Ä‘á»u có  Pháºt Tánh và cần khai mở Pháºt tánh  đó. Truyá»n thống cá»§a Tây Tạng  có những há»§ tục, cần sá»a đổi...".  Trong  nháºn thức  Äiểm Äạo  Ä‘ang thá»±c  hiện khắp  nÆ¡i, Ngài viết:"Ngưá»i ta đã  tìm đến lá»… nầy như những  ngưá»i thÃch sưu tầm những đồ lạ. Kỳ thá»±c, Äiểm Äạo chỉ là bước dẫn nháºp. Còn bao nhiêu Ä‘iá»u cần há»c há»i và hành trì sau nầy".  Theo Ngài, việc táºp hợp 8 hệ phái lá»›n cá»§a Máºt Tông là Ä‘iá»u quan trá»ng. Những Giáo  phái lá»›n  như phái  Gelupsa (mÅ©  vàng), Sakya  Pa (áo vải),  Kagyu Pa (mÅ© Ä‘en),  Nyingma Pa (Cổ  Máºt) cần dấn  thân trong việc  hoà hợp nầy. 
Ngài kêu gá»i:  -" Các vị lãnh đạo Pháºt Giáo  Tây Tạng nên cùng nhau há»p lại. Hãy cùng nhau thá»±c  hành pháp môn thiá»n định! hãy  tỉnh thức trong sá»±truyá»n thừa,  thay vì việc má»i  hàng trăm ngưá»i vá»  xây lên những ngôi Ä‘á»n  tráng lệ. Không nên  quá chuá»™ng hình thức  như thế. Hãycảm nháºn sảng  khoái khi ngồi trên toạ cụ,  Ä‘i sâu vào việc chiêm nghiệm đạo  lý và cuá»™c Ä‘á»i.  Trở vá» hành trì  chÃnh là trá»ng Ä‘iểm cá»§a cuá»™c cải cách tôn giáo Tây Tạng...".	
Các chủ đỠkhác cùng chuyên mục này: